IELTS Writing Task 1 Bar Chart: Cách viết & Bài mẫu

Bar chart là một trong những dạng bài Writing Task 1 được nhiều bạn quan tâm tìm hiểu. Việc viết tốt dạng này không chỉ giúp bạn đạt điểm writing IELTS cao mà còn giúp ích rất nhiều sau này. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu tổng quan các dạng bài bar chart, cách viết tương ứng theo dạng và bài mẫu tham khảo.

Tổng quan về dạng biểu đồ cột – bar chart trong IELTS Writing Task 1

Trong bài viết IELTS writing task 1 bar chart, số liệu thông tin mà đề bài nhắc đến sẽ được hiển thị dưới dạng biểu đồ hình cột. Biểu đồ thường bao gồm 2 cột: trục ngang chỉ các đối tượng được nhắc đến, trục dọc cho biết thông số của các đối tượng này. Bar chart writing task 1 có thể được xếp theo dạng nằm ngang hoặc nằm dọc. Tuy nhiên, nhìn chung cách mô tả và phân tích số liệu khá tương đồng.

Các dạng Bar chart trong  IELTS Writing Task 1

Dạng 1: Bar Chart có sự thay đổi theo thời gian

Introduction

Ở phần mở đầu, thông qua đề bài được cho, bạn cần xác định được các yếu tố sau:

  • Topic (Chủ đề của biểu đồ)
  • Place (Nơi chốn)
  • Time span (Thời gian)
  • Unit of measurement (Đơn vị đo)

Sau đó, viết lại một câu hoàn chỉnh có đủ các yếu tố trên. Lưu ý, câu introduction phải khác câu của đề bài. Bạn cũng có thể paraphrase câu đề để tiết kiệm thời gian.

Overview

Một phần overview bar chart IELTS writing task 1 bar chart chuẩn thường chỉ tập trung miêu tả những đặc điểm nổi bật của hình cột, qua việc:

  • Cho biết chủ đề trong biểu đồ đang thay đổi khái quát như thế nào – tăng, giảm hay không đổi, bằng cách so sánh điểm đầu và điểm cuối của đối tượng.
  • Cho biết một đối tượng cụ thể có nổi bật hơn hay không, bằng cách so sánh đối tượng đó với các đối tượng còn lại trong bar chart.

Body

Nhiệm vụ chủ yếu của phần body trong bài IELTS writing task 1 bar chart là đề cập thông tin chi tiết. Vì thế, để hoàn thành tốt phần này, các thí sinh cần tập trung vào điều sau:
Bắt đầu bằng việc quan sát kỹ bar chart để xác định đủ các điểm khác biệt hoặc thay đổi của đối tượng trong bài.
Kế đến là chọn cách tổ chức thông tin sao cho hợp lý và giúp người đọc nhanh chóng nắm bắt được ý nhất.

Dạng 2: Bar Chart không có sự thay đổi theo thời gian

Introduction

Đối với phần introduction của dạng bài không có sự thay đổi về thời gian, các bước thực hiện sẽ tương tự với bar chart thay đổi thời gian. Bạn vẫn cần xác định 4 dữ kiện: Topic (Chủ đề của biểu đồ), Place (Nơi chốn), Time span (Thời gian) và Unit of measurement (Đơn vị đo). Rồi dùng các dữ kiện này viết thành một câu giới thiệu bản đồ sao cho khác với câu của đề bài.

Overview

Ở phần overview thì ta bắt đầu thấy có sự khác biệt giữa hai dạng bar chart. Trước hết, lúc này bạn không cần chú ý quá nhiều vào yếu tố thời gian mà chuyển hướng tập trung vào việc quan sát và so sánh là chủ yếu. Kế đến, bạn có thể đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi như:

  • Có đối tượng nào luôn nổi bật hơn/cao hơn/nhiều hơn những đối tượng còn lại không?
  • Chiều hướng thay đổi của các đối tượng trong đề bài là gì – luôn giảm, luôn tăng hay như thế nào?

Body 
Riêng ở 2 đoạn văn của phần body trong bar chart, bạn có thể phát triển theo hai hướng tùy theo đề bài hoặc thế mạnh của bạn.

  • Cách 1: Bạn sẽ liệt kê các chi tiết, sau đó so sánh từng chi tiết của các đối tượng với nhau và chia làm hai đoạn văn. Lúc này, những khía cạnh so sánh sẽ đóng vai trò mấu chốt và các đối tượng được nhắc đến xuyên suốt phần body.
  • Cách 2. Ngược lại, mỗi đoạn văn bạn chỉ nói về một đối tượng duy nhất. Cụ thể, đoạn 1 sẽ dùng mô tả đối tượng 1 và đoạn 2 chỉ nhắc đến đối tượng 2. Đây được xem là cách viết phù hợp cho các bạn chưa có kinh nghiệm viết nhiều vì không dễ bị rối như cách 1.

Lưu ý khi viết IELTS Writing Task 1 dạng Bar chart

1. Đọc và hiểu câu hỏi. Nhiều bạn muốn tiết kiệm thời gian và nghĩ là tất cả thông tin đều có sẵn trực quan trên bản đồ rồi nên chủ quan không đọc đề bài. Tuy nhiên, tất cả đề bài đều không giống nhau hoàn toàn nên bạn cần đọc và hiểu đúng đề để có thực hiện tốt các bước tiếp theo.

2. Xác định các thông tin chính. Thông tin chính cần được thu thập đầy đủ và chính xác, nhằm giúp bạn không bỏ sót ý trong bài, cũng như chọn hướng viết bài phù hợp nhất.

3. Giải thích hợp lý kèm số liệu. Các ý được nhắc đến cần được sắp xếp theo bố cục hợp lý và có số liệu chứng minh. Những ý không đủ số liệu làm cơ sở phân tích sẽ ít điểm hơn.

4. Chú ý số từ và thời gian làm bài. Thời gian khuyến nghị để làm bar chart task 1 là 20 phút và tối thiểu là 150 từ. Do đó, thí sinh cần ước lượng chi tiết hơn – thời gian và số chữ trung bình phù hợp.

5. Sử dụng đúng từ vựng và ngữ pháp. Các cấu trúc câu và từ vựng được sử dụng một cách linh hoạt và phong phú sẽ giúp các bạn ghi điểm hơn. Tuy nhiên, nếu đây không phải là thế mạnh thì bạn cần tập trung vào việc dùng đủ và đúng ngữ pháp cũng như từ ngữ sử dụng.

6. Duy trì tính liên kết bằng các từ nối. Ngoài việc đảm bảo tính mạch lạc của bài, từ nối còn có công dụng dẫn dắt ý văn của bạn với người đọc. Quan trọng là bạn cần sử dụng từ nối phù hợp với ngữ cảnh của bài.

7. Đừng bày tỏ ý kiến cá nhân. Ở bài Writing Task 1, bạn hãy nhớ không đánh giá hay bày tỏ ý kiến của mình trong bài. Mục đích của bài là kiểm tra cách quan sát và phân tích dữ liệu của thí sinh.

Có thể bạn quan tâm: Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

Bài mẫu Bar Chart  IELTS Writing Task 1

(Nguồn: Get Ready for IELTS)

The bar chart shows the number of students who chose certain subjects in 2005. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.

bar chart

The bar chart illustrates the numbers of students – divided into males and females – who chose various subjects in 2005. Overall, there are some distinctive differences between the two gender groups.

Males were more likely to take science-related subjects such as Science and Math. On the other hand, females were more inclined towards non-science ones – with Social Sciences being the most common choice among them, followed by Languages and Literature. Maths and Law were especially unpopular to women – the number of students who studied the former was 4000, while that of the latter was 6000. For men, the least chosen field of study was Languages (2000 students). Of all the subjects mentioned, Humanities was the only one chosen equally by males and females.

Tham khảo thêm các bài mẫu bar chart Task 1 từ thư viện bài mẫu của WESET:

 

  1. Đề thi ngày 29/04/2021
  2. Đề thi ngày 15/01/2022
  3. Sample bar chart – Water Reservoirs Australia
  4. Đề thi ngày 06/02/2021
  5. Đề thi ngày 13/03/2021

Tìm hiểu các dạng Writing Task 1 khác:

Luyện thi viết IELTS ở đâu?

Hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp các bạn thí sinh hiểu hơn về bar chart. Dạng bài này sẽ không làm khó được các bạn nếu bạn kiên trì và luyện tập đều đặn. Nếu các bạn đang tìm địa điểm để ôn tập và học IELTS chi tiết hơn thì WESET là lựa chọn đáng cân nhắc.

Đội ngũ giáo viên tại WESET là các thầy cô nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu và đồng hành cùng nhiều bạn thí sinh – bao gồm cả các bạn muốn chữa mất gốc tiếng Anh đến các bạn có mục tiêu chinh phục band IELTS cao.

WESET còn nổi tiếng với khóa chấm bài IELTS Writing khóa học Writing & Speaking IELTS – nhằm hỗ trợ các bạn có nhu cầu rèn luyện thêm kỹ năng viết.

Liên hệ ngay với WESET để được tư vấn chi tiết phù hợp cho bạn hoặc các khóa học IELTS theo lộ trình của trung tâm.

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: