Học tiếng Anh giao tiếp tại nhà: 6 phương pháp hiệu quả

Giao tiếp trong tiếng Anh là một trong những mục tiêu hàng đầu mà người học ngoại ngữ cần đạt được. Đặc biệt khi ngày nay các công việc tại các tập đoàn đa quốc gia yêu cầu giao tiếp ngày càng nhiều thì việc trao dồi kỹ năng giao tiếp càng được xem là một yêu cầu bắt buộc để được ứng tuyển hoặc thăng tiến. Biết được nhu cầu muốn ưu tiên tận dụng thời gian học tiếng Anh giao tiếp tại nhà khi có quỹ thời gian hạn hẹp, sau đây WESET chia sẻ với bạn 6 cách học giao tiếp tiếng Anh tại nhà hiệu quả và thú vị. Các bạn cùng tham khảo với bài viết bên dưới nhé!

Lợi ích của việc học tiếng Anh giao tiếp tại nhà

Hiện nay, có rất nhiều hình thức học tiếng Anh với các khoá học cũng như nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, lựa chọn cách thức để học một ngôn ngữ để tạo sự thú vị và thoải mái đó chính là ngay tại ngôi nhà của bạn. Bên cạnh đó, dưới đây còn có những lý do khiến cho việc học tiếng Anh giao tiếp tại nhà của bạn trở nên thú vị và hào hứng hơn:

  • Sự thoải mái: Không có nơi nào mà bạn có thể hoàn toàn thư giãn như ở nhà. Bạn không cần quá lo lắng về trang phục, cách ăn mặc, trễ giờ đến lớp, … Việc tạo nên sự thoải mái trong việc học sẽ giúp bạn tập trung hơn, mang đến những thành công mau chóng cho việc bắt đầu tiếp cận một ngôn ngữ.
  • Sự thuận tiện: Học tiếng Anh giao tiếp tại nhà giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như việc linh động khi bạn có thể học bất cứ đâu với những tài liệu tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, hoặc các ứng dụng học tiếng Anh giao tiếp thông qua thiết bị có kết nối internet.
  • Giúp bạn năng suất hơn: Dùng thời gian rảnh ở nhà để việc học thêm hiệu quả, bạn sẽ ngạc nhiên về tốc độ học nhanh chóng nếu bạn biết tận dụng quỹ thời gian rảnh mà bạn có.
  • Thú vị và giảm áp lực: Sẽ rất bất ngờ khi bạn khám phá ra hàng tấn điều mà bạn có thể làm tại nhà để tìm ra cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả. Từ đó, áp lực của việc học một ngôn ngữ sẽ được giảm đi và giúp bạn tập trung vào việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.
  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc: Ngày nay, khi hầu hết mọi người cần nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc thì việc dành thời gian đến các khoá học tiếng Anh càng trở nên không dễ dàng. Vì thế, giải pháp học giao tiếp tiếng Anh tại nhà có thể giúp bạn chủ động về mặt thời gian cũng như có thể tiết kiệm tiền bạc khi đi lại giữa các trung tâm.
  • Tiếp cận đa dạng tài liệu học tập: Việc tự học tiếng Anh giao tiếp sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều nguồn tài liệu để hỗ trợ tuỳ theo mục tiêu của bạn. Các nguồn tham khảo có thể đa dạng từ sách, bài viết, video và âm thanh, ứng dụng và trang web học tiếng Anh, …

Đọc thêm: 6 nguồn tải sách và tài liệu tiếng Anh miễn phí

6 cách học tiếng Anh giao tiếp tại nhà hiệu quả

Để áp dụng được cách thức học tiếng Anh giao tiếp tại nhà được hiệu quả, đầu tiên bạn cần xác định đúng trình độ hiện tại của bản thân. Bằng các bài kiểm tra dành cho 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết, bạn có thể biết được trình độ của chính mình. Có 5 trình độ tiếng Anh chính được công nhận trên toàn thế giới theo khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR) gồm:

  • Trình độ A1 (Beginner): Người học có thể hiểu và sử dụng những từ vựng và cấu trúc ngữ pháp cơ bản để trao đổi thông tin về những chủ đề quen thuộc.
  • Trình độ A2 (Elementary): Người học có thể hiểu và sử dụng các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng đơn giản để mô tả bản thân, gia đình, công việc và các tình huống thông thường khác.
  • Trình độ B1 (Intermediate): Người học có thể hiểu các văn bản đơn giản và trao đổi về những chủ đề quen thuộc, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để miêu tả kinh nghiệm, sự kiện và ý kiến.
  • Trình độ B2 (Upper-Intermediate): Người học có thể hiểu các văn bản phức tạp và trao đổi về các chủ đề khó hơn, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và chính xác để thuyết phục, đàm phán và diễn đạt ý kiến.
  • Trình độ C1/C2 (Advanced/Proficient): Người học có thể hiểu các văn bản khó và phức tạp, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và chính xác để thuyết trình, viết báo cáo và đối thoại với người bản ngữ.

Thiết lập mục tiêu học tập

Việc tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà tuy có nhiều tiện lợi trong việc chủ động tiếp cận và thoải mái hơn khi học, nhưng để có đạt được kết quả như mong muốn bạn cần phải biết cách thiết lập mục tiêu rõ ràng về những kỹ năng cần cải thiện và thời gian đạt được mục tiêu đó. Bạn có thể áp dụng phương pháp SMART để giúp bạn định hướng rõ ràng lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà nhằm tối ưu hóa kết quả đạt được.

Tiêu chí SMART bao gồm:

  • S – Specific (Cụ thể): Hãy xác định rõ ràng mục tiêu của mình khi học tiếng Anh giao tiếp tại nhà. Ví dụ: Tôi muốn nâng cao khả năng giao tiếp trong môi trường công sở khi có sếp là người nước ngoài” là một mục tiêu cụ thể. Mục tiêu càng cụ thể bạn sẽ càng dễ dàng xác định được định hướng học tập đúng đắn hơn.
  • M – Measurable (Đo lường được): Hãy thiết lập các tiêu chí đo lường để có thể đánh giá kết quả của mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Ví dụ: Tôi có thể tham gia vào các cuộc họp có trao đổi bằng tiếng Anh tại công ty một cách tự tin.
  • A – Attainable (Có thể đạt được): Không nên đặt ra quá nhiều mục tiêu, mục tiêu của bạn phải là một mục tiêu khả thi và có thể đạt được. Bạn cần xác định những gì bạn có thể làm để đạt được mục tiêu trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp cơ bản tại nhà. Ví dụ: Tôi có thể dành thời gian 30 phút mỗi ngày để học từ mới và 20 phút tiếp theo để học ngữ pháp.
  • R – Relevant ( Liên quan): Mục tiêu của bạn phải liên quan đến lĩnh vực mà bạn muốn nâng cao tiếng Anh giao tiếp. Điều đó có liên quan đến việc bạn xác định trình độ tiếng Anh của bản thân từ lúc ban đầu. Ví dụ: Với trường hợp học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm thì mục tiêu liên quan sẽ là “Tôi muốn nâng cao khả năng giao tiếp trong các tình huống công việc như trả lời email, hoặc đàm phán với đối tác, đồng nghiệp”
  • T – Time bound (Có thời hạn): Mục tiêu của bạn phải có thời hạn để đạt được, tránh tình trạng kéo dài và trì hoãn. Bạn cần xác định thời gian cụ thể để đạt được mục tiêu của mình. Ví dụ: Tôi có thể tham gia vào các cuộc họp tại công ty bằng tiếng Anh một cách tự tin sau 3 tháng.

Với phương pháp này, bạn có thể đạt ra những mục tiêu học tập cụ thể và rõ ràng hơn để đạt được hiệu quả cao trong quá trình tự học tiếng Anh giao tiếp. Hãy bắt tay lên kế hoạch cho từng bước học tập và kiên trì thực hiện để thu về kết quả học tập tốt nhất.

Luyện nghe và nói tiếng Anh thường xuyên

Hãy dành ra một thời gian nhất định hàng ngày để luyện nghe và nói tiếng Anh. Bạn có thể lựa chọn các bài hát, podcast, phim ảnh hoặc các video hướng dẫn với chủ đề bạn yêu thích như nấu ăn, làm đẹp, … bằng tiếng Anh để tạo thêm sự hứng thú khi nghe và sử dụng phương pháp shadowing để lặp lại các câu từ và từ vựng để làm quen dần với ngữ điệu.

Ngoài ra, để phát âm tiếng Anh chuẩn hơn, bạn nên bắt đầu học làm quen với hệ thống phiên âm quốc tế IPA. Dưới đây là bảng phiên âm chuẩn IPA mà bạn có thể tham khảo:

  1. Nguyên âm đơn
Ví dụ
  1. Nguyên âm kép (Diphthongs)
Ví dụ
/i:/ (long “ee” sound) bee, see, meet /eɪ/ day, say, rain
/ɪ/ (short “i” sound) bit, hit, swim /aɪ/ my, high, kite
/e/ (short “e” sound) bet, set, met /ɔɪ/ boy, toy, noise
/æ/ (short “a” sound) cat, hat, bat /aʊ/ how, now, town
/ɑ:/ (long “a” sound) car, start, hard /oʊ/ go, no, old
/ɔ:/ (long “o” sound) board, core, more /ju:/ use, music, beauty
/ʊ/ (short “u” sound) book, cook, look
/u:/ (long “u” sound) moon, soon, blue
/ə/ (schwa sound) a, sofa, banana
  1. Phụ âm (Consonants)
/p/ pen, paper, happy /ʃ/ ship, should, mission
/b/ big, baby, club /ʒ/ vision, measure, leisure
/t/ tea, table, eight /tʃ/ chair, teach, nature
/d/ day, dog, add /dʒ/ judge, giant, age
/k/ cat, keep, sky /m/ me, home, time
/g/ go, game, dog /n/ no, ten, sun
/f/ fine, phone, graph /ŋ/ sing, long, finger
/v/ voice, very, have /h/ have, house, hi
/θ/ thing, think, method /w/ we, will, twin
/ð/ this, that, mother /j/ yes, you, few
/s/ see, so, miss /r/ red, right, sorry
/z/ zoo, zero, please /l/ love, like, ball

Đọc sách nhiều hơn

Hiện nay, tài liệu tiếng Anh rất phổ biến, các trang web về tin tức, sách, blog,… bằng tiếng Anh bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nhanh chóng. Bên cạnh đó, nhờ vào Google Translator bạn có thể dịch và tra cứu thông tin dễ dàng hơn. Với việc nâng cao kỹ năng đọc bạn sẽ cải thiện vốn từ vựng, cách sử dụng từ và câu giúp cho việc học tiếng Anh giao tiếp tại nhà của bạn thành công hơn. Các nguồn đọc tiếng Anh mà bạn có thể dễ dàng chủ động tìm kiếm như:

  • Tin tức: Đọc các bài báo trên các trang web tin tức tiếng Anh như BBC News, CNN, The Guardian, hay The New York Times để tăng vốn từ vựng và hiểu thêm về các vấn đề thế giới.
  • Tạp chí: Đọc các tạp chí tiếng Anh về chủ đề mình quan tâm như National Geographic, Time, hay Vogue để cải thiện khả năng đọc hiểu và mở rộng kiến thức.
  • Blog: Đọc các blog viết bằng tiếng Anh về các chủ đề mình yêu thích như làm đẹp, du lịch, … để tăng khả năng đọc và viết tiếng Anh.
  • Sách tiểu thuyết: Đọc các tiểu thuyết bằng tiếng Anh để tăng vốn từ vựng và hiểu thêm về văn học. Nên bắt đầu với các tác phẩm đơn giản như “Harry Potter” hay những mẫu truyện ngắn phù hợp với trình độ của bạn.
  • Video và phim: Xem các video và phim bằng ngôn ngữ tiếng Anh với giọng nói của người bản địa, bạn sẽ tăng khả năng nghe và hiểu tiếng Anh. Có thể xem các bộ phim nổi tiếng như “Friends”, “The Big Bang Theory” hay “Game of Thrones”.

Sử dụng flash card trong việc nâng cao vốn từ vựng

Flash card là một phương pháp học tập đơn giản và hiệu quả để nâng cao vốn từ vựng của bạn. Bạn có thể sử dụng nó một cách linh hoạt, ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào để nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.

  • Hãy chuẩn bị các thẻ flash card: Bạn có thể tạo các thẻ flash card bằng giấy hoặc sử dụng ứng dụng flash card trên điện thoại hoặc máy tính. Các ứng dụng để bạn có thể tạo flash card online dễ dàng như: Anki, Quizlet, Tinycards, …
  • Viết từ mới và định nghĩa của nó: Sử dụng 2 mặt của thẻ flash card để viết từ mới ở mặt trước và định nghĩa của nó ở mặt sau cùng với các ví dụ của từ để bạn hiểu được cách sử dụng từ trong từng ngữ cảnh.
  • Luyện tập: Lần lượt lật các thẻ flash card và cố gắng nhớ từ và định nghĩa của nó. Nếu bạn biết từ và định nghĩa của nó, đặt thẻ vào một chồng đã học. Nếu không, đặt nó vào một chồng chưa học.
  • Lặp lại: Luôn đem theo flash card và lặp lại quá trình ôn luyện cho đến khi bạn có thể nhớ được tất cả các từ trên thẻ flash card.

Sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh

Việc tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà sẽ trở nên thú vị và dễ dàng hơn khi bạn có thể sử dụng các app học tiếng Anh giao tiếp trên kho ứng dụng của điện thoại hoặc trên các website. Một số ứng dụng phổ biến mà bạn có thể tham khảo qua:

  • Duolingo: Đây là một ứng dụng học tiếng Anh rất phổ biến với các bài học ngắn gọn và tập trung vào việc phát âm và ngữ pháp cơ bản.
  • Rosetta Stone: Ứng dụng này tập trung vào việc phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh thông qua các bài học và các cuộc trò chuyện tương tác.
  • Elsa Speak: Ứng dụng này sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp người dùng rèn luyện kỹ năng phát âm và ngữ điệu của tiếng Anh. Với Elsa Speak, bạn có thể chọn một trong nhiều chủ đề khác nhau để học, từ phát âm âm đầu, âm cuối, âm giữa, đến cách phát âm các từ, cụm từ và đoạn văn. Ứng dụng cung cấp cho bạn các bài học theo cấp độ khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, để bạn có thể tự điều chỉnh khó độ và tốc độ học tập của mình.
  • HelloTalk: Ứng dụng này cho phép bạn tìm kiếm và kết nối với người dùng nói tiếng Anh để có thể tập trung vào việc nói chuyện và trao đổi ngôn ngữ.

Luyện tập với bạn bè, đồng nghiệp

Dù bạn học tiếng Anh giao tiếp cơ bản tại nhà nhưng việc luyện tập và tương tác để việc giao tiếp trở nên lưu loát sẽ khiến bạn tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh. Ngoài việc tiếp cận các tài liệu tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, bạn có thể luyện tập giao tiếp tiếng Anh với bạn bè bằng những mẫu tin nhắn, đối thoại hàng ngày, kể lại những việc trong một ngày bằng tiếng Anh với những mẫu câu và từ đơn giản. Hoặc với đồng nghiệp tại nơi làm việc, bằng việc viết email hoặc trao đổi thông tin mà bạn đã đọc trên các trang tin tức tiếng Anh. Từ đó, việc tiếp nhận thông tin và khả năng nhớ vốn từ của bạn sẽ được tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm học tiếng Anh có người bản xứ sẽ giúp bạn được điều chỉnh cách phát âm từ, ngữ âm để bạn phát âm chính xác hơn và nghe, hiểu được rõ ràng.

Khóa học tiếng Anh cơ bản tại WESET

Tại WESET, tuỳ vào mỗi đối tương, chúng tôi cung cấp các khoá học tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người mới bắt đầu, hoặc các khoá học tiếng Anh cho người mất gốc, hoặc học tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm với những trình độ khác nhau để bạn có thể chọn lựa phù hợp với mục đích học tập.

Liên hệ với WESET để được tư vấn cho việc cải thiện từng kỹ năng của bạn trong việc chinh phục ngôn ngữ tiếng Anh ngay hôm nay nhé!

trung tâm anh ngữ weset english center

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: