Lexical resource là gì? Tiêu chí đánh giá & Cách cải thiện

Lexical resource là một trong những tiêu chí quan trọng trong bài thi IELTS Writing. Hôm nay, hãy cùng WESET tìm hiểu thêm về chủ đề này, cách cải thiện, các lỗi cần tránh và mẹo để tăng điểm trong bài thi IELTS. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Lexical resource là gì?

Lexical resource là một trong bốn tiêu chí chấm điểm kỹ năng viết của bài thi IELTS – tập trung đánh giá khả năng sử dụng từ vựng của thí sinh. Nó không chỉ đơn thuần là số lượng từ vựng bạn biết, mà còn liên quan đến cách bạn sử dụng chúng trong bài viết hoặc khi trò chuyện (đối với IELTS Speaking).

Lexical resource được đánh giá dựa trên khả năng sử dụng từ đúng cách, đúng ngữ cảnh, cũng như vận dụng các từ đồng nghĩa, idiom, thành ngữ, kỹ thuật paraphrasing để mô tả ý kiến, quan điểm hoặc thông tin một cách chính xác và hiệu quả.

Tiêu chí tính điểm Lexical resource theo từng band điểm IELTS

Band 5.0

band 5.0, thí sinh thường sử dụng được từ vựng cơ bản – tuy có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt các ý tưởng phức tạp. Từ ngữ có thể được sử dụng sai ngữ cảnh và có thể có nhiều lỗi cú pháp.

Band 6.0

Đối với band 6.0, thí sinh cần thể hiên khả năng sử dụng từ vựng một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh – bao gồm cả từ vựng chuyên ngành và tổng quát. Các lỗi về dùng từ có thể vẫn xuất hiện, nhưng chúng không gây quá nhiều khó khăn để hiểu nội dung muốn truyền tải.

Band 7.0

Để đạt band 7.0, thí sinh cần phải có khả năng sử dụng từ vựng phong phú và chính xác trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Điều này bao gồm khả năng sử dụng từ vựng để diễn đạt các ý tưởng phức tạp, điểm nhấn và chi tiết một cách rõ ràng. Lỗi về từ vựng có thể vẫn xuất hiện, nhưng chúng rất ít và không gây ra hiểu lầm.

Đọc thêm: Thang điểm IELTS chi tiết

Mẹo tăng điểm Lexical resource trong bài thi IELTS

Việc tăng điểm lexical resource trong bài thi IELTS không phải là một việc đơn giản – dưới đây là một số mẹo mà cả học viên mới bắt đầu lẫn người học lâu năm có thể áp dụng:

  • Đa dạng hóa từ loại: Hãy cố gắng sử dụng nhiều loại từ khác nhau trong bài thi viết và nói – không chỉ dừng lại ở từ đồng nghĩa, mà còn bao hàm cả việc thay đổi loại từ (ví dụ: chuyển đổi linh hoạt giữa danh từ, động từ, tính từ và trạng từ).
  • Học theo cụm từ: Thường thì chúng ta sẽ dễ nhớ từ khi đặt nó trong ngữ cảnh cụ thể. Việc học theo cụm từ hoặc tập đặt câu không chỉ giúp dễ nhớ, mà còn hỗ trợ bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ chính xác.
  • Sử dụng collocation: Collocation là những từ thường đi cùng nhau trong tiếng Anh. Việc sử dụng kết hợp từ tốt là cách rất tốt để thể hiện năng lực thông thạo ngôn ngữ – giúp nội dung bạn truyền tải trở nên tự nhiên hơn.
  • Ôn tập từ vựng: Ôn tập định kỳ là việc rất cần thiết để không quên những từ vựng quan trọng. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng di động, flashcard hoặc lập danh sách từ vựng của riêng mình để phục vụ cho mục đích này.

Các lỗi cần tránh để không mất điểm Lexical resource

Ngoài ra, bạn cần lưu ý tránh các lỗi thường gặp dưới đây để có cơ hội đạt điểm lexical resource tối ưu:

  • Sử dụng từ vựng không chính xác: Một lỗi phổ biến là sử dụng từ không đúng ngữ cảnh hoặc không chính xác về mặt ngữ nghĩa. Điều này thường xảy ra khi bạn cố gắng sử dụng từ vựng phức tạp mà không hiểu rõ nghĩa của nó.
  • Lặp từ: Đôi khi, người học tiếng Anh có thói quen sử dụng cùng một từ/ cụm từ quá nhiều lần trong bài viết hoặc cuộc hội thoại. Điều này có thể khiến bài thi của bạn trở nên lặp đi lặp lại và nhàm chán. Học và thực hành sử dụng nhiều từ đồng nghĩa sẽ giúp bạn tránh được lỗi này.

Cách ôn tập để cải thiện điểm Lexical resource

  • Mở rộng vốn từ vựng: Đầu tiên, hãy cố gắng trang bị cho bản thân một kho từ vựng đủ mạnh để thể hiện ý tưởng và quan điểm của mình cách rõ ràng. Sách và báo tiếng Anh là nguồn tham khảo rất tốt. Khi đọc, bạn hãy ghi chú lại các từ mới và ứng dụng chúng trong ngôn ngữ hàng ngày của mình.
  • Nghiên cứu nghĩa của từ: Hãy tìm hiểu rõ nghĩa và cách sử dụng của từ bạn dùng trong từng ngữ cảnh cụ thể. Bạn có thể sử dụng từ điển Anh-Anh hoặc Anh-Việt để hỗ trợ thêm.
  • Luyện viết và nói: Sử dụng trong ngữ cảnh thực tế sẽ giúp bạn ghi nhớ từ vựng tốt hơn và phản xạ tự nhiên hơn. Hãy thử viết một số bài viết hoặc tập nói về một chủ đề cụ thể, sử dụng càng nhiều từ mới càng tốt.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về khái niệm lexical resource và tầm quan trọng của tiêu chí này. Việc cải thiện sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và luyện tập thường xuyên – điều quan trọng là đừng bỏ cuộc giữa chừng nếu bạn chưa thấy dấu hiệu cải thiện.

Tham khảo ngay các khóa học IELTS theo lộ trình tại WESET – với chương trình đào tạo chuyên sâu Speaking & Writing giúp cải thiện band điểm vượt trội chỉ sau một thời gian ôn luyện, cùng dịch vụ chấm bài Writing cho những bạn học muốn phát triển chuyên sâu hơn kỹ năng viết của bản thân!

Khóa học tại WESET sử dụng phương pháp Root-based learning – lấy nền tảng làm gốc. Nhờ đó, học viên có thể tự tin không lo bị “mất gốc”, ứng dụng được kiến thức đã học cả trong thi cử lẫn trong cuộc sống!

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: