Cải thiện kỹ năng Reading qua việc đọc tin tức sao cho hiệu quả?

Bạn muốn cải thiện kỹ năng Reading trong IELTS nhưng nản chí vì những bài đọc vừa dài vừa khó? Hãy tập làm quen với việc đọc bằng cách theo dõi những tin tức mà bạn thích bằng tiếng Anh. Bài viết dưới đây của thầy Thanh Nhân (IELTS overall 8.0) – giáo viên IELTS tại WESET sẽ chia sẻ những cách đọc tin tức hiệu quả, giúp bạn nhanh chóng nâng cao kỹ năng Reading cho kỳ thi IELTS.

CẢI THIỆN KỸ NĂNG READING QUA VIỆC ĐỌC TIN TỨC SAO CHO HIỆU QUẢ?

Kỹ năng đọc – Reading – là một kỹ năng nền tảng đối với người học tiếng Anh nói chung và người học IELTS nói riêng. Nó cho phép chúng ta tiếp nhận thông tin bằng tiếng Anh một cách hiệu quả, và cung cấp từ vựng để cải thiện ba kỹ năng còn lại: Listening, SpeakingWriting. Reading vì thế là kỹ năng quan trọng nhất đối với người học trong học tập và công việc. 

Tuy nhiên, rất nhiều học viên gặp khó khăn với kỹ năng này trong bài thi IELTS. Việc đọc ba văn bản 2500 từ để trả lời 40 câu hỏi chỉ trong 60 phút là rất thách thức nếu như người học chưa có thói quen và kỹ năng đọc. 

Bài viết này sẽ giới thiệu một phương pháp để hình thành thói quen này và cải thiện kỹ năng Reading hiệu quả, đó là đọc tin tức

ĐỌC TIN TỨC LÀ MỘT CÁCH HIỆU QUẢ ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG READING

So với những phương pháp khác như làm đề thi hay đọc sách bằng tiếng Anh, việc đọc tin tức sẽ có những lợi ích sau đây: 

  • Thứ nhất, đề thi như trong những quyển Cambridge chỉ là công cụ để đánh giá trình độ người học, không phải là một cách hiệu quả để rèn luyện kỹ năng. Ngoài ra, những đề thi đó có thể liên quan đến những chủ đề mà người học không hề quan tâm; trong khi đó, khi đọc tin tức, người học hoàn toàn có thể lựa chọn những chủ đề yêu thích riêng. Việc đọc những nội dung mà mình có hứng thú sẽ làm cho quá trình học thú vị và hiệu quả hơn. 
  • Thứ hai, đề thi trong những quyển Cambridge và sách bằng tiếng Anh rất dài. Ngược lại, đối với tin tức, người học có thể đọc những tin ngắn nếu kỹ năng đọc và từ vựng chưa quá tốt, hoặc thời gian không cho phép. 
  • Cuối cùng, một số đề thi IELTS được trích từ những trang báo, tạp chí nổi tiếng. Đọc tin tức trên những trang này sẽ giúp người học quen với văn phong và học được những từ vựng cần thiết cho bài thi IELTS.
     

CÁC NGUỒN TIN TỨC CÓ THỂ ĐỌC

  • National Geographic: Tạp chí chuyên về khoa học, khám phá, bảo tồn và giáo dục của Mỹ: nationalgeographic.com
  • The Economist: Tờ báo có trụ sở chính ở Anh, viết về kinh doanh, tài chính, kinh tế học, khoa học, công nghệ và nghệ thuật: economist.com
  • The South China Morning Post: Tờ báo và kênh truyền thông bằng tiếng Anh có trụ sở chính ở Hong Kong, chuyên viết về châu Á: scmp.com 
  • The Nikkei Asian Review: Tờ báo bằng tiếng Anh có trụ sở chính ở Nhật Bản, chuyên về kinh tế châu Á: asia.nikkei.com
  • Aeon: Tạp chí điện tử có trụ sở chính ở Anh, chuyên về khoa học, triết học và nghệ thuật: aeon.co
  • VnExpress International: Phiên bản tiếng Anh của tạp chí điện tử Việt Nam VnExpress: e.vnexpress.net

PHƯƠNG PHÁP ĐỌC TIN TỨC ĐỂ CẢI THIỆN KỸ NĂNG READING

  • Bước 1: Chọn kênh tin tức phù hợp với trình độ hiện tại. Nếu bạn chưa quen với việc đọc tiếng Anh, bạn có thể bắt đầu với những tin ngắn trên VnExpress International hoặc National Geographic. Khi từ vựng và tốc độ đọc của bạn đã cải thiện, bạn có thể thử sức với những tin dài hơn trên The Economist hoặc Aeon.
  • Bước 2: Truy cập từ điển Anh – Anh (oxfordlearnersdictionaries.com hoặc dictionary.cambridge.org). Bạn nên có một cuốn sổ để ghi từ vựng. 
  • Bước 3: Chọn tin tức thuộc chủ đề mà bạn thích. Việc này sẽ khơi dậy động lực học tập trong bạn, giúp cho việc học được hiệu quả hơn. 
  • Bước 4: Đọc qua tin tức đó một lần để nắm được ý chính . Bạn không cần quan tâm tới những từ vựng mà bạn không biết; mục tiêu của bước này là hiểu được nội dung chính của tin. 
  • Bước 5: Học từ vựng qua tin tức đó. Dùng từ điển Anh – Anh để tra cứu nghĩa của những từ mà bạn chưa biết. Nên ưu tiên tra cứu danh từ / động từ chính của câu để tiết kiệm thời gian. Khi tra cứu nghĩa của một từ, nên đặt từ đó vào ngữ cảnh của cả câu, cả đoạn để hiểu chính xác nghĩa của nó. 
  • Bước 6: Đọc tin tức một lần nữa để ôn lại từ vựng. 

THỰC HÀNH PHƯƠNG PHÁP ĐỌC TIN TỨC HIỆU QUẢ 

Chúng ta hãy cùng nhau thực hành 5 bước trên qua việc đọc mẩu tin sau đây từ The Economist  

Why did Singapore become an economic success?

First, its strategic location and natural harbour helped. It is at the mouth of the Malacca Strait, through which perhaps 40% of world maritime trade passes. It was an important trading post in the 14th century, and again from the 19th, when British diplomat Sir Stamford Raffles founded the modern city.

Now it is at the heart of one of the world’s most dynamic regions. Under Mr. Lee, Singapore made the most of these advantages.

Second, under Mr. Lee, Singapore welcomed foreign trade and investment. Multinationals found Singapore a natural hub and were encouraged to expand and prosper.

Third, the government was kept small, efficient and honest — qualities absent in most of Singapore’s neighbours. It regularly tops surveys for the ease of doing business.

Sau khi đọc qua mẩu tin trên một lần để nắm ý chính, dùng từ điển Anh – Anh, bạn có thể tra cứu nghĩa của những từ quan trọng sau đây: 

  • Maritime (adj): connected with the sea or ships (đường biển)
  • Trade (n): the amount of goods or services that you sell (giao thương)
  • Maritime trade: Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển
  • Trading post (n): a centre for buying and selling goods (nơi giao thương
  • Diplomat (n): a person whose job is to represent his or her country in a foreign country, for example, in an embassy (nhà ngoại giao
  • Dynamic (adj): always changing and making progress (năng động)
  • Multinational (n): a company that operates in several different countries, especially a large and powerful company (công ty đa quốc gia
  • Prosper (v): ​to develop in a successful way; to be successful, especially in making money (phát triển

Tóm lại, kỹ năng Reading vô cùng quan trọng, không chỉ trong việc học tiếng Anh mà còn trong học tập, công việc của người học. Người học có thể hình thành thói quen đọc tin tức bằng tiếng Anh thường xuyên để xây dựng vốn từ vựng và cải thiện tốc độ đọc.

Mình, Hồ Thanh Nhân, hiện là giáo viên IELTS của trung tâm WESET ENGLISH CENTER, xin chúc các bạn học và đạt được những tiến bộ như mong đợi nhé!

Tìm hiểu thêm các phương pháp và kiến thức bổ ích để nâng cao kỹ năng IELTS của bạn tại đây

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: