IELTS Reading: Cấu trúc, câu hỏi & bí quyết ôn luyện

ielts reading

Trong bài viết hôm nay, WESET sẽ chia sẻ với bạn đọc tất cả thông tin cần biết về phần thi IELTS Reading – bao gồm hình thức và cấu trúc bài thi, các dạng câu hỏi thường gặp, cùng một số mẹo ôn luyện để giúp bạn đạt điểm cao nhất. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

IELTS Reading là gì?

IELTS Reading là một trong bốn phần của bài thi IELTS – bên cạnh Listening, SpeakingWriting – được thiết kế nhằm đánh giá khả năng của thí sinh trong việc đọc các văn bản học thuật và trả lời câu hỏi liên quan. Thời lượng phần thi là 60 phút – tổng số câu hỏi là 40 câu. được thiết kế để kiểm tra một loạt các kỹ năng đọc.
Kết quả bài thi IELTS Reading được các trường đại học – cao đẳng, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và cơ quan chuyên môn trên toàn thế giới sử dụng làm thước đo trình độ tiếng Anh của người thi. Điểm Reading cao là cơ sở quan trọng giúp nâng cao cơ hội được trúng tuyển vào các trường ở nước ngoài.
Để làm tốt phần thi Đọc, thí sinh sẽ cần phát triển các kỹ năng như: đọc ý chính, đọc chi tiết, skimming & scanning, lập luận logic, xác định quan điểm, thái độ và mục đích của người viết, v.v…

Cấu trúc bài thi IELTS Reading

Bài thi IELTS Reading bao gồm ba đoạn văn – được trích từ các nguồn sách báo, tạp chí và có thể nói về nhiều chủ đề khác nhau (ví dụ: nghệ thuật, khoa học, khoa học xã hội và công nghệ).
Mỗi đoạn văn được theo sau bởi một số câu hỏi liên quan – được thiết kế để kiểm tra năng lực hiểu ý chính, chi tiết, suy luận, từ vựng, sắp xếp ý tưởng và kiến thức xã hội của thí sinh.

Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Reading

Bộ câu hỏi IELTS Reading được thiết kế để đánh giá tổng quát kỹ năng đọc của thí sinh (đọc ý chính, chi tiết cụ thể, suy luận, từ vựng, giọng điệu…).
Ví dụ:
– What is the main idea of the passage?
– What does the author say about X?
– What is the meaning of the word Y?
– Which paragraph contains information about Z?
– True, false or not given: The author suggests that…
– Matching information: match each item with the paragraph in which it is mentioned.
Sau đây là tổng hợp các dạng câu hỏi thường gặp:
  • Multiple choice
  • Identifying information
  • Identifying a writer’s views/claims
  • Matching information
  • Matching headings
  • Matching features
  • Matching sentence endings
  • Sentence completion
  • Summary, note, table, flow-chart completion
  • Diagram label completion
  • Short-answer questions

Tips luyện đọc IELTS Reading

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho phần thi IELTS Reading:
Đọc càng nhiều càng tốt. Lời khuyên chung là bạn hãy đọc đa dạng nhiều loại văn bản như:  tin tức, tiểu thuyết, phi hư cấu, báo – tạp chí trực tuyến. Điều này sẽ không chỉ gia tăng vốn từ vựng và ngữ pháp, mà còn giúp bạn làm quen với các dạng văn bản có thể xuất hiện trong bài thi IELTS Reading.
Luyện đọc trong điều kiện giới hạn thời gian. Quản lý thời gian là kỹ năng rất quan trọng – thí sinh sẽ chỉ có 60 phút để trả lời tổng cộng 40 câu hỏi! Do đó, bạn nên dành không quá 20 phút cho mỗi phần của bài Reading. Nếu có thể, hãy đọc lướt qua và hoàn thành đoạn văn dễ hơn – để có thể tập trung nhiều thời gian hơn vào các đoạn khó.
Sử dụng từ điển. Trong quá trình luyện đọc, đừng quên sử dụng từ điển để tra những từ chưa biết. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện vốn từ vựng – cũng như hiểu rõ hơn nội dung đoạn văn.

Bí quyết đạt điểm Reading cao

bí quyết đạt điểm cao reading

1. Đọc lướt qua đoạn văn

Với mỗi đoạn văn trong bài IELTS Reading, bạn hãy nhanh chóng đọc lướt qua toàn bộ cả đoạn để nắm được tổng quan ý chính. Đừng dành thời gian đọc chi tiết từng câu – điều này sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian không cần thiết. Thay vào đó, tập trung chủ yếu vào các tiêu đề chính, tiêu đề phụ và các câu mở đầu từng đoạn.

2. Chú ý phần mở đầu và kết luận

Quan điểm của tác giả thường được thể hiện ở phần mở đầu và kết luận. Do đó, bạn có thể trả lời chính xác hầu hết các câu hỏi nếu chịu khó đọc kỹ 2 phần này.

3. Xác định các từ khóa chính

Từ khóa (keyword) sẽ giúp bạn xác định chủ đề của đoạn văn. Xác định những từ quan trọng và gạch chân/ đánh dấu chúng khi đọc lướt qua đoạn văn.

4. Đọc tất cả các câu hỏi trước khi bắt đầu trả lời

Trước khi bắt đầu trả lời, hãy xem nhanh qua tất cả các câu hỏi trước. Thông thường, các câu hỏi Reading sẽ xuất hiện theo nhóm 3 hoặc 4 – hãy chú ý và dành thời gian đọc qua nhóm câu hỏi đó trước khi nghiên cứu văn bản. Gạch chân các từ thông tin chính trong câu hỏi.

5. Trả lời mọi câu hỏi

Hãy nhớ trả lời mọi câu hỏi – ngay cả khi bạn không thể tìm thấy câu trả lời hoặc tùy chọn. Ngay cả khi sắp hết thời gian, đừng quên rằng bạn sẽ không bị mất thêm điểm nếu trả lời sai, vì vậy hãy cố gắng đưa ra suy đoán có cơ sở và lựa chọn đáp án có khả năng đúng nhất.

6. Đừng hoảng sợ

Một sai lầm nhiều thí sinh mắc phải là dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi khó. Nếu gặp phải tình trạng như vậy, lời khuyên là bạn hãy giữ bình tĩnh và chuyển ngay sang câu tiếp theo – trước khi quay lại với câu hỏi hiện tại.

7. Cố gắng đoán ý nghĩa của từ

IELTS Reading đòi hỏi thí sinh sở hữu một lượng từ vựng phong phú – để có thể hiểu được nội dung văn bản. Tuy nhiên, nếu gặp phải một từ mà bạn không hiểu rõ ý nghĩa, hãy chú ý đến các cụm từ xung quanh và ngữ cảnh của đoạn văn – để có thể suy đoán được ý nghĩa của từ đó.
Ngoài ra, đừng cố gắng hiểu hết tất cả các từ trong đoạn văn. Tập trung vào ý chính, cũng như những từ liên quan trực tiếp đến câu hỏi.

Tài liệu luyện thi IELTS Reading

Sách

  • Collins: Get ready for IELTS reading
  • Improve your IELTS reading skills
  • Reading strategies for the IELTS test
  • Lessons for IELTS reading
  • IELTS reading actual test
  • Cambridge Practice Tests for IELTS Reading
  • Practice for Reading Test: Strictly English

Video hướng dẫn mẹo làm bài từ đội ngũ WESET

Chia sẻ học viên

IELTS Reading Practice tests

Các bài kiểm tra thực hành IELTS Reading trực tuyến miễn phí

IELTS Reading Practice Test

IELTS Reading Mẫu – Chuẩn bị cho Kỳ thi IELTS

 

Lời kết

Hy vọng những chia sẻ trên đây của WESET sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về IELTS Reading và cách chuẩn bị để đạt điểm cao nhất cho phần thi này. Nếu bạn đọc quan tâm đang tìm kiếm thông tin về lộ trình học IELTS cho người mới và cách học IELTS toàn diện 4 kỹ năng, vui lòng tham khảo các khóa học IELTS cam kết đầu ra tại WESET – cùng thư viện bài mẫu (có kèm đáp án) do đội ngũ trung tâm tổng hợp và biên soạn!
ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: