Fluency là gì? Cách Tăng Band Điểm Fluency và Coherence

Tăng điểm IELTS Speaking nhờ Fluency? Chắc chắn bạn đã từng nghe qua điều này. Tuy nhiên, điều đó có đúng không? Nếu đúng là như thế, bạn phải cải thiện khả năng này như thế nào? Nếu bạn không học IELTS thì yếu tố Fluency có thật sự quan trọng?

Trước khi trả lời câu hỏi trên, hôm nay WESET sẽ giúp bạn hiểu về khái niệm cơ bản và những kiến thức bạn cần có về FLuency và Coherence trong Speaking, để bạn chinh phục bất kỳ mục tiêu học tiếng Anh nào mà bạn đang phấn đấu để đạt được dù là IELTS Speaking hay tiếng Anh giao tiếp.

Fluency là gì?

Fluency trong giao tiếp nói chung và trong IELTS Speaking nói riêng được hiểu là khả năng giao tiếp mượt mà, lưu loát, liên tục mà vẫn không làm mất tính mạch lạc của bài nói/cuộc hội thoại

Mức độ Fluency được đánh giá qua một số tiêu chí cơ bản sau: 

  • Khả năng nói liên tục trong quá trình trình bày (Speak at length) và nhịp điệu của bài nói (flow of speech): Sự liên tục trong giao tiếp là rất quan trọng để giúp người nói thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của mình một cách rõ ràng và dễ hiểu. 
  • Mức độ ngập ngừng (hesitations) của người nói trong quá trình.
  • Mức độ  lặp từ (repetitions) của người nói trong quá trình trình bày.
  • Số lần tự sửa lỗi (Self-correction) của người nói trong quá trình trình bày.
  • Tốc độ nói (speed): Tốc độ nói quá nhanh hoặc quá chậm đều không được đánh giá là trôi chảy vì đều sẽ gây khó khăn cho người nghe. Tốc độ nói trôi chảy là tốc độ nói trung bình, xấp xỉ với người bản ngữ, vừa đủ cho người nghe tiếp nhận thông tin.
  • Khoảng ngắt (Pause): khoảng ngắt hay khoảng trống là những khoảng dừng lại trong lúc nói hoặc trình bày vấn đề trong bài nói. Khoảng ngắt (pause) được phân chia ra theo từng mức độ để đánh giá Fluency của người nói: 

+ Micro pause được hiểu là khoảng ngắt nhỏ diễn ra trong 0.2 giây hoặc ít hơn. Micro pause là điều cần thiết khi nói tiếng Anh để đảm bảo nhịp điệu (flow of speech) cũng như thể hiện tốc độ (speed) vừa phải của người nói. 

+ Short pause là khoảng ngắt dài hơn Micro pause trong khoảng 0.4 giây (hoặc nhỏ hơn)

+ Long pause là khoảng ngắt dài hơn 0.4 giây, long pause gây ảnh hưởng lớn đến Fluency vì sẽ khiến cho người nghe khó nắm bắt được ý, cũng như mất đi sự mạch lạc trong quá trình trình bày. 

Tầm quan trọng của Fluency trong giao tiếp tiếng Anh

  • Nâng cao khả năng giao tiếp:

Trong quá trình giao tiếp, Fluency  giúp người nói và người nghe dễ dàng nắm bắt cuộc hội thoại, tránh cảm giác ngập ngừng, không thoải mái. Từ đó, mục đích của quá trình tương tác được nhanh chóng đạt được hiệu quả và tạo được ấn tượng tốt với đối tượng giao tiếp. 

  • Tiết kiệm được thời gian:

Việc ngập ngừng hoặc diễn đạt không rõ ý trong quá trình giao tiếp sẽ khiến cho bạn mất thời gian diễn đạt hoặc phải giải thích dài hơn để người nghe nắm rõ thông tin bạn muốn truyền tải.

Điều này không những gây cản trở trong quá trình giao tiếp thông thường mà còn khiến cho quá trình thảo luận quan điểm trong môi trường công việc, học tập.

  • Nâng cao hiệu quả trong công việc: 

Nếu bạn làm việc trong môi trường yêu cầu phải giao tiếp tiếng Anh, làm việc với sếp hoặc đối tác người nước ngoài, thì Fluency là yếu tố quan trọng giúp bạn nâng cao hiệu quả trong giao tiếp nói chung và quá trình thực hiện công việc nói riêng.

Đồng thời, nếu mức độ Fluency của bạn tốt, bạn cũng sẽ được đánh giá cao trong môi trường làm việc, mở rộng cơ hội thăng tiến cho các vị trí quan trọng.  

Fluency and Coherence – Tiêu chí chấm điểm quan trọng trong IELTS Speaking 

Ngoài yếu tố trôi chảy (Fluency) thì sĩ tử ôn luyện IELTS còn cần quan tâm đến yếu tố mạch lạc (Coherence) của bài nói. Trong IELTS Speaking mức độ trôi chảy và mạch lạc (Fluency and Coherence) được đánh giá thông qua tiêu chí chấm IELTS Speaking:

  • Khả năng nói được câu dài, diễn đạt đầy đủ và chi tiết
  • Khả năng nói trôi chảy và không bị ngập ngừng hay lặp từ 
  • Khả năng nói nhưng không cần phải tự sửa lỗi sai 
  • Khả năng sử dụng đa dạng từ nối (cohesive devices) liên kết câu
  • Khả năng sắp xếp ý tưởng mạch lạc, logic
  • Khả năng nói với tốc độ của người bản ngữ (không quá nhanh, quá chậm) 

Tuy nhiên, các yếu tố đánh giá mức độ Fluency được quy định khác nhau thông qua từng band điểm của IELTS Speaking như sau: 

Band Tiêu Chí 
4
  • Nói chậm, thường xuyên lặp lại và có tự sửa lỗi. Không thể trả lời nếu không có khoảng dừng. 
  • Người nói có thể liên kết các câu cơ bản nhưng mắc lỗi lặp lại các từ nối, liên từ nhiều lần làm giảm tính mạch lạc của bài nói
5
  • Duy trì được nhịp độ bài nói nhưng vẫn còn mắc lỗi lặp lại, tự sửa hoặc dùng tốc độ chậm để có thể duy trì bài nói
  • Có thể sử dụng các liên từ, từ nối nhiều quá mức 
  • Có thể giao tiếp trôi chảy ở các bài nói mức độ đơn giản, nhưng sẽ gặp khó khăn với bài nói có mức độ phức tạp hơn
6
  • Có thể sẵn sàng nói dài, nhưng thỉnh thoảng vẫn mắc lỗi lặp từ, ngập ngừng, tự sửa lỗi
  • Sử dụng một loạt các từ nối, liên từ nhưng không phải trường hợp sử dụng nào cũng thích hợp
7
  • Có thể nói dài mà không gặp khó khăn, không mất tính mạch lạc
  • Có thể đôi khi ngập ngừng với ngôn ngữ hoặc do lỗi lặp từ, tự sửa lỗi
  • Vận dụng linh hoạt một loạt các từ nối, liên từ phù hợp
8
  • Nói trôi chảy, ít lặp lại hay tự sửa lỗi, sự ngập ngừng chỉ thường liên quan đến nội dung, hiếm khi ngập ngừng do đang tìm từ vựng
  • Triển khai chủ đề nói với các yếu tố liên kết phù hợp một cách đầy đủ

9

  • Nói trôi chảy, hiếm khi lặp lại hay tự sửa lỗi, bất cứ sự ngập ngừng nào đều liên quan đến nội dung hơn là do tìm từ hoặc ngữ pháp
  • Diễn đạt mạch lạc, sử dụng các yếu tố liên kết phù hợp 
  • Triển khai đầy đủ các chủ đề một cách phù hợp, đầy đủ

Có thể bạn quan tâm:

Thang điểm IELTS: Chi tiết cách tính điểm từng kỹ năng

Cách phát âm trong IELTS Speaking

Muốn nói tiếng Anh trôi chảy đừng bỏ qua Phrasal Verbs

Các yếu tố ảnh hưởng đến Fluency khi nói tiếng Anh 

Trong quá trình thi IELTS Speaking nói riêng hay giao tiếp tiếng Anh nói chung, người nói sẽ gặp một số vấn đề nhất định khi diễn đạt gây ảnh hưởng đến Fluency. Nhìn chung, nếu khắc phục một số yếu tố cơ bản dưới đây, mức độ Fluency sẽ được cải thiện: 

  • Tâm lý người nói 

Trong quá trình nói/ thi IELTS Speaking nếu người nói chưa thực sự tự tin hoặc đang quá lo lắng sẽ gây ảnh hưởng đến mức độ Fluency, dễ bị ngập ngừng (hesitation) và không đủ bình tĩnh để liên kết, triển khai chủ đề từ các mạch thông tin. 

  •  Tập trung quá nhiều vào ngữ pháp, từ vựng

Đối với giao tiếp thông thường, chúng ta thường có thói quen quá tập trung vào ngữ pháp nên dễ gây tình trạng ngập ngừng, không tự nhiên trong lúc diễn đạt, từ đó làm mất đi tính Fluency.

Mặc dù trong giao tiếp thông thường, việc quá chú trọng ngữ pháp đối với người mới chưa cần thiết vì sẽ gây cản trở quá trình luyện tập cũng như sự tự tin của người nói.

Bạn có thể sửa 2 – 3 lần đối với các lỗi ngữ pháp, bỏ qua các lỗi nhỏ nếu không ảnh hưởng đến ý nghĩa của câu nói để hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến Fluency

Trong IELTS Speaking, điểm ngữ pháp và từ vựng chiếm đến 50% tổng số điểm, vì thế nhiều người thi khi quá chú trọng đến 2 yếu tố này sẽ gây ảnh hưởng đến Fluency. Mặt khác, ở những band điểm 4.0 – 6.0, người thi dễ mắc phải lỗi tự sửa (self – correction). Đây là yếu tố chính gây ảnh hưởng đến Fluency ở band điểm này.

  • Mất nhiều thời gian để nghĩ ý tưởng

Việc mất quá nhiều thời gian cho việc nghĩ ra những ý tưởng hay để bổ sung vào phần bài nói sẽ khiến thí sinh mất đi Fluency  trong quá trình trình bày. Hãy vận dụng những cụm từ để duy trì mạch bài nói như “Let’s see…”, “I’ve never really thought about that, but…”, “That’s a difficult question”.

Mặc khác, bạn đừng quá căng thẳng mà hãy cố gắng triển khai từ những kiến thức mình có, giữ cho phần trình bày tự nhiên và  trôi chảy nhất.  

Phương pháp luyện Fluency để Speaking trôi chảy hơn 

Có nhiều phương pháp để luyện Fluency trong Speaking, trong phần này WESET sẽ hướng dẫn bạn một số cách tiêu biểu mà bạn có thể dễ dàng tự luyện tập tại nhà.

Luyện tập tính thời gian tại nhà 

Bước 1: Bạn có thể tự chuẩn bị bài Speaking với từ vựng và ngữ pháp (tự tham khảo trước). Tiếp theo, bạn hãy tự bấm đồng hồ đảm bảo thời gian trình bày trong vòng 5 – 6 phút.

Bước 2: Bạn hãy lặp lại bài vừa nói, không thay đổi lượng thông tin và hãy cố gắng nói trong vòng 4 phút. 

Bước 3: Bạn thực hiện tương tự như bước 2, nhưng đảm bảo thời gian trình bày chỉ trong vòng 2 – 3 phút.

Lưu ý:

  • Cố gắng diễn đạt đầy đủ, nội dung, chú ý không nói quá nhanh
  • Cố gắng phát âm đúng và tránh lặp từ 
  • Thực hành cho đến khi bạn cảm thấy hoàn thành tốt bài nói

Tìm hiểu trước cấu trúc câu trả lời

Bạn nên tìm hiểu trước cấu trúc các câu trả lời cho bài thi IELTS Speaking để tăng tính Fluency cho bài thi và đặt những cấu trúc đó trong các ngữ cảnh/tình huống khác nhau, thực hành lặp đi lặp lại cho đến khi bạn quen với cấu trúc đó. Một ví dụ đơn giản cho phương pháp này:

I enjoy going out

I enjoy cooking

I enjoy painting

“I enjoy + V_ing” là một cấu trúc quen thuộc, giả dụ bạn hãy học và sử dụng cấu trúc này nhuần nhuyễn để mô tả sở thích của mình trong các tình huống/ngữ cảnh khác nhau. Khi bạn đã quen thuộc với cách sử dụng và chức năng cấu trúc này, bạn sẽ dễ dàng vận dụng vào bài IELTS Speaking dễ dàng hơn, không mất Fluency cho bài nói.  

Luyện tập sử dụng từ vựng và cụm từ ở nhiều ngữ cảnh khác nhau

Trong quá trình học cũng như luyện tập Speaking, bạn không nên chỉ sử dụng từ vựng trong một ngữ cảnh duy nhất vì sẽ khiến bạn khó linh hoạt trong việc vận dụng từ vựng trong bài thi và dễ mắc lỗi do dự (hesitation) và mất điểm Fluency trong bài nói. 

Hãy cố gắng học thêm đa dạng từ vựng mới, nghĩ và luyện tập cách sử dụng từ vựng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau để có thể vận dụng từ vựng linh hoạt, đa dạng, diễn đạt tự nhiên hơn chắc chắn điểm Fluency trong phần Speaking của bạn sẽ được cải thiện. 

Luyện tập lặp đi lặp lại nhiều lần

Một cách để luyện tập việc sử dụng ngữ pháp và từ vựng của bạn để tăng Fluency hơn, đơn giản là bạn hãy thực hành lặp đi lặp lại nhiều lần các cấu trúc ngữ pháp, từ vựng nhiều lần để rèn luyện việc sử dụng các điểm ngữ pháp, cấu trúc đó như một phản xạ trong Speaking.

Trong quá trình thi thực tế, nếu bạn không có sự phản xạ tự nhiên mà mất quá nhiều thời gian trong việc suy nghĩ ý tưởng và câu trả lời sao cho thật hay và hợp lý, chắc chắn sẽ khiến bạn mắc lỗi do dự (hesitation) và lặp từ (repetition), giảm Fluency của bài nói. 

Có thể bạn quan tâm:

Thụ đắc ngôn ngữ

Ngữ điệu trong IELTS Speaking

Tips giúp bạn đạt điểm Fluency cao trong IELTS Speaking 

Luyện tập thường xuyên sẽ là tiền đề tốt cho Fluency trong bài nói giúp bạn có tâm lý tốt và linh hoạt hơn trong quá trình trình bày. Ngoài ra, một số tips bạn có thể sử dụng trong luyện tập và vận dụng trong bài thi để đạt điểm Fluency cao trong IELTS Speaking. 

  1. Sử dụng từ Filler

 Fillers hay còn gọi là từ đệm trong tiếng Anh được sử dụng với mục đích chính để làm câu nói được trôi chảy hơn, thể hiện cảm xúc, thái độ của người nói nhưng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến nội dung, danh từ hay động từ trong câu và tăng tính Fluency.

Trong IELTS Speaking, Filler là một tiêu chí chấm điểm Fluency and Coherence được yêu cầu để chấm điểm.

Một số Filler có thể dùng trong IELTS Speaking:

  • Well: từ này có thể được sử dụng khi chuyển từ ý này sang ý khác, thể hiện bạn đang nghĩ hoặc ngừng một cách tự nhiên hơn. Đồng thời để thu hút sự chú ý của người nghe sang một chủ điểm khác mà không làm mất Fluency. Bạn có thể  sử dụng Filler này để bắt đầu câu trả lời ở Part 2 hoặc Part 3. 
  • Actually: Filler này có cách sử dụng gần giống như từ “well”, dùng để giới thiệu hoặc bắt đầu một chủ điểm mới, ngoài ra còn được sử dụng khi muốn làm rõ hơn vấn đề mà bạn đang nói. Trong một vài trường hợp, “Actually” còn được sử dụng để chỉ ra sự đối lập.
  • Honestly/To be honest: Trong trường hợp sử dụng từ này, người nói có ý chuẩn bị nói một điều thật lòng, có thể không như người nghe mong chờ hoặc nghĩ. Bạn có thể dùng “to be honest/honestly” để mở đầu một câu, tăng tính kết nối và Fluency cho chủ đề bạn sắp bắt đầu trình bày. 
  • Actually/ Basically: Đây đều là các trạng từ được dùng như từ đệm để  làm tăng mức độ của câu nói. Từ “actually” được dùng để chỉ 1 điều gì đó mà bạn cho là đúng nhưng có thể những người khác không đồng tình với bạn. Basically có thể được dùng khi bạn muốn tổng kết một điều gì đó. 
  • Like: Like có thể được sử dụng khi bạn muốn đề cập/chỉ đến một thứ gì đó không hoàn toàn chính xác hoặc ám chỉ rằng đang cần chút thời gian suy nghĩ về vấn đề sắp hoặc đang đề cập đến.
  • At the end of the day: “At the end of the day” là một cụm có thể được dùng để thay thế cho cụm “In the end” hoặc “In conclusion”. Bạn có thể dùng để đưa ra một kết luận hoặc một điều đúc kết sau khi trình bày hoặc xem xét các dữ kiện. 
  • You see You know: “You see” được dùng để chia sẻ một thông tin/vấn đề mà bạn có thể cho rằng người nghe không biết đến trước đó. Trong khi đó, “You know” có thể được sử dụng bạn để chia sẻ về một thông tin/vấn đề mà bạn cho rằng người nghe đã biết trước đó.

Một số từ nối (cohesive devices)  được sử dụng cho các mục đích để duy trì Fluency, Coherence and Cohesion trong phần trình bày khác: 

  • Liệt kê: 

First of all, finally: được sử dụng trong các dạng câu hỏi yêu cầu liệt kê như trên. Bao gồm first of all, second of all, và với điều cuối cùng thì ta có thể dùng finally (thường sử dụng khi có 3 ý trở lên).

Also: thường được sử dụng trong các câu trả lời mang tính liệt kê sự việc, để kết nối và triển khai các ý tưởng  tiếp theo sau khi đã phân tích ý tưởng đầu tiên.

Từ này có thể được sử dụng chủ yếu trong Part 3 khi liệt kê lý do (reasons) hay điểm mạnh, điểm yếu (advantages and disadvantages).

  • Đưa ra ý kiến: 

However, từ này thường được sử dụng trong Part 3 để bày tỏ quan điểm  2 chiều trên cùng một vấn đề để mở rộng câu trả lời, đây là cách sử dụng thông dụng và mang lại hiệu quả tốt cho Fluency

  • Chỉ nguyên nhân, kết quả:

Therefore, consequently, as a result thường được sử dụng trong Part 3 để chỉ nguyên nhân, kết quả, triển khai ý tưởng tiếp theo cho quan điểm hoặc giải pháp cho các vấn đề.

  • Làm rõ/ giải thích vấn đề:

For example/for instance thường được sử dụng trong Part 3 để làm rõ ý hoặc đưa ra ví dụ cho luận điểm bạn trình bày, không những giúp phần trình bày đảm bảo Fluency. Mặt khác còn giúp người nghe dễ dàng nắm rõ vấn đề đang được trình bày. 

Sử dụng Chunks 

Chunks là những nhóm hoặc cụm từ ngữ được xuất hiện dưới hình thức như collocations, thành ngữ (idioms), cụm thiết lập hoặc các cụm từ nối (discourse markers). Chunks thường được sử dụng nhiều trong văn nói, trong IELTS Speaking Chunks được sử dụng để đảm bảo Fluency cho câu nói, bạn có thể rèn luyện sử dụng Chunks như một phản xạ tự nhiên để tăng tính Fluency và tự nhiên trong bài nói. 

Một số Chunks có thể được sử dụng trong IELTS Speaking để tăng Fluency: On the other hand, all of a sudden, As far as I concern, As for, let me add, other than that,…

Trả lời đúng trọng tâm

Trả lời đúng trọng tâm và triển khai từ ý chính của câu hỏi sẽ giúp bạn có được “bước đệm” bắt đầu dễ dàng hơn dù đó là chủ đề bạn không có nhiều kiến thức. Việc trả lời quanh co quá nhiều, không tập trung ý chính, sẽ dễ khiến bạn mất tập trung trong việc triển khai ý tưởng, gây ngập ngừng, không những làm giảm Fluency mà còn khiến bạn mất thêm thời gian để suy nghĩ những ý trọng tâm của bài. 

Luyện chuyên sâu kỹ năng Speaking tại WESET 

Việc chăm chỉ luyện tập tại nhà sẽ là một “bước đệm” tốt trong việc hoàn thành mục tiêu ghi điểm Fluency khi thi IELTS Speaking. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu nhanh chóng bạn cần hạn chế mắc sai sót trong quá trình luyện tập. Luyện phát âm chuẩn cũng là một “tiền đề” cần có trước khi luyện tập Fluency

Chính vì thế, sự giúp đỡ và hướng dẫn của các thầy cô có kinh nghiệm sẽ rất cần thiết có quá trình học và rèn luyện của bạn. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy, overall 7.5, các quý thầy cô tại WESET hoàn toàn thấu hiểu những khó khăn của học viên trong quá trình học IELTS Speaking và có thể giúp các bạn đưa ra những giải pháp phù hợp và tốt nhất để có thể chinh phục band điểm mà bạn đang từng ngày phấn đấu để đạt được. 

Nếu bạn còn đang băn khoăn, gặp khó khăn với Fluency trong Speaking, thì có WESET luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục band điểm mục tiêu của mình. Vì thế, đừng ngần ngại liên hệ cho WESET để được hỗ trợ nhé!

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: