Intonation là gì? Tầm quan trọng của ngữ điệu trong tiếng Anh

Ngữ điệu (Intonation) là một đặc trưng không thể thiếu trong tiếng Anh. Các bạn có thể cảm nhận được ngữ điệu của tiếng Anh một cách dễ dàng qua các bài audio từ giáo trình, các show truyền hình Anh Mỹ hoặc những bộ phim sản xuất từ Hollywood.

Tuy nhiên, nói tiếng Anh có ngữ điệu là một thách thức lớn đối với hầu hết người Việt học tiếng Anh – do ngữ điệu không phải là một đặc trưng nổi bật của tiếng Việt. Hầu như người Việt khi nói tiếng Anh bị đánh giá là không có ngữ điệu (nói “ngang sàn” – flat tone). Bài viết này sẽ cho các bạn một cái nhìn bao quát, dễ hiểu về ngữ điệu và gợi ý hướng luyện tập để các bạn có được ngữ điệu khi nói tiếng Anh.

Ngữ điệu (Intonation) là gì?

Ngữ điệu (intonation) trong tiếng Anh, được hiểu đơn giản là sự lên giọng, xuống giọng khi nói (cũng gần giống như khi hát vậy). Tiếng Anh được cho là một ngôn ngữ đầy chất nhạc, nên từ intonation (ngữ điệu) đôi khi còn được gọi là speech music (nhạc điệu lời nói).

Thông thường, chúng ta có thể dễ nhận ra ngữ điệu tiếng Anh ở cuối câu nói: lên giọng hoặc xuống giọng cuối câu. Nhưng sự lên xuống của ngữ điệu trong câu nói thì phức tạp hơn thế, thể hiện trong các câu thoại dài và chỉ có thể nhận thấy được nếu bạn chú tâm lắng nghe.

Tầm quan trọng của ngữ điệu (Intonation) trong phát âm tiếng Anh

Ngữ điệu thể hiện thái độ và cảm xúc của người nói

Chắc hẳn các bạn đã từng nghe giọng đọc của Google translate hoặc giọng nói của robot. Dù cho bạn có nghe hiểu được, hoặc các âm (sounds) có được phát chuẩn như thế nào, thì nhìn chung các âm thanh này cũng khá kì quặc và không tự nhiên chút nào. Đó chính làm cảm giác của một số người bản xứ khi nghe giọng nói tiếng Anh của một số người Việt.

Ngữ điệu (Intonation) giúp lời nói của bạn có “hồn” và tự nhiên hơn. Điều này đặc biệt thể hiện rõ trong những tình huống giao tiếp thường ngày. Đặc biệt, khi phải thuyết trình trước đám đông, nếu thêm một chút ngữ điệu vào lời nói (như những gì các diễn giả TED vẫn làm), bạn sẽ khiến khán giả hứng thú hơn với phần trình bày của mình.

Giúp người nghe phân biệt được đâu là câu hỏi, đâu là câu khẳng định

Một số bạn đã từng được giáo viên cấp 3 của mình dặn dò rằng, trong câu khẳng định (ví dụ: I’m John.), hãy xuống giọng ở cuối câu, trong câu hỏi Yes-No (Are you John?), hãy lên giọng ở cuối câu.

Nghe thêm một số đoạn hội thoại thường ngày của người bản xứ, bạn sẽ thấy rõ điều này. Vậy, nếu không có ngữ điệu trong trường hợp này, người nghe sẽ cảm thấy khó hiểu (bạn đang cung cấp thông tin cho họ – khẳng định, hay đang đặt câu hỏi?). 

J: I’m John. (xuống giọng – Tôi là John)

H: You’re John? (lên giọng – Anh là John ư?)

J: Yes. I am your boss. (xuống giọng – Tôi là sếp của anh)

H: Really? (lên giọng – Thật hả?)

J: Really. (Xuống giọng – Thật vậy)

Giúp người nghe hiểu rõ nghĩa của lời nói hơn

Ngữ điệu (Intonation) còn giúp người nghe hiểu những sắc thái sâu xa hơn trong lời nói. Bạn hãy thử hình dung, một người bạn của mình đến từ Mỹ, vừa mới trở về từ rạp chiếu phim. Bạn hỏi anh ta: How did you like the movie? Và bạn nhận được câu trả lời dưới đây:

It was pretty good. (nhấn mạnh và lên giọng ở chữ pretty)

Theo bạn, anh ta có thực sự thích bộ phim đó không?

Câu trả lời là không. Từ pretty (mang nghĩa “khá là”) được nhấn mạnh và lên giọng, chứng tỏ là anh ta cảm thấy bộ phim ổn, nhưng anh ta không thực sự thích nó.

Nếu từ pretty không được nhấn mạnh và lên giọng, mà thay vào đó là từ good, người nghe sẽ hiểu rằng anh ta thích bộ phim này.

Cách cải thiện ngữ điệu (Intonation) khi nói tiếng Anh

Để làm được điều này, bạn cần tìm những tài liệu nghe thích hợp và bắt chước lại ngữ điệu bạn vừa nghe được.

Vậy tài liệu nghe như thế nào là thích hợp?

Bạn cần tìm những tài liệu nghe có ngữ điệu rõ và mạnh, chẳng hạn như những đoạn hội thoại thường ngày, giọng kể chuyện của trẻ em người bản xứ. Như vậy có nghĩa là những bài phát biểu, diễn văn có ngữ điệu không rõ sẽ không giúp ích lắm về mặt cải thiện ngữ điệu (tất nhiên chúng vẫn giúp cải thiện tiếng Anh của bạn nói chung).

Khi nghe những đoạn thoại hoặc video trên, việc quan trọng nhất là bạn hãy lắng nghe ngữ điệu lên xuống của người đọc, nói. Sau đó, hãy bắt chước, lặp lại, bắt đầu từ những câu ngắn và sau đó là những câu dài hơn. 

Việc cải thiện ngữ điệu nói riêng và phát âm nói chung cần nhiều thời gian và công sức. Do khi nói, bạn chỉ có thể kiểm soát được nội dung và ý tưởng, còn âm thanh phát ra hầu như dựa trên tiềm thức, được hình thành bởi thói quen phát âm của bạn. Vậy nên, việc điều chỉnh phát âm nói chung và ngữ điệu nói riêng đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn.

Lời kết

Tóm lại, bạn cần nhớ rằng ngữ điệu (intonation) là một phần không thể thiếu trong phát âm tiếng anh. Ngữ điệu giúp phát âm trở nên tự nhiên, giàu cảm xúc, góp phần giúp người nghe hiểu được rõ ràng mục đích và ý nghĩa của người nói.

Luyện ngữ điệu phát âm thực chất không hề khó, nhưng nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và chăm chỉ. Bạn hoàn toàn có thể chủ động tự luyện tập ngữ điệu phát âm ở nhà với các phương pháp và tài liệu đã được nhắc đến ở trên.

Chúc các bạn thành công!

Tổng hợp và biên tập từ bài viết của cô Thu Hằng (IELTS overall 8.0) – giáo viên IELTS tại WESET.

WESET có các khoá học Giao tiếp từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn rèn luyện từ vựng, phát âm, hoàn thiện ngữ pháp dưới sự hướng dẫn “sát sao” của giáo viên người Việt và giáo viên bản ngữ. 

Tham khảo các khoá học IELTSGiao tiếp cam kết đầu ra của WESET tại đây.

trung tâm anh ngữ weset english center

Xem thêm:

PHƯƠNG PHÁP HỌC IELTS HIỆU QUẢ QUA VIỆC ĐỌC TIỂU THUYẾT

MUỐN NÓI TIẾNG ANH TRÔI CHẢY ĐỪNG BỎ QUA PHRASAL VERBS

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: