Luyện Speaking IELTS: Hướng dẫn chi tiết kèm tài liệu

luyện speaking ielts

Trong số 4 phần của bài thi IELTS, Speaking là kỹ năng gây không ít khó khăn cho thí sinh, chủ yếu là do các bạn không biết bắt đầu từ đâu. Ngoài ra, hiện có nhiều bạn đang loay hoay tìm phương pháp luyện tập phù hợp cho mình. Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn tiếp cận gần hơn với quá trình luyện Speaking IELTS thông qua những chia sẻ về khó khăn thường gặp trong quá trình ôn luyện, hướng dẫn lộ trình kèm tài liệu.

Cấu trúc bài thi và tiêu chi chấm thi Speaking IELTS

Quá trình ôn luyện Speaking IELTS sẽ bám sát 3 phần chính của bài test, gồm: (1) Introduction – thí sinh sẽ trao đổi và giới thiệu bản thân, (2) Cue card – trình bày ý kiến của bạn về chủ đề chọn được và (3) General discussion – trao đổi tương tác với giám khảo về cùng chủ đề của Part 2.

Lưu loát và mạch lạc, từ vựng, ngữ pháp và độ chính xác, phát âm – đây là 4 tiêu chí chấm thi Speaking IELTS then chốt cần lưu ý để luyện tập hiệu quả hơn.

Những khó khăn khi luyện IELTS Speaking

Một số rào cản phổ biến khi luyện Speaking IELTS ở nhiều bạn có thể kể đến như:

  1. Xấu hổ khi nói: Cảm giác này xảy ra khi bạn không biết phải nói gì – hoặc khi bạn loay hoay không biết sắp xếp các ý muốn nói sao cho hợp lý. Hãy yên tâm rằng đây chỉ là cảm giác nhất thời ban đầu; khi đã luyện nói nhiều lần với nhiều người, bạn sẽ không còn e ngại khi nói nữa.
  2. Không biết nên xuất phát từ đâu: Đôi khi quá nhiều tài liệu ôn Speaking IELTS trên mạng khiến bạn trở nên lúng túng, không biết bắt đầu như thế nào cho đúng. Lúc này, bạn hãy trao đổi với thầy cô giảng dạy hay những người từng thi trước đây. Đồng thời, cần trang bị kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, phát âm để tạo nền tảng hỗ trợ vững chắc trong quá trình ôn luyện.
  3. Hạn chế về quỹ thời gian: Bạn cần lên kế hoạch thời gian trong ngày để ổn luyện song song với các công việc hằng ngày. Điều này đòi hỏi người học phải quyết tâm kiên trì. Bạn không nhất thiết phải dành nhiều giờ một ngày để học; có thể chỉ cần 1 giờ/ngày, nhưng bạn phải tập trung hoàn toàn và duy trì thói quen này đều đặn.
  4. Thiếu động lực: Thiếu động lực sẽ không làm bạn thích và kiên trì ôn luyện đến hết lộ trình. Vì thế, hãy nghĩ đến việc Speaking sẽ giúp nâng cao band điểm IELTS của bạn và cảm giác tự tin khi trò chuyện bằng Tiếng Anh để tạo động lực thúc đẩy bản thân.
  5. Không có người nhận xét và đánh giá: Bên cạnh thầy cô, bạn có thể trao đổi thêm với bạn bè cũng đang ôn luyện giống mình, hoặc tham gia các diễn đàn/hội nhóm để học hỏi thêm.

Cách luyện Speaking IELTS hiệu quả

Nhìn chung, các bạn cần tập trung vào 3 yếu tố chính để đạt hiệu quả tối ưu nhất trong quá trình ôn luyện Speaking IELTS:

  1. Trang bị nền tảng tốt: Bao gồm từ vựng, ngữ pháp, ngữ điệu và phát âm. Hãy chắc chắn bạn luôn có những từ vựng cơ bản nhất để diễn tả mọi chủ đề Speaking IELTS – giúp giám khảo nắm được nội dung truyền tải của bạn.
  2. Đừng học một mình: Một người bạn đồng hành sẽ giúp bạn tiến xa hơn.
  3. Kết hợp Speaking với sở thích: Xem phim, đọc tiểu thuyết, chơi game hay thậm chí tán gẫu – mỗi người hoàn toàn có thể luyện Speaking trong chính những hoạt động này. Bạn có thể xem phim nước ngoài, chơi hoặc trò chuyện với người bản xứ.
  4. Luyện tập đều đặn mỗi ngày. Như với mọi kỹ năng khác, bí quyết luyện speaking IELTS là thực hành thường xuyên – để có thể hình thành phản xạ tự nhiên, làm quen với nhiều chủ đề và dạng câu hỏi khác nhau.

Đọc thêm: Cách luyện IELTS Speaking khi không có người luyện cùng

Hướng dẫn luyện IELTS Speaking chi tiết từng phần

Sau đây, WESET xin phép chia sẻ với bạn đọc bí quyết luyện nói IELTS theo từng phần trong bài thi.

Part 1

Speaking Part 1 sẽ kiểm tra khả năng giao tiếp hiệu quả và chính xác bằng tiếng Anh của thí sinh. Bài thi bao gồm một số câu hỏi liên quan đến các chủ đề như: gia đình, giáo dục, công việc, du lịch hoặc các hoạt động giải trí. Câu trả lời nên ngắn gọn, rõ ràng và súc tích để thể hiện năng lực sử dụng ngôn ngữ.

Ngoài việc trả lời câu hỏi, điều quan trọng là bạn phải nói chậm và rõ ràng để giám khảo có thể hiểu được cách phát âm của bạn. Nếu như chuẩn bị kỹ lưỡng, thông thường thí sinh sẽ thể hiện tốt phần thi này và đạt được kết quả cao.

Part 2

Part 2 là phần thử thách nhất, vì bài thi yêu cầu bạn phải nói trôi chảy và chính xác trong tối đa hai phút về một chủ đề nhất định. Điều quan trọng nữa là bạn phải sử dụng ngữ pháp và từ vựng phù hợp để tối đa hóa điểm số của mình. Để đạt kết quả cao nhất, bạn cần luyện tập thường xuyên và nâng cao kỹ năng để có thể giải quyết nhiều dạng chủ đề khác nhau.

Part 3

Speaking Part 3 là phần cuối cùng và bài thi yêu cầu thí sinh trao đổi sâu với giám khảo về chủ đề được chọn trong Part 2. Part 3 sẽ kiểm tra khả năng suy nghĩ nhanh và diễn đạt rõ ràng bằng tiếng Anh của bạn. Đồng thời đánh giá kiến thức và cách sử dụng ngữ pháp, từ vựng, cách phát âm của bạn. Với sự luyện tập và chuẩn bị cẩn thận, bạn chắc chắn sẽ chinh phục được phần này!

Đọc thêm: 3 “chướng ngại vật” khiến phát âm của bạn không chuẩn

Lộ trình luyện Speaking IELTS

Quá trình ôn luyện Speaking IELTS sẽ bao gồm 3 giai đoạn chính sau. Hãy dựa vào band điểm hiện tại của bạn để lựa chọn kế hoạch luyện tập phù hợp nhất nhé.

Lộ trình luyện Speaking IELTS

  1. Giai đoạn đầu (Band 0 – 3.0): Diễn ra từ 2 – 3 tháng tương ứng với 2 – 3 giờ học/ngày. Lúc này bạn cần tập trung xây dựng nền tảng tốt về từ vựng, ngữ pháp và phát âm như đã đề cập phía trên.
  2. Giai đoạn cải thiện (Band 3.0 – 4.5): Diễn ra trong khoảng 2,5 tháng tương ứng với 2 giờ học/ngày. Bạn cần học và áp dụng các ngữ pháp khó hơn để có thể nói câu dài hơn, nhiều ý trong một câu hơn. Đồng thời, rèn luyện kỹ thuật nối âm và đặt trọng âm đúng để tăng tính tự nhiên.
  3. Giai đoạn tăng tốc (Band 4.5 – 5.5): Diễn ra từ 2,5 tháng tương ứng với 2 – 3 giờ học/ngày. Các bạn nên tập trung ôn luyện Part 1 và Part 2 trong giai đoạn này. Song song đó, tăng vốn từ vựng cùng từ đồng nghĩa để giúp bài nói thêm đa dạng và đạt điểm cao hơn.
  4. Giai đoạn cuối (Band 5.5 – 7.0+): Diễn ra từ 2 – 3 tháng tương ứng với 2 giờ học/ngày. Ở giai đoạn về đích này, bạn chỉ cần tập trung luyện đề và cùng lúc ôn tập thành thạo các kiến thức của cả 3 phần Speaking.

Tài liệu Speaking IELTS

Tổng hợp một số nguồn tài liệu luyện nói IELTS – gồm sách, website & app mà bạn đọc có thể tham khảo trong quá trình tự học IELTS Speaking.

Sách Website App
  1. English Vocabulary in Use (Elementary, Pre-Intermediate & Intermediate, Upper-Intermediate, Advanced)
  2. High-Scoring Formulas to Answer The IELTS Speaking Questions
  3. IELTS Speaking Recent Actual Tests
  4. 220 IELTS Speaking Topics with sample answer test
  5. Get Ready for IELTS Speaking
  6. Succeed in IELTS Speaking
  7. Speaking for IELTS – Collins
  8. 15 Days’ Practice For IELTS Speaking
  9. Tips for IELTS Speaking (Target 7+)
  10. IELTS Simon Speaking tips and samples
Miễn phí

  1. IELTS IDP Việt Nam
  2. Duolingo
  3. Easy language exchange
  4. Penpal World
  5. Oxford University Press
  6. Easy World of English

Có phí

  1. Cambly
  2. Italki
  3. Verbling
  4. Preply
  1. Magoosh IELTS Vocabulary Flashcards
  2. Magoosh English Lessons
  3. IELTS Speaking
  4. Learn English Grammar
  5. Quizlet
  6. British Radios
  7. Learn English Great Videos

Có thể bạn quan tâm: Tài liệu học IELTS cho người mới bắt đầu

Lớp luyện Speaking IELTS tại WESET

Nếu như bạn đang tìm một địa điểm chất lượng để luyện Speaking IELTS nói riêng hay IELTS nói chung thì bạn có thể cân nhắc khóa học Writing and Speaking IELTS tại WESET.

Trung tâm tự hào sở hữu đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm đào tạo thí sinh thi IELTS. Điểm khác biệt tại WESET là các thầy cô sẽ áp dụng các phương pháp học mới nhằm trang bị nền tảng kiến thức vững chắc, tăng hứng thú và hiệu quả học tập. Phương pháp và ộ trình cụ thể được cá nhân hóa phù hợp với năng lực và khoảng thời gian đầu tư của từng học viên.

Liên hệ ngay với WESET để được tư vấn chi tiết cụ thể nhất về các khóa học IELTS theo lộ trình – từ mới bắt đầu đến 7.0+!

Tham khảo thêm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: