Học IELTS cho người mất gốc mất bao lâu? & Lộ trình chi tiết

Có nên học IELTS hay không? Nếu có, thì học như thế nào, và mất bao lâu để đạt kết quả mong muốn? Đây là những thắc mắc phổ biến ở các bạn đang gặp tình trạng mất gốc tiếng Anh. Vì vậy, hôm nay WESET sẽ giải đáp tất cả câu hỏi xoay quanh chủ đề này, đồng thời chia sẻ cách học cũng như lộ trình học IELTS tối ưu nhất cho người mất gốc.

Mất gốc tiếng Anh có nên học IELTS không?

Câu trả lời ngắn gọn là có, vì việc chữa mất gốc tiếng Anh và IELTS đều cần thiết cho công việc, học tập và cuộc sống của tất cả mọi người – dù là học sinh, sinh viên hay người đi làm. 

Có thể nói, tình trạng mất gốc tiếng Anh hiện nay khá phổ biến và được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân – điểm mấu chốt để người học có thể lấy lại gốc Tiếng Anh là xác định mục tiêu và bám sát lộ trình đặt ra. Học IELTS không chỉ giúp lấy lại gốc ngoại ngữ – mà còn mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích khi sở hữu trong tay tấm bằng danh giá này.

Học IELTS cho người mất gốc mất bao lâu?

Chắc chắn sẽ không có bất kỳ câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi thời gian học IELTS cho người mất gốc sẽ phụ thuộc vào 4 yếu tố: 

Thông thường, với người tự học IELTS từ con số 0, có 2 giai đoạn cần trải qua: chữa mất gốc và ôn luyện nâng band IELTS. Giai đoạn đầu tiên sẽ diễn ra từ 3 – 12 tháng; trung bình người học cần từ 1.5 – 2 tháng (tương đương từ 150 – 200 giờ học) để nâng 1 band điểm IELTS. Lưu ý là bạn cần phải dàn trải thời gian ôn luyện đều đặn để đạt được kết quả tối ưu.

Có thể bạn quan tâm: Học IELTS mất bao lâu? Lộ trình kiểm tra, ôn luyện & tài liệu

Cách học IELTS cho người mất gốc 

Học IELTS bắt đầu từ đâu? Cùng điểm qua một số bước chuẩn bị tuy không quá lớn, nhưng lại rất cần thiết trước khi bạn bắt tay vào thực hiện lộ trình chi tiết nhé

Xác định trình độ hiện tại 

Đầu tiên hơn cả là bạn cần biết chắc chắn kiến thức và khả năng sử dụng Tiếng Anh hiện tại như thế nào? Bạn có kỹ năng nào trội hơn hay không? Hay bạn thích kỹ năng nào hơn? 

Để tìm được câu trả lời, bạn cần tham gia thử 1 bài thi IELTS một cách bài bản và nghiệm túc. Bạn có thể tìm các trang thi thử IELTS online, hay chọn 1 đề mẫu và tự làm bài theo khung giờ quy định. Ngoài ra, bạn có thể tìm và đăng ký tại các trung tâm có tổ chức thi thử IELTS

Xác định mục tiêu và ước lượng thời gian 

  • Kế đến, bạn cần chọn 1 trong 2 loại hình thi  hiện nay: Academic và General Training.

IELTS Academic sẽ dành cho những bạn muốn giành học bổng hoặc có nhu cầu du học, vì phần lớn các trường đại học ở nước ngoài đều yêu cầu chứng chỉ này làm yêu cầu đầu vào. Còn General Training sẽ phù hợp khi bạn muốn định cư ở nước ngoài hay để phục vụ cho công việc, vì loại IELTS này hướng đến khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh hằng ngày của người học hơn. Do đó, IELTS Academic sẽ có yêu cầu cao hơn và khó hơn General Training.

  • Tiếp theo, cần xác định mức band điểm IELTS cao nhất mà bạn muốn đạt được.
  • Cuối cùng là ước lượng thời gian bạn có thể dành để học mỗi ngày và mỗi tuần.

Lộ trình học IELTS cho người mất gốc 

Mục tiêu của hai tháng đầu tiên là tập trung củng cố từ vựng và ngữ pháp. Bạn phải duy trì học thường xuyên để đạt hiệu quả cao nhất.

Lộ trình học IELTS cho người mất gốc

Giai đoạn 1 – Ôn lại kiến thức căn bản 

Từ vựng

Với bài thi IELTS, người học phải học từ vựng theo chủ đề, từ cơ bản đến nâng cao. Đặt mục tiêu học bao nhiêu từ mỗi ngày, tra cứu nghĩa và cách dùng của từ, đặt câu với từ đều là những cách học hiệu quả. Ngoài ra, trong lộ trình học IELTS cho người mới bắt đầu, các loại từ cần chú ý bao gồm mạo từ, giới từ, liên từ, cụm động từ và từ nối.

Các bài đọc trong bài thi Reading là nguồn học từ vựng IELTS tốt nhất. Lựa chọn ôn tập theo nguồn này sẽ giúp bạn hiểu đúng nghĩa của từ – cũng như rèn luyện khả năng nắm bắt ý chính của bài đọc.

Ngữ pháp 

Về ngữ pháp, bạn chỉ cần tập trung ghi nhớ và thành thạo các cấu trúc thông dụng đã gặp khi học phổ thông, có thể kể đến như: 12 thì cơ bản, câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, so sánh, câu bị động, câu hỏi đuôi, v.v.

Có thể bạn quan tâm: 7 bộ sách học từ vựng – ngữ pháp – phát âm từ 1.0 đến 9.0

Giai đoạn 2 – Rèn luyện 4 kỹ năng 

Speaking 

Kết quả phần thi Speaking đôi khi cũng khá khách quan, vì đây là bài test có tính chất tương tác 1:1. Bạn sẽ thoải mái nói chuyện hơn khi tự tin hay khi bàn về đề tài bạn yêu thích. Thế nên, người học cần luyện tập tất cả các chủ đề speaking IELTS – để tránh gặp đề bài lạ khiến bạn không có ý tưởng để nói. Đồng thời, cần học cách phát âm đúng, rõ và luyện nói thường xuyên để tăng tính tự nhiên.

Reading 

Mục đích chính của bài kiểm tra Reading là để đo lường khả năng đọc hiểu, sử dụng từ vựng và ngữ pháp của người học. Do đó, điều quan trọng trong quá trình học IELTS cho người mất gốc – đó là bạn phải làm quen với tất các dạng đề bài thi đọc. 

Phần lớn các bạn đều cho rằng Reading là phần thi dễ lấy điểm nhất trong 4 module. Tuy nhiên, để đạt điểm cao, bạn cần nắm một số kỹ năng cơ bản để làm bài nhanh và chính xác. 

Thông thường, các bạn sẽ đọc nhanh để nắm ý chính và trả lời các câu hỏi đơn giản trước. Sau đó mới tiến hành đọc chi tiết để hiệu sâu, hoặc rút ra ý nghĩa để giải đáp các câu khó hơn.

Writing 

Writing nhìn chung không quá khó để đạt điểm cao – nếu bạn thật sự tập trung ôn luyện nghiêm túc. Cụ thể, ở Task 1, bạn sẽ cần làm quen với việc thu thập và diễn tả thông tin từ nhiều loại biểu đồ. Trong khi đó, từ vựng và cấu trúc ngữ pháp được sử dụng một cách đa dạng và linh hoạt sẽ giúp nâng điểm số Task 2.

Listening 

Ngược lại với Reading, Listening được xem là bài thi gây nhiều khó khăn với người mất gốc. Có một điều chắc chắn là người học cần duy trì thực hành mỗi ngày để cải thiện khả năng nghe của mình. Các bạn có thể kết hợp với sở thích cá nhân để việc nghe trở nên thú vị và hấp dẫn hơn như: nghe podcast, video hay xem phim bằng tiếng Anh.

Giai đoạn 3 – Luyện tập giải đề 

Giải đề là giai đoạn cuối cùng, mục đích là để người học quen với cấu trúc đề thi và “cọ xát” với đa dạng nhiều dạng bài nhất có thể. Dựa vào kết quả qua mỗi lần giải đề, người học sẽ nắm rõ chính xác hiệu quả ôn luyện trong hai giai đoạn trước, cũng như xác định điểm mạnh/yếu của bản thân để có hướng khắc phục.

Tài liệu học IELTS cho người mất gốc 

Sau đây là một số bộ sách dành cho người mới bắt đầu mà bạn có thể tham khảo:

  1. English Pronunciation in Use 
  2. English Grammar in Use  
  3. Grammar for IELTS 
  4. Check your vocabulary for IELTS 
  5. Cambridge Practice Test for IELTS 7 -14

Tham gia lộ trình học IELTS cho người mất gốc tại WESET 

Học IELTS cho người mất gốc ở đâu? Nếu như bạn mong muốn tìm thầy cô uy tín đề đồng hành cũng như môi trường tốt, giúp tiếp thêm nhiều động lực thì WESET là địa chỉ đáng để đến và trải nghiệm.

Tại WESET, học viên sẽ được trải nghiệm phương pháp Root-based learning tân tiến – góp phần nâng cao hiệu quả, tiết kiệm tối đa thời gian, nhanh chóng lấy lại gốc và xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc. Với người mất gốc, trung tâm có triển khai khóa học cho người mới bắt đầu, nhằm hỗ trợ các bạn có mục tiêu chinh phục IELTS nhưng chưa tìm được lộ trình phù hợp. Ngoài ra, trong trường hợp có nhu cầu, học viên có thể lựa chọn học IELTS online – hoặc gia sư 1-1 để được hướng dẫn tận tình và chi tiết nhất.

Liên hệ với WESET để nhận tư vấn chi tiết về các khóa học IELTS theo lộ trình từ 0 đến 7.0 ngay!

Tham khảo thêm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: