Advantage and Disadvantage essay: Cách viết & Bài mẫu

Chắc hẳn, Advantage and Disadvantage essay là một dạng bài viết IELTS Writing mà các bạn học viên đã không còn quá xa lạ. Ở bài viết này, WESET sẽ chia sẻ cho bạn về cách viết advantages and disadvantages essay, cũng như cung cấp một bài mẫu để các bạn dễ hình dung hơn. Hãy cùng nhau tìm hiểu và ghi chú lại những thông tin hữu ích này nhé.

advantage and disadvantage essay

Advantage and Disadvantage essay là gì?

Advantage and disadvantage essay là một dạng essay yêu cầu người viết nêu ra những ưu điểm (advantages) và nhược điểm (disadvantages) của một vấn đề, có thể là một sự phát triển về mặt nào đó.

Các dạng Advantage and Disadvantage essay & Cách viết

Advantage and disadvantage essay có 3 dạng chính sau đây.

Dạng 1: Advantage and disadvantage essay KHÔNG nêu quan điểm cá nhân

Ở dạng này, phần thân bài bạn chỉ cần viết hai đoạn, một là về ưu điểm, và một về khuyết điểm. Đặc biệt lưu ý rằng không được nêu bất kỳ quan điểm cá nhân nào vào tất cả các phần của nội dung essay.

Dạng 2: Advantage and disadvantage essay CÓ nêu quan điểm cá nhân

Với dạng bài này, bạn cũng sẽ viết một đoạn về ưu điểm, đoạn còn lại là nhược điểm. Tuy nhiên không như dạng 1, bạn sẽ nêu ra quan điểm cá nhân của mình rằng ưu điểm hay nhược điểm quan trọng hơn, cần thiết hơn. Lưu ý ở dạng này, bạn phải đề cập tới ý kiến cá nhân ở toàn bộ các phần trong bài.

Dạng 3: Advantage and disadvantage essay nêu quan điểm và chứng minh

Cuối cùng ở dạng này, bạn có thể nêu ra quan điểm là hoàn toàn tốt (completely positive), hay hoàn toàn không tốt (completely negative), hoặc vừa tốt vừa không tốt (partial positive).

Cách viết ở dạng này sẽ là:

  • Nếu như ý kiến của bạn là completely positive/negative, thì xuyên suốt phần thân bài bạn sẽ phải nêu lên những luận cứ về các mặt totally advantages/disadvantages để chứng minh cho ý kiến của mình nhằm thuyết phục người đọc đồng ý với ý kiến đó.
  • Còn nếu ý kiến thuộc dạng vừa tốt vừa không tốt (partial positive), thì phần thân bài bạn hãy viết 1 đoạn body paragraph lập luận về mặt tốt của vấn đề (advantages) và 1 đoạn body paragraph lập luận về mặc không tốt của vấn đề (disadvantages).

Lưu ý khi làm bài Advantage or Disadvantage essay

Phân tích đề thật kỹ

Khi gặp dạng đề này, việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là phân tích đề thật kỹ càng. Bởi vì chỉ có như vậy thì bạn mới có thể nắm được những ưu điểm và nhược điểm của vấn đề mà đề bài đưa ra là gì. Song song với đó, bạn cũng cần kiểm tra lại đề bài có yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân hay không. Nếu không, hãy cứ viết như dạng 1 (Advantage and disadvantage essay KHÔNG nêu quan điểm cá nhân). Sau đó dựa vào những yêu cầu của đề, bạn cần suy nghĩ và phân tích trước những câu trả lời để chuẩn bị đưa vào phần dàn bài.

Lập dàn ý

Việc lập dàn ý sẽ rất hữu ích vì nó giúp cho việc bạn triển khai viết bài một cách mạch lạc cũng như đầy đủ ý, có chiều sâu hơn. Không những vậy, lập dàn ý còn tiết kiệm thời gian hơn khi viết, đồng thời khi triển khai các luận điểm, luận cứ sẽ dễ nảy ra những ý tưởng hay ho và độc đáo hơn.

Viết bài trau chuốt và sáng tạo

Dựa vào dàn ý đã có, bạn sẽ bắt đầu hoàn thiện bài viết của mình bằng cách triển khai các ý soạn sẵn thành những câu văn hoàn chỉnh. Bên cạnh đó khi viết bài, cũng nên trau chuốt những từ ngữ, đồng thời sáng tạo thêm để bài viết trở nên sinh động hơn. Với các đoạn thể hiện quan điểm thì cần đưa ra những dẫn chứng và ví dụ cụ thể, rõ ràng để những luận điểm đã nêu có sức thuyết phục cao hơn.

Kiểm tra lại bài

Trong quá trình viết bài, đôi khi có những lỗi chúng ta sẽ không để ý ngay lúc đó. Bởi vậy, hãy tập cho mình thói quen kiểm tra bài thật kĩ càng sau khi viết xong. Các lỗi có thể kể đến ở đây như chính tả, ngữ pháp, dấu câu,… Nên nhớ rằng, một bài viết nếu có quá nhiều lỗi vặt thì cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới thang điểm của bạn đấy.

Bài mẫu Advantage and Disadvantage essay

Cùng WESET phân tích dạng đề Advantages and Disadvantages essay trong IELTS Writing task 2 và giải đề thi chính thức ngày 15/10/2020.

GIẢI ĐỀ WRITING TASK 2 - DẠNG ADVANTAGES/DISADVANTAGES (Đề thi chính thức ngày 15/10/2020)

Hướng dẫn làm bài

Có 2 dạng đề Advantages/Disadvantages, các bạn cần phân biệt rõ:

  • Dạng 1: Đề chỉ yêu cầu phân tích ưu/nhược điểm của vấn đề.

(Discuss the advantages and disadvantages)

  • Dạng 2: Đề yêu cầu nêu ưu/nhược và bảy tỏ quan điểm cá nhân.

(Do the advantages outweigh the disadvantages

Discuss the advantages and disadvantages and give your opinion)

Cách làm của 2 dạng đề này khác nhau

Đối với dạng 1, bạn không nên dùng những từ biểu thị ý kiến cá nhân vào bất cứ đoạn nào trong bài viết.

Đối với dạng 2, bạn nên bày tỏ quan điểm của mình ngay ở phần Introduction, bạn nghĩ advantages > disadvantages hay ngược lại. Sau đó đừng quên nhắc lại ý kiến một lần nữa ở phần Conclusion.

Đề thi ngày 15/10 thuộc dạng 2, yêu cầu bạn nêu quan điểm cá nhân về vấn đề được đưa ra

It is suggested that primary-level children should learn how to grow vegetables and keep animals. Do the advantages outweigh the disadvantages?

(Có ý kiến cho rằng học sinh tiểu học nên được dạy về cách trồng cây và nuôi động vật. Bạn có nghĩ rằng việc này mang lại nhiều ích lợi hơn bất lợi không?)

Cấu trúc bài viết cho đề Advantages/Disadvantages dạng 2 (có nêu ý kiến cá nhân)

A/  Đoạn 1: Introduction

Paraphrase đề bài. Đề cập vấn đề có cả ưu và nhược điểm. Nêu quan nghiêng về bên nào hơn (advantages hay disadvantages)

B/ Đoạn 2: Phân tích advantages. Đưa luận cứ chứng minh.

C/ Đoạn 3: Phân tích disadvantages. Đưa luận cứ chứng minh.

D/ Đoạn 4: Conclusion

Nhắc lại gắn gọn ưu/nhược điểm của vấn đề và quan điểm cá nhân.

Dưới đây là dàn ý và bài giải chi tiết của thầy Nghĩa Vũ – giáo viên IELTS tại WESET.

Dàn bài gợi ý 

A/ Introduction

_ Whether or not children should learn how to grow vegetables and keep animals

_ Disadvantages < Advantages 

B/ Body 1: Disadvantages

_ Health risks

_ Facilities needed

C/ Body 2: Advantages

_ Basic life skills, food grown at home

_ Responsibility

_ Hone self-reliance and stronger recognition

D/ Conclusion

_ Restate the introduction.

Bài viết tham khảo

There is a debate on whether school children, especially those in the primary years, should be encouraged to plant trees and vegetables as well as raise animals. Although I see potential negative effects from this, the benefits still outweigh the disadvantages. 

There are two worth-concerning issues when vegetables and animals are cared after by young citizens, including health risks and the need for sufficient facilities. Firstly, children’s safety might not be guaranteed when coming into contact with certain types of animals and vegetables because some of which naturally contain lethal pathogens. Some kids may be allergic to animals’ fur or feathers, leading to a threat of respiratory distresses when physical contacts take place. Secondly, a range of wherewithal is required to nurture those plants and feed those animals well. The irrigation and captive systems have to be put into work effectively to maximize productivity. Understandably, the complexity of those facilities may pose a big challenge to manage for children. 

Regardless, the difficulties discussed above should not be seen as significant obstacles to restrict children from flora and fauna caring, due to the advantages related to awareness of a readily available source of food at home, a heightened sense of responsibility, and a stronger set of life skills. Children learning to grow vegetables and care for animals may see these experiences useful for their well-being, leading to better health guaranteed foremost, compared to a consumption of food grown commercially that is chemically fertilized. Other greater benefits can also come from the cultivation of valuable virtues. Specifically, children in the primary school ages may hone their sense of duty and patience, both of which are certainly useful in later life regardless of their occupation or lifestyle. 

To conclude, the potential risks to let children raise plants and animals must not be underestimated but the positive effects are very clear through encouraging our youngsters to have experience with nature.

Các từ cần chú ý:

  • Lethal (a) pathogens (n): mềm bệnh nguy hiểm
  • Be allergic (a) to: bị dị ứng 
  • Respiratory distress (comp. n): suy hô hấp 
  • Wherewithal (n) – /ˈwɛːwɪðɔːl/ những thứ cần thiết
  • Irrigation and captive systems: hệ thống tưới tiêu và nuôi nhốt
  • Flora and fauna: hệ động thực vật
  • Sense (n) of responsibility (n): ý thức trách nhiệm
  • Valuable (a) virtue (n): phẩm chất quý giá
  • Regardless (av) of: bất chấp
  • Hone (v): trau dồi 

Tổng hợp các bài mẫu dạng Advantage and Disadvantage essay khác

Theo ngày:

Theo topic:

Tham khảo thêm bài mẫu tại: https://weset.edu.vn/blog/bai-hoc-moi-ngay/

Ôn luyện IELTS hiệu quả tại WESET

Vừa rồi là hướng dẫn về cách viết cũng như bài mẫu của advantage and disadvantage essay. Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn trong quá trình học tập và ôn luyện viết dạng tiểu luận này.

Và nếu đang tìm kiếm một nơi để ôn luyện IELTS hiệu quả, thì WESET sẽ là một trong những lựa đáng cân nhắc dành cho bạn. Với đội ngũ giáo viên có trình độ cao, nhiệt huyết và sở hữu nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS, tốt nghiệp từ các trường sư phạm, ngôn ngữ hàng đầu. WESET đảm bảo cung cấp các khóa học, ôn luyện IELTS chất lượng nhất cho các học viên.

Không chỉ vậy, giáo viên của WESET luôn luôn tìm tòi và nâng cao, áp dụng các phương pháp học mới để những giờ học không còn nhàm chán. Các lớp học giờ đây sẽ có tương tác nhiều hơn giữa giáo viên và học viên, giúp cho bạn có được nhiều cảm hứng và năng lượng hơn khi học. Song hành với đó, các lớp học ở WESET vô cùng thân thiện, với số lượng học viên vừa phải để đảm bảo chất lượng và sự tương tác của mỗi học viên với giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Đến với WESET, các khóa học bạn tham gia sẽ được thiết kế với nhiều cấp độ, phù hợp với mỗi học viên ở nhiều trình độ Anh ngữ khác nhau. Nếu không đạt được điểm đầu ra như cam kết của khóa học, bạn sẽ được đảm bảo học lại miễn phí.

Với kim chỉ nam luôn muốn đem tới những kết quả và giá trị tốt nhất cho học viên, WESET không chỉ giảng dạy tiếng Anh mà còn hỗ trợ học viên trong việc học tiếng Anh suốt khóa học và sau khi kết thúc. Chúng tôi là tập hợp những người trẻ khao khát được chia sẻ kiến thức với cộng đồng, luôn luôn nhiệt tình và tận tâm với mỗi học viên của mình.

Liên hệ ngay với WESET để nhận tư vấn chi tiết hoàn toàn MIỄN PHÍ!

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: