Kinh nghiệm thi IELTS trên máy tính (Computer-delivered IELTS)

Thi IELTS trên máy tính đã được IDP và British Council áp dụng tại Việt Nam từ năm 2018, với nhiều sự lựa chọn hơn về ngày thi, và kết quả được trả về nhanh hơn.

Những chia sẻ dưới dây dựa trên trải nghiệm lần đầu thi IELTS trên máy tính của thầy Hải Đăng – giáo viên IELTS tại WESET, giúp các bạn có cái nhìn chi tiết hơn về ưu/nhược điểm của hình thức thi này.

KINH NGHIỆM THI IELTS TRÊN MÁY TÍNH (COMPUTER - DELIVERED IELTS)

1. Hình thức thi IELTS trên máy tính có gì đặc biệt?

Phần thi Listening, Reading và Writing sẽ diễn ra hoàn toàn trên máy tính tại địa điểm thi chính thức của Hội đồng Anh hoặc IDP.

Riêng bài thi Speaking vẫn giữ nguyên hình thức thi trực tiếp với giám khảo, bởi đây là cách thức công minh và hiệu quả nhất để đánh giá khả năng nói của bạn.

Kết quả thi IELTS trên máy sẽ được gửi về sau 3-5 ngày kể từ thời điểm thi, nhanh hơn so với thi IELTS trên giấy (kết quả có sau 13 ngày). Bất kể bạn chọn hình thức thi nào thì vẫn nhận được bảng điểm chính thức (TRF) có giá trị hoàn toàn giống nhau.

2. Review chi tiết đề thi và chia sẻ kinh nghiệm thi IELTS trên máy

2.1. Listening 

Đề thi có nội dung và tốc độ đọc giống như trong sách Cambridge chứ không hề khó hơn như lời đồn đâu các bạn ạ. Điểm khác biệt là Section 1 không còn phần Example nữa (và loại hình thi giấy cũng bỏ luôn phần này, các bạn ở nhà cũng nên tập skip qua 1 phút đầu của Example cho quen nhé)

Nội dung đề thi

• Section 1: Volunteer Registration – Form Completion (2 từ) + Table Completion (1 từ)
• Section 2: Green Island – Trắc nghiệm (2 câu) + Chọn 2 đáp án từ list + Matching
• Section 3: False Memories – Trắc nghiệm (4 câu) + Matching
• Section 4: Libraries – Note completion (1 từ)

Ngoài việc chỉ còn 2 phút cuối giờ để check đáp án chứ không phải là 10 phút như trên giấy, có rất ít bạn đi thi máy về để ý rằng: đối với dạng câu hỏi điền từ, bạn có thêm hẳn 1 phút để kiểm tra lại đáp án thay vì chỉ có 30 giây như thi giấy.

Cuối Section 1, mình nghe người ta đọc là còn 1 phút, mình mừng lắm! Mình bắt đầu đọc và highlight keywords trong Section 2 3. Vậy là sau Section 4 – bài điền từ, các bạn có hẳn 1 phút + 2 phút để dò cả bài là tổng có 3 phút rồi! Theo mình thì mình không cần thêm nhiều thời gian dò lại làm gì, vì 10 phút đó cứ ngồi phân vân có khi lại sửa câu đúng thành câu sai thôi.

KINH NGHIỆM THI IELTS TRÊN MÁY TÍNH (COMPUTER - DELIVERED IELTS)

2.2. Reading 

Độ khó theo mình là tương đồng với những gì mình tự học trong Cambridge. Điểm cộng rất rất lớn khi thi máy là bạn không phải lật giấy liên tục, tránh quên mấtchỗ mình cần tìm ở đâu (vì màn hình chia đôi thành 2 phần; bài đọc và câu hỏi).

Ngoài việc có thể take note, highlight vô cùng tiện lợi, phần điền từ mình có thể copy từ trong bài và paste vô chỗ trống, khỏi sợ sai chính tả luôn! Nhưng mà không có Ctrl + F để tìm keywords đâu các bạn à (mình đã thử haha)

Đề mình thi
• Passage 1: New Zealand’s footpath – T/ F/ NG + Note completion
• Passage 2: Cranes’ eating habit – T/ F/ NG + Summary completion + Multiple choice
• Passage 3: What affects intelligence? – Matching sentence endings + Matching names + Pick from the list

Ở nhà mình luyện thì chỉ dư cỡ khoảng 5-10 phút thôi, còn bữa đó đi thi mình làm xong dư tận 20 phút các bạn ạ. Thế là mình thư thả đi vệ sinh, thoải mái tinh thần qua phần Writing tiếp theo.

2.3. Writing 

Đề task 2 của mình khá khó chịu! Đây là phần có nhiều bạn inbox hỏi nhất nên mình sẽ nói cụ thể cách mình đã làm bài như thế nào nhé.

  • Task 1: The line graph shows the number of students from the US, UK, and Australia who studied universities in another country from 2005 to 2010.
  • Task 2: Money should be spent on constructing new public buildings such as museums and town halls rather than renovating existing ones. To what extent do you agree or disagree?

Chủ đề rất lạ và mình gần như không có ý tưởng gì nhiều chứ chưa nói đến phải dùng từ vựng gì cao siêu. 

Lúc đó mình ưu tiên tập trung vào cách triển khai ý rõ ràng và thuyết phục, sau đó về từ vựng thì mình lựa chọn những từ mình hiểu nghĩa và nắm chắc cách dùng. Cuối cùng là ngữ pháp, mình dùng nhiều cấu trúc linh hoạt chứ không bắt buộc câu nào cũng phải viết cấu trúc phức tạp cả.

Ví dụ, lần đầu, mình chỉ tập trung vào idea, nghĩ sao viết vậy, ngữ pháp từ vựng vô cùng đơn giản: “Because many people use private vehicles in cities, the amount of exhaust fumes increases.”

Sau đó, mình sẽ đọc lại và thay đổi từ 2 vế đơn thành cụm danh từ và kết hợp với mệnh đề quan hệ để nâng ngữ pháp lên thành: “A greate amount of exhaust fumes created by private vehicles leadsd to more serious air pollution.”

Để làm được điều này, việc thi máy tính giúp ích rất nhiều!

Lí do đầu tiên là vì tốc độ gõ chữ trên máy nhanh hơn khi viết rất nhiều. Mình chỉ tốn 8 phút để gõ hết 250 chữ cho task 2, và gần 5 phút để gõ 150 chữ cho task 1 (trong khi nếu thi trên giấy mình phải tốn tầm 30 phút để làm task 2). Điều này có nghĩa là, mình có thêm rất nhiều thời gian để lên dàn ý lúc đầu, cũng như để chỉnh lại ngữ pháp và double-check bài mình lúc làm xong.

Lí do thứ 2 là khi thi giấy, thường mình sẽ phải nghĩ kỹ trước khi đặt bút viết xuống, vì “bút sa thì gà chết”, câu đã viết rồi thì rất khó để sửa lại. Sự khó chịu này hoàn toàn biến mất vì khi thi trên máy tính, việc điều chỉnh trở nên thật dễ dàng.

Một điểm thú vị nữa là mình không cần phải đếm chữ khi viết vì giao diện khi viết đã có sẵn word count như Microsoft Word rồi hihi. Tiếc là phần mềm này không kèm spelling check như Microsoft Word,

KINH NGHIỆM THI IELTS TRÊN MÁY TÍNH (COMPUTER - DELIVERED IELTS)

2.4. Speaking

Phần này vẫn là nói chuyện 1-1 với giám khảo người nước ngoài, và thi cùng ngày với các kỹ năng khác. Vì lượng thí sinh tham gia thi máy khá ít nên trong lúc chờ đến lượt thi, mọi người ngồi nói chuyện với nhau rất nhiều. Điều này ngoài giúp có thêm bạn bè sau kì thi, nó còn rất giúp ích trong việc giải toả căng thẳng phòng thi, nhất là dành cho các bạn đi thi lần đầu.

3. Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi IELTS trên máy

Các bạn có thể áp dụng thử cách của mình là thực hiện luyện tập làm bài trên website này để quen với format thi máy tính. 

Bạn sẽ nhận được kết quả sau 5 ngày thi, quá nhanh phải không nào! 

Hy vọng là những thông tin này có ích với bạn. Nếu bạn đang chuẩn bị thi IELTS trên máy, đừng quên xác định lại format thời gian nhé! Chúc bạn thi tốt!

Hai Dang

Tham khảo các khoá học IELTSgiao tiếp tại WESET tại đây.

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: