20 bí kíp IELTS Listening bách phát bách trúng

Tăng đáng kể band điểm IELTS Listening của bạn khi luyện tập theo 20 phương pháp được đúc kết bởi thầy Hữu Nhơn – giáo viên tại WESET với band điểm IELTS Listening ấn tượng 8.5.

20 BÍ KÍP IELTS LISTENING BÁCH PHÁT BÁCH TRÚNG (PHẦN 1)

Trong 4 kỹ năng IELTS, Listening là phần thi có thể dễ dàng đạt điểm cao, nhưng bên cạnh đó cũng rất dễ trả lời sai một cách đáng tiếc.

Trong lúc ôn luyện Listening, chắc hẳn các bạn đã gặp phải trường hợp đang “căng tai hết cỡ” để nghe câu thứ nhất nhưng đợi mãi không thấy đáp án đâu, bạn mới chớp mắt một cái băng đã đọc đến câu thứ 2, 3, 4 rồi. Bạn bị mất tinh thần và ảnh hưởng đến toàn bộ phần còn lại của bài thi.

Để giải quyết những vấn đề như trên và chắc chắn những nỗ lực của chúng ta đem lại kết quả mĩ mãn trong phòng thi, WESET mang đến cho các bạn 20 bí kíp luyện Listening được hướng dẫn vô cùng chi tiết bởi thầy Hữu Nhơn – giáo viên “kỳ cựu” tại WESET với band điểm IELTS Listening ấn tương 8.5.

Khi luyện bài nghe

1. Luyện nghe cả bài độc thoại và bài đối thoại

Điểm khó của bài nghe độc thoại là người nói sẽ ít ngừng nghỉ, do đó bạn có thể cảm thấy “ngộp”.

Đối với nghe bài đối thoại, điểm khó có thể là chất giọng khác nhau hay phân biệt người nói (đối với bài có 3 người nói trở lên).

2. Làm quen với những ‘accents’ khác nhau

Đặc biệt là ‘accents’ của những người bản xứ của nước sử dụng tiếng Anh như Mỹ, Úc, Canada, hay Vương quốc Anh. Các bạn cũng nên luyện tập nghe từ nhiều nguồn từ nhiều nơi khác nhau để làm quen.

3. Không nên chỉ dựa vào luyện nghe trong đề IELTS

Đơn giản IELTS chỉ là bài kiểm tra năng lực tiếng Anh của bạn. Bạn nên luyện nghe bất kỳ thứ gì bằng ngôn ngữ tiếng Anh, đặc biệt chú trọng đến các nguồn có ngôn ngữ, chủ đề mang tính học thuật.

4. Đây không chỉ là bài kiểm tra nghe 

Listening không chỉ là bài kiểm tra nghe mà còn là bài kiểm tra viết (chính tả), đọc (đọc câu hỏi và dự đoán ngữ cảnh) và từ vựng (đặc biệt là ở Section 4). Hãy cố gắng luyện tập đều các kỹ năng.

5. Sự tập trung là chìa khóa

Để cải thiện sự tập trung, bạn nên luyện tập nghe chủ động. Nghe chủ động (Intensive Listening) bao gồm cả việc nghe và việc hoàn thành ‘bài tập’ liên quan đến nội dung bài nghe (giống như khi làm đề).

Khi luyện đề nước rút và đi thi với áp lực thời gian:

6. Cẩn thận chính tả

Rất nhiều bạn khi thi đã vì lỗi chính tả mà mất điểm đáng tiếc. Các bạn có thể ghi chú lại các từ khó viết trong một cuốn sổ. Ngay cả người bản xứ đôi lúc cũng sai chính tả, nên chỉ có một cách là phải học. Trong bài thi IELTS, cách viết theo Anh-Anh hay Anh-Mỹ đều được chấp nhận.

7. Sẽ luôn có một khoảng dừng

Khoảng dừng từ 30-40 giây trước mỗi Section và giữa các phần trong một Section (1, 2 và 3). Bạn KHÔNG nên dùng khoảng thời gian này để kiểm tra câu trả lời, mà thay vào đó bạn nên đọc phần kế tiếp và cố gắng hiểu câu hỏi cũng như dự đoán ngữ cảnh.

Ví dụ: khi bạn thấy câu hỏi có kí hiệu “$”, bạn có thể đoán được câu hỏi này hỏi về một khoản tiền. Tương tự, bạn cũng nên xác định loại từ cho các câu trả lời.

8. (Đối với thi trên giấy) Cuối bài kiểm tra, bạn sẽ có 10 phút để điền đáp án vào phiếu trả lời

Khi điền câu trả lời, hãy cẩn thận kiểm tra chính tả và chắc chắn rằng câu trả lời đúng ngữ pháp. Nếu câu trả lời sai chính tả hoặc sai ngữ pháp thì chắc chắn sẽ bị tính là sai.

9. Cẩn thận với chữ cái viết hoa

Đối với tên người hoặc tên một địa danh, chữ cái đầu tiên trong từ bắt buộc phải viết hoa.

10. Đọc đề cẩn thận đối với những dạng bài có giới hạn về số từ có thể điền

Nếu câu trả lời của bạn vượt quá số từ giới hạn, chắc chắn sẽ bị tính sai.

11. Làm quen với các dạng câu hỏi khác nhau

Khi luyện đề, bạn nên luyện trong điều kiện như thi thật, và sau khi làm bài hãy chú ý những câu sai xem vấn đề nằm ở đâu.

Hãy biết tận dụng phần Transcript để hỗ trợ bạn trong việc luyện nghe. Sau khi kiểm tra đáp án xong, bạn hãy mở phần Transcript ra và đọc thật kĩ, vừa đọc vừa nghe lại bài để làm quen với phát âm và học từ mới.

Nếu như bạn chỉ xem đáp án và chấm đúng sai thì sẽ không thể tiến bộ được.

12. Hãy chắc chắn rằng bạn làm đúng những câu dễ trước khi đi tới các câu hỏi khó

Đối với đề thi IELTS Listening nói chung, độ khó của các Section sẽ tăng dần từ 1 đến 4, trong đó Section 3, 4 dùng để phân loại thí sinh.

Cấu trúc và dạng bài phổ biến của 1 đề thi IELTS Listening bao gồm:

  • Section 1: Text completion – điền từ vào chỗ trống. Thí sinh sẽ được nghe 1 đoạn đối thoại giữa 2 người và hoàn thiện các thông tin còn thiếu. Những thông tin cần điền sẽ được đưa ra rõ ràng: như số điện thoại, địa chỉ, tên của 1 nơi chốn cụ thể, công việc, etc.
  • Section 2, 3: Các dạng bài thường gặp như Multiple choice, Matching, Map. Các bạn cũng sẽ được nghe đoạn đối thoại giữa 2 người. Nhưng ở phần 2, 3 thông tin cần nghe sẽ được paraphare lại, đòi hỏi bạn cần thực sự nghe, hiểu và phân tích thông tin thì mới có thể vượt qua 2 sections này.
  • Section 4: Text completion (với độ khó cao hơn nhiều so với Section 1). Bạn sẽ được nghe 1 đoạn văn rất dài về các chủ đề mang tính học thuật như khoa học, lịch sử, địa lí, etc. Phần này cũng đòi hỏi bạn phải thật sự nghe – hiểu thì mới có thể đoán đúng từ cần điền.

Chính vì thế, nếu muốn được điểm cao trong IELTS Listening, trước hết bạn phải chắc chắn khả năng làm đúng 100% các câu hỏi đơn giản ở Section 1 trong mọi đề luyện thi trước khi lo lắng về những câu hỏi khó trong các Section tiếp theo.

13. Cảnh giác với bẫy

Các bài nghe sẽ luôn có bẫy. Một loại phổ biến nhất là bạn sẽ nghe được những từ có thể là đáp án, nhưng sau đó người nói lại thay đổi ý kiến, và nếu như bạn giữ đáp án ban đầu, bạn sẽ bị sai.

Ví dụ: ‘The man would like a ____ car.’ Đầu tiên bạn sẽ nghe được người đó nói là ‘a big family car’, nhưng sau đó người đó thay đổi ý kiến và đổi thành ‘a small sports car’.

Vì vậy chúng ta luôn phải “tỉnh táo” để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

14. Làm quen với việc nghe một lần

Tất nhiên khi luyện tập bạn có thể nghe nhiều lần để phân tích đáp án; tuy nhiên, khi luyện đề bạn nên chỉ nghe một lần theo như điều kiện thi.

15. Viết câu trả lời bằng chữ in hoa

Nếu lo ngại vì chữ xấu, bạn có thể viết tất cả câu trả lời của mình bằng chữ in hoa.

16. Tránh gạch xóa

Nhớ sử dụng tẩy thay vì gạch câu trả lời bạn muốn bỏ.

17. Viết câu trả lời lên đề khi nghe

Có một số bạn cố gắng nhớ câu trả lời và dùng trí nhớ để ghi đáp án vào trong phiếu trả lời. Đây hoàn toàn không phải là một cách hay vì bạn chắc chắc không thể ghi nhớ hết toàn bộ thông tin cần điền được.

18. Luyện tập viết tắt

Trong bài thi Listening, bạn có thể sẽ gặp trường hợp khoảng cách giữa 2 đáp án rất gần nhau. Vì vậy bạn sẽ không kịp nghe và ghi được đáp án của câu sau nếu như bạn vẫn đang mải chú ý điền đáp án của câu trước đó. Bạn có thể viết tắt theo tùy ý mình để đảm bảo cả 2 đáp án cùng được ghi lại.

19. Không nên bỏ trống câu trả lời

Bạn sẽ không mất điểm khi trả lời sai, nên hãy cố gắng đoán câu trả lời.

20. Trước khi nghe một Section, bạn sẽ được cho thông tin về người nói và những gì họ sẽ nói

Hãy chú ý vì nó sẽ giúp bạn đoán câu trả lời bằng việc hiểu ngữ cảnh của bài nghe.

Với 20 bí kíp luyện nghe bách phát bách trúng, WESET hi vọng sẽ giúp các bạn vượt qua phần thi Listening một cách mĩ mãn. Bên cạnh đó, hãy luôn nhớ rằng “practice makes perfect“, luyện tập thường xuyên mới chính là BÍ KÍP quan trọng nhất để các bạn tiến bộ nhanh chóng. Đăng kí gia nhập đại gia đình WESET ngay hôm nay để biết được thêm nhiều chiến lược, phương pháp hiệu quả giúp bạn cải thiện band điểm IELTS và nâng cao kỹ năng tiếng Anh.

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: