Cách kiểm tra bài Writing Task 2 trong 5 phút cuối cùng
- Cerys Wu
- Blog IELTS
- 30/03/2021
MỤC LỤC
Kiểm tra lại bài trước khi nộp là một bước vô cùng quan trọng giúp chúng ta đảm bảo band điểm IELTS Writing nhưng lại thường bị bỏ qua hoặc thực hiện rất qua loa. Điều này thường dẫn tới việc bạn mất điểm oan do sai lỗi chính tả hoặc lỗi ngữ pháp căn bản. Chính vì vậy, bài viết dưới đây của WESET sẽ chứng minh cho các bạn tầm quan trọng của việc kiểm tra lại bài cũng như 4 bước đơn giản để kiểm tra bài hiệu quả nhất.
1. Cách tính điểm IELTS Writing
Trong phần thi Writing, điểm của bài Writing task 1 chiếm 1/3 tổng số điểm, 2/3 còn lại sẽ là thuộc về phần task 2. Vì vậy số điểm Writing của bạn được tính như sau:
Tổng điểm =[Task 1 + (Task 2 x 2)]/ 3
Ví dụ: Task 1: 8 điểm, Task 2: 6 điểm
=> Tổng điểm = [8+(6 x 2)]/ 3 = 6.5
Điểm cho mỗi tiêu chí đánh giá sẽ luôn là một số điểm tròn, không phải là số thập phân (ví dụ:5, 6 hoặc 7 chứ không phải là 5.5, 6.5 hay 7.5)
Đọc thêm: Các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing
2. Bốn bước kiểm tra lại bài IELTS Writing task 2 hiệu quả
Chiến lược làm bài writing task 2 gói gọn trong các bước sau:
Plan (Lên ý tưởng) – Write (Viết bài) – Check (Kiểm tra bài làm).
Thế nhưng, rất nhiều bạn lại làm rất qua loa hoặc thậm chí bỏ qua bước Check do một số lý do: viết bài không kịp, không hiểu rõ tầm quan trọng của việc kiểm tra lại bài, v.v...
Điều này dẫn tới việc bạn sẽ bị mất điểm oan vì kể cả những người có kĩ năng viết tốt cũng không tránh khỏi những lỗi rất căn bản, thậm chí là ngớ ngẩn. Tệ hơn, đây cũng chính là nguyên nhân khiến một số bạn kẹt mãi ở band dưới 6.0 vì phạm phải hàng loạt các lỗi từ vựng và mẫu câu căn bản do phải viết nhanh dưới áp lực thời gian.
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách check bài viết trong khoảng thời gian hạn hẹp là 5 phút trước khi nộp bài.
Bước 1: Đếm số từ
Bài writing task 2 yêu cầu tối thiểu là 250 từ. Không đạt được nghĩa là các bạn không đáp ứng được yêu cầu đề bài và sẽ bị trừ điểm rất nặng.
Việc đếm từng từ sẽ mất rất nhiều thời gian, nên các bạn hãy ước lượng số từ mỗi dòng (luyện viết trên khổ giấy thi chính thức) và đếm số dòng.
Ví dụ: bạn thường viết 10 từ một dòng, nếu bạn viết được 26-27 dòng thì có thể chắc rằng bạn đạt yêu cầu số từ rồi đấy!
Bước 2: Kiểm tra lại câu trả lời trong mở bài và kết luận
Khi phải suy nghĩ và viết nhanh, một số bạn lại “nghĩ một đằng, trả lời một nẻo”.
Ví dụ: Câu hỏi trong đề là “Do you agree/disagree?” thì bạn là viết “agree”, trong khi bạn vốn đã lên hết ý tưởng để “disagree”. Chuyện tương tự cũng có thể xảy ra với các dạng bài như “advantages outweigh the disadvantages?”.
Vậy, hãy nhớ check lại câu trả lời, nhất là ở phần kết luận (vì bạn dễ sai sót khi đang gấp rút hoàn thành bài) để đảm bảo rằng thân bài bạn bỏ công sức viết ra đang không lạc đề nhé!
Bước 3: Kiểm tra từ vựng và ngữ pháp trong từng câu
Bước này mất nhiều thời gian nhất vì có nhiều thứ bạn phải kiểm tra. Hãy nhớ giám khảo sẽ đếm số câu không có lỗi (error-free) chứ không phải là đếm số lỗi nhé! Điều này được thể hiện trong Band Descriptor của Hội đồng thi.
Vì vậy, hãy check từng câu xem bạn có phạm những lỗi thường gặp nào sau đây không:
- Từ vựng: lỗi chính tả, word form (ví dụ: nhầm lẫn giữa different và difference), viết tắt ( vì dụ: don’t thay vì do not) nhầm lẫn giữa danh từ đếm được và không đếm được (advice và research không đếm được)
- Ngữ pháp:
3.1. Lỗi ghép 2 câu đơn bằng dấu phẩy
=> Những câu như vậy nên được tách ra bằng dấu chấm câu hoặc ghép bằng từ “and” hoặc dấu chấm phẩy (;).
(Ví dụ lỗi: Young people tend to have more fast food, the old prefer home-cooked meals)
->Young people tend to have more fast food. The old prefer home-cooked meals.
->Young people tend to have more fast food; the old prefer home-cooked meals.
->Young people tend to have more fast food, and the old prefer home-cooked meals.
Hay hơn nữa, bạn có thể dùng liên từ (conjunctions) để tạo chúng thành một câu phức.
-> Young people tend to have more fast food while the old prefer home-cooked meals.
3.2. Lỗi không thống nhất giữa chủ từ và động từ (Subject – Verb Agreement)
(Hầu như bạn nào cũng ít nhiều mắc lỗi này trong bài task 2, nguyên nhân chủ yếu là do viết quá nhanh nên không để ý).
(Ví dụ: The Internet become an indispensable part in modern lives. (=> becomes)
3.3. Lỗi không dùng mạo từ (a, an, the) trong các trường hợp sau:
Vì trong tiếng Việt không có đặc trưng ngữ pháp này nên các bạn rất hay bỏ sót mạo từ “the”
- Tên một nhóm quốc gia hoặc tiểu bang: the UK, the US, the UAE, v.v.
- Một danh từ cụ thể nào đó: the government of Vietnam, the people supporting the first view, v.v.
- Một danh từ duy nhất: the Internet, the environment, the planet, v.v.
- So sánh nhất: the most serious problem, the newest technology, v.v
Bước 4: Sửa lỗi
Phía trên là cách kiểm tra lại bài writing khi chỉ còn 5 phút trước khi nộp bài.
Nhưng các bạn cũng nên lưu ý rằng việc check bài tối ưu thực ra yêu cầu nhiều công đoạn và thời gian hơn nên khi không phải hoàn thành bài dưới áp lực thời gian, các bạn nên dành nhiều thời gian và công sức hơn hoặc nhờ sự trợ giúp của giáo viên nhé!
Nếu bạn muốn biết thêm nhiều phương pháp để cải thiện kỹ năng IELTS Writing, đồng thời đảm bảo nâng band điểm hiệu quả thì có thể tham khảo Khoá luyện chuyên sâu Speaking & Writing của WESET nhé.
Các thầy cô với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy IELTS (IELTS trung bình từ 8.0) sẽ giúp bạn nâng cấp kỹ năng IELTS Writing dễ dàng và nhanh chóng hơn.
XEM THÊM:
TỔNG HỢP TỪ VỰNG PARAPHRASE THÔNG DỤNG NHẤT CHO IELTS WRITING (PHẦN 1)