Luyện nghe IELTS: Phương pháp, Bí quyết & Tài liệu

Quá trình luyện nghe IELTS sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi bạn biết xác định khả năng hiện tại của bản thân và kiên trì ôn luyện đều đặn. Nhìn chung các dạng bài nghe IELTS sẽ có yêu cầu khác nhau và độ khó theo từng cấp độ.

Bài viết hôm nay sẽ tập trung về các cấp độ luyện nghe và cách làm các dạng bài nghe IELTS Listening. Ngoài ra, WESET cũng chia sẻ cùng bạn các phương pháp, tài liệu và bí quyết luyện nghe Tiếng Anh IELTS hữu ích.

luyện nghe ielts

Kiến thức nền tảng cần chuẩn bị khi luyện nghe IELTS

Để việc luyện nghe IELTS đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian nhanh nhất, bạn nên dành thời gian để ôn lại những kiến thức nền tảng của 3 yếu tố sau trước khi bắt đầu.

  • Về từ vựng: Bạn cần sỡ hữu vốn từ vựng cơ bản nói chung và từ vựng cơ bản của chủ đề mà bạn chuẩn bị nghe để có thể hiểu nội dung trong bài.
  • Về ngữ pháp: Ngữ pháp đóng vai trò mật thiết để bạn hiểu câu văn, ý nghĩa mà người nói muốn truyền tải. Cụ thể như: 12 thì cơ bản, câu điều kiện hay các cấu trúc thường có trong văn nói như câu hỏi đuôi.
  • Về phát âm: Bạn nên ôn lại và đọc theo để làm quen lại với cách phát âm của người bản ngữ, tránh trường hợp bối rối khi bắt đầu nghe.

Không chỉ riêng khi luyện IELTS Listening, đây cũng là những kiến thức nền tảng cần ôn lại trước khi ôn 3 kỹ năng IELTS còn lại cũng như các dạng bài kiểm tra Tiếng Anh khác.

Có thể bạn quan tâm: Ngữ pháp Tiếng Anh cơ bản: Tổng hợp đầy đủ từ A-Z

Các cấp độ luyện nghe IELTS

Dựa vào độ khó của nội dung và yêu cầu về kỹ năng cũng như kiến thức của người học, các bài luyện nghe IELTS thường được chia thành 5 cấp độ – ứng với các mốc trong thang điểm IELTS.

  • Cấp độ 1 – tương ứng với band 0 đến 4.0: Đây là cấp độ cơ bản nhất dành cho người mới bắt đầu, chủ yếu tập trung vào việc giúp người học làm quen với việc luyện nghe IELTS và nắm được các từ vựng, ngữ pháp được áp dụng như thế nào trong văn nói. Đồng thời làm quen với cách phát âm của người bản ngữ.
  • Cấp độ 2 – tương ứng với band 4.0 đến 5.5: Tuy cấp độ này vẫn thuộc giai đoạn luyện nghe IELTS cơ bản thông qua các bài nghe ngắn. Nhưng nội dung sẽ phong phú hơn, chủ yếu là các chủ đề quen thuộc hằng ngày. Các bài luyện nghe IELTS ở cấp độ này bước đầu giúp người học hình dung được cách sử dụng Tiếng Anh trong các hoạt động quen thuộc trong đời sống.
  • Cấp độ 3 – tương ứng với band 5.5 đến 6.5: Cấp độ này phổ biến đối với các bạn đã có nền tảng kiến thức Tiếng Anh tốt. Các bài nghe thuộc cấp độ này sẽ bao gồm từ vựng mới và các chi tiết nhỏ để nâng cao khả năng, ngoài ra còn giúp người học phát hiện và khắc phục lỗi sai thường gặp.
  • Cấp độ 4 – tương ứng với band 6.5 đến 7.5: Đây được xem là cấp độ nâng cao trong quá trình luyện nghe IELTS. Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt rõ của bài nghe của cấp độ này so với các cấp độ vừa rồi như từ mới nhiều hơn, tốc độ nhanh hơn và tất nhiên độ khó cũng cáo hơn.
  • Cấp độ 5 – tương ứng với band 7.5 trở lên: Có thể nói, độ khó và tốc độ nhanh của các bài nghe ở sẽ tương tư như cấp độ 4. Điểm khác là chủ đề của các bài nghe sẽ phức tạp và đậm chất nghiên cứu – học thuật hơn. Thế nên, người học đòi hỏi phải có kiến thức và từ vựng liên quan đến nội dung chính của bài nghe để đạt được kết quả cao.

Luyện nghe IELTS: Thực hành theo từng dạng câu hỏi IELTS Listening

Completion

Bài luyện nghe IELTS này sẽ yêu cầu bạn nghe và điền nội dung còn thiếu vào chỗ trống. Tùy vào nội dung mà đáp án có thể bằng số hoặc bằng chữ. Dạng bài này được đánh giá là dễ trả lời và không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng ở người làm bài, vì thế các bạn mới bắt đầu nên chú trọng dạng bài này.

Các bước làm bài nghe Completion:

  1. Đọc rõ yêu cầu đề bài về số lượng từ để điền kết quả đúng theo yêu cầu.
  2. Đọc tiêu đề bài để xác định nội dung bài nghe.
  3. Đọc các câu cần điền vào chỗ trống để đoán kết quả và xác định các yếu tố sau:
    Đáp án ở dạng chữ hay số? Là loại từ nào, danh từ hay động từ?
  4. Cuối cùng, tập trung nghe và tìm kết quả từng câu một.

Lưu ý khi làm bài nghe Completion:

  • Viết tắt câu trả lời. Đôi khi bài nghe quá nhanh hay đáp án quá dài, bạn nên viết tất để tiết kiêm thời gian. Sau đó, bạn có thể viết lại sau khi bài nghe kết thúc.
  • Nghe toàn bộ nội dung của từng chi tiết cụ thể được đề cập. Đôi lúc, thông tin bạn nghe trong câu đầu chưa hẵn là đáp án, hãy nghe hết đoạn hội thoại về nội dung được hỏi để xác định đáp án sau cùng.
  • Chú ý các từ đồng âm (homophone) có phát âm gần giống nhau. Ví dụ như từ “beach” và “peach”, “fix” và “fish”, bạn nên lưu ý điều này để tránh nhầm lẫn.
  • Đáp án có thể là từ đồng nghĩa với từ được nghe. Nên lúc này bạn sẽ tìm ra câu trả lời nhanh hơn khi có vốn từ rộng.
  • Đôi khi sẽ có 2 câu trả lời liền bên cạnh nhau. Trong trường hợp này, bạn nên chuẩn bị tinh thần sẽ phải nghe 2 ý liên tục để nghe được cả 2 câu.

Short Answers

Bài luyện nghe IELTS này sẽ yêu cầu bạn nghe và tìm câu trả lời cho các câu hỏi Who, What, Why, How, When và Where. Tần suất xuất hiện của bài nghe dạng Short Answers thường ít hơn so với dạng Completion nhưng thường dễ gây nhầm lẫn ở người nghe nên các bạn cần không nên bỏ qua dạng bài này.

Các bước làm bài nghe Short Answers:

  1. Đọc rõ yêu cầu đề bài về số lượng từ để điền kết quả đúng theo yêu cầu.
  2. Đọc tiêu đề bài để xác định nội dung bài nghe.
  3. Đọc câu hỏi và đánh dấu từ khóa quan trọng trong câu hỏi.
  4. Dựa vào các từ để hỏi (Who, What, Why, How, When và Where) – Đoán và xác định các yếu tô như: Đáp án ở dạng chữ hay số? Là loại từ nào, danh từ hay động từ? Là tên riêng hay thời điểm nào?
  5. Cuối cùng, tập trung nghe và tìm kết quả từng câu một.

Lưu ý khi làm bài nghe Short Answers:

  • Chú ý ngữ pháp trong câu trả lời. Câu trả lời của bạn thường phải được chia thì giống với câu hỏi.
  • Ghi chú từ khóa khi không nghe rõ hay chưa xác định dược đáp án. Điều này giúp tránh việc bạn nghe câu sau, bạn có thể quay trở lại làm câu trước khi bài nghe kết thúc.
  • Ghi nhớ các từ “best, last, most” có trong câu hỏi. Ví dụ đối với câu hỏi là “what is the best place?” – thường người nói sẽ nhắc đến nhiều địa điểm khiến bạn dễ rối, nên hãy nghe kĩ các câu hỏi này nhé.
  • Đáp án vẫn có thể là từ đồng nghĩa với từ được nghe. Nên lúc này bạn sẽ tìm ra câu trả lời nhanh hơn khi có vốn từ rộng.

Multiple Choices

Có thể nói đây là dạng bài quen thuộc nhất những không hề dễ như nhiều bạn vẫn nghĩ. Bài luyện nghe IELTS này sẽ yêu cầu bạn nghe và chọn trắc nghiệm 1 hoặc nhiều đáp án đúng trong các đáp án được cho.

Các bước làm bài nghe Multiple Choices:

  1. Đọc rõ yêu cầu đề bài về số lượng đáp án cần chọn. Có câu hỏi bạn chỉ cần chọn 1 đáp án và một số câu chọn nhiều đáp án nên bạn cần chú ý kỹ.
  2. Đọc tiêu đề bài để xác định nội dung bài nghe.
  3. Đọc câu hỏi và đánh dấu từ khóa quan trọng trong câu hỏi.
  4. Đọc và phân tích câu trả lời. Ở bước này, bạn cần xác định điểm khác nhau giữa các đáp án, loại những đáp án không chính xác.
  5. Cuối cùng, tập trung nghe và tìm kết quả từng câu một.

Lưu ý khi làm bài nghe Multiple Choices:

  • Nghe toàn bộ nội dung của từng chi tiết cụ thể xoay quanh câu hỏi. Có thể, bài nghe sẽ đề cập đến hết tất cả các câu trả lời vì vậy hãy nghe hết đoạn hội thoại về nội dung được hỏi để xác định đáp án sau cùng.
  • Nắm khái quát tất cả đáp án. Nội dung bài nghe có thể sẽ không theo thứ tự của các đáp án trắc nghiệm, ví dụ như trong 1 câu hỏi nhưng thông tin câu B lại được trước câu A. Vì vậy, bạn cần chú ý và linh hoạt khi nghe.
  • Đáp án vẫn có thể là từ đồng nghĩa với từ được nghe. Vì thỉnh thoảng nội dung trong bài nghe sử dụng từ có nghĩa tương đương với từ trong câu hỏi.
  • Chọn đáp án bạn đánh giá là hợp lý nhất. Nếu như sau khi nghe bạn phân vân hoặc chưa có câu trả lời.

Matching

Bài luyện nghe IELTS này sẽ yêu cầu bạn nghe và chọn đáp án ở cột này rồi nối với cột còn lại. Đây được xem là dạng bài đòi hỏi nhiều kỹ năng nhất ở người làm bài.

Các bước làm bài nghe Multiple Choices:

  1. Đọc rõ yêu cầu đề bài về số lượng đáp án cần nối cho mỗi câu. Có câu hỏi bạn chỉ cần chọn 1 đáp án và một số câu chọn nhiều đáp án nên bạn cần chú ý kỹ.
  2. Đọc tiêu đề bài để xác định nội dung bài nghe.
  3. Đọc câu trả lời và đánh dấu từ khóa quan trọng ở cả hai cột.
  4. Đoán thử đáp án trước khi nghe.
  5. Cuối cùng, tập trung nghe và tìm kết quả từng câu một.

Lưu ý khi làm bài nghe Multiple Choices:

  • Các câu hỏi sẽ được đọc theo thứ tự. Vì thế, bạn không nên tập trung vào một câu hỏi, hãy chuyển qua câu tiếp theo khi nghe đến từ khóa thuộc câu đó.
  • Áp dụng phương pháp loại trừ. Nếu có một hoặc hai câu bạn không chọn được đáp án thì có thể loại trừ những đáp án đã được lựa chọn cho những câu còn lại.
  • Chọn đáp án bạn đánh giá là hợp lý nhất. Nếu như sau khi nghe bạn phân vân hoặc chưa có câu trả lời.

Các phương pháp luyện nghe IELTS

Nghe chép chính tả (Listening Dictation)

Phương pháp này sẽ rất hữu hiệu với người mới bắt đầu luyện nghe IELTS ở cấp độ 1 hoặc những bạn thuộc cấp độ 4 và 5 muộn luyện nghe các bài có chủ đề khá học thuật gồm nhiều từ chuyên môn. Ở phương pháp này, bạn sẽ nghe nhiều lần và ghi chép lại toàn bộ nội dung, sau đó kiểm tra mình nghe đúng hay sai để xác định điểm cần cải thiện.

Phương pháp này đòi hỏi người học đầu tư thời gian và công sức nhiều hơn, nhờ vậy mà mức độ cải thiện cũng tốt hơn. Bên cạnh cải thiện phân nghe và lấy thông tin làm bài, bạn sẽ làm quen được với giọng điệu của người bản ngữ hơn, đồng thời cải thiện được từ vựng và ngữ pháp.

Ghi chú khi nghe (Take note)

Bạn nên áp dụng phương pháp này khi luyện giải đề Listening IELTS. Việc ghi chú khi luyện nghe IELTS đóng vai trò giúp bạn lưu lại thông tin chính, tuy nhiên phương pháp này chỉ hiệu quả khi bạn ghi chú có hệ thống, hợp lý, dễ hiểu và kịp với tốc độ bài nghe.

Chình vì vậy, để thành thạo được phương pháp này bạn cần phải tập trung cao vì bạn sẽ phải làm song song vừa nghe vừa ghi chú. Đồng thời, bạn cần luyện tập thường xuyên để bắt kịp được với bài nghe cũng như cải thiện cách ghi chú.

Tip ghi chú khi luyện nghe IELTS:

  • Bạn nên viết tắt để ghi chú nhanh hơn.
  • Tập xác định thông tin nào là quan trọng và chỉ ghi chú những thông tin này, ví dụ như thời gian, địa điểm hay nơi chốn
  • Hãy đa dạng và linh hoạt trong cách ghi chú, cụ thể như bạn có thể dùng kí hiệu hay vẽ bản đồ.
  • Ghi chú theo từng dòng đối với các thông tin khác nhau. Ghi chú cùng dòng khi các thông tín có liên quan với nhau.

Tài liệu luyện nghe IELTS

Sách luyện nghe IELTS

  1. Cambridge IELTS (7-14)
  2. Basic IELTS Listening – NXB Tổng Hợp TPHCM
  3. Tactics For Listening Basic – Oxford

Website luyện nghe IELTS

  1. english4u.com.vn
  2. www.bbc.co.uk/learningenglish
  3. spotlightenglish.com
  4. breakingnewsenglish.com
  5. ted.com
  6. learningenglish.voanews.com
  7. www.listen-and-write.com
  8. www.esl-lab.com
  9. sozoexchange.com
  10. learnenglish.britishcouncil.org

Có thể bạn quan tâm: 10 website tự luyện Listening hoàn toàn miễn phí

Bí quyết luyện nghe IELTS Listening

1. Luyện nghe cả bài độc thoại và bài đối thoại

2. Làm quen với những ‘accents’ khác nhau

3. Không nên chỉ dựa vào luyện nghe trong đề IELTS

4. Đây không chỉ là bài kiểm tra nghe

5. Sự tập trung là chìa khóa

6. Cẩn thận chính tả

7. Sẽ luôn có một khoảng dừng

8. (Đối với thi trên giấy) Cuối bài kiểm tra, bạn sẽ có 10 phút để điền đáp án vào phiếu trả lời

9. Cẩn thận với chữ cái viết hoa

10. Đọc đề cẩn thận đối với những dạng bài có giới hạn về số từ có thể điền

11. Làm quen với các dạng câu hỏi khác nhau

12. Hãy chắc chắn rằng bạn làm đúng những câu dễ trước khi đi tới các câu hỏi khó

13. Cảnh giác với bẫy

14. Làm quen với việc nghe một lần

15. Viết câu trả lời bằng chữ in hoa

16. Tránh gạch xóa

17. Viết câu trả lời lên đề khi nghe

18. Luyện tập viết tắt

19. Không nên bỏ trống câu trả lời

20. Trước khi nghe một Section, bạn sẽ được cho thông tin về người nói và những gì họ sẽ nói

Có thể bạn quan tâm: 20 bí quyết luyện IELTS Listening

Video hướng dẫn luyện nghe IELTS Listening từ WESET

  • Kỹ thuật Deep Listening

  • Xác định keyword

Lộ trình học IELTS chuyên biệt tại WESET

Riêng với mục tiêu luyện nghe IELTS, WESET định hướng ôn luyện cho các bạn theo cấp độ hiện tại của bản thân và dần nâng cao khả năng để chinh phục các dạng bài đòi hỏi khả năng cao hơn.

Hiện WESET đang có đa dạng các khóa học IELTS đa dạng cấp độ từ cơ bản đến nâng cao, khóa chấm bài IELTS để các bạn thi thử và khóa chuyên về kỹ năng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của mọi người.

Liên hệ ngay với WESET để nhận tư vấn chi tiết nhất về thông tin các khóa học.

trung tâm anh ngữ weset english center

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: