Học tiếng Anh cho người mất gốc: Phương pháp & Lộ trình

lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

 

Việc học tiếng Anh cho người mất gốc không khó nhưng đòi hỏi ở người học sự kiên trì và chăm chỉ rèn luyện thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh lộ trình học hiệu quả, hôm nay WESET sẽ cùng bạn tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh ở nhiều bạn hiện nay. Đồng thời giúp bạn tìm câu trả lời cho các câu hỏi: Người mất gốc tiếng anh nên bắt đầu từ đâu? Học tiếng anh cho người mất gốc mất bao lâu?

Tại sao bạn lại bị mất gốc tiếng Anh?

Rào cản tâm lý

Tâm lý e ngại là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng mất gốc tiếng Anh ở tất cả mọi độ tuổi. Cụ thể, các bạn thường cảm thấy ngại ngùng, e dè và tự ti khi phát âm một từ không chuẩn – hay sử dụng câu chưa phù hợp với ngữ cảnh. Hậu quả là bạn dần hình thành cảm giác e ngại và mất động lực học tiếng Anh.
Riêng ở các bạn học sinh từ 15 tuổi trở xuống, phụ huynh thường không có nhiều thời gian để theo sát và tạo động lực học cho con nhỏ. Đồng thời, phần lớn học viên ở nhóm tuổi này cũng không có nhiều hoạt động học tập – ngoại khóa có liên quan đến tiếng Anh, dẫn đến bị hạn chế về môi trường thực hành.
Với đối tượng sinh viên hay đã đi làm, đa phần có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Anh trong quá trình học tập cũng như làm việc. Tuy nhiên, khối lượng và áp lực công việc nhiều vô hình trở thành rào cản ngăn chặn bạn cải thiện tình trạng mất gốc tiếng Anh.

Thiếu định hướng

Học tiếng Anh tốt hay chữa mất gốc Tiếng Anh để làm gì? Câu hỏi này vẫn khiến không ít bạn băn khoăn. Hỗ trợ cho công việc và quá trình học là lợi ích mà mọi người đã quá quen thuộc. Nhưng lúc này, bạn cần xác định và cụ thể hóa mục tiêu nhất có thể.
Ví dụ, nếu muốn giao tiếp tốt hơn, bạn sẽ cần luyện cách phát âm chuẩn trước tiên. Sau đó là bổ sung từ vựng và rèn luyện ngữ pháp cơ bản – đi kèm với thực hành thường xuyên, để có thể tự tin khi trò chuyện và hiểu được nội dung hội thoại ở các chủ đề phổ biến.
Mặt khác, nếu mục tiêu cao nhất là đạt IELTS 6.5, bạn sẽ cần bám sát lộ trình cải thiện cả 4 kỹ năng riêng cho IELTS. Chủ đề nội dung luyện tập cũng cần phải được chọn lọc theo sát xu hướng ra đề.

Không có phương pháp

Trong nhiều trường hợp, tuy đã rất cố gắng, nhưng nhiều bạn vẫn không cảm thấy bản thân đạt được tiến bộ đáng kể. Lúc này, nguyên nhân có thể nằm ở phương pháp học chưa phù hợp với năng lực hiện tại, nên không mang lại kết quả tối ưu nhất.
Đặc biệt khi tự học ở nhà thì bạn phải tự chọn cách học, và tất nhiên đây là điều không mấy dễ dàng. Khi học lệch phương thức, bạn chỉ đang gượng ép và đối phó để đạt được kết quả. Điều này không thể mang lại cảm giác yêu thích với việc học và không thể chữa mất gốc tiếng Anh một cách hoàn toàn.
Phương pháp học tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả sẽ phụ thuộc chủ yếu vào trình độ hiện tại của người học. Đồng thời, việc ôn tập và thực hành thường xuyên là rất quan trọng nhằm tối ưu kết quả đạt được.

Có thể bạn quan tâm: Học tiếng Anh hiệu quả hơn với phương pháp VAK

Thiếu động lực

Bên cạnh định hướng rõ ràng, bạn cũng cần xác định động lực để thúc đẩy bản thân cố gắng hơn. Khi chữa được mất gốc tiếng Anh, bạn sẽ không còn e ngại khi giao tiếp hay đối diện với tài liệu nội dung tiếng Anh nữa. Vì quá trình này sẽ diễn ra lâu dài, sự cố gắng của bạn đóng vai trò rất quan trọng đến kết quả cuối cùng.

Không có nhiều thời gian

Quỹ thời gian hạn hẹp cũng là nguyên nhân khiến nhiều bạn tạm hoãn quá trình cải thiện tình trạng mất gốc tiếng Anh của mình, nhưng không hẳn là không có cách. Trên thực tế, việc học lý thuyết và thực hành sẽ chiếm một khoảng thời gian biểu nhất định. Vì thế, bạn cần sắp xếp thời gian phù hợp và đều đặn luyện tập để đạt hiệu quả tốt.

Không sử dụng tiếng Anh thường xuyên

Thông thường, chúng ta sẽ mau quên lý thuyết sau khi học nếu không thực hành, và quá trình học chữa mất gốc tiếng Anh cũng vậy. Luyên tập thường xuyên không những giúp bạn nhớ lâu – mà còn làm quen và hiểu hơn từ vựng, ngữ pháp học được.

Hiện nay, không quá khó để luyện tập tiếng Anh. Bạn có thể trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp hay bất kỳ người bản xứ nào bạn quen biết. Có nhiều video và phần mềm hiện đại có thể giúp bạn luyện tập một cách thú vị hơn như ứng dụng ELSA hay Duolingo.

Cách lấy lại gốc tiếng Anh cho người mất gốc

Sau đây là những bước bạn cần làm trước khi bắt đầu lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc.

Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu – nghe có vẻ đơn giản những không hoàn toàn như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn muốn chữa mất gốc tiếng Anh để giao tiếp lưu loát hay đạt 6.5 IELTS? Đến đây vẫn chưa đủ, bạn cần làm rõ hơn – rằng mục tiêu này sẽ có ý nghĩa như thế nào, sẽ có thể thay đổi bạn ra sao.
Việc trả lời câu hỏi “Vì sao tôi học tiếng Anh” sẽ giúp mang lại và duy trì động lực để bạn bắt đầu cũng như kiên trì cố gắng trong thời gian thực hiện. Vì thế, xác định mục tiêu là bước đóng vai trò quan trọng, làm nền tảng cho mọi nỗ lực học tập sau này.

Lập kế hoạch cho lộ trình học tiếng Anh

Bước kế đến trong quá trình chữa mất gốc là bạn cần lập kế hoạch học tập – dựa trên năng lực hiện tại và mục tiêu hướng đến. Bản kế hoạch càng chi tiết sẽ càng giúp bạn hình dung rõ các bước thực hiện – cũng như những cột mốc quan trọng của toàn bộ lộ trình.
Bạn sẽ dành thời gian học vào những ngày nào trong tuần? Hôm đó, bạn sẽ luyện kỹ năng nào – cụ thể là bài tập dạng nào? Cần hoàn thiện được điều gì sau một tuần/ một tháng? Đó là những câu hỏi bạn cần đặt ra và tìm câu trả lời phù hợp – để đi đến kế hoạch chữa mất gốc Tiếng Anh tối ưu nhất.

Ước lượng thời gian cho từng giai đoạn mục tiêu

Thời gian thường là rào cản lớn nhất và dễ khiến bạn bỏ cuộc nhất trong quá trình thực hiện – câu chuyện lấy lại gốc tiếng Anh không thể thực hiện chỉ trong một ngày, mà là một hành trình. Chính vì vậy, việc nắm rõ thời gian ước tính để đạt được kết quả cuối cùng sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý tốt hơn.
Song song đó, mục tiêu lớn của bạn cần được chia thành những giai đoạn nhỏ – và bạn cũng cần ước lượng thời gian hoàn thành các cột mốc đề ra. Điều này giúp bạn tập trung cao hơn để đạt được cột mốc gần nhất, mà không phải loay hoay giữa lộ trình. Đồng thời, các thành tựu nhỏ sẽ góp phần làm “đòn bẩy” để bạn cố gắng hơn nữa cho chặng đường tiếp theo.

Theo dõi tiến độ phát triển của bản thân

Theo dõi tiến độ học tập được xem là bước bắt buộc phải có trong lộ trình chữa mất gốc Tiếng Anh. Bạn cần bổ sung các buổi đánh giá định kỳ trong kế hoạch học tập- cũng như dựa vào thời gian ước lượng để xác định thời điểm làm kiểm tra. Việc này sẽ giúp bạn luôn theo sát tiến độ thực tế – rằng bạn hiểu được bao nhiêu phần trăm kiến thức học được, bản thân đã thay đổi như thế nào so với trước khi bắt đầu.

Đọc thêm: Learning curve (Đường cong học tập) – Lý thuyết quan trọng trong học tiếng Anh

Người mất gốc tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu?

Có thể nói, phát âm và từ vựng là câu trả lời mang tính nền tảng cho câu hỏi này. Học từ vựng sẽ giúp bạn hiểu nghĩa của từ khi đọc và vận dụng khi nói; trong khi đó, việc phát âm đúng giúp bạn nói chuẩn và nghe rõ hơn. Tất nhiên ở giai đoạn này, bạn chỉ cần luyện phát âm sao cho đúng và nắm được các từ vựng đơn giản.

Tiếp theo, bạn cần thực hành những kiến thức học được ở trên. Hãy học từ mới, đọc nhiều hơn, luyện phát âm lẫn nghe mỗi ngày – duy trì điều này trong suốt quá trình chữa mất gốc tiếng Anh. Lúc đầu bạn sẽ gặp khó khăn và khó hiểu, nhưng chỉ cần một chút kiên trì, rồi bạn cũng sẽ dần làm quen.

Có thể bạn quan tâm: 3 “chướng ngại vật” khiến phát âm của bạn không chuẩn 

Học tiếng Anh cho người mất gốc mất bao lâu?

Cần 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng để chữa mất gốc tiếng Anh? Trên thực tế không có khoảng thời gian nào là xác thực cả. Bạn chỉ thực sự hết mất gốc khi sở hữu nền tảng Tiếng Anh cơ bản – số lượng thời gian cầnầu tư nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào mức độ chăm chỉ và kiên trì của chính bạn.
Theo một nghiên cứu từ BBC, một người trung bình sẽ mất 120h học liên tục để đạt được trình độ tiếng Anh cơ bản. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn học 1h/ngày trong 5 ngày/tuần thì sau 5-6 tháng bạn sẽ hoàn toàn loại bỏ nỗi sợ mất gốc tiếng Anh. Vậy nên, hãy cùng bắt đầu ngay bây giờ!

Lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc từ A đến Z

lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

Bạn đã sẵn sàng? Vậy hãy cùng khám phá những điểm mấu chốt sau đây để có một kết quả tốt nhất.

Học bảng phiên âm IPA

Luyện phát âm theo bảng phiên âm IPA là bước đầu tiên trong lộ trình chữa mất gốc Tiếng Anh. Ban đầu nghe có vẻ phức tạp nhưng thật ra lại rất sinh động. Bởi lúc này, thay vì nhìn vào mặt chữ và cố học thuộc lòng, bạn sẽ cần quan sát cách đặt lưỡi, cách phát âm gió, bật hơi, cùng nhiều khẩu hình miệng khác. Bước đầu sẽ mang tính thực hành cao và cũng có phần mới lạ. Nhưng hãy cố gắng vì điều này sẽ giúp bạn nói rõ, đúng và nhanh thành thạo sau này.
Sau khi đọc chuẩn bảng phiên âm IPA, bạn nên luyện tập thường xuyên để làm quen. Bạn có thể tự thực hành hoặc luyện phát âm theo các chương trình tiếng Anh yêu thích, đồng thời dần sửa phát âm của mình theo người bản xứ.

Trau dồi từ vựng tiếng Anh

Trước tiên phải thừa nhận một điều, chúng ta không thể giao tiếp hay đọc tài liệu khi không biết từ vựng. Vì vậy, một trong những yêu cầu quyết định để quá trình chữa mất gốc tiếng Anh thành công là trau dồi vốn từ vựng mỗi ngày.
Bạn không phải “nhồi” quá nhiều từ một lúc; hãy học vài từ mỗi ngày và duy trì đều đặn trong khoảng thời gian chữa mất gốc Tiếng Anh. Song song với học từ mới, bạn nên lên kế hoạch dành ra một số ngày để ôn lại từ vựng đã học để ghi nhớ lâu hơn.

Có thể bạn quan tâm: Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu

Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh

Có phải đã đến phần bạn e ngại nhất? Ngữ pháp luôn là điều phần lớn các bạn mất gốc tiếng Anh quan ngại – nhưng đây là bước không thể bỏ qua. Sau khi phát âm chuẩn, ngữ pháp sẽ giúp người nghe hiểu được ý nghĩa trong câu nói của bạn – giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp và thêm phần thú vị cho cuộc trò chuyện. Với vốn từ vựng vững chắc, ngữ pháp giúp bạn hiểu nội dung đang đọc và chủ động truyền tải thông điệp khi viết.

Tập nghe Tiếng Anh

Để có kết quả khả quan nhất, bạn nên luyện tập bảng phiên âm IPA trước để có thể nghe rõ hơn. Hãy nghe hết cuộc hội thoại trong file ghi âm để xác định mình nắm được bao nhiêu phần trăm toàn bộ nội dung. Nếu sau khi nghe nhiều lần mà vẫn không hiểu được phần lớn bài nói, bạn hãy chuyển sang nội dung đơn giản hơn.
Bạn nên bắt đầu ở nội dung cơ bản, với tốc độ chậm để dần làm quen với cách nói chuyện của người bản xứ, sau đó tăng mức độ lên dần. Trong quá trình này, bạn cũng có thể dùng giấy bút ghi chú lại ý chính và nghe lại để kiểm tra lần nữa.

Rèn luyện kỹ năng nói

Luyện tập thường xuyên và bắt đầu đơn giản là hai yêu cầu mà các bạn chữa mất gốc tiếng Anh cần lưu ý nhất khi rèn luyện kỹ năng nói. Quá trình thực hành nói hàng ngày sẽ dần tạo dựng phản xạ, thói quen và sự tự tin. Đồng thời, việc xuất phát với các câu ngắn, từ vựng và ngữ pháp đơn giản sẽ tạo bước đà để bạn nói thoải mái hơn. Cuối cùng, ngữ điệu trong tiếng Anh sẽ nâng tầm speaking của bạn lên tầm cao mới.

Có thể bạn quan tâm: Giọng Anh vs Mỹ (British vs American) – Nên luyện giọng nào?

Luyện đọc hàng ngày

Đừng e ngại khi tập đọc; hãy cứ như một bé nhỏ đọc chữ thật to, rõ để nghe được cách đọc của mình. Thực hành theo cách này sẽ giúp bạn dễ phát hiện lỗi sai và điều chỉnh nhanh chóng. Ngoài ra, thói quen đọc hiểu nội dung bao quát cũng rất cần thiết để bạn nhanh chóng hiểu được ý của toàn bộ văn bản đang đọc mà không phải biết hoàn toàn từ vựng.

Trau dồi kỹ năng viết

Nếu đã chinh phục được kỹ năng đọc thì viết sẽ không còn là yêu cầu quá khó. Tương tự như cách luyện đọc, bạn cũng sẽ bắt đầu làm quen bằng việc viết những câu đơn giản – theo chủ đề yêu thích hàng ngày, sau đó nâng dần năng lực lên. Hãy nhớ vận dụng từ vựng và ngữ pháp để trau dồi thêm cho mình. Không những thế, việc viết nhật ký hay chat bằng tiếng Anh cũng giúp ích rất nhiều cho các bạn mất gốc Tiếng Anh.

Có thể bạn quan tâm: Thụ đắc ngôn ngữ (Language acquisition) – Học tiếng Anh ngay trong cuộc sống

Tài liệu học cho người mất gốc tiếng Anh

  • Giáo trình luyện phát âm English Pronunciation In Use
  • Giáo trình luyện nghe Tactics for Listening
  • Giáo trình học từ vựng English Vocabulary In Use
  • Giáo trình học Ngữ pháp English Grammar in Use

WESET – Điểm đến đáng tin cậy giúp bạn lấy lại gốc tiếng Anh

Có thể thấy, để hoàn thành lộ trình học chữa mất gốc tiếng Anh thành công, người học cần kiên trì theo đúng phương pháp và rèn luyện thường xuyên. Nếu như bạn thắc mắc không biết học ở đâu thì WESET là một địa điểm đáng tin cậy. Với phương pháp Root-based learning độc đáo – chú trọng xây dựng nền tảng kỹ năng ngôn ngữ ngay từ đầu, các khóa học của WESET sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi “gốc” tiếng Anh, tự tin khi chuyển lên các cấp độ cao hơn.

Đến với khóa tiếng Anh giao tiếp WE TALK, ngoài việc chung lớp với các học viên cùng chung mục tiêu, bạn sẽ được hỗ trợ giảng giải nhiệt tình từ đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Các thầy cô tại WESET luôn hướng đến các phương pháp học tiếng Anh mới nhằm nâng cao hiệu quả, mang lại trải nghiệm thú vị thú vị cho quá trình học của bạn.

Lấy lại gốc tiếng Anh với các khóa học tại WESET

Liên hệ với WESET ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết về lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc – sẵn sàng cho các mục tiêu cao hơn trong tương lai!

 

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: