IELTS 6.0: Có khó không, lộ trình thế nào?

ielts 6.0

Học IELTS là một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực và kiên trì rất cao mới có thể tiếp thu và đạt được kết quả như mong muốn. Do đó, thời gian học và ôn luyện bạn cần bỏ ra sẽ không có giới hạn, trong đó mục tiêu đạt IELTS 6.0 lại được rất nhiều người hướng tới.

Vậy người học IELTS từ 0 lên 6.0 mất khoảng bao lâu? Hôm nay hãy cùng WESET giải đáp thắc mắc đó bạn nhé!

IELTS 6.0 là cao hay thấp?

Người sở hữu IELTS 6.0 được đánh giá là đã đạt mức khá trong kỳ thi IELTS. Không chỉ vậy, theo thống kê, mức điểm này còn là điểm mà nhiều thí sinh đạt được nhất hiện nay và họ đã có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh mà không có nhiều khó khăn hay lo lắng.

Nhìn chung, ở band điểm này, bạn đã nắm được cách sử dụng và hiểu ngôn ngữ phức tạp cũng như trong những tình huống quen thuộc.

Để đạt được chứng chỉ IELTS 6.0 đa số là dựa vào thực lực của bản thân, còn yếu tố may mắn chỉ chiếm một phần nhỏ. Ngoài ra, bạn còn cần phải thể hiện sự quyết tâm bền bỉ, kiên trì, có khả năng kết hợp giữa tự học và và học ở ngoài để nắm được các kiến thức quan trọng, đặc biệt là kỹ năng giải đề.

IELTS 6.0 tương đương bằng gì?

IELTS TOEIC TOEFL (Paper/Computer/Internet) Khung tham chiếu châu Âu
(CEFR)
Cambridge ESOL
6.0 701-900 550/213/80 C1 CEA

IELTS 6.0 làm được gì?

Chứng chỉ IELTS không chỉ thể hiện được ưu thế khi bạn lựa chọn du học, làm việc tại nước ngoài, mà còn ngầm khẳng định khả năng xử lí tình huống mà bạn đã rèn luyện được qua quá trình học tập và ôn luyện. Do đó, việc sở hữu tấm bằng này sẽ mang lại rất nhiều lợi thế cho bạn về lâu dài.

Không chỉ dừng lại ở cơ hội đượcxét tốt nghiệp và xét tuyển vào Đại học, với mức điểm 6.0 bạn có thể làm được rất nhiều việc, cụ thể:

  • Đi du học được đến 70% các trường đại học trên thế giới.
  • Có cơ hội định cư tại nước ngoài, đặc biệt là các nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.
  • Cơ hội công việc mở rộng hơn.
  • Miễn học tiếng Anh những năm đầu tại trường Đại học.

IELTS 6.0 được tuyển thẳng đại học nào?

Tuyển sinh bằng các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế là phương thức được nhiều trường Đại học lớn áp dụng. Những bạn học sinh sở hữu chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên đã được Bộ GD&ĐT (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho phép miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT Quốc gia.

Ở một số trường đại học danh tiếng như: ĐH Ngoại Thương, ĐH Thương Mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, IELTS 6.0 là chưa đủ để giúp bạn xét tuyển thẳng, bởi các trường này yêu cầu điểm tối thiểu từ 6.5 trở lên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng chứng chỉ IELTS để quy đổi điểm sang điểm môn ngoại ngữ trong điểm thi THPTQG. Ngoài ra, còn rất nhiều trường lớn khác áp dụng hình thức tuyển thẳng đối với các thí sinh có IELTS 6.0 như:

  • Đại học Tôn Đức Thắng (TUTD): Ưu tiên xét tuyển thẳng Đại học bằng tiếng Anh cho thí sinh có bằng IELTS 5.0 trở lên.
  • Trường Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM): dành khoảng 20% chỉ tiêu cho hệ chất lượng cao với IELTS 5.0 khi kết hợp với hình thức xét tuyển học bạ.
  • Đại học Kiến trúc TPHCM: Xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo điều kiện; Xét tuyển học bạ. Điểm IELTS 6.0 trở lên.
  • Đại học Mở TPHCM: tuyển thắng đối với IELTS 6.0 trở lên (đối với ngành ngôn ngữ), IELTS 5.5 trở lên (các ngành còn lại).
  • Đại học Quốc Gia Hà Nội: xét tuyển thẳng khi thí sinh sở hữu từ IELTS 5.5 trở lên và tổng điểm 2 môn Toán – Văn trên 12 điểm.
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Tuyển thẳng áp dụng với thí sinh có IELTS 5.5 trở lên và đáp ứng được các yêu cầu khác.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều trường khác ưu tiên xét tuyển và tuyển thẳng đối với các thí sinh sở hữu chứng chỉ IELTS.

IELTS 6.0 có đi du học được không?

Khi nhắc về các điều kiện để xét duyệt du học, chắc chắn không thể không kể đến các điều kiện về điểm. Hầu như các trường nước ngoài yêu cầu rất khắt khe về năng lực đầu vào của thí sinh. Một trong số đó là chứng chỉ ngoại ngữ; IELTS là chứng chỉ khá phổ biến và được nhiều người sử dụng để làm “tấm vé thông hành” đến với cơ hội du học. Vậy điểm IELTS bao nhiêu là có thể đi du học? IELTS 6.0 có đi du học được không?

Hiện nay, có rất nhiều trường yêu cầu thí sinh sở hữu IELTS 6.0 trở lên là đủ điều kiện xét tuyển, đối với tùy chương trình học mà các bạn hướng đến sẽ có yêu cầu về điểm tiếng Anh khác nhau. Tiếp đến là điểm trung bình các môn học tại trường mà các bạn đã và đang theo học trong nước.

Mỗi hình thức thi IELTS sẽ phù hợp với từng mục tiêu khác nhau, nếu bạn có dự định sử dụng chứng chỉ IELTS để du học, thì hãy xác định cách thức ôn luyện phù hợp từ ban đầu. Điều đó sẽ tránh việc học không đúng trọng tâm, lan man và gây mất thời gian. Có hai hình thức thi: Academic (Kiến thức học thuật) và General (Kiến thức đào tạo chung).

Hãy cùng WESET kiểm tra xem với mục tiêu hiện tại thì phù hợp với hình thức thi nào tại bài viết dưới đây bạn nhé:

IELTS là gì? Phân biệt IELTS Academic và IELTS General

IELTS 6.0 có khó không?

Để đạt được band 6.0 không phải là một mục tiêu “xa vời”; trên thực tế đã có rất nhiều người đạt được số điểm này. Điều này không có nghĩa là bạn chỉ cần vững nền tảng kiến thức cơ bản mà vẫn có thể đạt được IELTS 6.0.

Đối với những bạn đã có gốc tiếng Anh, được rèn luyện và tiếp xúc với người nước ngoài sớm và thường xuyên, thì việc thi được điểm số cao là điều không khó. Còn trong trường hợp các bạn mất gốc tiếng anh hay chưa biết gì về IELTS, có thể sẽ gặp không ít khó khăn trong việc ôn luyện.

Tiêu chuẩn đạt IELTS 6.0

Để đạt được IELTS 6.0, nếu đánh giá điểm số trung bình mỗi kỹ năng phải đạt được, bạn sẽ phải thỏa mãn các tiêu chí như sau:

Phần thi Số điểm/câu Mô tả
Listening Đạt tối thiểu 5.5-6.5 (23-26/40 câu) Đây được xem là 1 trong 2 kỹ năng dễ ăn điểm hơn so với các kỹ năng còn lại, bạn hãy cố gắng đạt ở mức 6.5 tức là trả lời phải đúng khoảng 25/40 câu hỏi.
Reading Đạt tối thiểu 5.5-6.5 (23-26/40 câu) Đối với bài tổng quát, phần Reading nên đạt 6.0 đến 7.0, khoảng 30-31/40 câu vì bài tổng quát dễ hơn so với học thuật.
Speaking Đạt khoảng 5.5-6.5 Để đạt được số điểm bên, bạn cần đảm bảo vững 4 tiêu chí: phát âm chuẩn, ngữ pháp tốt, nói mạch lạc trôi chảy, từ vựng đa dạng. Trong quá trình nói, yêu cầu sự lưu loát, tự tin, vẫn chấp nhận mắc một số lỗi nhỏ.
Writing Đạt khoảng 5.5-6.5 Phần viết là phần khó nhất trong 4 kỹ năng vì yêu cầu bạn phải sử dụng những câu văn có cấu trúc phức tạp hơn, trả lời đúng và logic, lập luận chặt chẽ, hạn chế lặp câu.

IELTS 6.0 cần bao nhiêu từ vựng?

Với trình độ IELTS 6.0, các bạn sẽ cần phải học ít nhất 5.500 đến 6.000 từ vựng. Tất nhiên bạn sẽ không thể học trong thời gian ngắn hay cấp tốc là có thể đạt được số từ vựng như vậy. Hãy chia ra thành nhiều giai đoạn để hiệu quả và ghi nhớ lâu hơn nha!

  • Giai đoạn 1 – Căn bản: Xây vốn với khoảng 2.500 từ vựng, tập trung vào các nhóm từ vựng theo chủ đề như: Health, Technology,… (10 chủ điểm).
  • Giai đoạn 2 – Tăng tốc: Lúc này bạn đã có phần nào kinh nghiệm trong việc ghi nhớ từ vựng, hãy tăng tốc và tăng số lượng thêm 3.000 từ vựng với các chủ điểm phức tạp và khó hơn như: Arts & Sports, Education, Environment,… (17 chủ điểm).

Học IELTS 6.0 mất bao lâu?

Có ý kiến cho rằng chỉ với 2 đến 3 tháng ôn luyện cấp tốc thì một người mất căn bản tiếng Anh cũng có thể đi từ con số 0 đến 6.0. Trên thực tế, hầu hết những người ôn luyện IELTS cấp tốc thì khó có thể đạt được kết quả như mong đợi, đặc biệt là các bạn đặt mục tiêu “học lại từ đầu”.

Đối với trường hợp người học mất căn bản thì việc ôn luyện sẽ khó khăn và đòi hỏi khá nhiều thời gian, thời gian để học và luyện thi để đạt chứng chỉ IELTS 6.0 chắc chắn sẽ lâu hơn so với những bạn đã có trình độ cơ bản (IELTS 4.0 – 4.5). Chỉ cần bạn quyết tâm và có một lộ trình hợp lý, số điểm 6.0 sẽ có thể đạt được trong vòng khoảng 9 đến 11 tháng.

Còn nếu bạn là một người có nền tảng tiếng Anh tốt, chỉ cần phân bổ thời gian hợp lý và xây dựng lộ trình học chi tiết, đặc biệt ôn luyện chăm chỉ thì chỉ cần khoảng 8 – 10 tháng thậm chí nhanh hơn là 6 tháng thì bạn sẽ đạt được band điểm 6.0 như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Học IELTS mất bao lâu? Lộ trình kiểm tra, ôn luyện & tài liệu

Lộ trình học IELTS 6.0

Nếu như IELTS 6.0 là một quãng đường dài mà bạn phải đi, thay vì mãi đứng nhìn và ao ước rồi nản chí, bạn nên nhanh chóng bắt tay vào chia nhỏ con đường này ra thành các chặng ngắn hơn. Việc bạn chia mục tiêu lớn thành những mục tiêu nhỏ hơn theo từng giai đoạn, sẽ giúp bạn có thêm động lực và niềm tin để có thể tiến tới mục tiêu lớn một cách nhanh chóng hơn.

Dưới đây là lộ trình học IELTS 6.0 phù hợp với mọi đối tượng, kể cả những bạn đã và đang học tiếng Anh hay nhưng bạn học IELTS từ con số 0. Cùng WESET xem qua nha!

Giai đoạn 1: Xác định trình độ của bản thân

Thực tế, thời gian để một người có thể học, ôn luyện và đạt được IELTS 6.0 còn phụ thuộc khá nhiều năng lực tiếng Anh của họ. Biết trước được khả năng tiếng Anh sẽ giúp bạn xây dựng được hướng đi, hay chuẩn bị tinh thần trước khi tham gia bài thi thật.

Một cách để bạn biết được trình độ tiếng Anh của mình chính xác nhất đó là tham gia làm các bài thi thử kiểm tra năng lực được thiết kế bài bản, sát với đề thi thật nhất. Hiện nay, có rất nhiều địa điểm tổ chức thi thử IELTS 4 kỹ năng, tại đó bạn hoàn toàn sẽ được tiếp xúc với một môi trường thi với quy trình tương tự với kỳ thi thực chiến và đề thi chuẩn IELTS có thể sử dụng để phân cấp các cấp độ kỹ năng.

Nếu như bạn đã hoàn thành lộ trình học IELTS từ 0-5.5 từ trước, có thể bỏ qua giai đoạn 2-3 và đến giai đoạn 4 để bắt đầu với bước ôn luyện từ 5.5-6.0 nha!

Giai đoạn 2: Củng cố kiến thức nền tảng (0-3.0)

Để lộ trình học IELTS của bạn diễn ra dễ dàng hơn, yêu cầu phải có một nền tảng kiến thức thực sự vững chắc. Yêu cầu bạn phải nắm rõ những yếu tố quan trọng: ngữ pháp, từ vựng, phát âm.

Giai đoạn này thường chiếm từ 2-3 tháng trong quá trình học của bạn. Nếu quá trình học của bạn thực sự hiệu quả, bạn đã đạt đến mức điểm 2.5-3.0 trong IELTS và đã có thể nắm được cách: chào hỏi xã giao, những câu/từ vựng liên quan đến cuộc sống hàng ngày, giới thiệu bản thân và gia đình,…

Giai đoạn 3: Làm quen với từng dạng bài thi (3.0-4.0)

Sau khi đã nắm được cũng như củng cố lại kiến thức nền tảng thật vững chắc rồi, bạn đã có thể dần làm quen với đề thi IELTS. Tìm hiểu về 4 kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết) gồm những dạng bài nào, yêu cầu cho từng dạng bài ra sao. Những điều này đã được WESET trình bày rất kỹ ở bài Lộ trình học IELTS 5.0.

Giai đoạn 4: Tập trung vào ôn luyện sâu các dạng bài (4.0-5.0)

Lúc này sẽ là thời điểm tốt nhất để bạn bắt tay vào tiếp xúc với dạng bài thi IELTS. Giai đoạn này được xem là khoảng thời gian quyết định đến sự phát triển của điểm số trong tương lai, nếu bạn không tìm hiểu và ôn luyện cẩn thận sẽ dễ bị lạc hướng và nản chí.

Ở từng kỹ năng, bạn sẽ cần đặc biệt chú ý:

  • Listening: để có thể nắm được nội dung nhanh và chính xác, cách tốt nhất chính là biến việc luyện nghe thành thói quen.

Một tips để luyện Nghe hiệu quả là ưu tiên chọn các bài có thời lượng tầm 10 phút trở lại, nghe và chép những gì nghe được ra giấy rồi sau đó so sánh với phần dịch. Luyện nghe cần sự kiên nhẫn và theo giai đoạn: từ cơ bản đến nâng cao, nên bắt đầu từ những bài nghe ngắn, đục lỗ sau đó tăng dần dần số từ rồi cuối cùng là đoạn dài. Bạn hoàn toàn có thể luyện nghe từ nhiều nguồn khác nhau, đa dạng ở mọi lĩnh vực và chủ đề, việc học sẽ đỡ nhàm chán hơn nếu học liên quan đến những thứ mình thích.

  • Speaking: các bài thi IELTS Speaking và Listening đều dựa trên những tình huống thường ngày để đối thoại và ứng xử trực tiếp với giám khảo. Hãy vận dụng những từ vựng cũng như ngữ pháp mà bạn đã làm quen trong quá trình ôn phần Reading và Writing để áp dụng vào bài Speaking, chúng sẽ bổ trợ rất nhiều giúp khả năng xử lý thông tin bằng Tiếng Anh của thí sinh tăng và điều đó đồng nghĩa với việc điểm bài thi Nói sẽ cao.
  • Reading: Các bạn cần tìm hiểu kỹ tổng quan các dạng câu hỏi trong IELTS Reading và áp dụng, phân tích kỹ 4 dạng True/ False/ Not Given, Matching Heading, Gap-fill, Multiple Choice. Từ đó ứng dụng các kiến thức đó vào bài thi để hoàn thành 15 trích đoạn từ các bài IELTS Reading, và 4 bài thi thử IELTS Reading từ sách Cambridge IELTS 14.
  • Writing: Sự khác biệt lớn nhất giữa các lộ trình học IELTS 5.0, 5.5 với 6.0 đặc biệt nhất ở phần thi Viết: Để có thể viết tốt, bạn nên đọc thật nhiều các bài mẫu và đầu tư nhiều thời gian từ việc viết các câu đơn giản đến phức tạp. Điều này không chỉ giúp bạn hình dung bố cục bài viết, mà còn cung cấp thêm nhiều ý tưởng mà còn cải thiện một cách đáng kể lượng từ vựng, idioms, collocations của bạn. Đồng thời nên kết hợp việc luyện theo các dạng đề, topic của các bài thi IELTS Writing.

Giai đoạn 5: Luyện đề (5.0-6.0)

Đây được xem là giai đoạn quan trọng bởi nó quyết định đến điểm số của bạn có đạt được như mong muốn không và thường kéo dài khoảng 1-2 tháng, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để không bị lệch lộ trình nha!

Sau khi đã ôn luyện thật kỹ cho từng dạng bài, bạn cần tăng tốc luyện đề, trong thời gian đó phối hợp với việc ghi chú và cải thiện những lỗi sai đã gặp qua mỗi lần làm đề. Bạn có thể thông qua đó rút kinh nghiệm và cải thiện điểm số của mình một cách đáng kể.

Không dừng lại ở việc luyện đề, bạn cần đăng ký tham gia thi thử IELTS để xác định năng lực của bản thân hiện tại và kiểm tra hiệu quả của cách học đang áp dụng. Và nên thi khi được 50% giai đoạn, bởi nếu điểm số chưa đạt như mong muốn bạn sẽ có thể sắp xếp thời gian để cải thiện nhiều hơn nữa. Khi thi thử, hãy chọn trung tâm tiếng Anh hoặc đơn vị tổ chức thi uy tín để hiệu quả đánh giá được chính xác và tối ưu nhất.

Có thể bạn quan tâm: Nên tự học IELTS ở nhà hay đi học trung tâm?

Giáo trình IELTS 6.0

Sách

  • Grammar in Use Intermediate và Advanced
  • Vocabulary for IELTS
  • Listening and Reading Strategies for the IELTS Test PDF
  • Trọn bộ tài liệu IELTS Intensive 4 kỹ năng

Nguồn nghe IELTS cho bạn mới bắt đầu

  • http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/general/sixminute/
  • http://learnenglish.britishcouncil.org/en/elementary-podcasts
  • http://spotlightenglish.com/listen/

Nguồn nghe IELTS nâng cao

  • British Council Podcasts
  • https://learnenglish.britishcouncil.org/en/magazine
  • http://www.britishcouncil.org/professionals-podcast-english-listening-downloads-archive.htm
  • http://breakingnewsenglish.com/
  • http://www.ted.com
  • http://www.listen-and-write.com

Luyện thi IELTS 6.0 trong 3 tháng tại WESET

Tại WESET luôn có lịch khai giảng các lớp IELTS theo lộ trình định kỳ dành cho mọi đối tượng, kể cả người mới bắt đầu hay người đã từng học IELTS, với cam kết đầu ra bằng văn bản. Bằng cách áp dụng phương pháp Root-based learning hiện đại, kiểu mới, WESET tập trung phát triển tư duy một cách tự nhiên, không gò bó, giúp học viên trang bị kiến thức nền tảng vững chắc, tự tin hơn khi đối diện với bài thi thật.

Tham khảo các khóa IELTS đầu ra 6.0 tại WESET:

  • Pre-intermediate (2.5 – 4.0): Dành cho các bạn đã có căn bản tiếng Anh, có thể giao tiếp bằng những câu cơ bản về thông tin cá nhân, sở thích, thói quen. Có thể nói về các hoạt động đã làm trong quá khứ cũng như các dự định tương lai.
  • Intermediate (4.0 – 5.0): Dành cho các bạn đã có nền tảng tiếng Anh, khóa học hướng đến việc cho các bạn làm quen với IELTS, format đề và cách làm bài.
  • Upper-intermediate (5.0 – 6.0): Dành cho các bạn đã biết format đề và cách làm bài, khóa học hướng đến giải quyết các vấn đề còn mắc phải trong quá trình giải đề, cải thiện kỹ năng làm bài.

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: