Skimming & Scanning: Cách thực hiện & Bí quyết

Skimming và Scanning hiện nay đã không còn quá xa lạ với các bạn học Tiếng Anh. Đây cũng là hai kỹ thuật được áp dụng phổ biến khi luyện đọc hiểu Tiếng Anh, trong đó có IELTS Reading. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về Skimming & Scanning, cách thực hiện kèm bí quyết và bài tập thực hành.

Skimming & Scanning là gì?

Skimming (đọc lướt) là phương pháp đọc nhanh thông qua việc chỉ đọc các ý chính của bài mà không đi sâu vào nội dung chi tiết, nhờ đó tăng tốc độ đọc và tiết kiệm thời gian. Về phần scanning (đọc chi tiết), đây cũng là một kỹ thuật đọc nhanh – nhưng mục tiêu là để tìm kiếm một chi tiết cụ thể trong bài đọc nhằm trả lời câu hỏi đề nêu ra.

Phân biệt Skimming và Scanning

Scanning cũng là phương pháp nhằm tăng tốc độ đọc. Tuy nhiên, khác với Skimming dùng để xác định nội dung chính của bài, của đoạn, Scanning được dùng khi bạn cần tìm kiếm dữ liệu chi tiết để trả lời cho các câu hỏi của bài như tên riêng, số liệu, ngày tháng, hoặc các cụm từ,…

IELTS READING_CÁCH ĐỌC NHANH VÀ HIỆU QUẢ KHI CHƯA ĐỦ TỪ VỰNG BẰNG SKIMMING

Khi nào cần dùng kỹ năng Skimming?

  • Nắm nội dung chính của bài, xác định các thông tin quan trọng.
  • Xác định các từ khoá chính.

Khi nào cần dùng kỹ năng Scanning?

  • Tìm dữ liệu cụ thể trong bài (vd: số liệu, tên…) mà không cần phải đọc toàn bộ bài đọc.
  • Trả lời câu hỏi, đoạn văn có chứa thông tin chúng ta cần tìm hay không?

Sau đây là một bảng tổng hợp các điểm khác biệt chính giữa hai phương pháp đọc trên đây.

SKIMMING SCANNING
Định nghĩa Kỹ thuật đọc nhanh để xác định nội dung chính. Kỹ thuật đọc nhanh để tìm chi tiết cụ thể.
Có thể thấy, skimming và scanning giống nhau ở điểm đều là kỹ thuật đọc nhanh, khác nhau ở dạng nội dung thu thập được.
Trường hợp áp dụng Skimming sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra đáp án cho những câu hỏi liên quan đến nội dung chính của bay, quan điểm của tác giả (đồng tình hay phản đối). Scanning là kỹ thuật hữu hiệu cho các câu hỏi liên quan đến dữ kiện hoặc chi tiết có trong bài như tên, số liệu, ngày tháng, số lượng.
Các dạng bài IELTS Reading áp dụng
  • Matching headings (nối tiêu đề)
  • Summary completion (điền từ vào phần tóm tắt)
  • Diagram Labelling (dán nhãn biểu đồ)
  • Note/ Sentence completion (điền từ vào ghi chú/ câu)
  • True/ False/ Not given hoặc Yes/ No/ Not given
  • Matching features (nối thông tin)

Các bước thực hiện Skimming & Scanning

Các bước skimming

  • Đọc tiêu đề (title)đoạn mở đầu (intro paragraph) để nắm nội dung chính của bài viết.
  • Đọc câu chủ đề (topic sentence) của từng đoạn. Câu chủ đề thường nằm ở đầu hoặc cuối đoạn.
  • Đọc lướt nội dung từng câu trong đoạn theo cấu trúc S + V + O (chủ ngữ chính + động từ chính + tân ngữ). Không cần đọc những thông tin giải thích hay bổ sung ý nghĩa cho hành động của chủ thể chính (thường là các cụm nằm sau which…, that…, hay dấu “-“).
  • Nắm logic trình bày của bài, của đoạn thông qua các từ nối (linking words): firstly, secondly, finally, because, so, therefore, but,…

Các bước scanning

  • Xác định dạng thông tin cần tìm (tên, ngày hay số liệu) và từ khóa quan trong câu hỏi trước khi bắt đầu.
  • Tìm vị trí xuất hiện của từ khóa khi scanning. Lưu ý, bạn chỉ nên tập trung vào một từ khóa cho mỗi lần scan.
  • Sau khi đã xác định vị trí của từ khóa, hãy đọc toàn bộ câu có chứa từ đó để hiểu ngữ cảnh. Bạn có thể đọc 2-3 câu nếu cảm thấy chưa rõ.
  • Đọc lại câu hỏi để đối chiếu với nội dung tìm được.

Bí quyết Skimming & Scanning

Bí quyết skimming

  1. Bạn không cần phải đọc hết nội dung khi skimming. Cơ bản vì skimming để tìm nhanh ý chính nên sau bạn nên ưu tiên các câu và ý mấu chốt trong bài. Thế nên, nếu đã xác định được ý chính cần tìm, bạn có thể bỏ qua các phần còn lại.
  2. Đọc chậm các câu chưa ý chính như topic sentence. Mặc dù, khi skimming bạn sẽ phải đọc nhanh nhưng khi đến những câu quan trọng này thì bạn nên giảm tốc độ, đọc chậm và kỹ hơn để hiểu đúng hơn.
  3. Đánh dấu các thành phần của câu quan trọng. Khi gặp những câu chứa ý chính, bạn có thể thử xác định chủ ngữ, tân ngữ hay động từ chính của câu. Thao tác này giúp bạn nhanh hiểu ý nghĩa của câu, đồng thời dễ dàng hệ thống ý của nhiều câu với nhau.
  4. Liên kết các câu mấu chốt với nhau. Bài đọc của bạn có thể gồm nhiều đoạn, mỗi đoạn văn có thể gồm nhiều câu chưa ý chính. Việc hệ thống lại các câu này sẽ giúp bạn theo dõi được diễn biến các sự việc và mối liên hệ của những sự việc này với nhau.

Bí quyết scanning

  1. Chú ý tập trung. Quá trình scanning thường đòi hỏi sự tập trung cao vì bạn phải đọc, phân tích, so sánh và phân tích dữ kiện trong cùng một lúc. Sự tập trung sẽ cải thiện nếu bạn luyện tập thường xuyên.
  2. Điều hướng đọc theo nội dung cần tìm. Theo các bước scanning, bạn chỉ bắt đầu đọc sau khi đã xác định từ khóa và vị trí xuất hiện của từ khóa. Hãy lưu ý điều này, tránh việc scanning những phần nội dung không liên quan gây mất thời gian và rối khi bắt gặp nhiều dữ kiện cùng một lúc.

Đọc thêm: Cách học IELTS – Luyện toàn diện 4 kỹ năng

Bài tập Skimming & Scanning

Nguồn: Mini-IELTS.com

Bài tập Skimming and Scanning - The future of fish

Skimming exercises

Questions

  1. What is the main idea of the reading passage?
  2. According to the reading passage, why did early fishers not feel the need to restrict fishing or create protected areas in the sea?
  3. What is the role of marine reserves in sustaining fisheries and maintaining healthy and diverse marine ecosystems?
  4. According to the reading passage, why is it important to act quickly to protect marine life?

Answers

  1. The main idea of the reading passage is the urgent need to protect marine life through creating marine reserves.
  2. Early fishers did not feel the need to restrict fishing or create protected areas in the sea because they believed that the sea’s resources were plentiful and beyond the reach of fishing.
  3. Marine reserves provide “natural refuges” from fishing that have played a critical role in sustaining fisheries and maintaining healthy and diverse marine ecosystems.
  4. It is important to act quickly to protect marine life because disrupting natural ecosystem processes, such as water purification, nutrient cycling, and carbon storage, could have ramifications for human life itself.

Scanning exercises

Questions

  1. What percentage of the world’s land is now contained in protected areas?
  2. What is the corresponding figure for the sea?
  3. What kind of areas off-limits to all exploitation cover something like one five-thousandth of the total area of the world’s seas?
  4. Can marine reserves rebuild fisheries on their own?
  5. When was the ‘rational fisheries management’ envisioned by scientists in the 1940s and 1950s?

Answers

  1. 12 percent
  2. three-fifths of one percent
  3. marine protected areas
  4. No, other management measures are also required for that.
  5. In the 1940s and 1950s

Đọc thêm: Tự học IELTS – Nên hay không? Phương pháp thế nào?

Bonus – Ba vấn đề Skimming & Scanning thường gặp cùng giải pháp

Đầu tiên, hãy bắt đầu bằng một câu hỏi: Tại sao chúng ta skim & scan reading không hiệu quả trong bài thi IELTS?

Đối với việc đọc, chúng ta thường đọc theo bản năng

Điều này có nghĩa là khi tiếp xúc với một văn bản, chúng ta có xu hướng đọc từ đầu đến cuối và dừng lại ở những ý ta tâm đắc. Trong lúc đọc, người đọc cố gắng hiểu nghĩa và nhớ ý của văn bản càng nhiều càng tốt. 

Đây là một phương pháp tự nhiên và nó thường  được sử dụng khi ta tiếp xúc với văn bản trong ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc trong ngôn ngữ mà chúng ta thành thạo. Tuy nhiên cách đọc này chỉ thành công khi người đọc có một vốn từ vựng lớn, thành thạo trong cách sắp xếp ý và câu văn của ngôn ngữ đang dùng đến. 

Sau một thời gian giảng dạy và tập trung nghiên cứu vào các cách thí sinh IELTS đang sử dụng cho Reading, tác giả nhận thấy kỹ năng đọc vừa được nói ở trên chỉ có thể áp dụng cho các bạn đã thành thạo tiếng Anh, hay nói cách khác, là những bạn đạt band 8.0 trở lên cho Reading

Vậy, đối với các bạn dưới band 8 thì sao?

Đừng cố gắng hiểu tất cả các ý

Cốt lõi của việc đọc skim không yêu cầu chúng ta phải hiểu và nắm rõ coherence cũng như cohesion của bài viết, mà nó nằm ở chỗ chúng ta đón nhận thông tin chính của toàn bài như thế nào. 

Đa phần chúng ta đều đọc rất bản năng, đối với các thí sinh thi IELTS cũng không phải là điều ngoại lệ. Bởi cốt lõi của việc đọc là hiểu và thu nhận kiến thức, bản năng khi đọc của chúng ta là luôn muốn có thể đón nhận hết tất cả các thông tin cùng một lúc trong 1 lần đọc. 

Tuy nhiên chính điều này lại làm rất nhiều các bạn luyện thi IELTS lúng túng khi skimming và scanning, và hậu quả là sự lãng phí thời gian quý báu của các bạn.

Hãy đọc cùng cây bút chì hoặc ngón tay của bạn

Cách đơn giản, và hiệu quả nhất trong việc cải thiện việc đọc chính là đưa mắt đọc theo chuyển động nhanh của ngón tay hoặc cây bút. Bởi thông thường, tốc độ di chuyển của mắt sẽ chậm hơn khi ta thả mắt đọc tự nhiên, so với khi mắt chúng ta đọc và bám theo độ lướt của một vật. Cách này rất hiệu quả trong khi người đọc có áp lực về thời gian như bài thi IELTS.

Hãy tắt tiếng nói bên trong đầu bạn

Sau khi đã hiểu rằng việc Skimming yêu cầu bản thân người đọc chỉ hiểu đại ý trong bài, và tăng tốc độ đọc bằng việc di chuyển ngón tay khi đọc, bước cuối cùng chính là giảm tiếng đọc bên trong đầu bạn (subvocalization hay silent speech)

Khi đọc, chúng ta thường có một tiếng nói bên trong đầu. Tiếng nói này phát ra cùng với khi chúng ta đọc bằng mắt. Các bạn có thể thử xem khi đọc lại đoạn văn bản này. 

Tuy nhiên, subvocalization sẽ làm giảm tốc độ của người đọc khi Skimming. Bởi bản chất của subvocalization là giúp não bộ của chúng ta nắm bắt được thông tin và ghi nhớ tất cả những thông tin mà mình đọc. 

WESET hi vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu đúng hơn về phương  pháp Skimming cũng như có thêm một cách luyện tập Skim reading hiệu quả hơn trong quá trình luyện thi IELTS.

Tổng hợp và biên tập từ bài viết của cô Nia Nguyen (IELTS overall 8.0) – giáo viên IELTS tại WESET.

Đọc thêm: Lộ trình học IELTS – Từ người mới bắt đầu đến 7.0+

Rèn luyện Tiếng Anh cùng WESET

Cũng tương tự như các kỹ năng làm bài Tiếng Anh khác, rèn luyện thường xuyên là điểm mấu chốt để thành thạo Skimming và Scanning. Vì thế, bạn nên xây dựng cho mình một kế hoạch ôn luyện đều đặn với bài tập cụ thể và thực hiện theo một cách nghiêm túc.

Nếu như bạn chưa biết bắt đầu từ đâu hay muốn tìm một địa chỉ uy tín để đồng hành cùng bạn thì WESET là một lựa chọn đáng cân nhắc. Trung tâm hiện đang có nhiều khóa học đa dạng như: Tiếng Anh giao tiếp, luyện thi IELTS, khóa TOEICTiếng Anh dành cho doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với đội ngũ WESET để nhận tư vấn chi tiết và thông tin lớp học mới nhất!

trung tâm anh ngữ weset english center

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: