Tiếng Anh giao tiếp cơ bản: Hướng dẫn từ A-Z

Giao tiếp là một trong những ưu tiên hàng đầu khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới. Tiếng Anh ngày nay đã trở thành một ngôn ngữ thiết yếu trong đời sống hằng ngày cũng như trong công việc. Giao tiếp tiếng Anh hiệu quả sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn và làm chủ mọi tình huống khi phải tiếp xúc trong môi trường sử dụng tiếng Anh. 

Tuỳ vào từng đối tượng và mục đích sử dụng mà chúng ta sẽ có những cách thức học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả. Trong bài viết này, WESET sẽ đem đến cho bạn đọc những phương pháp rèn luyện và học tập tiếng Anh giao tiếp cơ bản hữu hiệu cho mọi đối tượng.

Tiếng Anh giao tiếp cơ bản

Tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người mới bắt đầu

Trước khi bắt đầu một ngôn ngữ mới, bạn luôn cần phải xác định rõ mục tiêu của việc học ngoại ngữ mang lại là gì, tránh những trường hợp mất phương hướng trong việc học và sử dụng ngôn ngữ.

Nên bắt đầu với những câu hỏi: Vì sao bạn muốn học tiếng Anh? Tiếng Anh có giúp ích gì cho bạn trong đời sống hằng ngày cũng như trong công việc, hoặc bạn chỉ sử tiếng Anh để giao tiếp căn bản, giao lưu kết bạn, …

Để có một bước khởi đầu vững chắc, ngoài xác định mục tiêu thì việc xây dựng kế hoạch và tìm kiếm phương pháp học tiếng Anh phù hợp với bản thân cũng rất quan trọng trong việc tự học tiếng Anh cho người mới bắt đầu. Sau đây là một số lời khuyên để bạn bắt đầu tự học tiếng Anh giao tiếp cơ bản hiệu quả: 

Học từ vựng cơ bản 

Từ vựng là điểm bắt đầu cho mọi ngôn ngữ, bắt đầu với các từ vựng cơ bản như số đếm, đồ dùng trong nhà, động vật, thức ăn, màu sắc và các hoạt động thường ngày sẽ giúp bạn tiếp cận tiếng Anh dễ dàng hơn. Cố gắng học các từ vựng này theo nhóm chủ đề để có thể ghi nhớ tốt hơn.

Xem thêm: Cách học từ vựng tiếng Anh nhanh thuộc nhớ lâu

Học ngữ pháp cơ bản 

Học cách xây dựng câu đơn giản và các thì cơ bản như hiện tại đơn, quá khứ đơn và tương lai đơn. Tìm hiểu về các trợ từ cơ bản như “am”, “is”, “are”, “was”, “were” và “will”.

Các mẫu câu phức, câu ghép, động từ khiếm khuyết, câu hỏi và trả lời tiếng anh giao tiếp cơ bản hằng ngày, … để đa dạng phong cách sử dụng câu trong cuộc hội thoại

Luyện nghe tiếng Anh thường xuyên 

Trong quá trình tự học tiếng Anh giao tiếp, việc luyện nghe các bài hội thoại và bản tin đơn giản bằng tiếng Anh cũng giúp cho cải thiện kỹ năng nghe và phản xạ. Nên tập trung vào việc hiểu ý nghĩa của câu chứ không phải các từ mới. Hãy lắng nghe chậm và cẩn thận để hiểu được âm thanh của từng từ, từ đó tích luỹ thêm cách phát âm từ vựng, các loại cấu trúc câu và cách áp dụng chúng. 

Đọc thêm: Nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả – Bí quyết & Tài liệu luyện tập

Nói và luyện phát âm 

Một trong những phương pháp quan trọng trong việc tự học tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người mới bắt đầu chính là phát âm tiếng Anh, bằng cách tập trung vào cách phát âm từng từ và cụm từ. Hãy tìm hiểu các âm thanh đặc trưng của tiếng Anh và luyện tập để có thể phát âm đúng.

Ngoài ra, bạn có thể tìm đối tác để luyện tập cùng hoặc tìm các lớp học tiếng Anh giao tiếp cơ bản để được rèn luyện cũng như sửa đổi để phát âm chính xác hơn. Hãy cố gắng nói tiếng Anh thường xuyên bằng những câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng để trau dồi kỹ năng nói.

Xem thêm: Vì sao phát âm không chuẩn?

Sử dụng các tài liệu học tập 

Với những người bắt đầu học một ngôn ngữ mới, họ thường có thói quen tải rất nhiều tài liệu học tập nhưng hầu như không sử dụng đến. Hãy sử dụng các loại sách học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hoặc các trang web có tài liệu tiếng Anh giao tiếp cơ bản theo chủ đề để cải thiện kỹ năng của bạn. Lựa chọn các tài liệu được thiết kế để giúp bạn học tiếng Anh theo cách hiệu quả nhất.

Tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người mất gốc

Mất gốc tiếng Anh là tình trạng thường gặp đối với các bạn học sinh, sinh viên thậm chí là các anh chị đã ra trường và đi làm, hầu hết nguyên nhân là do không sử dụng trong một thời gian dài, dẫn đến việc lãng quên tiếng Anh, và e ngại việc sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, kể cả những câu hỏi và trả lời tiếng Anh giao tiếp cơ bản hàng ngày.

Nếu bạn bị mất gốc tiếng Anh và muốn học tiếng Anh giao tiếp cơ bản, đây là một số lời khuyên để bạn bắt đầu:

Học lại từ vựng và ngữ pháp cơ bản 

Bạn cần bắt đầu từ những kiến thức cơ bản nhất. Tìm hiểu về các từ vựng cơ bản, cấu trúc câu đơn giản và các thì cơ bản. Tìm hiểu về các trợ từ cơ bản như “am”, “is”, “are”, “was”, “were” và “will”, “can” và “could”, “may”, “might”, …

Tập trung vào phát âm và ngữ điệu 

Phát âm đúng là phần quan trọng nhất trong tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Để tự tin hơn trong việc giao tiếp, bạn cần tập trung vào cách phát âm từng từ và cụm từ. Ngoài ra, cần chú trọng vào ngữ điệu để câu nói được trau chuốt. Bạn có thể tìm kiếm các video trên YouTube hoặc các ứng dụng học phát âm để luyện tập. 

Xem thêm: Ngữ điệu trong tiếng Anh

Luyện nghe và nói 

Trở ngại trong việc tự học tiếng Anh giao tiếp chính là ngại nói, lắng nghe và tập trung vào hiểu ý nghĩa của các câu và từng từ trong đó. Sau đó, bạn cần luyện tập nói tiếng Anh thường xuyên để trau dồi kỹ năng nói. Bạn có thể sử dụng kỹ thuật “Shadowing” để nhại lại cách nói cũng như phát âm của người bản xứ qua video hoặc phim ảnh. 

Xem thêm: Giọng Anh vs Mỹ (British vs American) – Nên luyện giọng nào?

Trau dồi kỹ năng đọc và viết

Đọc tài liệu và bài viết đơn giản bằng tiếng Anh để cải thiện kỹ năng đọc và viết của bạn. Viết các bài tập tương tác đơn giản để cải thiện khả năng viết. Sau đó, hãy đọc lại và kiểm tra lại bài viết của mình để tìm hiểu những lỗi cần sửa.

Thực hành thường xuyên 

Bạn cần thực hành thường xuyên để cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình. Hầu hết những người bị mất gốc đều có nguyên nhân từ việc ngại nói tiếng Anh. Một phần do e ngại vì phát âm không đúng, phần vì không có nhiều từ vựng để xây dựng chủ đề để giao tiếp.

Bạn có thể tập trung vào các chủ đề tiếng Anh giao tiếp thông dụng trong cuộc sống như mua sắm, đi du lịch, giao tiếp trong công việc, v.v. Tìm kiếm các tài liệu và bài tập trên mạng để luyện tập thêm. Càng luyện tập nhiều thì bạn càng cải thiện được các lỗi sai.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo môi trường luyện tập tiếng Anh bằng cách đứng trước gương, nói chuyện với chính mình, hoặc ghi âm để có thể điều chỉnh.

Xem thêm: Học tiếng Anh cho người mất gốc

Tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người đi làm

Đối với một xã hội hiện đại, nền công nghiệp tiên tiến, thì tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi và dường như bắt buộc trong những công ty đa quốc gia. Nếu không có tiếng Anh, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội thăng tiến trong con đường phát triển sự nghiệp. Vậy làm thế nào để luyện tập tiếng Anh giao tiếp cho người đi làm

Tìm hiểu các từ vựng và cụm từ liên quan đến công việc 

Bạn cần tìm hiểu các từ vựng và cụm từ chuyên ngành liên quan đến công việc của mình. Hãy tập trung vào các từ vựng và cụm từ chuyên ngành để có thể hiểu và giao tiếp tốt hơn trong công việc. 

Luyện nghe và nói tiếng Anh thường xuyên 

Sau khi đã trau dồi một vốn từ vựng để nghe hiểu tốt hơn, cũng như đã có những ngữ pháp cơ bản để tạo thành câu hội thoại, thì việc quan trọng trong việc học tiếng Anh giao tiếp cơ bản cho người đi làm là luyện nghe và nói. Luyện nghe để nắm bắt được thông điệp mà người nói muốn truyền tải, luyện nói để diễn đạt những mong muốn, ý tưởng của bản thân cho đối phương. Hãy luyện tập lắng nghe và tập trung vào ý nghĩa của các câu và từng từ trong đó. Sau đó, tập diễn đạt theo cách hiểu riêng của bạn và đối chiếu lại với bài luyện tập. Trong lúc luyện tập, hãy ghi chú những gì bạn nghe được và ý tưởng của bạn để ý tưởng có tính logic hơn. 

Nguồn để bạn luyện nghe có thể đến từ các website luyện nghe nói tiếng Anh, các trang báo nước ngoài bằng video, chương trình truyền hình, video chia sẻ như Ted Talk,…

Xem thêm: Học tiếng Anh giao tiếp

Kỹ năng Đọc và Viết 

Đọc sách và bài viết đơn giản bằng tiếng Anh để cải thiện kỹ năng đọc và viết của bạn. Viết các bài tập tương tác đơn giản để cải thiện khả năng viết. Sau đó, hãy đọc lại và kiểm tra lại bài viết của mình để tìm hiểu những lỗi cần sửa.

Hãy đọc báo tiếng Anh hằng ngày thay vì báo và tin tức bằng tiếng Việt, bạn cũng có thể tóm tắt ý chính nội dung bài báo và chia sẻ đến đồng nghiệp để tăng khả năng chủ động sử dụng tiếng Anh. Ngoài ra, bạn có thể lồng ghép sử dụng tiếng Anh bằng những câu giao tiếp tiếng Anh thông dụng trong công việc, như vậy cũng giúp bạn tạo thành thói quen và ghi nhớ rất lâu. 

Luyện tiếng Anh giao tiếp qua ứng dụng điện thoại

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại di động, cung cấp cho người học nhiều tài liệu và tài nguyên để học tiếng Anh giao tiếp cơ bản một cách dễ dàng và hiệu quả. Dưới đây là một số ứng dụng học tiếng Anh giao tiếp cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

  1. Duolingo: Duolingo là một trong những ứng dụng học tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay. Ứng dụng này cung cấp cho người học các bài học về ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.
  2. Hello English: Hello English cung cấp cho người học các bài học tiếng Anh giao tiếp cơ bản về chủ đề hàng ngày, từ vựng và ngữ pháp.
  3. Rosetta Stone: Rosetta Stone là một ứng dụng học ngôn ngữ rất nổi tiếng với các khóa học tiếng Anh cấp độ cơ bản và nâng cao, với các bài tập nghe, nói, đọc và viết.
  4. Busuu: Busuu cung cấp các bài học tiếng Anh cho người học từ cơ bản đến nâng cao, với chương trình học tập cá nhân hóa và khả năng kết nối với những người học tiếng Anh khác.
  5. Memrise: Memrise là một ứng dụng học tiếng Anh giao tiếp cơ bản giúp người học tập trung vào từ vựng và phát âm, với những bài tập ngắn gọn và dễ hiểu.

Ngoài ra, bạn có thể tìm thêm các ứng dụng học tiếng Anh khác trên App Store hoặc Google Play Store để có nhiều lựa chọn hơn. Để học tiếng Anh giao tiếp cơ bản, bạn cần luyện tập liên tục, chủ động học từ vựng và ngữ pháp, và tập nghe và nói nhiều để rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ của mình.

Xem thêm: Web luyện nghe tiếng Anh

Những mẫu câu giao tiếp tiếng anh cơ bản 

Chào hỏi 

  • Hello/ Hi: Xin chào 
  • Good morning/ Good afternoon/ Good evening!: Chào buổi sáng/ chiều/ tối!
  • Nice to meet you!: Rất vui được gặp bạn!
  • It’s a pleasure meeting you!: Rất hân hạnh được gặp bạn.
  • Thank you for having me here today!: Cảm ơn vì đã mời tôi tới đây hôm nay!
  • Long time no see: Lâu rồi không gặp.

Tạm biệt

  • Goodbye: Chào tạm biệt
  • Goodnight: Chúc ngủ ngon.
  • See you next week: Hẹn bạn tuần sau nhé!
  • I think I should be going: Tôi nghĩ tôi nên đi
  • See you later: Hẹn gặp lại sau nhé
  • Take care: Cẩn thận nhé!
  • See you again: Hẹn gặp lại bạn. 
  • See you on Monday: Hẹn bạn thứ hai nhé!
  • Have a nice weekend: Chúc cuối tuần vui vẻ.
  • Give me a call sometime: Thi thoảng gọi cho tôi nha.
  • Have a nice trip: Chúc bạn chuyến đi vui vẻ.
  • Good luck: Chúc may mắn.
  • Have a good day: Chúc bạn một ngày vui vẻ.

Cám ơn – Xin lỗi 

  • Thanks: Cảm ơn bạn
  • Cheers: Chúc mừng/Cảm ơn
  • Thank you very much: Cảm ơn bạn rất nhiều
  • I really appreciate it: Tôi thật sự cảm kích về điều này
  • That’s so kind of you: Bạn thật là tốt bụng
  • I am most grateful: Tôi rất biết ơn vì điều này
  • Thanks a lot: Cảm ơn thật nhiều
  • It’s my pleasure: Đó là niềm vinh hạnh của tôi
  • Don’t worry about it: Đừng bận tâm về điều đó nữa
  • No problem: Không có vấn đề gì
  • I’m so sorry: Tôi thật sự rất xin lỗi
  • Pardon (me): Hãy thứ lỗi cho tôi
  • Sorry, it was all my fault: Xin lỗi, tất cả là do tôi
  • Please accept our sincerest apologies: Làm ơn hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành của tôi.

An ủi – Động viên 

  • Don’t worry! – Đừng lo!
  • Don’t panic! – Đừng hoảng hốt!
  • Cheer up! – Vui vẻ lên!
  • It happens! – Chuyện đó rất khó tránh khỏi.
  • There is no need to worry at all. – Không có gì phải lo cả.
  • Don’t lose heart. Try again! – Đừng nản, cố gắng lên nhé!
  • Come on! I know you can make it. – Cố lên! Tôi biết bạn có thể làm được mà.
  • I believe you can. – Tôi tin bạn có thể làm được.
  • I’m sure there’s nothing wrong about it. – Tôi chắc chắn chuyện này không sao.
  • I understand the way you feel. – Tôi hiểu nỗi lòng của bạn.

Yêu cầu – Nhờ vả 

  • Can you give me a hand with this: Bạn có thể giúp tôi một tay chứ?
  • I wonder if you could help me with this: Tôi tự hỏi rằng bạn có thể giúp tôi làm việc này không?
  • I can’t manage, can you help: Tôi không thể giải quyết được điều này, bạn có thể giúp tôi được không?
  • Could you spare a moment: Có thể cho tôi xin ít phút được không?
  • Could you help me out: Bạn có thể giúp tôi chứ

Chúc mừng 

  • Happy New Year!:  Chúc mừng năm mới
  • Merry Christmas!: Giáng sinh vui vẻ
  • Happy birthday!: Chúc mừng sinh nhật!
  • Happy anniversary!:  Mừng ngày kỷ niệm!
  • I wish you all the best!: Chúc bạn những điều tốt đẹp nhất!
  • Best wishes for you!: Những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho bạn!
  • Happy Valentine’s Day!: Mừng lễ tình nhân!

Khóa học tiếng anh cơ bản tại WESET 

Tại WESET chúng tôi cung cấp các khoá học tiếng Anh giao tiếp khác nhau để bạn có thể chọn lựa phù hợp với mục đích học tập. Không chỉ những khoá học tiếng Anh giao tiếp cho người mới bắt đầu, chúng tôi còn cung cấp những khoá học tiếng anh cho người mất gốc, bằng phương pháp Root-based learning giúp người học tiếp cận tiếng Anh tự nhiên, không gò bó, khả năng áp dụng thực tiễn cao để phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả các bạn đã đi làm. 

Ngoài ra, tại WESET còn cung cấp khoá tiếng anh giao tiếp WE TALK được thiết kế theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, dành cho mọi nhu cầu. Khoá học là nền tảng quan trọng cho học viên trang bị kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết để giao tiếp tiếng Anh hiệu quả hơn. 

Liên hệ với WESET ngay hôm nay để được tư vấn cho hành trình tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Anh của bạn.

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: