Nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả: Bí quyết & Tài liệu luyện tập

Hiện nay có không ít bạn gặp khó khăn với kỹ năng nghe nói chung và đặc biệt là nghe tiếng Anh giao tiếp nói riêng. Điều này khiến các bạn thiếu tự tin khi giao tiếp trong học tập, công việc hay khi trò chuyện với người bản xứ. Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ các bí quyết luyện nghe Tiếng Anh giao tiếp hiệu quả được chia sẻ bởi các thầy cô tại WESET.

Bí quyết luyện nghe Tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

Cùng tìm hiểu và thử áp dụng các bí quyết sau để cải thiện khả năng nghe Tiếng Anh giao tiếp của bạn. Lưu ý rằng bạn cần luyện tập thường xuyên để đạt được kết quả mong muốn.

Phát âm đúng và rõ ràng

Yêu cầu đầu tiên để cải thiện kỹ năng nghe hội thoại tiếng Anh là phát âm các từ một cách chính xác. Bạn nên nghe kỹ cách phát âm rồi đọc theo to và rõ từng từ để rèn luyện. Hãy tạo thói quen sử dụng từ điển để kiểm tra lại cách phát âm của bất kỳ từ nào mà bạn không chắc chắn.

Nghe từng phần nhỏ

Một trong những cách luyện nghe Tiếng Anh cho người mới bắt đầu là hãy nghe theo từng phần nhỏ. Việc chú ý những từ hoặc cụm từ quan trọng khi nghe sẽ giúp bạn hiểu nhanh hơn. Sau khi bạn cảm thấy đã nghe rõ và quen với phần nhỏ thì đã đến lúc bạn tăng độ dài và độ khó của đoạn hội thoại Tiếng Anh để tăng khả năng nghe của mình.

Tập trung khi nghe

Chắc chắn rằng bạn sẽ khó nghe cũng như hiểu được nội dung câu chuyện nếu bạn thiếu tập trung khi luyện nghe Tiếng Anh. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tránh bị phân tâm bởi các âm thanh bên ngoài khác khi đang luyện nghe.

Cảm thấy thoải mái

Tâm lý thoải mái luôn là yếu tố giúp bạn tự tin và chủ động hơn khi nghe. Việc bất chợt không nghe rõ được một từ hay không hiểu một ý trong một đoạn hội thoại là điều hết sức bình thường. Hãy cứ bình tĩnh vì bạn chỉ đang luyện tập để cải thiện điều này – bạn có thể nghe lại lần nữa hay xem lại nội dung bài nghe để biết chỗ “vấp” của mình.

Rèn luyện kỹ năng đoán

Kỹ năng đoán đóng vai trò khá quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng nghe Tiếng Anh giao tiếp. Bạn nên tập đoán ý của người nói dựa vào ngữ cảnh hoặc ngôn ngữ cơ thể. Điều này sẽ tăng khả năng tiếp thu nội dung và giúp bạn có nhiều dữ kiện để nắm bắt nội dung một cách nhanh chóng.

Đọc nội dung bài nghe trong khi nghe

Thông thường, các bạn được khuyên hãy cố gắng nghe hết sức rồi mới đọc nội dung của cuộc hội thoại – điều này không sai nhưng đôi khi bạn nên linh hoạt thực hiện theo quy trình ngược lại. Đặc biệt đối với những chủ đề hội thoại không quen thuộc hay cách phát âm khác thì việc đọc nội dung trước lại giúp bạn lưu ý các điểm khác biệt và dễ tiếp thu hơn.

Ghi chú trong khi nghe

Bạn có thể ghi lại những từ hay cụm từ chính để nhanh chóng bắt nhịp câu chuyện và hiểu được nội dung chính khi luyện nghe hội thoại Tiếng Anh. Bên cạnh từ, bạn cũng nên ghi lại các ý chính quan trọng để ghi nhớ và sâu chuỗi nội dung của cuộc hội thoại một cách dễ dàng hơn.

Nghe nhiều lần

Việc hiểu được 100% nội dung một đoạn hội thoại Tiếng Anh giao tiếp ngay khi nghe lần đầu tiên là điều rất hiếm khi xảy ra. Vậy nên, hãy lưu ý những chỗ bạn không nghe rõ hay cảm thấy chưa hiểu, sau đó chú ý những vị trí này trong những lần nghe sau. Quá trình này giúp tăng khả năng nghe hiểu của bạn lên khá nhiều.

Thực hành với người bản ngữ

Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn là luyện tập với người bản ngữ. Người bản ngữ có thể giúp bạn hiểu được các ngữ điệu của tiếng Anh giao tiếp mà việc đọc tài liệu hay luyện nghe thông thường khó có thể giúp bạn.

Luyện nghe theo chủ đề

Ngoài ra, bạn có thể thực hành kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp của mình theo các chủ đề cụ thể. Việc luyện nghe các đoạn hội thoại xoay quanh cùng một chủ đề và cố gắng hiểu sự khác biệt trong cách sử dụng ngôn ngữ sẽ giúp bạn trở nên quen thuộc hơn với tiếng Anh hội thoại.

Sử dụng các tài liệu luyện nghe khác nhau

Bạn có thể luyện nghe các thể loại khác nhau như podcast, phim và radio. Điều này sẽ giúp bạn làm quen với các tông giọng cũng như các cách sử dụng tiếng Anh khác nhau. Việc nghe các cuộc hội thoại bình thường lẫn những cuộc hội thoại trang trọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng tiếng Anh hội thoại trong các bối cảnh khác nhau.

Website luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

  1. http://learningenglish.voanews.com/
  2. http://podcastsinenglish.com/
  3. http://lyricstraining.com/

Cải thiện Tiếng Anh giao tiếp cùng WESET

Hy vọng những bí quyết vừa rồi sẽ giúp ích các bạn trong quá trình rèn luyện nghe Tiếng Anh giao tiếp. Nếu như bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đáng tin cậy để được hướng dẫn chi tiết hay môi trường rèn luyện thì WESET tự hào là một nơi đáng cân nhắc.

WESET hiện đang có đa dạng các khóa giao tiếp cơ bản, khóa giao tiếp nâng caokhóa giao tiếp với người bản xứ. Hãy liên hệ ngay để nhận tư vấn phù hợp với bạn.

trung tâm anh ngữ weset english center

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: