11 lỗi cần tránh để có phần thi IELTS Listening trọn vẹn

Listening là phần thi dễ dàng đạt điểm cao nếu chúng ta thật sự tập trung cao độ, có chiến thuật làm bài đúng đắn và đặc biệt khắc phục ngay 11 lỗi cơ bản dưới đây.

Bài thi IELTS Listening tương đối khó với các thí sinh không phải là người bản ngữ nói tiếng Anh. Vấn đề là trong lúc thực hiện bài thi Listening, bạn lại chỉ được nghe một lần duy nhất, do đó chỉ một chút lơ là cũng khiến bạn bị mất điểm.

Cùng tìm hiểu 11 lỗi thường gặp trong phần Listening để khắc phục cho lần thi tới của bạn nhé!

11 LỖI CẦN TRÁNH ĐỂ CÓ PHẦN THI IELTS LISTENING TRỌN VẸN!

  1. Mất tập trung trong lúc nghe:

Khi đoạn băng được phát bạn cần giữ sự tập trung cao độ nhất. Việc nghe và hiểu được cách phát âm (nhất là những cuộc hội thoại của người Anh) luôn gây khó dễ rất nhiều cho thí sinh. Nếu bạn không nhận ra phát âm của một từ và cố đoán nghĩa từ đó, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề phát sinh hơn khi bỏ qua nhiều phần sau nữa.

Không ai có thể hiểu hết từng từ một có trong đoạn băng, thế nhưng nhiều thí sinh lại hay lo lắng quá mức khiến họ mất tập trung và mắc phải các lỗi trong lúc làm bài. Vì vậy đừng lo lắng nếu bạn chỉ bỏ sót một hai từ, bạn vẫn có thể làm tốt bài thi của mình nếu xác định chính xác các từ khóa.

Có một bẫy hay xuất hiện trong IELTS Listening là sẽ có một người trong cuộc đối thoại đưa ra các thông tin sai rồi họ nhanh chóng sửa lại thông tin đúng. Nếu các thí sinh không tập trung  lắng nghe thì rất dễ bị mắc phải bẫy này. Mất tập trung là điều cực kì tối kỵ khiến bạn mất nhiều điểm.

11 LỖI CẦN TRÁNH ĐỂ CÓ PHẦN THI IELTS LISTENING TRỌN VẸN!

Chúng ta cùng phân tích thử ví dụ: Một người nói số điện thoại của họ là 25789432 và ngay lập tức anh ta sửa lại thành 25789342. Nếu chưa nghe được đoạn sau mà bạn đã viết đáp án vào thì sẽ mất điểm ngay.

Bạn cần chú ý đến các từ như “sorry” hay “oh! I say wrong” bởi chúng là các dấu hiệu giúp bạn phát hiện thông tin được đưa ra là thông tin sai và sẽ nhanh chóng được thay thế bởi một thông tin khác nữa. Đặc biệt trong section 1 của bài thi IELTS Listening, thí sinh sẽ gặp nhiều bẫy đánh lừa như thế này hơn.

  1. Nhầm lẫn giữa các từ đồng âm:

Làm sao để biết nhận biết các từ có phát âm gần giống nhau (homophone)? Trong lúc đoạn băng được phát, bạn cần nhận ra chủ đề của đoạn đối thoại càng sớm càng tốt. Vì khi bạn không biết được chủ đề của cuộc đối thoại, bạn dễ bị lúng túng và không thể nhận ra sự khác nhau giữa những từ phát âm gần giống nhau như ‘wood’ và would’, ‘curds’ và ‘cards’.

Bạn cần nhận ra dấu nhấn của các từ và nghe được càng nhiều càng tốt bằng cách luyện nghe các bản tin của TV News, Talk Shows, các chương trình truyền hình thực tế…Sau đó, bạn mới nên nghe thật nhiều đoạn băng mẫu, làm nhiều mock test hơn để nâng cao đáng kể khả năng nghe của mình.

  1. Lỗi chính tả:

Đây là lỗi mà các thí sinh thường mắc phải trong lúc viết quá vội. Thường thì họ khó phát hiện các lỗi khi viết những từ dài và khó, ví dụ như từ  “mischievous” thành “mischivous”. Dễ nhận thấy rằng hai từ tuy có cách viết khác nhau nhưng phát âm vẫn giống nhau, vì thế khó nhớ hơn trong lúc học từ.

Lỗi này cũng xảy ra tương tự với từ “beginning” thành “begining”.

> Phương pháp luyện tập sửa lỗi:

Cách 1: Ví dụ với từ ‘convenient’ – thường bị viết sai thành ‘convinient’. Nếu bạn phát âm từ ‘convenient’ là kun-vee-nee-unt, bạn sẽ ghi nhớ nó trong đầu và sẽ không mắc phải lỗi này nữa. Do đó, bạn cần nghiêm túc sửa các lỗi làm bài bạn hay mắc phải bằng cách viết và đọc to các từ đó lên thật nhiều lần. Khi đã nhìn quen mắt và nghe quen tai một từ, bạn sẽ dễ dàng phát hiện được chúng có đang bị đánh vần sai hay không hơn!

Cách 2: Bạn có thể tra google “Commonly misspelled English words” và luyện tập những từ được gợi ý.

11 LỖI CẦN TRÁNH ĐỂ CÓ PHẦN THI IELTS LISTENING TRỌN VẸN!

Còn một loại sai lỗi chính tả khác, đó là khi bạn viết sai tên thành phố, tên nước, địa chỉ hay các danh từ riêng. Các trường hợp này xảy ra khi các từ được nhắc đến không phổ biến hoặc là đặc trưng của tiếng Anh mà nước bạn không có. Mặc dù vậy, bạn cũng sẽ vẫn bị mất điểm nếu ghi sai, vậy nên hãy luôn lưu ý điều này nhé!

  1. Lỗi ngữ pháp:

Trong hầu hết các trường hợp thì lỗi ngữ pháp sẽ không được chấp nhận và bị chấm sai ngay. Một điều cần lưu ý nữa trong kỳ thi IELTSngữ pháp chiếm đến 25% số điểm của bạn. Lỗi ngữ pháp sẽ khiến mọi nỗ lực của bạn đi toi và ảnh hưởng không nhỏ đến band điểm chung của bạn đấy.

> Phương pháp luyện tập sửa lỗi:

Trước hết, bạn nên tham khảo quyển “High Standard English Grammar Book’ để nắm chắc ngữ pháp cơ bản. Sau bước này, bạn cần tiếp tục nắm được thêm các ngoại lệ – phần này cũng được đề cập trong sách. Tiếp theo, bạn cần đọc kĩ tất cả các tài liệu IELTS có liên quan trên Internet để hiểu được các cách sử dụng ngữ pháp khác nhau.

Các thí sinh thường mắc phải  các lỗi như viết dạng số ít, số nhiều, dùng sai “s’’ với “es”. Nếu có vốn ngữ pháp vững chắc và chịu khó luyện tập thường xuyên, bạn sẽ không mắc phải những lỗi này trong kì thi thật.

Ngoài ra, bạn nên tập trung nghe đoạn băng để đoán chính xác các câu trả lời sẽ là số ít hay số nhiều. Chúng ta hãy cùng phân tích ví dụ sau: “A National Library should keep all popular national journals,… and papers.”

Nếu bạn nghe được “Magazine”, bạn phải viết lại là “magazines” vì các từ khác trong câu đã ở dạng số nhiều rồi. Do đó, câu trả lời chính xác phải là “magazines”. Đây là một ví dụ rất cơ bản.

Nếu bạn có vốn ngữ pháp vững chắc, bạn sẽ phân biệt được điểm khác nhau giữa “countable nouns”(danh từ đếm được)  và “uncountable nouns” (danh từ không đếm được). Ví dụ: “He gave us a lot of information. She gave me a lot of news.”Chính vì vậy, bạn cần có vốn ngữ pháp rất vững chắc để tránh mắc lỗi này.

11 LỖI CẦN TRÁNH ĐỂ CÓ PHẦN THI IELTS LISTENING TRỌN VẸN!

  1. Không đọc phần hướng dẫn làm bài

Bạn phải đọc phần hướng dẫn thật kĩ , nếu không bạn sẽ gặp phải nhiều rắc rối khác. Nếu phần hướng dẫn ghi là “Write in not more than two words”, bạn chỉ được viết tối đa hai từ nếu không bạn sẽ bị mất điểm.

Thỉnh thoảng, đề sẽ yêu cầu bạn khoanh tròn phương án trả lời đúng. Có thể sẽ có đến hai câu trả lời đúng và nếu không lưu ý điều này (đã được ghi trong phần hướng dẫn) bạn sẽ lúng túng và thiếu sót.

  1. Trả lời chưa hoàn chỉnh

Bạn cũng sẽ bị mất điểm nếu không hoàn chỉnh câu trả lời của mình. Chỉ nên viết các câu trả lời thiếu khi đó là lựa chọn duy nhất.

  1. Không kiểm tra lại các câu trả lời của mình

Mất điểm kiểu này sẽ thường xảy ra khi thí sinh không kiểm tra các câu trả lời chắc chắn đúng đã được điền từ trước trong lúc nghe, mà chỉ tập trung kiểm tra lại những câu khó hơn phải điền sau. Hãy chắc rằng bạn luôn phải rà soát lại tất cả mọi thứ một lần cuối để không mất điểm oan nhé.

  1. Tranh thủ ghi đáp án trong thời gian đọc trước bài của phần thi kế tiếp

Nếu quá sa đà cho việc ghi đáp án, bạn có thể sẽ bỏ lỡ quãng thời gian quý báu để nghiên cứu phần thi tiếp theo. Nếu bạn đã không thể hoàn thành đáp án trong lúc nghe, hãy tạm gác lại vì bạn sẽ có 10 phút để ghi lại các câu trả lời lên phiếu, vì thế bạn không nên lãng phí thời gian cố viết những đáp án vội vã để tránh bị mất nhiều điểm.

Bạn không được phép mắc lỗi vì bạn sẽ không được nghe lại lần hai, vì thế tập trung tư tưởng lại lần nữa khi bắt đầu phần nghe mới sẽ có ích cho bạn hơn.

  1. Tính thử số điểm mình có thể đạt được ngay lúc đoạn băng đang phát

Dẫu đã trả lời hết các câu hỏi trong phần đó mà băng vẫn còn phát, bạn vẫn nên tập trung lắng nghe vì biết đâu sẽ xuất hiện từ khóa quan trọng phía sau khiến bạn phải thay đổi đáp án thì sao.

  1. Đắn đo câu trả lời

Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để suy nghĩ tới lui nên viết vào bài làm đáp án nào. Thay vì vậy, hãy chọn ghi đáp án đầu tiên bạn nghĩ đến và đánh dấu lại để quay trở lại sau.

11 LỖI CẦN TRÁNH ĐỂ CÓ PHẦN THI IELTS LISTENING TRỌN VẸN!

  1. Vừa đọc đề vừa nghe

Điểm khác nhau quan trọng giữa lắng nghenghe (vô thức) là bạn có sự tập trung cao độ nhất. Trong lúc lắng nghe, bạn dễ dàng tìm được câu trả lời do đã đọc đề kĩ từ trước. Viết tắt các câu trả lời của bạn lên đề để tập trung lắng nghe đoạn băng. Khi đoạn băng kết thúc, bạn sẽ có dư thời gian để ghi các đáp án lên phiếu trả lời. Mỗi phần của bài thi đều được sắp xếp và tổ chức rất chặt chẽ theo trật tự nhất định. Nếu bạn đã biết rõ những việc nên và không nên làm thì chẳng việc gì phải lo lắng cả.

Bạn cần biết là nếu bạn có gần 40 đáp án đúng, bạn vẫn chỉ đạt band 7 do một số câu hỏi thật sự rất khó, mà hiển nhiên đó là những câu dành cho những thí sinh muốn đạt band điểm 8 hoặc cao hơn. Hãy quên nó đi, bạn cần nhớ kĩ chính là phải tập trung cao độ trong suốt bài thi, nếu không thì hi vọng đạt điểm cao của bạn sẽ không thể đạt được. Ngay cả các thí sinh bản ngữ cũng đành “bó tay” với các câu hỏi quá khó. Vậy nên bạn hãy cố hết sức để tập trung và trả lời càng nhiều câu hỏi càng tốt thay vì cứ ngồi lo sợ bị mất điểm.

Nguồn: ybox.vn

Đăng kí học với WESET để được xây dựng một lộ trình học tiếng Anh phù hợp cho riêng bạn với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm (IELTS overall 7.5) và các lớp học dưới 12 học viên để đảm bảo chất lượng đầu ra.

Xem thêm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: