IELTS Speaking: Bí quyết chinh phục 3 part phần thi nói

ielts speaking

Chinh phục phần thi IELTS Speaking là một việc không dễ dàng, nhưng với hiểu biết và sự chuẩn bị phù hợp, đó là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn! Trong bài chia sẻ dưới đây, WESET sẽ hướng dẫn mọi thứ bạn cần biết về bài thi nói IELTS, những chủ đề bạn có thể được hỏi, cùng bí quyết chuẩn bị để đạt kết quả tốt nhất.

IELTS Speaking là gì?

Phần thi IELTS Speaking bao gồm một cuộc phỏng vấn ngắn giữa thí sinh và giám khảo. Giám khảo sẽ hỏi bạn một loạt câu hỏi về các chủ đề khác nhau – yêu cầu bạn phải trả lời bằng tiếng Anh.
Phần thi nói thường kéo dài trong thời gian khoảng 11-14 phút. Không giống như 3 kỹ năng còn lại của bài thi IELTS, kỹ năng nói thường được tổ chức kiểm tra vào một ngày riêng biệt.

Các chủ đề IELTS Speaking Topic

Các chủ đề speaking IELTS có thể được chia thành ba loại chính: tổng quát (general), học thuật (academic) và nghề nghiệp (vocational).
  • Danh mục general bao gồm các chủ đề như gia đình (family), bạn bè (friends), sở thích (hobbies), du lịch (travel).
  • Danh mục academic bao gồm các chủ đề liên quan đến trường học, chẳng hạn như các khóa học bạn đang tham gia, hoặc các môn bạn đang theo học.
  • Danh mục vocational bao gồm các chủ đề liên quan đến nghề nghiệp, chẳng hạn như công việc hiện tại hoặc kế hoạch của bạn cho tương lai.

Cấu trúc IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking được chia thành ba phần chính.

cau truc ielts speaking

Part 1: Introduction

Phần đầu tiên, còn được gọi là ‘phá băng’ (ice breaker) bao gồm một cuộc trò chuyện ngắn giữa bạn và giám khảo về một chủ đề thường ngày (ví dụ: sở thích của bạn, bạn đến từ đâu…).
Trong phần thi này, giám khảo sẽ hỏi bạn một số câu hỏi cơ bản về bản thân, bao gồm tên tuổi, quê quán, nghề nghiệp, v.v… Mục đích là nhằm giúp giám khảo hiểu rõ hơn về bạn, giúp đôi bên có cơ hội làm quen với nhau.
Một số chủ đề IELTS Speaking Part 1 thường gặp có thể kể đến như:
  • Quê hương (Hometown).
  • Quá trình học tập / sự nghiệp (Studies/career).
  • Tin tức thời sự.
  • Sở thích/ mối quan tâm của bạn.
  • Kỳ nghỉ (vacation) gần đây.
  • Loại thức ăn yêu thích của bạn
  • Thể loại nhạc yêu thích.
  • v.v…

Part 2: Cue card

Trong phần thứ hai của bài thi, bạn sẽ được phát một thẻ gợi ý với một topic cụ thể, và bạn sẽ phải nói về chủ đề đó trong một đến hai phút. Các chủ đề trong Part 2 rất đa dạng – bao gồm:

Part 3: General discussion

Phần thứ ba của IELTS Speaking bao gồm một cuộc thảo luận hai chiều giữa bạn và giám khảo về các chủ đề liên quan đến Part 2. Mục đích là để kiểm tra khả năng giao tiếp, trình bày và phản xạ bằng tiếng Anh của bạn tốt ở mức nào.

Một số chủ đề phổ biến của Part 3 có thể kể đến như:

Band điểm IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking được chấm điểm dựa trên 4 tiêu chí: Lưu loát và Mạch lạc (Fluency and Coherence), Từ vựng (Lexical Resource), Ngữ pháp và Độ chính xác (Grammatical Range and Accuracy), và Phát âm (Pronunciation).
  • Fluency and Coherence đo lường năng lực nói tiếng Anh mà không bị ngắt quãng – cũng như khả năng kết nối các ý tưởng với nhau một cách liền mạch.
  • Lexical Resource đánh giá vốn từ vựng của bạn. Để đạt điểm cao tiêu chí này, đòi hỏi bạn phải có vốn từ vựng phong phú và có thể sử dụng đa dạng từ đồng nghĩa để diễn đạt ý tưởng của mình.
  • Grammatical Range and Accuracy đo lường khả năng sử dụng chính xác và đa dạng cấu trúc ngữ pháp.
  • Pronunciation đo lường năng lực phát âm từ tiếng Anh một cách chính xác, ít bị ảnh hưởng bởi âm địa phương (accent).

Bài mẫu IELTS Speaking Sample – Kèm gợi ý trả lời

Như đã đề cập ở trên, bài thi IELT Speaking có tổng cộng ba phần, mỗi phần bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau.

Part 1

Trong phần thi này, giám khảo sẽ tự giới thiệu trước khi đặt cho bạn một số câu hỏi chung về bản thân như:
  • “Tên đây đủ của bạn là gi?” (What is your full name?)
  • “Bạn đến từ đâu?” (Where are you from?)
  • “Bạn đã đi làm hay đi còn học?” (Do you work or study?)
  • v.v…
Ví dụ: Tell me about your hometown
Gợi ý trả lời:
Now, I will talk about my hometown. It is a small town and it has a population of only about 5,000 people. It is located in the middle of nowhere and there is nothing much to do there except for going to the cinema or the park. The town is quite boring but I like it because it’s my hometown and I’m used to it.

Part 2

Ở Part 2, bạn sẽ được phát một thẻ chủ đề và được yêu cầu nói về chủ đề trong thẻ trong một đến hai phút, chẳng hạn:

  • “Hãy kể lại một lần bạn từng phải giải quyết một vấn đề.” (Describe a time when you had to solve a problem)
  • “Nói về một địa điểm yêu thích bạn đã từng ghé thăm.” (Talk about a place you have visited that you liked)
  • v.v…

Ví dụ: Some people believe that university students should be paid for their work on campus, while others believe that students should not be paid, but instead should receive scholarships or other forms of financial aid. What is your opinion?

Gợi ý trả lời:

I think that students should be paid for their work on campus. They are providing a service to the university, and they should be compensated for that. In addition, many students have to work part-time jobs in order to make ends meet, and this can interfere with their studies. If they were paid for their work on campus, it would help them to focus more on their studies and do better in school.

Part 3

Đến phần ba, giám khảo sẽ hỏi bạn một số câu hỏi liên quan đến chủ đề trong Phần thứ hai như:

  • “Một số khó khăn mọi người thường gặp phải khi cố gắng giải quyết vấn đề là gì?” (What are some of the problems people face when trying to solve problems?)
  • “Bạn cho rằng có lợi ích gì khi đi tham quan những địa điểm mới?” (What are some of the benefits of visiting new places?)

Ví dụ: Do you think that university is preparation for life after graduation?
Gợi ý trả lời:

I do think that university is preparation for life after graduation. In university, you learn how to live independently, you learn time management skills, and you learn how to budget your money. These are all important life skills that you will need after graduation. In addition, the knowledge and skills you gain in university will help you in your future career. So I think university is definitely preparation for life after graduation.

IELTS Speaking Vocabulary

Dưới đây là một số từ và cụm từ hữu ích để giúp bạn tăng điểm trong bài thi nói IELTS:

  • Nêu ví dụ:

For instance,…; For example,…; Such as; Take … for example; Suppose that…

  • Bày tỏ ý kiến:

I think/believe that…; In my opinion, …; As far as I’m concerned, … ; I would say that … ; It seems to me that …

  • Đồng ý:

Absolutely! / Certainly! / Exactly! / I couldn’t agree more! / You bet!/ That’s right! / True enough!  Me too! / So do I. / Neither do I.

  • Nêu sự tương phản:

However,… / On the other hand, … / Nevertheless, … / Nonetheless,… / Still, …  Despite this/that… / Even so… / All the same…

  • Đưa ra đề xuất:

Why don’t you (try)?; What about doing?; Have you considered?; Perhaps we could … ; Shall we?

 

Bí quyết chuẩn bị cho bài thi IELT Speaking

Trên đây, chúng ta đã làm quen với các chủ đề IELTS Speaking và những loại câu hỏi thường gặp. Giờ bạn hãy cùng WESET tìm hiểu các phương pháp chuẩn bị để có cơ hội đạt được điểm số cao trong phần thi nói nhé!

1. Thường xuyên luyện tập

Cách tốt nhất để chuẩn bị cho bài thi IELTS Speaking là luyện nói càng thường xuyên càng tốt. Bạn có thể thực hành bằng cách tham gia lớp học, hoặc tập luyện trực tiếp với bạn bè hoặc người quen trong gia đình.

2. Lựa chọn chọn chủ đề

Khi mới luyện nói IELTS, lời khuyên là bạn hãy chọn bắt đầu với một chủ đề mà bản thân cảm thấy thoải mái / quen thuộc. Điều này sẽ giúp bạn trở nên thoải mái và tự tin hơn khi trình bày.
Để thực hành các chủ đề IELTS Speaking, bạn có thể tìm kiếm các bộ câu hỏi mẫu trên mạng – hoặc trong các sách luyện thi IELTS. Tập trả lời thành tiếng thật lớn để bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn khi thực hiện bài thi thật.

3. Chuẩn bị ý tưởng trình bày

Trước khi bắt đầu bài thi nói IELTS, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị trước một số ý tưởng – để có thể trình bày và trao đổi một cách trôi chảy hơn.

4. Tìm một người hợp ý

Một trong những cách tốt nhất để luyện nói IELTS là nói chuyện với một người bạn tin tưởng. Điều này sẽ tạo cơ hội để bạn nhận được phản hồi từ họ – làm cơ sở cải thiện kỹ năng của mình. Đôi bạn có thể cùng thực hành lần lượt với nhiều chủ đề/ câu hỏi khác nhau, cũng như thử ghi âm phần trình bày của nhau để có thể nghe lại và học hỏi từ đó.
Nếu có điều kiện, hãy cố gắng tìm một người bản ngữ để thực hành cùng. Việc nói chuyện với người bản ngữ sẽ giúp bạn nâng cao năng lực phát âm và ngữ pháp lên rất nhanh chóng.

5. Xem phim/ đọc truyện tiếng Anh

Một phương pháp luyện thi IELTS rất hay là xem phim và chương trình truyền hình nước ngoài, cũng như nghe đài phát thanh bằng tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn làm quen với việc nghe người bản ngữ nói tiếng Anh, đồng thời hỗ trỡ cải thiện kỹ năng nghe (Listening) của bạn.
Bên cạnh đó, hãy dành thời gian để đọc tiểu thuyết và sách báo tiếng Anh. Không chỉ giúp cải thiện kỹ năng đọc (Reading), đây còn là cơ hội để bạn mở rộng vốn từ vựng cho đa dạng chủ đề khác nhau.

6. Cố gắng giữ bình tĩnh

Cuối cùng, đừng quên thư giãn trước khi thi. IELTS Speaking không phải một bài kiểm tra kiến ​​thức – nhưng nhằm mục đích đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của bạn. Vì vậy, hãy cố gắng bình tĩnh và luôn là chính mình khi bước vào phòng thi.

Tài liệu luyện IELTS Speaking

Dưới đây là một số tài liệu IELTS Speaking mà bạn có thể tham khảo để chuẩn bị tốt hơn cho phần thi này:

Sách

  • “IELTS Speaking Part I, II, III” của Lin Lougheed.
  • “How to Ace the IELTS Speaking Test: The Ultimate Guide” của Michael Buckby.
  • “IELTS Success Formula: General Training Module – How to Maximize Your Score on the IELTS Exam!” của Simone Braverman.
  • “Collins Speaking for IELTS” của Karen Kovacs.
  • “Get Ready for IELTS Speaking” của Rhona Snelling.
  • “Basic IELTS Speaking” của Zhang Juan & Alison Wong.

Trang web

  • DCIELTS.com
  • IELTSblog.com
  • IELTSspeaking.co.uk
  • IELTSIELTS.com
  • IELTS-Simon.com
  • iPASSIELTS.com

Podcast

  • IELTS Speaking for Success

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của WESET sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bài thi IELTS Speaking – cũng như bí quyết chuẩn bị tốt nhất cho từng phần thi. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về kỳ thi IETLTS hoặc về việc học tiếng Anh nói chung, đừng ngại liên hệ WESET để được giải đáp bạn nhé!

Tham khảo ngay thư viện bài thi IELTS mẫu của WESET – tổng hợp và biên soạn từ đề thi thực tế bởi đội ngũ giáo viên và học vụ của trung tâm!

 

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: