Thụ đắc ngôn ngữ – Quá trình học tiếng Anh ngay trong cuộc sống

Language Acquisition – Learn from your surroundings

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc học tiếng Anh, bài viết này là dành cho bạn!

Đầu tiên hãy tìm hiểu một chút lý thuyết về “Thụ đắc ngôn ngữ”.

Học Tiếng Anh không đơn giản là việc bạn đến lớp học xong về nhà, mà nó là cả một quá trình luyện tập, mang cái tên khá ngầu: “Thụ đắc ngôn ngữ”.

THỤ ĐẮC NGÔN NGỮ - QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH NGAY TRONG CUỘC SỐNG

 

Vậy thụ đắc ngôn ngữ là gì?

Theo Stephen Krashen – nhà ngôn ngữ học nổi tiếng của Mỹ và thế giới, ông cho rằng Thụ đắc ngôn ngữ (Language acquisition) là quá trình chúng ta hấp thụ ngôn ngữ một cách trực tiếp thông qua những dữ kiện có được khi xem phim, đọc sách, nghe nhạc,… bằng ngôn ngữ chúng ta muốn học; khác với việc học gián tiếp trên lớp (learn).

Vậy tại sao “thụ đắc” (acquisition) cũng quan trọng không kém “học” (learn)?

Vì học trực tiếp giúp tăng sự lưu loát (fluency), còn học gián tiếp giúp nâng cao sự chính xác (accuracy).

Khi áp dụng “thụ đắc”, quá trình học sẽ diễn ra như thế nào?

Hãy nhớ rằng:

  • Sách, truyện, nhạc, phim,… là các hình thức thụ đắc nhanh và thuận tiện nhất!

Vì sao lại như thế? Câu trả lời là vì khi chúng ta xem phim, nghe nhạc,… bằng tiếng Anh, bộ não sẽ tự nhận diện hành động này có động cơ là “giải trí”, do đó, khả năng tiếp thu của bộ não tăng đáng kể so với khi bạn ngồi trong một lớp học khô khan.

THỤ ĐẮC NGÔN NGỮ - QUÁ TRÌNH HỌC TIẾNG ANH NGAY TRONG CUỘC SỐNG

  • Học cách phát âm từ căn bản:

Việc học từ căn bản là vô cùng quan trọng vì khi bạn đã nắm được những nguyên tắc nhất định, việc phát âm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Khi bạn nói đúng thì khả năng nghe của bạn cũng chuẩn hơn hẳn đấy! Vì vậy, hãy bắt tay vào nghiên cứu bảng IPA ngay nhé.

  • Luyện tập cách suy nghĩ bằng tiếng Anh:

Đã bao giờ bạn nghe một người “bắn” tiếng Anh như gió và tự hỏi tại sao mình không thể nói hay như “con nhà người ta” hay chưa? Tại sao mỗi lần phải dùng tiếng Anh để giao tiếp thì mình lại rơi vào thế bí, nghĩ hoài mà vẫn không biết nên nói gì bây giờ? 

Câu trả lời khá chắc chắn cho thắc mắc này là do bạn chưa có phản xạ tiếng Anh đấy. Và để có được sự phản xạ này, bạn sẽ phải luyện tập và luyện tập nhiều nhất có thể!

Đừng chỉ học tiếng Anh trên lớp rồi về nhà bỏ quên tiếng Anh nhé. Hãy xây dựng cho mình một cái báo thức trong đầu để luôn nhắc nhờ bản thân sử dụng, tập luyện tiếng Anh ở bất cứ đâu. Ví dụ như khi bạn bắt gặp một tình huống nào đó trong phim chẳng hạn, hãy thử tưởng tượng mình đang ở trong tình huống đó để nghĩ xem mình sẽ giải quyết thế nào. Bằng Tiếng Anh nha!! Cách này sẽ cho não bộ bạn làm quen với tần suất sử dụng tiếng Anh thường xuyên, từ đó dần dần tạo thành phản xạ để bạn không sợ tiếng Anh nữa.

  • Nói chuyện, nói chuyện, và nói chuyện (tất nhiên là bằng tiếng Anh)

Sau khi tích lũy đủ sự tự tin thì đừng quên ra ngoài tiếp xúc nhiều hơn với môi trường tiếng Anh thực thụ nhé. Vì việc bạn luyện tập và việc thực sự sử dụng ngôn ngữ là hai việc hoàn toàn khác nhau. Tim đập chân run mà vẫn “fluent” thì mới là hay nhé! Vậy nói chuyện với ai bây giờ? Nói với bạn bè riết cũng chán. Bạn có thể đi “săn Tây”, các người bạn quốc tế sẽ sẵn sàng giúp đỡ nếu bạn nhờ một cách lịch sự. Các câu lạc bộ Tiếng Anh cũng là một lựa chọn không tồi. Nhưng nếu ngoài kia có khó khăn quá thì về đây có Speaking Club của WESET chờ.

  • Chấp nhận rằng bạn sẽ sai:

Rất nhiều những bạn trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực khi cái sai của mình bị chỉ ra và cảm thấy việc học tiếng anh thật ngán ngẩm. Nhưng sự thật là gì? Không ai là hoàn hảo và để từng bước tiệm cận sự hoàn hảo khi sử dụng ngôn ngữ thì bạn phải chấp nhận rằng mình sẽ sai. Nhưng sai ở đây là điều hoàn toàn có lợi cho bạn. Sai thì mới được sửa, và từ đó cố gắng không sai những tương tự đó trong tương lai. Ngay cả người bản ngữ đôi khi cũng sai nên chúng ta hãy vững tâm nhé!

Tìm hiểu thêm các phương pháp và kiến thức bổ ích để nâng cao kỹ năng IELTS của bạn tại đây.

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: