IELTS 5.0: Học mất bao lâu, lộ trình thế nào?

ielts 5.0

Trong thời gian qua, một trong những câu hỏi mà WESET nhận được nhiều nhất từ các bạn chính là “Học IELTS 5.0 mất bao lâu?” và “Lộ trình học như thế nào thì phù hợp?”. Trên thực tế, không khó để tìm kiếm câu giải đáp cho các thắc mắc trên. Hôm nay hãy cùng WESET xem qua những thông tin về IELTS và cách chinh phục band điểm trên một cách phù hợp nhất nha!

IELTS 5.0 là cao hay thấp?

Tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi người sẽ có đánh giá về band điểm khác nhau. Nếu bạn mục tiêu sử dụng tấm bằng IELTS để đi dạy học, du học hoặc mục đích học thuật cao thì yêu cầu về mức điểm sẽ cao hơn (thường là từ 6.5 trở lên), vì thế trong trường hợp đó bạn sẽ cảm thấy band điểm 5.0 là “chưa đạt tiêu chuẩn” của bản thân đưa ra.

Nhưng nếu bạn sử dụng tấm bằng IELTS để xét tuyển Đại học thì sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc chọn trường. Hiện nay, với bằng IELTS 5.0 bạn đã có thể quy đổi điểm sang điểm môn tiếng Anh lên đến 8.5 tùy trường. Cũng đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có khả năng sở hữu số điểm THPTQG lên đến 10 điểm nếu như cố gắng sở hữu chứng chỉ IELTS phù hợp với yêu cầu đầu vào của trường và đáp ứng đủ tiêu chí xét tuyển.

Với WESET, IELTS band 5.0 không hề thấp, mỗi con điểm đều là kết quả của một quá trình ôn luyện vất vả, đòi hỏi người học bỏ ra rất nhiều công sức để đầu tư vào đó. Thậm chí với mức điểm IELTS này, sĩ tử sẽ có thể mở ra cho mình nhiều cơ hội mới trong tương lai.

Đọc thêm: Lợi ích của chứng chỉ IELTS đối với học sinh THPT

IELTS 5.0 có khó không?

Trên thực tế, IELTS 5.0 sẽ không khó, mức điểm này đang được đánh giá là mức “Bình thường”. Bạn có thể thường xuyên mắc lỗi nhưng sử dụng tiếng Anh khá tốt trong lĩnh vực riêng của mình.

Theo British Council, người đạt mức điểm 5.0 là Modest User (hay còn gọi là người dùng khiêm tốn), khác biệt so với mức điểm 4.0 (Limited User – Người dùng hạn chế) hay 6.0 (Competent User – Người dùng có năng lực), bạn sẽ có thể giao tiếp và đối thoại trong một vài trường hợp quen thuộc, không quá chuyên sâu vào các lĩnh vực nhất định.

Học IELTS 5.0 mất bao lâu?

Đây chắc hẳn là vấn đề mà nhiều bạn thắc mắc nhất! Thời gian học của mỗi người sẽ khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Khả năng tiếp thu và lượng kiến thức nạp vào mỗi ngày.
  • Năng lực hiện tại: việc xác định được khả năng tiếng Anh của bản thân rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến lộ trình học. Nếu như bạn chưa biết được trình độ thực sự của mình, có thể thử các bài test miễn phí trên mạng, tuy nhiên để biết chính xác và được đánh giá khách quan nhất, tham khảo các buổi thi thử IELTS 4 kỹ năng được tổ chức định kỳ.
  • Mục tiêu học IELTS: bạn dự định sẽ sử dụng chứng chỉ tiếng Anh này để làm gì? Xét tuyển đại học, du học, bổ trợ công việc, xét tốt nghiệp,…

Tùy vào trình độ hiện tại, bạn có thể dành thời gian tự học để đạt được IELTS 5.0. Nếu như bạn mới bắt đầu thử sức với kỳ thi IELTS bạn sẽ mất khoảng từ 6 tháng đến 1 năm với mức điểm này.

Ngoài ra, thời gian học còn phụ thuộc vào tần suất học tập và ôn luyện của mỗi người, nếu bạn thực sự chăm chỉ và trích ra thời gian mỗi ngày để học IELTS, thì để đạt band điểm 5.0 không cần tốn quá nhiều thời gian. Trong trường hợp này, cộng với việc bạn có nền tảng kiến thức tiếng Anh cơ bản và hiểu biết nhất định về IELTS thì chỉ tốn từ 3 đến 5 tháng.

Có thể bạn quan tâm: Học IELTS mất bao lâu? Lộ trình kiểm tra, ôn luyện & tài liệu

Tiêu chuẩn đạt IELTS 5.0

Theo IDP, với band điểm 5.0 – tức là mức “Bình thường”, yêu cầu thí sinh sử dụng được một phần ngôn ngữ, nắm được định nghĩa tổng quát trong phần lớn các tình huống, dù thường xuyên mắc lỗi. Có thể sử dụng ngôn ngữ trong lĩnh vực riêng quen thuộc của mình.

Trong đó, mỗi phần thi sẽ có những tiêu chuẩn riêng, cụ thể:

Listening

Để đạt 5.0 cho kỹ năng Listening, phần thi này chỉ yêu cầu bạn đưa ra được câu trả lời đúng cho 16-19/40 câu. Đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần nghe hiểu khoảng 40% nội dung của bài nghe là đã đạt tiêu chuẩn cho phần thi này. Thêm vào đó, bài thi Listening cũng được thiết kế với mức độ từ dễ lên khó dần.

Speaking

Để biết được trình độ của mình có thể đạt mức điểm bao nhiêu trên thang điểm 9.0 của phần thi này, bạn cần phải nắm rõ được 4 tiêu chí chấm điểm của kỹ năng Speaking trong bài thi IELTS: Fluency and Coherence, Lexical Resource, Grammatical Range and Accuracy, Pronunciation. Tham khảo một vài lỗi mà bạn được phép mắc phải với band điểm 5.0:

Tiêu chí Fluency and Coherence
(Độ trôi chảy và mạch lạc khi nói)
Lexical Resource
(Vốn từ vựng)
Grammatical range and accuracy
(Độ đa dạng và chính xác của cấu trúc câu)
Pronunciation
(Phát âm)
Speaking – Các lỗi nhỏ như: lặp từ, vấp khi nói hoặc ngập ngừng để sửa lỗi.

– Lỗi lạm dụng các từ liên kết.

– Mắc lỗi khi sử dụng các cấu trúc câu phức tạp để giao tiếp.

– Vốn từ hạn chế nhưng phải thay đổi cách sử dụng từ đơn giản tới phức tạp.

– Linh hoạt trong việc đặt câu ở mức tương đối.

– Sử dụng cấu trúc câu đơn giản.

– Ít sử dụng các cấu trúc câu phức tạp với nhiều lỗi.

Phát âm còn hạn chế, khó để nghe rõ.

Reading

Tương tự như IELTS Listening, bạn chỉ cần làm đúng 16-19/40 câu, chưa đến 1 nửa trong tổng số câu hỏi. Bên cạnh đó, các câu hỏi trong phần thi này cũng được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, phù hợp với từng người ở các mức năng lực phù hợp.

Writing

Tương tự Speaking, phần thi này cũng có 4 tiêu chí chấm điểm, mỗi tiêu chí chiếm 25% số điểm: Task response, Coherence & Cohesion, Lexical resources, Grammatical range & Accuracy. Dưới đây là cách tính điểm trong IELTS Writing, để đạt được số điểm như mong muốn bạn cần phải giải quyết các vấn đề sau:

Tiêu chí Task Response
(Khả năng trả lời câu hỏi)
Coherence and Cohesion
(Tính liên kết và mạch lạc)
Lexical Resource
(Vốn từ vựng)
Grammatical Range and Accuracy
(Khả năng sử dụng linh hoạt cấu trúc ngữ pháp)
Writing – Không hoàn thành yêu cầu. Có thể đi đúng hướng nói chung nhưng không đề cập được vấn đề cụ thể trong đề bài.
– Có quan điểm nhưng không rõ ràng.
– Có thể không có phần kết luận.
– Không phát triển ý chính.
– Một số chi tiết không liên quan.
– Có bố cục thông tin
– Chia đoạn văn hạn chế
– Các từ/cụm từ nối có nhiều lỗi hoặc không phù hợp
– Bị lặp từ do thường xuyên thiếu đại từ thay thế
– Vốn từ hạn chế
– Thường xuyên có lỗi chính tả hoặc hình thái từ
– Diễn đạt rõ ràng
– Vốn cấu trúc câu hạn chế
– Có sử dụng không thành công một số cấu trúc câu phức tạp
– Nhiều lỗi ngữ pháp
– Lỗi ngắt nghỉ câu
– Gây khó khăn cho việc đọc hiểu

Xem chi tiết các tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing tại:

Phân tích tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

Từ vựng & Ngữ pháp

Từ vựng:

Để đạt IELTS 5.0, từ vựng cần học sẽ không yêu cầu quá chuyên sâu và học thuật, tuy nhiên bạn cần phải trau dồi đầy đủ vốn từ vựng cơ bản, đặc biệt là các từ đồng nghĩa và đồng âm (homophone). Sau khi đã có nền tảng từ vựng vững chắc, hãy tập trung vào học các nhóm từ vựng theo chủ đề, và tăng dần mức độ khó theo thời gian.

Ngữ pháp:

Thí sinh cố gắng sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp hơn bằng cách sử dụng cả cấu trúc đơn giản và phức tạp. Đừng sợ có những sai sót trong quá trình sử dụng, nhưng phải đảm bảo giám khảo hiểu được ý nghĩa mà bạn muốn nói:

  • Hãy chắc chắn rằng những câu đơn giản mà bạn sử dụng là chính xác.
  • Liên kết các câu đơn bằng các liên từ phối hợp.
  • Sử dụng các câu phức được kết nối với nhau bằng các liên từ phụ thuộc.
  • Thử dùng các cấu trúc đa dạng (thì hiện tại, hoàn thành, điều kiện, mệnh đề quan hệ)
  • Nhận ra được các lỗi hay mắc phải của bạn và tìm cách sửa chúng.
  • Luyện giới thiệu về bản thân, những câu hỏi như: Bạn đến từ đâu? Bạn làm gì?
  • Trình bày rõ ràng, chính xác, chú ý dấu câu.
  • Viết câu dài hơn bằng cách triển khai từ ý chính, phân tích các ý bổ sung để làm rõ.

Đọc thêm: 3 cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhanh thuộc nhớ lâu

Hướng dẫn học IELTS từ 0 đến 5.0

ielts 5.0

Sau đây là hướng dẫn cách học IELTS từ mới bắt đầu đến 5.0. Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết chi tiết về Lộ trình học IELTS tại đây.

Giai đoạn từ 0 đến 3.0

Mục tiêu của giai đoạn này là nắm được kiến thức cơ bản, giai đoạn này có thể kéo dài từ 2-3 tháng. Lúc này bạn có thể khoan vội tìm hiểu về đề thi IELTS, thay vào đó, cần tập trung chủ yếu kiến thức nền tảng gồm 3 mảng chính: ngữ pháp, từ vựng và phát âm.

Từ vựng: Nếu bạn muốn phát triển đầy đủ 4 kỹ năng thì trước hết phải có vốn từ nhất định. Đừng học những từ vựng quá nâng cao và mang tính học thuật quá cao, từ chuyên ngành chưa thực sự cần trong thời điểm này. Học các nhóm từ vựng thông dụng và theo chủ đề là một sự lựa chọn an toàn và lâu bền. Đồng thời, người học cần hiểu rõ mối liên kết giữa các từ với nhau và luyện tập cách phát âm sao cho chuẩn nhất.

Ngữ pháp được xem như “nền móng” vững chắc để xây một “căn nhà” kiến thức thật vững chắc. Thông người những ai vừa mới bắt đầu học sẽ có xu hướng thu thập rất nhiều tài liệu, điều đó rất dễ khiến người học mất phương hướng và dễ nản trong quá trình học. Hãy học ngữ pháp một cách có chọn lọc, chỉ học những mảng kiến thức ngữ pháp mà thường xuyên được sử dụng trong bài thi IELTS. Dưới đây là một vài ngữ pháp quen thuộc và thông dụng:

  • Parts of Speech (Từ loại)
  • Subject – Verb Agreement (Sự hoà hợp Chủ ngữ – Động từ)
  • Tenses (Thì)
  • Relative Clause (Mệnh đề quan hệ)
  • Passive Voice (Câu bị động)
  • Comparison (Cấu trúc so sánh)

Phát âm

Phát âm là kiến thức cơ bản để làm tốt không chỉ phần thi Speaking mà Listening cũng sẽ cải thiện điểm đáng kể. Cách để luyện phát âm tốt chính là hãy nghe thật nhiều từ những đoạn hội thoại cơ bản đến những bộ phim của người bản ngữ, từ đó nhại theo và cải thiện cách phát âm dần theo thời gian.
Bên cạnh đó, một mẹo nhỏ giúp bạn học tốt kỹ năng này đó là hãy nhìn vào gương để luyện tập hoặc thường xuyên ghi âm lại giọng nói của mình. Việc làm này hỗ trợ người học có cái nhìn tổng qua hơn, dễ dàng so sánh và chỉnh sửa cách phát âm để cải thiện việc nói Tiếng Anh tốt hơn.

Giai đoạn từ 3.0 đến 4.0

Ở giai đoạn này bạn đã có thể bắt đầu làm quen với các kỹ năng trong IELTS, đặc biệt chú trọng vào dạng đề Listening và Reading, đồng thời không quên phát triển kỹ năng tư duy như suy nghĩ logic, ứng dụng tiếng Anh vào các hoạt động Nghe, Đọc,… trong giai đoạn này. Giai đoạn này thường kéo dài từ 2-3 tùy thuộc vào mức độ chú tâm của người học.

Đây cũng là lúc bạn cần phải tăng cấp độ cũng như số lượng từ vựng phải học mỗi ngày, bắt đầu học collocationsphrasal verbs cho các chủ đề cơ bản.

  • Listening: Trước khi thực sự ôn luyện kỹ năng này, bạn cần nắm vững các thông tin về phần thi bao gồm cấu trúc đề thi và dạng câu hỏi thường xuất hiện, sau đó ta sẽ sử dụng phương pháp Nghe chép. Ở phần Nghe nội dung các bài học được chia thành những phần nhỏ, với những chủ đề và nội dung vô cùng quen thuộc, thường hay gặp nhất trong bài thi IELTS. Đặc biệt, cuối mỗi bài học sẽ có phần luyện tập nhằm củng cố kiến thức.
  • Reading: Đây là kỹ năng khá dễ “ăn điểm” những cũng không kém phần thách thức, đặc biệt là hay bị trừ bởi mấy câu “bẫy”, thường xuyên luyện tập là điều cần thiết để giúp người học nắm được nội dung chính của đoạn văn, từ đó đưa ra câu trả lời chính xác nhất.

Ngoài ra, để củng cố kỹ năng WritingSpeaking, bạn có thể tham khảo thêm cuốn sách Cambridge Grammar for IELTS để trau dồi nhiều hơn về ngữ pháp. Cuốn sách này tập hợp các kiến thức cơ bản nhất trong tiếng Anh, trong đó sẽ có các bài luyện tập từ 2 đến 3 tháng cho người mới học IELTS.

Giai đoạn từ 4.0 đến 5.0

Đây cũng là giai đoạn cuối trong lộ trình học IELTS 5.0 cho người mới bắt đầu học từ con số 0. Ở giai đoạn này, bạn nên tập trung ôn tập theo từng kỹ năng, luyện đề để củng cố vững kiến thức.

Đầu tiên, bạn nên ôn lại toàn bộ phần ngữ pháp đã học trước để chắc chắn rằng đã có được nền tảng vững chắc, tiếp đến là ôn luyện phần từ vựng. Làm tốt phần ngữ pháp và có vốn từ vựng phong phú cũng là một điểm cộng trong quá trình làm bài thi IELTS.

Đã quen với phần Nghe và Đọc, ở giai đoạn này bạn sẽ cần:

Reading:

  • Nắm cụ thể các dạng bài thường gặp và những nhóm từ vựng thường sẽ xuất hiện trong bài.
  • Rèn luyện kỹ năng đọc lướt, lọc ý chính và đọc nhanh để tìm thông tin cần thiết mà không mất quá nhiều thời gian.

Listening:

  • Luyện tập thường xuyên các chủ đề IELTS Listening thường gặp.
  • Ứng dụng kỹ năng nghe và chép lại nội dung trong quá trình luyện nghe, chú ý đến keywords.

Speaking:

Tự tin, nhạy bén là yêu cầu tiên quyết trong quá trình làm bài thi Nói. Ngoài ra, thí sinh cần chú ý luyện tập thường xuyên, một phương pháp thường được áp dụng đó là nhại theo các đoạn hội thoại trong quá trình luyện nghe, vừa cải thiện kỹ năng Listening mà Speaking của bạn cũng sẽ được nâng cao đáng kể.

Sau khi đã quen thuộc với cách ôn luyện trên, bạn có thể thử sức mình bằng cách tìm bạn bè, hoặc tốt hơn là người bản xứ để cùng trò chuyện. Luyện tập từ những câu hội thoại đơn giản đến khi nhuần nhuyễn rồi hãy bắt đầu với những cấu trúc phức tạp hơn.

Writing: Điều bạn cần làm để làm bài thi hiệu quả đó chính là hãy tập viết thật nhiều, quen thuộc với cấu trúc câu cơ bản và bắt đầu tập viết những cấu trúc phức tạp, đừng sợ sai vì ở band điểm này vẫn cho phép thí sinh sai sót ở vài điểm nhất định. Yêu cầu trong bài thi Viết là bạn hãy trình bày thật logic, mạch lạc, rõ ràng, viết đúng chủ đề và hãy viết đúng chính tả, hạn chế lặp cấu trúc tối đa.

Với IELTS Writing Task 1, cần quan sát kỹ dạng graph/diagram được cho để có phần mở đầu hoặc phần nhận xét tổng quan đầy đủ thông tin nhất. Bên cạnh đó, dữ liệu phải được nêu chính xác và đầy đủ.

Ở phần thi IELTS Writing Task 2, cần phân biệt các dạng bài khác nhau để có cách triển khai ý phù hợp, tránh tình trạng lạc đề và không trả lời đủ yêu cầu đề bài. Các dạng thường gặp ở bài thi này như:

Đọc thêm: Cách học IELTS – Luyện toàn diện 4 kỹ năng

Tài liệu học IELTS 5.0

Một số đầu sách bạn có thể tham khảo để học IELTS hiệu quả hơn:

  • Check your English Vocabulary for IELTS (Rawdon Wyatt)
  • Cambridge Vocabulary for IELTS
  • Collins Vocabulary for IELTS
  • English vocabulary in use Intermediate (Cambridge)
  • Tactics for Listening Developing (Oxford)
  • Cambridge Vocabulary for IELTS
  • Cambridge Grammar for IELTS
  • Complete IELTS 4.0-5.0
  • Collins Reading for IELTS
  • Collins Listening for IELTS

Đọc thêm: Tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu

Khóa IELTS 5.0 cam kết đầu ra tại WESET

Tại WESET hàng tháng luôn có lịch khai giảng các lớp IELTS theo lộ trình dành cho mọi đối tượng, kể cả người mới bắt đầu hay người đã từng học IELTS, với cam kết đầu ra bằng văn bản. Với phương pháp Root-based learning tập trung phát triển tư duy một cách tự nhiên, không gò bó, học viên sẽ có cơ hội được trang bị kiến thức nền tảng vững chắc, tự tin hơn khi đối diện với bài thi thật.

Tham khảo các khóa IELTS đầu ra 5.0 tại WESET:

  • Pre-intermediate (2.5 – 4.0): Dành cho các bạn đã có căn bản tiếng Anh, có thể giao tiếp bằng những câu cơ bản về thông tin cá nhân, sở thích, thói quen. Có thể nói về các hoạt động đã làm trong quá khứ cũng như các dự định tương lai.
  • Intermediate (4.0 – 5.0): Dành cho các bạn đã có nền tảng tiếng Anh, khóa học hướng đến việc cho các bạn làm quen với IELTS, format đề và cách làm bài.

Bên cạnh đó, đừng quên đăng ký nhận bản tin và theo dõi fanpage WESET để cập nhật các tip học IELTS và bài thi mẫu mới nhất bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: