Đọc báo tiếng Anh: Phương pháp trau dồi ngoại ngữ tuyệt vời

Đọc báo tiếng Anh là một trong những phương pháp tuyệt vời để cải thiện năng lực ngoại ngữ của bạn. Nếu bạn đang học tiếng Anh hoặc muốn cải thiện trình độ của mình, đây sẽ là cách đơn giản mà hiệu quả để gia tăng vốn từ vựng, cải thiện ngữ pháp cũng như kỹ năng đọc hiểu của mình.

Bên cạnh đó, đọc báo còn giúp tăng vốn hiểu biết, tiếp thu nhiều kiến thức mới. Hiện nay, nhờ nào sự phát triển của Internet mà có nhiều trang báo tiếng nước ngoài ra đời. Tuy nhiên, để tận dụng được đầy đủ lợi ích của quá trình này, bạn cần phải biết cách tìm kiếm những trang báo phù hợp với trình độ của mình – cũng như có phương pháp hiệu quả.

Lợi ích của việc đọc báo tiếng Anh

Đọc báo tiếng Anh giúp bạn tiếp cận với những từ vựng mới và phong phú, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng từ ngữ và cấu trúc câu trong tiếng Anh. Bạn cũng có thể học được cách viết và cấu trúc bài báo tiếng Anh chuẩn xác, giúp bạn tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp khác nhau. Từ vựng và cấu trúc câu trong văn phong của báo chí, được sử dụng đa dạng và áp dụng cho nhiều ngữ cảnh, từ đó giúp cho bạn biết thêm nhiều trường hợp sử dụng từ, đặc biệt là giao tiếp với người nước ngoài.

Đọc báo tiếng Anh cũng giúp bạn rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, nhờ đó có thể đọc các văn bản phức tạp và nắm bắt được ý chính một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, trong giai đoạn xu hướng toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, nó còn tạo điều kiện cho bạn tiếp cận với các chủ đề xã hội không chỉ trong nước mà cả nước ngoài, tìm hiểu về những xu hướng mới nhất và cập nhật các thông tin thời sự quốc tế quan trọng.

Cách đọc báo tiếng Anh hiệu quả

Đọc báo tiếng Anh là cách học chủ động mang đến nhiều điều thú vị, nhưng không phải ai cũng dễ dàng tiếp thu hay đọc hiểu được nội dung. Dưới đây là một số hướng dẫn từ WESET để bạn đạt được kết quả như mong muốn:

  • Chọn báo phù hợp với trình độ của mình: Trước khi bắt đầu, bạn nên lựa chọn nguồn phù hợp với trình độ của mình. Báo có thể được chia thành nhiều cấp độ khác nhau, từ dành cho người mới bắt đầu đến chuyên sâu cho những người có trình độ ngoại ngữ cao. Các trang báo như BBC News, The Guardian, hay The New York Times cung cấp những bản tin khá đơn giản và dễ hiểu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm những báo tiếng Anh dành cho trẻ em, báo song ngữ vì chúng thường sử dụng ngôn ngữ đơn giản hơn.
  • Đặt mục tiêu hàng ngày: Hãy đặt mục tiêu đọc ít nhất một bài báo mỗi ngày. Cố gắng thực hiện và giữ vững thói quen đó.
  • Đọc về các chủ đề bạn quan tâm: Hãy chọn những chủ đề bạn thực sự quan tâm (ví dụ: thể thao, kinh tế, v.v…) – điều này sẽ giúp bạn tập trung và tăng sự hứng thú.
  • Bắt đầu với các bài báo ngắn: Bài báo tiếng Anh ngắn (độ dài từ 100-300 từ) không chỉ giúp bạn dễ dàng đọc qua nhanh chóng, mà còn cung cấp thông tin mới nhất về những sự kiện, xu hướng mới. Sau khi hiểu rõ nội dung và các từ vựng mới trong bài báo, hãy thực hành phát âmngữ điệu để trau dồi thêm kỹ năng nghe – nói của mình.
  • Sử dụng trình dịch tự động: Đối với người mới, bạn có thể kết hợp sử dụng các công cụ dịch online tích hợp như Google Translate, Bing Microsoft Translator, … Đây cũng là những công cụ có trình dịch tự động, giúp bạn dễ dàng đọc nội dung, thu thập từ vựng mới, cũng như ghép cả câu để đọc hiểu hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đừng phụ thuộc hoàn toàn vào các công cụ này vì chúng không thể chính xác hoàn toàn – mà bạn nên kết hợp thêm các loại từ điển như Cambridge Dictionary, Oxford Learner’s Dictionary, …
  • Đọc tóm tắt nội dung của bài viết: Trước khi đọc toàn bộ bài, bạn nên lướt nhanh và tóm tắt nội dung của bài viết để nắm các thông tin cơ bản. Điều này giúp bạn hiểu được nội dung chính của bài viết mà không mất quá nhiều thời gian.
  • Tập trung vào từ mới và cụm từ quan trọng: Bạn cần tập trung vào việc học các từ mới và cụm từ quan trọng trong bài viết để cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của mình. Ghi chú lại những từ/ cụm từ này để có thể học và sử dụng chúng sau này.
  • Luyện tập thường xuyên: Đọc báo tiếng Anh là một hoạt động liên tục, bạn cần luyện tập đọc thường xuyên mỗi ngày mới có thể thực sự nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình.

Danh sách các trang báo tiếng Anh theo từng cấp độ

Để đọc báo tiếng Anh hiệu quả, bạn phải đánh giá chính xác khả năng đọc hiểu của mình đang ở cấp độ nào để lựa chọn nguồn phù hợp. Dưới đây là tổng hợp một số trang báo tiếng Anh dành cho từng cấp độ:

Báo tiếng Anh miễn phí dành cho người mới bắt đầu

  • Simple English News (https://simpleenglishnews.com/): Như tên gọi của trang web, đây là nơi cung cấp các tin tức với nội dung đơn giản và dễ hiểu. Các bài báo trên Simple English News được viết bằng tiếng Anh đơn giản, sử dụng cấu trúc câu ngắn gọn.
  • Learn English with the British Council (https://learnenglish.britishcouncil.org/): Trang web này cung cấp các bài báo với nội dung đơn giản, dễ hiểu và phù hợp với các bạn mới bắt đầu học tiếng Anh. Với lộ trình bài bản được xây dựng bởi British Council – đơn vị hàng đầu trong việc tổ chức các kì thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, bạn có thể tự xây dựng bộ tài liệu học tiếng Anh chất lượng và đúng với trình độ.

Trang web tiếng Anh cho người có trình độ trung bình

  • The Guardian (https://www.theguardian.com/international): Là một trong những tờ báo hàng đầu của Anh, The Guardian cung cấp các tin tức chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa và thể thao.
  • The New York Times (https://www.nytimes.com/ ) : Là một trong những tờ báo lớn nhất và uy tín nhất tại Mỹ, The New York Times chuyên cập nhật tin tức về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
  • BBC Learning English (https://www.bbc.co.uk/learningenglish/): Đây là một trong những nguồn tài liệu học tiếng Anh chất lượng và phổ biến trên thế giới – với hệ thống tài liệu học tiếng Anh đa dạng, từ các bài học ngữ pháp đơn giản đến các chương trình phát thanh tiếng Anh chuyên sâu. Ngoài ra, BBC Learning English còn cung cấp các bài báo song ngữ – được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Nhờ đó, người học có thể đọc và hiểu nội dung bài báo một cách dễ dàng hơn.

Trang web tiếng Anh dành cho người có trình độ cao cấp

  • The Economist (https://www.economist.com/): Là một trong những tờ báo kinh tế uy tín nhất thế giới, The Economist chuyên cung cấp tin tức, phân tích và bình luận về các vấn đề kinh tế và chính trị thế giới.
  • The Wall Street Journal ( https://www.wsj.com/): Là một trong những tờ báo kinh tế hàng đầu của Mỹ, nội dung của The Wall Street Journal chủ yếu xoay quanh các vấn đề kinh tế và chính trị thế giới.
  • Financial Times (https://www.ft.com/): Là tờ báo kinh tế hàng đầu của Anh, Financial Times chuyên phân tích và bình luận về các vấn đề kinh tế và chính trị thế giới.

Lựa chọn trang báo tiếng Anh theo chủ đề

Để việc đọc báo tiếng Anh không bị nhàm chán, việc tìm nội dung phù hợp với sở thích sẽ mang lại động lực để bạn có thể duy trì thói quen này mỗi ngày. Tuỳ theo sở thích cá nhân, mỗi người có thể chọn lựa từ những chủ đề sau:

Trang báo tiếng Anh chuyên về kinh tế

  • Bloomberg (https://www.bloomberg.com/): Là trang báo tài chính, kinh tế và tin tức chứng khoán hàng đầu của Hoa Kỳ – nội dung chủ yếu về thị trường tài chính, phân tích các sự kiện và xu hướng kinh tế. Bloomberg cũng là một trong những website có nhiều bài viết chuyên sâu về các lĩnh vực kinh tế đặc thù như: dầu khí, năng lượng tái tạo, khoáng sản, kinh doanh và tài chính quốc tế.
  • Forbes (https://www.forbes.com/): Là trang báo chuyên về kinh doanh và tài chính hàng đầu tại Hoa Kỳ – cập nhật liên tục bài viết về các doanh nhân, công ty, chính sách và thị trường tài chính trên toàn thế giới. Forbes cũng thường xuyên đưa ra thông tin về tiêu dùng, kinh tế sáng tạo, quản lý doanh nghiệp, cơ hội đầu tư và kinh nghiệm kinh doanh.

Trang báo tiếng Anh chuyên về Chính trị – Xã hội – Đời sống

  • BBC News (https://www.bbc.com/news): Là trang báo của đài truyền hình công cộng Anh Quốc, BBC cung cấp tin tức toàn cầu về chính trị, xã hội và đời sống – với nhiều bài viết đa dạng và phong phú. Đặc biệt, khi truy cập BBC, bạn còn có thể xem nhiều chương trình tin tức trực tuyến, podcast và video.
  • CNN (https://edition.cnn.com/): CNN là một trong những trang báo tiếng Anh hàng đầu thế giới với tầm nhìn đa chiều về chính trị, kinh tế và xã hội. Trang web cũng đồng thời có nhiều bài viết về chính trị, xã hội, giải trí và khoa học.

Trang báo tiếng Anh chuyên về Du lịch

  • Lonely Planet (https://www.lonelyplanet.com/): Là một trong những trang web du lịch hàng đầu thế giới, với hướng dẫn chi tiết, đầy đủ về các địa điểm du lịch, điểm đến thú vị, thông tin về ẩm thực, văn hóa và lịch sử. Ngoài ra, trang web còn có nhiều bài đánh giá về các khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ du lịch khác.
  • Travel + Leisure (https://www.travelandleisure.com/): Là một trong những trang báo du lịch hàng đầu tại Mỹ, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người đọc về các địa điểm du lịch, món ăn, khách sạn và các hoạt động thú vị. Ngoài ra, trang web còn chia sẻ nhiều bài viết về kinh nghiệm và những điều cần biết trước khi đi du lịch.
  • Conde Nast Traveler (https://www.cntraveler.com/): Conde Nast Traveler cung cấp nhiều thông tin chi tiết về các địa điểm du lịch, ẩm thực, khách sạn và hoạt động giải trí. Ngoài ra, website còn thường xuyên cập nhật các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá sản phẩm và các chương trình tour du lịch, …
  • National Geographic Travel (https://www.nationalgeographic.com/travel/): National Geographic Travel là một trong những trang báo du lịch uy tín nhất thế giới, cung cấp đa dạng thông tin hữu ích cho người đọc về các địa điểm du lịch, văn hóa, lịch sử và động vật hoang dã.

Trang báo tiếng Anh chuyên về Thể thao

  • ESPN (http://www.espn.com/): Là trang báo tiếng Anh hàng đầu về thể thao, ESPN cung cấp thông tin chi tiết về các trận đấu, sự kiện thể thao hàng đầu trên thế giới, bao gồm bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục, bóng chày, đua xe, tennis, golf, …
  • Sky Sports (https://www.skysports.com/): Nội dung của Sky Sports xoay quanh chủ đề bóng đá và các môn thể thao phổ biến khác như tennis, đua xe, golf, …. gồm lịch thi đấu, điểm số, bảng xếp hạng, tin tức thể thao mới nhất và nhiều thông tin thú vị khác.
  • Bleacher Report (https://bleacherreport.com/): Bleacher Report là một trang báo tiếng Anh chuyên về thể thao, cập nhật thông tin chi tiết về bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục, bóng chày, đua xe, MMA, thể hình, …. Bên cạnh đó, trang web còn thường xuyên đăng tải các bài viết, phân tích và nhận định từ các chuyên gia thể thao hàng đầu.
  • Sporting News (https://www.sportingnews.com/): Sporting News chuyên chia sẻ thông tin chi tiết về bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục, bóng chày, đua xe, tennis, golf, …

App đọc báo tiếng Anh

Sử dụng app đọc báo tiếng Anh trên điện thoại cũng là một hình thức giúp bạn chủ động hơn trong việc học tiếng Anh. Với chiếc điện thoại bên cạnh, thay vì dành thời gian lướt các trang mạng xã hội, bạn có thể tải các ứng dụng đọc báo miễn phí như sau:

  • Flipboard: Được coi là một trong những ứng dụng đọc tin tức và báo tiếng Anh hàng đầu trên thị trường, Flipboard cung cấp cho người dùng một trải nghiệm đọc báo tùy chỉnh với các bài viết được lựa chọn bởi cộng đồng, các chủ đề quan tâm và tin tức hàng ngày từ các nguồn báo lớn như CNN, BBC, The Guardian, v.v…
  • Feedly: Đây là một ứng dụng đọc báo tiếng Anh thông minh và tiện dụng cho phép người dùng tự tạo các danh sách đọc báo, tìm kiếm và đăng ký các nguồn tin yêu thích của mình. Feedly cũng cho phép người dùng lưu trữ các bài viết để đọc offline và chia sẻ thông tin với bạn bè.
  • Pocket: Pocket cho phép người dùng lưu trữ các bài viết từ bất kỳ nguồn tin nào và đọc offline sau đó. Ứng dụng này cũng tích hợp với trình duyệt web để lưu trữ các bài viết từ các trang web yêu thích của người dùng.
  • Google News: Ứng dụng đọc tin tức hoàn toàn miễn phí của Google, với tính năng tự động tùy chỉnh các chủ đề đọc báo dựa trên sở thích và lịch sử đọc báo của người dùng. Google News cũng cung cấp cho người dùng các bản tin hàng ngày từ các nguồn tin uy tín trên toàn thế giới.

Đọc thêm: 6 web đọc sách tiếng Anh & tải tài liệu miễn phí

Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu hiệu quả hơn với các khoá học tiếng Anh tại WESET

Tại WESET, chúng tôi cung cấp các khoá học phù hợp với từng trình độ của từng đối tượng để giúp các bạn hoàn thiện các kỹ năng cần thiết của việc ngoại ngữ. Không những vậy, chúng tôi còn có những hoạt động giúp các bạn rèn luyện 4 kỹ năng, để các bạn được liên tục trao dồi và củng cố kiến thức, mang đến những trải nghiệm thực tiễn để áp dụng trong cuộc sống và công việc.

Liên hệ với WESET ngay hôm nay để được tư vấn cho hành trình chinh phục tiếng Anh của bạn trong thời gian sớm nhất nhé!

trung tâm anh ngữ weset english center

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: