Nên luyện giọng nào ( British English (BE) hay American English (AE) để thi IELTS hiệu quả?

 

Rất nhiều bạn đặt câu hỏi này trên các diễn đàn cũng như trực tiếp hỏi mình vì bối rối và lúng túng không biết nên luyện theo giọng (accent) British English (BE) hay American English (AE). Nhằm định hướng cho các bạn một cách rõ ràng nên luyện giọng nào khi luyện thi IELTS, mình tư vấn cho các bạn về việc luyện giọng cho 2 phần IELTS Listening và Speaking.

 

www.sangnguyenielts.com

 

1)  IELTS Listening

Trong phần thi IELTS Listening, đề bài thường cho nghe các loại giọng đa dạng, thí sinh có thể nghe giọng các loại giọng sau

  • British English
  • American English
  • Australian English (giống BE nhưng “nặng” hơn)
  • Canadian English (tương tự AE)

Thậm chí, không may có thể gặp Indian English nữa! Học viên của mình chia sẻ là đã gặp trường hợp này, bản thân mình cũng có lần nghe giọng người Trung Đông nói tiếng Anh nữa mới “ghê” chứ! Do đó, các bạn luyện nghe càng nhiều loại giọng càng tốt.

www.sangnguyenielts.com

Vậy luyện bằng cách nào? Kinh nghiệm của riêng mình thì xem phim nói tiếng Anh là 1 nguồn luyện giọng cực kỳ phong phú và thực tế nhất, các bạn có thể nghe bất kỳ loại tiếng Anh nào hiện có trên thế giới, chuẩn cũng như không chuẩn. Bản thân mình cũng sử dụng nguồn này một cách thường xuyên. Đồng thời nhờ vào thực tế sử dụng tiếng Anh trong thời gian du học cũng như trong công việc, mình hầu như quen với các giọng tiếng Anh trên thế giới, trong đó có cả tiếng Anh của người Ấn Độ là “cơn ác mộng” của hầu hết các sĩ tử IELTS, nhờ mình quen rất nhiều bạn sinh viên Ấn Độ khi học ở Úc và Mỹ.

www.sangnguyenielts.com

 

2) IELTS Speaking

 

Đối với phần thi IELTS Speaking thì vấn đề có phần đơn giản hơn khi các bạn nói. Nếu các bạn đã và đang sử dụng 1 trong 2 loại giọng Anh chuẩn: BE hay AE để nói, thì cứ thế mà luyện nói cho phần thi IELTS Speaking mà không cần phải mất công sức và thời gian đổi giọng của mình sang giọng khác. Điều quan trọng là các bạn phải phát âm (pronunciation) cho chuẩn. Khi các bạn hỏi mình về vấn đề này thì mình hay nói nữa đùa nữa thật rằng: Bạn nói giọng nào cũng được, BE hay AE, miễn sao đừng nói Vietnamese English thôi, vì giám khảo sẽ không hiểu bạn nói gì!???

www.sangnguyenielts.com

Tuy nhiên, các bạn phải lưu ý về việc nghe giám khảo. Đa số giám khảo đều là người bản ngữ (native English speakers) và được đào tạo bài bản cho nên họ đều phát âm chuẩn. Bạn sẽ có thể gặp 2 loại giọng tiếng Anh là BE hay AE, nhưng cũng có thể giọng Australian English, nếu các bạn không luyện nghe các giọng này, các bạn sẽ ngồi… “thiền”! Như vậy, phần này cũng tương tự như phần luyện giọng cho phần thi IELTS Listening, các bạn phải luyện nghe càng nhiều giọng càng tốt và tập trung vào 4 loại giọng mình đã liệt kê ở trên.

www.sangnguyenielts.com

Tóm lại, thi IELTS khi nói trong phần thi IELTS Speaking thì các bạn có thể nói giọng BE hay AE đều được miễn sao phát âm cho chuẩn. Còn khi nghe trong phần thi IELTS Listening và Speaking thì nên luyện nghe càng nhiều giọng càng tốt.

 

Nguồn: Tổng hợp và sưu tầm

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: