IELTS Writing: Tổng quan, Bài mẫu & Bí kíp ôn luyện

ielts writing

IELTS Writing được đánh giá là phần thi “hóc búa”, cũng như có tác động quyết định nhiều nhất đến kết quả cuối cùng của thí sinh khi tham dự kỳ thi IELTS. Trong bài viết hôm nay, WESET xin phép chia sẻ với bạn đọc tất tần tật những gì cần biết về phần thi này – bao gồm hướng dẫn làm bài, cấu trúc, gợi ý trả lời mẫu và một số tip để bài viết của bạn được giám khảo đánh giá cao hơn. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

IELTS Writing là gì?

IELTS Writing là một trong 4 phần thi của bài kiểm tra IELTS – thiết kế nhằm mục đích đánh giá khả năng viết tiếng Anh của thí sinh. Điểm số của phần này là cơ sở quan trọng để bạn được xét duyệt định cư và nhập học tại các trường đại học ở nước ngoài.

Đối với bài thi viết, thí sinh có thể lựa chọn một trong 2 hình thức: Academic (Học thuật) và General Training (Đào tạo tổng quát). Thời gian làm bài tổng cộng là 60 phút.

Cấu trúc bài thi IELTS Writing

Dù thí sinh lựa chọn hình thức nào, nội dung phần thi viết luôn bao gồm 2 câu hỏi (task).

Task 1

Nội dung Task 1 có sự khác biệt đáng kể giữa 2 phiên bản:

  • Đối với phiên bản General Training, thí sinh được yêu cầu viết một lá thư cho một tình huống nhất định. Nội dung lá thư dài ít nhất 150 từ, viết trong thời gian 15 phút.
  • Đối với phiên bản Academic, thí sinh được yêu cầu tóm tắt thông tin thể hiện trong một biểu đồ/ bảng biểu. Có nhiều dạng writing Task 1 khác nhau – bao gồm map, line graph, table, bar chart, pie chart, process và diagram. Bài viết được yêu cầu dài khoảng 150 từ; thời gian làm bài là 20 phút.

Task 2

Phần thi Writing Task 2 có nội dung tương tự nhau ở cả 2 phiên bản General và Academic. Thí sinh được yêu cầu viết một bài luận dài 250 từ về một chủ đề nhất định, trong thời gian 40 phút.

Chủ đề của bài essay có thể là về bất cứ điều gì, nhưng thường sẽ thuộc một trong các topic sau:

Tuy chủ đề rất đa dạng, nhìn chung ta có thể khái quát thành 5 dạng Writing Task 2 chính:

Đọc thêm: IELTS Writing Task 2 Topics – Top 30 chủ đề thông dụng

Thang điểm IELTS Writing band score

Bài thi viết IELTS được chấm theo thang điểm 0-9, dựa trên 4 tiêu chí:

  • Task response (Hoàn thành yêu cầu đề bài): Đánh giá xem thí sinh có đáp ứng chính xác và đầy đủ yêu cầu đề bài hay không.
  • Coherence and Cohesion (Liên kết và Mạch lạc): Bài viết có dễ đọc và dễ hiểu hay không.
  • Lexical Resource (Từ vựng): Đánh giá năng lực sử dụng từ vựng của ứng viên.
  • Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp): Đánh giá khả năng sử dụng ngữ pháp một cách chính xác của thí sinh.

Điểm IELTS Writing thế nào là tốt sẽ phụ thuộc khá nhiều vào mục đích làm bài thi. Đối với thí sinh mong muốn xét tuyển vào các trường đại học nước ngoài, thông thường yêu cầu điểm tối thiểu sẽ là 6/9.

IELTS Writing Sample questions & answers

Sau đây, WESET xin phép giới thiệu với bạn đọc một số bài mẫu IELTS Writing – phân loại theo từng Task kể trên.

Task 1 – General Training

Your local public library wants to make improvements to their services and facilities. In order to get ideas from the public, they have asked library users to send them suggestions in writing.

Write a letter to the librarian. In your letter

  • describe what you like about the library
  • say what you don’t like
  • make suggestions for improvements.

Write at least 150 words.

You do NOT need to write any addresses. Begin your letter as follows:

“Dear Sir or Madam,”

Answer:

Dear Sir or Madam,

I am writing to offer my suggestions for improving the services and facilities at the local public library. Overall, I am happy with the library; it is one of my favourite places to go. However, there are a few things that could be improved.

First of all, I think the opening hours could be extended. Currently, the library is only open from Monday to Friday, from nine in the morning until five in the evening. It would be great if it were open on Saturday mornings too. Secondly, I think there should be more events for adults. At the moment, most of the events seem to be aimed at children and families. It would be nice to see more talks, workshops and so on for adults.

Finally, I would suggest that the library offers more digital resources. Currently, it seems to be focused on physical books and CDs. It would be great if a more comprehensive range of e-books and audiobooks were available and more online resources.

Thank you for your time and consideration. I hope my suggestions are helpful in some way.

Yours faithfully,

John Smith

Task 1 – Academic

You should spend about 20 minutes on this task.

The bar chart below shows the types of music bought in the USA in 2010, by age group.

Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make
comparisons where relevant.

Write at least 150 words.

Answer:

The bar chart shows the sales of four different types of music across five age ranges in 2010 in the USA. The youngest age group is 16-22-year-olds and the oldest is over 58-year-olds.

Different music genres were popular with different age ranges. Overall, young people between the ages of 16 and 31 preferred to buy rock and pop music, whereas older people liked jazz and classical music. We can see that rock music was the most popular music genre for three out of five age groups. In all age groups except the 46-57-year-olds and the over 58-year-olds, jazz sold more recordings than classical.

Some age groups preferred to buy a specific genre of music. For example, the over 58 group bought approximately four and a half million classical recordings, the 23-31 age group bought just over four million rock recordings in 2010 and the youngest group bought almost five million pop recordings. Sales of rock recordings were the highest of all the genres in 2010.

Đọc thêm: IELTS Writing task 1 age group

Task 2

You should spend about 40 minutes on this task.

Write about the following topic:

Students are becoming more and more reliant on the Internet. While the Internet is convenient it has many negative effects and its use for educational purposes should be restricted.

How far do you agree with this statement?

Give reasons for your answer and include any relevant examples from your own knowledge or experience.

Write at least 250 words.
Answer:

Nowadays, the Internet is used widely in education around the world. Some people say it is beneficial for teaching and learning because there is so much information available. However, others claim that the Internet is bad for students’ research skills and believe that its use should be restricted. I believe that the use of the Internet should be limited in some ways, but it is still a valuable educational tool.

Firstly, the Internet is essential for many people today. It is widely used in the workplace and people’s everyday lives, both for finding information, for personal finance, for keeping in touch with friends and family, for social networking, and so on. Therefore school students should learn how to use it correctly. In addition, students also need it for research in school and university subjects. Nowadays the most up-to-date information can be found on the Internet, rather than in books which can become out of date very quickly. Using the Internet is a convenient way of finding out information and developing independent research skills.

However, the Internet has some negative aspects. For example, not all websites are reliable or contain accurate information. Students need to learn how to evaluate and check the material they find on the Internet. Also, many students simply copy large amounts of material, such as essays from the Internet. Some students then pretend that this material is their own work, which is illegal. If students simply copy information or material from the Internet without understanding or analysing it, they will not learn it fully. Teachers need to teach students how to research and use information from the Internet properly.
In conclusion, schools and universities should teach students how to use the Internet by teaching them good research skills. If students know how to use the Internet effectively, they are likely to become better students and have better employment opportunities in the future.

Đọc thêm: Cách lấy ví dụ trong ielts writing task 2

Từ vựng IELTS Writing

Dưới đây là một số từ vựng (vocabulary) học thuật phổ biến mà bạn sẽ cần sử dụng trong bài thi viết IELTS của mình.

  • To what extent: How much, how far
  • In order to: So that, in order to achieve something
  • Whereas: While, on the other hand
  • Nonetheless: Even though, despite this
  • Output: A result, product
  • Implications: Consequences, effects
  • Underpin: Support, provide a foundation for
  • Insight: Understanding, knowledge
  • Perceptions: Opinions, views
  • Notably: Significantly, especially

Tự học IELTS Writing tại nhà

Nếu bạn có ý định tự học Writing tại nhà, sau đây là một số lời khuyên để giúp bạn luyện viết tốt hơn.

  • Đọc càng nhiều càng tốt: Việc đọc tiểu thuyết, xem phim, nghe podcast… là rất quan trọng để cải thiện nhanh chóng vốn từ vựng và ngữ pháp, cũng như mở rộng vốn kiến thức xã hội cần thiết để triển khai ý tưởng khi viết.
  • Thực hành viết essay về nhiều chủ đề: Điều này sẽ giúp bạn làm quen với các dạng bài, câu hỏi và chủ đề khác nhau – nhờ đó cải thiện cơ hội đạt điểm cao khi thi viết. Trong quá trình thực hành, bạn nên cân nhắc nhờ ai đó kiểm tra các lỗi sai trong bài luận của mình.
  • Đọc kỹ đề bài: Nếu bạn không hiểu rõ yêu cầu đề bài, hãy nhờ đến một giáo viên hoặc người thân hỗ trợ giải thích thêm.

Đọc thêm: Có nên tự học IELTS tại nhà?

Tips đạt điểm cao trong bài thi IELTS Writing

tips dat diem cao writing

Dưới đây, WESET xin chia sẻ một số mẹo giúp bạn cải thiện kỹ năng viết và đạt điểm cao hơn trong bài thi IELTS Writing.

1. Đừng quên lập dàn ý

Trước khi bắt đầu viết, điều quan trọng là bạn phải ý thức rõ ràng về những nội dung sẽ viết. Hãy dành vài phút để brainstorm ý tưởng, lựa chọn những luận điểm chính mà bạn muốn đưa vào bài essay. Khi đã hoàn thành dàn ý sơ bộ, bạn sẽ có thể viết bài một cách nhanh chóng và hiệu quả – tránh phải sửa lỗi và tẩy xóa nhiều.

2. Sắp xếp ý tưởng

Một khi bạn đã quyết định những điểm chính trong bài viết, hãy sắp xếp chúng theo một thứ tự hợp lý – từ mở đầu (introduction), thân bài (body) đến kết luận (conclusion). Đảm bảo rằng mỗi đoạn luôn có một câu chủ đề (topic sentence) và các chi tiết giải thích cho câu chủ đề đó (supporting details).

3. Chú ý đến ngữ pháp và dấu câu

Để đạt điểm IELTS Writing cao, bạn phải lưu ý đến các cấu trúc ngữ pháp trong bài luận của mình – bao gồm các thì (tense) động từ, danh từ số ít/ số nhiều, mạo từ (a / an / the) và giới từ (ví dụ: in, on, under).


4. Đa dạng hóa từ vựng

Sử dụng đa dạng nhiều từ ngữ khác nhau để diễn đạt ý tưởng sẽ làm cho bài luận của bạn trở nên thú vị hơn – đồng thời giúp bạn “ăn điểm” cho tiêu chí Lexical resource.

Cố gắng tránh sử dụng lặp đi lặp lại một từ/ cụm từ duy nhất. Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã luyện thi một thời gian, đừng ngại sử dụng từ điển đồng nghĩa (thesaurus) để tìm từ có ý nghĩa tương đương với các từ thông dụng.

Đọc thêm: Tổng hợp từ vựng paraphrase IELTS Writing

5. Thay đổi cấu trúc câu

Cố gắng kết hợp nhiều dạng cấu trúc câu khác nhau như câu đơn (simple), câu ghép (compound) và câu phức (complex sentence).

6. Sử dụng các từ và cụm từ liên kết

Từ/ cụm từ liên kết (Linking words/ phrases) sẽ giúp bạn kết nối các ý tưởng và làm cho bài essay trở nên trôi chảy, mạch lạc hơn. Những từ này có thể được sử dụng để giới thiệu ý tưởng mới, nhấn mạnh một luận điểm, hoặc nêu ví dụ minh họa.

Một số từ/ cụm từ liên kết phổ biến trong bài thi IELTS Writing có thể kể đến như:

  • for example
  • such as
  • however
  • in addition
  • on the other hand
  • furthermore
  • as well as

7. Đọc lại & chỉnh sửa trước khi nộp bài

Khi đã viết xong bài luận của mình, đừng bao giờ quên dành thời gian kiểm tra lại. Chú ý đến các lỗi ngữ pháp và dấu câu, đảm bảo rằng bài essay đủ trôi chảy, có nội dung được sắp xếp rõ ràng.

8. Luyện tập và luyện tập

Cách tốt nhất để cải thiện khả năng viết là thực hành càng nhiều càng tốt. Dành thời gian mỗi ngày để tập viết. Nhờ ai đó kiểm tra bài làm của bạn, góp ý về những gì bạn có thể cải thiện.

Với người mới bắt đầu, lời khuyên chung là bạn hãy thực hành viết các bài luận ngắn để cải thiện ngữ pháp và câu cú – trước khi thử sức với bài thi thật.

Tài liệu luyện thi IELTS Writing

Website

Sách

  • The Official Cambridge Guide to IELTS.
  • Barron’s IELTS Superpack.
  • Academic Writing Practice for IELTS của Sam McCarter.
  • Get ready for IELTS Writing của Collins.
  • Collins Writing for IELTS.
  • Improve your IELTS Writing Skills của Sam McCarter.
  • v.v…

Lời kết

Trên đây là tổng hợp nội dung tổng quan về IELTS Writing – cùng bí quyết ôn tập để đạt điểm cao cho phần thi này. Nếu bạn đọc quan tâm và muốn tìm hiểu về lộ trình học IELTS chi tiết, vui lòng liên hệ WESET qua các kênh website/ hotline/ mạng xã hội của chúng tôi – để được tư vấn chi tiết về các khóa học IELTS của trung tâm, giải pháp luyện chuyên sâu Speaking & Writing, gia sư 1 kèm 1 cho đối tượng cần ôn luyện gấp.

Và đừng quên đăng ký nhận bản tin để cập nhật các bài mẫu IELTS và phương pháp học tập tân tiến nhất từ đội ngũ trung tâm bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: