Lộ trình học IELTS: Từ người mới bắt đầu đến 7.0+

Lộ trình 7.0+

Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu

Khi mới bắt đầu làm quen với bài thi IELTS, chắc hẳn bạn gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc xác định việc học như thế nào, tài liệu ra sao, nên dành bao nhiêu thời gian cho IELTS là đủ. Hiểu được nỗi lòng đó, WESET đã xây dựng một lộ trình học IELTS từ con số 0 tới 7.0 + cho người mới bắt đầu vô cùng hiệu quả.

Cùng WESET “đạt target” tiếng Anh cho năm nay nhé!

Vì sao cần xây dựng lộ trình học IELTS?

Xây dựng lộ trình học IELTS cụ thể sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức hay thậm chí là tiền bạc. Cụ thể, bạn sẽ lên được kế hoạch học tập phù hợp mà không bị ảnh hưởng đến những lịch trình khác, đồng thời xác định được phương pháp ôn luyện đúng đắn và không bị mất phương hướng trong quá trình học IELTS.

Mỗi người sẽ có xuất phát điểm và mục tiêu khác nhau, vì thế lộ trình sẽ được phân chia thành nhiều giai đoạn ứng với từng cá nhân. Đối với những bạn mới bắt đầu học IELTS từ con số 0 sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại hơn những bạn đang học IELTS với mục tiêu “nâng cấp” band điểm do đang phải “vùng vẫy” trong một kho kiến thức vô hạn mà chưa tìm ra được phương hướng.

Tương tự, bài thi IELTS cũng có các hình thức thi và chứng chỉ khác nhau cho từng mục đích sử dụng, được chia làm 2 loại hình:

Loại hình Mục đích sử dụng
IELTS Academic (học thuật) Phù hợp với những ai sử dụng chứng chỉ này cho mục đích xét tuyển đại học và sau đại học, là tiêu chuẩn đánh giá cho các ứng viên theo học các chương trình giáo dục được giảng dạy bằng tiếng Anh.
IELTS General (tổng quát) Thích hợp cho những ai sử dụng IELTS với mục đích nhập cư, sinh sống và học tập ở các quốc gia nói tiếng Anh.

Cụ thể để phân biệt được sự khác biệt giữa 2 hình thức thi IELTS General và IELTS Academic, bạn có thể tham khảo tại bài viết: IELTS là gì? Thông tin mới nhất về thi IELTS

Phương pháp xây dựng lộ trình học IELTS

Để xây dựng được lộ trình học IELTS phù hợp, yêu cầu bạn phải xác định mục tiêu sử dụng chứng chỉ này để làm gì. Ví dụ: để phục vụ công việc, ra trường đúng hạn, xét điểm tốt nghiệp,… Ngoài ra, bạn phải hiểu rõ được bản thân đang ở vị trí nào; việc này sẽ giúp bạn vạch ra được lộ trình học phù hợp nhất cho mình.

Nhưng cũng đừng vội vàng bắt tay ngay vào việc luyện thi IELTS nếu bạn chưa có sự hiểu biết nhất định về chứng chỉ này cũng như các yêu cầu của từng bài thi. Cần nắm rõ các thông tin về hình thức thi, cấu trúc bài, thang điểm, cách tính điểm… Tìm hiểu kỹ về IELTS sẽ giúp bạn xác định được thời gian mà bạn có thể bỏ ra cho việc ôn luyện, và sẽ ôn luyện bằng phương pháp nào.

Lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu đến 7.0+

Từ 0 đến 3.0

Đây được xem là giai đoạn khởi động trước khi ôn luyện IELTS, do người học mới chỉ đứng ở “vạch xuất phát” của chặng hành trình dài. Trong thời gian này, không yêu cầu bạn phải học những kiến thức quá chuyên sâu mà cần nắm rõ các nền tảng kiến thức cơ bản thật vững chắc, bao gồm:

Ngữ pháp Không chỉ trong IELTS, đối với việc học tiếng Anh nói chung và ôn luyện các chứng chỉ ngoại ngữ nói riêng, ngữ pháp là yếu tố bạn nên đặc biệt chú trọng bởi đây là một trong những phần dễ khiến bạn mất điểm trong các bài thi nhất.
Từ vựng Được xem như là yêu cầu thiết yếu trong tiếng Anh, hãy dành nhiều thời gian hơn cho từ vựng trong giai đoạn này. Đôi khi bạn sẽ cần một quyển sổ để ghi chép những từ vựng để không bị “đánh rơi” ký ức khi đang học đó.
Phát âm Quá trình luyện phát âm cần sự tập trung và cẩn thận, việc nhại lại những đoạn hội thoại của người bản xứ khi luyện Nghe cũng là một hình thức ôn luyện hiệu quả, bạn sẽ cải thiện được phát âm, trọng âm, cũng như ngữ điệu của mình khi học theo phương pháp này.

Những đầu sách mà bạn có thể tham khảo ở giai đoạn này:

  • Basic Oxford word Skill hoặc Vocabulary in use
  • Destination B1.
  • English Pronunciation in use hoặc American Accent Training
  • Cambridge Grammar for IELTS
  • Cambridge Vocabulary for IELTS

Từ 3.0 đến 4.0

Đến giai đoạn này có lẽ bạn cũng nắm được phần nào những kiến thức cơ bản, tiếp đến chúng ta cần rèn luyện những kỹ năng phục vụ cho bài thi. Cụ thể là cách lượt lấy ý chính trong quá trình đọc, hiểu cách tổ chức ý trong bài, nghe và nắm được ý chính, ý phụ.

Đây cũng là lúc bạn cần phải tăng cấp độ cũng như số lượng từ vựng phải nạp mỗi ngày, học collocationsphrasal verbs cho các chủ đề cơ bản. Đồng thời, cũng không quên luyện nghe và nói để không bị bỡ ngỡ trước khi bước vào giai đoạn luyện đề.

Những quyển sách tham khảo trong giai đoạn này:

  • English pronunciation in use Elementary (Cambridge)
  • English vocabulary in use Elementary (Cambridge)
  • English grammar in use Intermediate (Cambridge)
  • Oxford word skills Intermediate
  • Tactics for Listening Developing (Oxford)

Từ 4.0 đến 5.0

Trước khi bước vào giai đoạn này yêu cầu bạn phải thực sự nắm vững về ngữ pháp và từ vựng cơ bản, đặc biệt là các nhóm từ vựng theo chủ đề. Trong quá trình từ 0 – 4.0 chắc hẳn bạn cũng làm quen với kha khá những dạng đề trong Reading và Listening, đối với hai kỹ năng này, sau khi đã có kiến thức nền tiếng Anh, các bạn hoàn toàn có thể bắt đầu luyện tập theo format của đề thi IELTS.

Đối với kỹ năng Listening, trong bài thi IELTS, các bạn chủ yếu sẽ chỉ nghe giọng Anh – Anh nên hãy chọn những nguồn nói giọng tương tự để luyện. Nghe và chép lại những gì mình nghe được là phương pháp sẽ giúp các bạn có thể cải thiện điểm số tốt nhất có thể.

Đối với Reading, ta sẽ tập trung luyện kỹ năng “Scanning” và “Skimming”:

Scanning Kỹ thuật đọc lướt để nắm được ý chính của bài. Trong quá trình đọc cần tập trung vào các đoạn chủ đề, câu chủ đề để nắm được ý chính, chú ý trả lời các câu hỏi quan trọng như who? what? which? where? when? why?
Skimming Kỹ thuật đọc nhanh để nắm được từ khóa, thông tin và dữ liệu cần thiết để trả lời câu hỏi. Kỹ thuật này được áp dụng khi bạn cần tìm kiếm thông tin mà không cần nắm nội dung của cả bài đọc.

Đây cũng là lúc bạn sẽ được gặp gỡ thêm “2 người bạn mới” là Writing và Speaking – 2 kỹ năng khá khó nhằn trong bài thi IELTS.

Những quyển sách bạn có thể tham khảo trong giai đoạn này:

  • English vocabulary in use Intermediate (Cambridge)
  • Tactics for Listening Developing (Oxford)
  • Cambridge Vocabulary for IELTS
  • Cambridge Grammar for IELTS
  • Complete IELTS 4.0-5.0
  • Collins Reading for IELTS
  • Collins Listening for IELTS

Trong quá trình học, hãy nhớ thường xuyên ôn tập bằng cách làm bài tập và học đi học lại những từ vựng mà mình chưa chắn chắn nha!

Đọc thêm: IELTS 4.5 có khó không? Lộ trình & Tài liệu ôn tập

Từ 5.0 đến 6.0

Đến giai đoạn này, chúng ta sẽ ôn luyện tất cả các dạng bài còn lại của đề thi và bắt đầu làm quen với format của một đề thi hoàn chỉnh, bao gồm đầy đủ 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Các bạn vẫn sẽ áp dụng phương pháp học như đã đề cập trong giai đoạn trước và luyện đề. Phải đảm bảo rằng các kiến thức đã học từ trước đến 5.0 đã thực sự nhuần nhuyễn, hạn chế sai những lỗi cơ bản hết mức có thể.

Ngoài ra, thời điểm này bạn nên đi sâu vào tập trung luyện đề mẫu, giải từng dạng bài và những chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS. Đồng thời, tìm hiểu kỹ những câu hỏi thường gặp trong phòng thi để có phản xạ tốt hơn trong bài thi IELTS Speaking thực tế – làm nền tảng đạt mốc điểm 5.5 trở lên.

Có thể tham khảo các bài mẫu tại:

Bài mẫu và giải chi tiết IELTS Writing Task 1 – 2 & IELTS Speaking

Những quyển sách bạn có thể tham khảo trong giai đoạn này:

  • Cambridge English – Complete IELTS band 5.0 – 6.5
  • Reading strategies for the IELTS test
  • Listening strategies for the IELTS test
  • IELTS synonyms for words commonly used
  • Top 20 great grammar for great writing
  • Collins grammar for IELTS
  • Marvellous techniques for IELTS writing

Có thể bạn quan tâm: Bộ sách IELTS Listening từ 4.5 lên 6.5

Từ 6.0 đến 7.0+

Sau khi đã vượt qua band điểm 6.0, giai đoạn tiếp theo của lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu chính là khoảng thời gian “về đích”, tăng tốc trước khi bước vào kỳ thi thực chiến.
Ở thời điểm này, bạn nên tập trung vào làm các bài test trình độ hoặc thi thử để biết được bản thân mình đang mạnh và yếu ở những kỹ năng nào, tổng quát hoá các lỗi sai bằng cách note lại lỗi sai sau mỗi lần làm đề. Từ đó, tìm giải pháp cải thiện và ôn luyện thêm để điều chỉnh các band điểm cho phù hợp.

Khi làm bài test nếu có 1 đến 2 kĩ năng yếu hơn các kĩ năng còn lại, điều bạn cần làm là tập trung vào tìm hướng ôn luyện kỹ năng đó nhiều hơn. Điểm càng cao thì càng khó cải thiện nên một chiến lược đúng đắn cần vách ra đó là tìm cách cân bằng điểm số các kỹ năng, tăng điểm các kỹ năng đang còn yếu – để có cơ hội đạt được band 6.5 hoặc 7.0 trở lên.

Speaking và Writing là 2 kỹ năng khá dễ mất điểm và làm nhiều bạn học IELTS phải “đầu bù tóc rối” vì độ khó của chúng. Nên bạn nên tập trung giải thật nhiều đề mẫu và những đề thi của những năm gần đây để nắm được cách phân bổ các dạng bài, ôn thật kỹ những nhóm từ vựng theo chủ đề thường gặp.

Các chủ đề chính trong IELTS Speaking Part 2 & Part 3:

Describe a person a friend, someone you admire, a famous person, in your country, a family member,…
Describe a place/building a country you like to visit, your ideal home,…
Describe an object a piece of furniture, a photo,…
Describe an event/activity a festival, a wedding,…
Describe a situation a time when you laughed a lot,…
Describe your favourite book, movie, song,…

Lộ trình học IELTS cho người mất gốc là như thế nào?

Đối với những bạn chưa có gốc tiếng Anh thì yêu cầu cần dành ra một khoảng thời gian đầu để lấy lại những kiến thức cơ bản nhất. Nếu nền tảng căn bản chưa vững bạn sẽ khó đi lâu dài trên hành trình xây dựng và ôn thi IELTS.

WESET sẽ tổng hợp lại một lần nữa lộ trình học IELTS cho người mất gốc ở đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu, kiểm tra trình độ và học lại từ đầu

Bước 2: Lên kế hoạch luyện thi IELTS

Bước 3: Bắt tay vào luyện thi IELTS, trong đó bao gồm:

Giai đoạn 1 Nắm vững kiến thức nền tảng
Giai đoạn 2 Nâng cấp vốn từ vựng và ngữ pháp
Giai đoạn 3 Tăng tốc, bắt tay vào luyện đề
Giai đoạn 4 Ôn luyện sâu vào từng kỹ năng và dạng bài

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp bộ sách học IELTS từ 1.0 đến 9.0

Có nên tự học IELTS tại nhà?

co nen tu hoc ielts tai nha

Tự học IELTS không phải là chuyện quá xa lạ, hay quá khó để thực hiện như bạn vẫn nghĩ. Tuy nhiên, tự tạo áp lực và thúc đẩy bản thân là điều kiện tiên quyết khi bạn đã quyết định tự học, nếu không sẽ rất dễ nản chí và lạc hướng trong quá trình ôn luyện do không có người giám sát.

Bạn nên xác định được mục tiêu và trình độ hiện tại của bản thân, điều này đặc biệt quan trọng đối với những bạn thực sự có dự định tự học IELTS. Việc xác định được được năng lực hiện tại và mục tiêu sử dụng tấm bằng để làm gì sẽ giúp bạn đưa ra được lộ trình học IELTS phù hợp.
Vậy, nên tự học IELTS tại nhà hay học tại trung tâm? Mỗi hình thức sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, để hiểu rõ hơn những lợi ích khi tự học và những bất lợi có thể gặp phải, tham khảo thêm tại bài Có nên tự học IELTS?

Nên học gì trước khi học IELTS?

Bất kể ai khi mới bắt tay vào học IELTS cũng sẽ cảm thấy bị ngợp trước những kiến thức tiếng Anh và không biết nên học như thế nào. Đừng lo, áp dụng những cách dưới đây sẽ khiến quá trình của bạn sẽ “dễ thở” hơn một chút đấy:

  • Học ngữ pháp nền tảng.
  • Học cách phát âm trong tiếng Anh.
  • Luyện “sống cùng tiếng Anh” mỗi ngày: Luyện nghe đọc bằng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày.
  • Xây dựng tư duy bằng tiếng Anh.
  • Khóa học củng cố trước khi học và ôn luyện IELTS: IELTS Beginner.

Làm thế nào để đạt IELTS 7.0?

Làm thế nào để đạt được band điểm IELTS 7.0? Cần chú ý những điểm sau:

Đối với kỹ năng Listening và Reading:

Nếu bạn mong muốn đạt được 7.0 ở phần thi này thì số câu trả lời đúng của bạn phải đạt được 20 câu trên tổng số 40 câu hỏi của bài (áp dụng đối với cả bài thi Academic và General).

Riêng đối với bài thi IELTS Reading: Ở kỹ năng này thì cách tính điểm cho hai dạng bài IELTS Reading General Training và IELTS Reading Academic có đôi chút khác biệt như sau:

  • IELTS Reading Academic: Cần làm đúng 30/40 câu hỏi
  • IELTS Reading General Training: Cần trả lời đúng 34/40 câu hỏi

Đối với kỹ năng Writing

Trong quá trình ôn luyện IELTS bạn cần nắm bắt kỹ tiêu chí chấm IELTS Writing sẽ giúp bạn chiếm trọn 7.0 trở lên trong phần thi này, bao gồm:

Đối với kỹ năng Speaking

Tham khảo các tiêu chí chấm IELTS Speaking để lưu ý khi làm bài, 4 tiêu chí lần lượt là:

  • Fluency and Coherence
  • Lexical Resource
  • Grammatical Range and Accuracy
  • Pronunciation

Để lên band điểm 7.0, đòi hỏi bạn phải kiên trì luyện tập và nỗ lực thật nhiều. Bạn nên luyện các loại tài liệu dành cho trình độ Upper-Intermediate và Advanced. Nếu có điều kiện, hãy tham gia các lớp luyện đề IELTS để trau dồi kỹ năng làm bài và làm quen với các chủ đề thường gặp.

Cần bao nhiêu thời gian để hoàn tất lộ trình học IELTS từ 0 đến 7.0?

Thời gian học IELTS của mỗi người sẽ phụ thuộc vào trình độ, band điểm mục tiêu và thời gian sẵn sàng bỏ ra cho việc học. Thông thường, nếu đã có nền tảng tiếng Anh căn bản, bạn sẽ mất khoảng ít nhất 1 năm để đạt 7.0+ IELTS.

Để đạt được band điểm này, kỹ năng tiếng Anh của bạn phải đạt được mức thành thạo, nắm chắc được ngữ pháp, biết cách lồng ghép các cấu trúc để làm bài viết sinh động. Nghe và đọc hiểu được các nội dung mang tính học thuật cao. Vốn từ vựng phong phú, linh hoạt khi nói và hạn chế gặp các lỗi ngữ pháp nhất có thể.

Lộ trình học IELTS tại WESET

1. Xác định nhu cầu và tư vấn cho học viên đăng ký.

2. Test trình độ miễn phí đầu vào, đăng ký tại đây.

3. Bổ nhiệm các khóa học phù hợp và theo sát theo viên theo từng giai đoạn.

Các khóa học tại WESET ứng với từng giai đoạn từ 0 đến 6.5+, tham khảo tại:

4. Đảm bảo học viên tiếp thu kiến thức hiệu quả, vượt qua các bài kiểm tra và thi thử tại trung tâm.

5. Tập trung luyện thi 4 kỹ năng, tìm phương pháp để cải thiện điểm và hướng dẫn cách ứng phó trong kỳ thi thật.

Lời kết

Cuối cùng, để đạt được band điểm 7.0+ cần xây dựng thời gian biểu, chọn lọc tài liệu và luyện tập tốt, giữ quyết tâm là điều rất quan trọng.

Hy vọng rằng với lộ trình luyện thi IELTS từ 0 lên 7.0 WESET đã chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn đang muốn học IELTS nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào, đã có cái nhìn tổng quan về biết cách học IELTS hiệu quả!

Đăng ký thi thử ngay tại đây để biết được trình độ hiện tại của bản thân, từ đó xây dựng kế hoạch học IELTS hợp lý hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: