IELTS Listening: Sơ lược cấu trúc & Tips ôn luyện

Bạn đang cảm thấy căng thẳng về bài thi IELTS Listening? Trong bài chia sẻ hôm nay, WESET sẽ hướng dẫn bạn toàn diện về bài thi nghe IELTS, bao gồm các mẹo và phương pháp để giúp bạn luyện nghe thành công. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

ielts listening

IELTS Listening là gì?

IELTS Listening là một phần trong bài thi IELTS, được thiết kế nhằm đánh giá khả năng nghe hiểu các cuộc trò chuyện và bài giảng bằng tiếng Anh của người thi. Trong phần này, thí sinh sẽ được nghe các cuộc hội thoại về nhiều chủ đề – ở nhiều ngữ điệu khác nhau( tiếng Anh Anh, Anh Úc và Anh Mỹ). Dựa trên nội dung bài nghe, thí sinh sẽ được yêu cầu trả lời một số câu hỏi liên quan.

Thông tin sơ lược về bài nghe IELTS

Đối với IELTS Listening, không có sự khác biệt về nội dung và phương pháp tính điểm giữa hai hình thức Academic và General Training. Với hình thức thi giấy truyền thống, tổng thời gian làm bài là 40 phút – trong đó, thí sinh có 30 phút để nghe và 10 phút để viết câu trả lời vào answer sheet.
Riêng với những ai lựa chọn thi IELTS trên máy tính, thay vì 10 phút chép câu trả lời vào answer sheet, bạn sẽ có 2 phút để xem lại đáp án và điều chỉnh nếu cần thiết.
Có 4 dạng hội thoại chính trong bài thi nghe IELTS:
  1. Đối thoại giữa 2 người về một chủ đề xã hội
  2. Bài phát biểu/ nói chuyện với chỉ một người.
  3. Đối thoại nhóm tối đa bốn người về một chủ đề trong nhà trường.
  4. Bài phát biểu của một người về một chủ đề học thuật.
Mỗi bộ câu hỏi sẽ có giới hạn số lượng từ nhất định (ví dụ: viết không quá hai từ và / hoặc một số). Nếu nội dung phần trả lời bị sai lỗi chính tả, bạn sẽ không được tính điểm cho câu hỏi tương ứng.

Cấu trúc đề thi IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening có tổng cộng 4 phần (section) – mỗi phần gồm 10 câu hỏi.
cấu trúc đề thi ielts listening

Section 1

Trong Section 1, thí sinh sẽ được nghe một cuộc trò chuyện giữa hai người – được đặt trong bối cảnh cuộc sống xã hội hàng ngày. Đây có thể là một cuộc đối thoại tại nơi làm việc, giữa bạn bè hoặc khi cần sắp xếp lịch trình.

Section 2

Đến với phần thứ hai, thí sinh sẽ nghe một đoạn độc thoại đặt trong bối cảnh xã hội hàng ngày. Đây có thể là một bài phát biểu về cơ sở vật chất tại địa phương, về một điểm đến khi đi du lịch, v.v…

Section 3

Trong phần thứ ba, thí sinh sẽ được nghe một cuộc trò chuyện giữa tối đa bốn người – trong khuôn viên trường học. Nội dung có thể là cuộc thảo luận giữa một giáo sư đại học với một sinh viên về một bài tập cần làm, hoặc giữa những người đang tham dự một cuộc phỏng vấn việc làm.

Section 4

Ở section cuối cùng, thí sinh sẽ nghe một bài giảng/ phát biểu học thuật và một chủ đề bất kỳ. Sau đó, họ sẽ cần trả lời 10 câu hỏi dựa trên những gì đã nghe.

Các dạng câu hỏi IELTS Listening

Có bốn dạng câu hỏi chính trong bài thi IELTS Listening:
  • Multiple choice: Chọn câu trả lời đúng nhất từ ​​một danh sách đáp án.
  • Câu hỏi trả lời ngắn (Short answer): Viết câu trả lời từ 1-2 từ/ số.
  • Hoàn thành câu (Sentence completion): Hoàn thành câu từ một danh sách các tùy chọn.
  • Tóm tắt / Ghi chú / Ghi nhãn Sơ đồ (Summary/Note/Diagram Labelling): Tóm tắt các điểm chính, ghi chú chi tiết cụ thể/ đặt tên cho một biểu đồ dựa trên nội dung bài nghe.

IELTS Listening band score

Bài thi IELTS Listening được chấm theo thang điểm từ 1 đến 9 – tính trung bình dựa trên kết quả 4 phần (section) kể trên.
Correct answers Band score
39-40 9.0
37-38 8.5
35-36 8.0
33-34 7.5
30-32 7.0
27-29 6.5
23-26 6.0
20-22 5.5
16-19 5.0
13-15 4.5
10-12 4.0
7-9 3.5
5-6 3.0
3-4 2.5

 

Tips luyện nghe IELTS Listening

Trong 4 kỹ năng của bài thi IELTS, Listening nhìn chung được đánh giá là phần thi dễ đạt điểm cao nhất – nhưng đôi khi, chính tâm lý chủ quan có thể khiến bạn trả lời sai và mất điểm một cách không đáng.
Để giúp bạn tăng band điểm và cải thiện kỹ năng nghe đạt kết quả điểm số tốt nhất, sau đây là 20 mẹo làm bài mà đội ngũ WESET đã tổng hợp được sau một thời gian đồng hành cùng các bạn thí sinh trên hành trình chinh phục kỳ thi IELTS:

Tài liệu luyện IELTS Listening

Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo trong quá trình ôn luyện cho bài nghe IELTS:
  • Basic IELTS Listening
  • Collins: Get ready for IELTS Listening
  • Listening strategies for the IELTS test
  • Intensive IELTS Listening
  • IELTS Listening actual test

IELTS Listening – Practice tests online

Tổng hợp một số nguồn free practice test online mà bạn đọc có thể sử dụng để luyện nghe thêm – cả cho người mới bắt đầu cũng như các bạn đã học và thực hành một thời gian:

 

Chia sẻ kinh nghiệm luyện thi IELTS Listening từ trung tâm WESET

Hướng dẫn học

Thành tích học viên

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của WESET sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài IELTS Listening – cùng bí quyết đạt điểm cao cho phần thi này. Điều quan trọng là luôn thư giãn và đừng quá căng thẳng trong quá trình làm bài. Chỉ cần bạn thực hành theo các mẹo và chiến lược trên đây, chúng tôi tin chắc bạn sẽ thành công.

Tham khảo ngay các khóa học IELTS cam kết đầu ra tại WESET – cùng thư viện bài mẫu (có kèm đáp án) do đội ngũ trung tâm tổng hợp và biên soạn!

 

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: