Nên học IELTS ở trung tâm hay gia sư? Ưu & Nhược điểm của từng phương pháp

nên học ielts ở trung tâm hay gia sư

 

Khi chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, một trong những thắc mắc mà nhiều học viên thường đặt ra là: Nên học IELTS ở trung tâm hay gia sư? Thực tế, cả hai lựa chọn đều có ưu – nhược điểm riêng. Trong bài chia sẻ hôm nay, WESET sẽ cùng thảo luận về những lợi ích và bất lợi của việc học IELTS tại trung tâm tiếng Anh so với khi học riêng 1 kèm 1.

Học IELTS ở trung tâm và gia sư có gì khác biệt?

Chi phí

Chi phí là điểm khác biệt chính giữa việc học IELTS tại trung tâm tiếng Anh và với gia sư riêng. Nói chung, tutor thường đắt hơn so với học phí tại các trung tâm – xuất phát từ việc bạn đang trả tiền cho dịch vụ một kèm một. Tuy nhiên, mức phí khi học ở trung tâm có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ sở cung cấp dịch vụ, địa điểm và nội dung khóa học.
Với học viên bị hạn chế về ngân sách (ví dụ: học sinh/ sinh viên đại học, người mới đi làm), trung tâm tiếng Anh nhìn chung là lựa chọn tương đối thích hợp hơn. Ngược lại, nếu tài chính cho phép, gia sư riêng sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm học tập cá nhân hóa và đáng nhớ hơn.

Quy mô lớp học

Khi học tại trung tâm tiếng Anh, thông thường bạn sẽ cùng chung một lớp với các học viên khác. Quy mô lớp học có thể từ vài học sinh đến tầm 20-30 người. Ngược lại, khi học kèm với gia sư riêng, sẽ chỉ có bạn và tutor trong lớp học.
Điều này có thể được xem là ưu hoặc khuyết điểm tùy thuộc vào phương pháp học của bạn. Nếu thuộc tuýp người thích tập trung, bạn có thể sẽ thích học với gia sư riêng. Ngược lại, nếu bạn yêu thích môi trường học có tính xã hội, trung tâm tiếng Anh sẽ là lựa chọn được khuyến nghị.

Phương pháp giảng dạy

Các trung tâm tiếng Anh thường sử dụng một bộ phương pháp giảng dạy đã được chuẩn hóa. Nói cách khác, cùng một tài liệu sẽ được sử dụng để giảng dạy cho tất cả học viên trong lớp. Đối với giải pháp gia sư riêng, phương pháp giảng dạy thường sẽ được tinh chỉnh phù hợp với nhu cầu cá nhân của người học.

Ưu điểm khi học IELTS tại trung tâm

Chương trình học chất lượng

Một trong những ưu điểm khi học IELTS tại trung tâm tiếng Anh là họ thường sở hữu bộ giáo trình chất lượng – tài liệu được cập nhật và bổ sung liên tục. Ngoài ra, các đơn vị này thường có chính sách cam kết về điểm đầu ra, sẵn sàng cung cấp cho học viên tất cả mọi nguồn lực và hỗ trợ cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

Trình độ giáo viên được kiểm định

Ưu điểm khi học IELTS tại trung tâm là đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và trình độ được chứng nhận. Do đó, bạn có thể tin tưởng về chất lượng và nội dung truyền giảng.

Lộ trình học tập chuẩn hóa

Thông thường, các trung tâm tiếng Anh sẽ xây dựng giáo án dựa trên một lộ trình học IELTS chuẩn hóa theo từng giai đoạn và band điểm. Đây là một lợi ích rất đáng cân nhắc – đặc biệt nếu bạn là kiểu người thích lập kế hoạch và sắp xếp việc học của mình, hoặc mới bắt đầu làm quen với bài thi.

Học phí phải chăng

Như đã đề cập phía trên một trong những ưu điểm của việc học IELTS tại các trung tâm tiếng Anh là mức học phí nhìn chung hợp lý hơn so với gia sư riêng – do đó thích hợp với đông đảo đối tượng người học.

Cơ sở vật chất tiện nghi

Khác với IELTS gia sư, học tại trung tâm cho bạn được trải nghiệm cơ sở vật chất tiên nghi – bao gồm hệ thống phòng học với không gian thoải mái và thiết bị hỗ trợ tối tân nhất.

Tài nguyên học tập phong phú

Cơ hội tiếp cận nguồn tài liệu phong phú là một lý do khác để cân nhắc học IELTS tại trung tâm. Hầu hết các trung tâm đều sở hữu thư viện riêng cho học viên sử dụng – ngoài ra, một số cơ sở còn hỗ trợ các nguồn tài nguyên khác như bài thi thực hành trực tuyến (online practice test).

Học theo nhóm

Nếu bạn là kiểu người học tốt hơn trong môi trường có tính xã hội, hẳn bạn sẽ yêu thích cơ hội được học theo nhóm tại các trung tâm. Khi xung quanh bạn là những học viên khác cũng đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, điều này có thể tạo ra một môi trường cạnh tranh, thúc đẩy bạn học tập chăm chỉ hơn.

Cơ hội thực hành Speaking

IELTS Speaking được đánh giá là phần thi dễ – nhưng nếu không được thực hành thường xuyên theo nhóm, nguy cơ mất điểm là hoàn toàn có thật. Lợi điểm khi học tại trung tâm – so với gia sư – là bạn sẽ có cơ hội thực hành nói với nhiều người hơn, giúp nuôi dưỡng sự tự tin và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

Giảm phí thi IELTS

Cuối cùng, một số trung tâm có các chương trình hỗ trợ chi phí cho học viên. Lấy ví dụ, WESET English Center là đơn vị đối tác uy tín của British Council. Nhờ đó, học viên WESET khi đăng ký thi tại Hội đồng Anh sẽ được hưởng chương trình ưu đãi lệ phí thi vô cùng hấp dẫn.

Nhược điểm của học IELTS tại trung tâm

Thiếu sự quan tâm cá nhân

Bất lợi đầu tiên phải kể đến – đó là bạn thường sẽ không nhận được nhiều sự quan tâm cá nhân từ giáo viên hướng dẫn. Điều này xuất phát từ việc lớp học thường có sĩ số đông. Do đó, giáo viên sẽ không có điều kiện cung cấp cho bạn nhiều phản hồi hoặc trợ giúp khi bạn cần đến.

Lịch trình kém linh hoạt

Một nhược điểm khác của việc học IELTS tại trung tâm tiếng Anh là lịch học cố định và kém linh hoạt. Đối với nhóm học viên bận rộn (ví dụ: sinh viên cần đi làm thêm/ người đi làm), đây có thể là một bất lợi rất lớn.

Lộ trình học tập không tinh chỉnh theo nhu cầu cá nhân

Do yêu cầu chuẩn hóa về bộ tài liệu, giáo trình và phương pháp giảng dạy, các trung tâm thường không thể đáp ứng yêu cầu điều chỉnh nội dung học theo năng lực hiện tại và nhu cầu của học viên. Hệ quả là bạn có thể phải lãng phí thời gian cho những kiến thức hoặc kỹ năng mà mình đã nắm rõ (ví dụ: Reading) – trong khi lại không đầu tư đủ thời gian cho những khía cạnh còn yếu (ví dụ: Writing)

Rủi ro khi chọn trung tâm kém chất lượng

Cuối cùng, nguy cơ chọn sai trung tâm là một vấn đề “nhức nhối” khác với học viên IELTS – gây lãng phí tiền bạc và thời gian khi điều đó xảy ra. Để tránh rủi ro này, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu và lựa chọn một trung tâm tiếng Anh có uy tín, được đánh giá tốt bởi cộng đồng học viên trước đó.

Ưu điểm của học IELTS gia sư

Được quan tâm sâu sát hơn

Một trong những lợi thế chính của việc học IELTS với gia sư riêng – đó là bạn sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn, đặc biệt khi học theo mô hình 1 kèm 1. Do đó, gia sư của bạn sẽ có điều kiện cung cấp cho bạn nhiều phản hồi và trợ giúp hơn trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi.

Phương pháp giảng dạy phù hợp

Một ưu điểm khác là gia sư riêng có thể linh hoạt hơn trong cách tiếp cận. Nói cách khác, tutor có thể điều chỉnh nội dung bài học cho phù hợp với nhu cầu cụ thể và phong cách học tập của bạn.

Lộ trình học tập tùy chỉnh

Khác với tại trung tâm, IELTS gia sư cho phép đôi bên tùy chỉnh nội dung học tập dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Nhờ đó, bạn sẽ có thể chỉ tập trung vào những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất – không phải lãng phí thời gian vào các chủ đề mà bạn đã biết hoặc không quan tâm.

Phản hồi cá nhân từ người dạy kèm

Một lợi thế khác của việc học IELTS Tutor là bạn sẽ nhận được phản hồi cá nhân từ gia sư của mình. Điều này có thể hữu ích trong việc xác định điểm mạnh và điểm yếu cá nhân, giúp bạn tập trung vào những lĩnh vực cần cải thiện.

Kế hoạch học tập linh hoạt

Do không bị hạn chế về mặt địa điểm và sĩ số, lịch học gia sư có thể linh hoạt thay đổi tùy theo lịch trình và nhu cầu của học viên. Tùy vào thỏa thuận giữa đôi bên, việc học có thể diễn ra tại nhà hoặc online.

Môi trường học tập thân mật

Đối với học gia sư, môi trường học tập thường có tính thân mật và gần gũi hơn. Đối với một số học viên không thích giao tiếp xã hội, họ thường sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi nói tiếng Anh trong môi trường này.

Tiến độ nhanh hơn

Một lợi thế khác của việc học IELTS với gia sư riêng là bạn có thể tiến bộ nhanh hơn. Điều này là do các bài học được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cụ thể – cũng như sự quan tâm cá nhân từ tutor đối với người học.

Lý tưởng cho những ai cần luyện thi IELTS trong thời gian ngắn

Nếu bạn cần luyện IELTS cấp tốc trong một thời gian ngắn, học với gia sư riêng có thể là lựa chọn không thể tốt hơn.

Nhược điểm của học IELTS gia sư

Chi phí cao hơn

Một trong những nhược điểm chính của việc học IELTS gia sư là chi phí tốn kém – xuất phát từ việc bạn phải trả tiền cho các bài học được tinh chỉnh, cũng như yêu cầu gia sư phải thay đổi lịch trình của họ theo khung thời gian bạn mong muốn.

Môi trường học tập ít mang tính xã hội

IELTS gia sư nhìn chung không đảm bảo được tính xã hội trong môi trường học tập. Do chỉ tiếp xúc với giáo viên hướng dẫn, học viên thường không có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các học viên khác.

Chất lượng giảng dạy (đôi khi) không được đảm bảo

Một nhược điểm khác của việc học IELTS với gia sư riêng là chất lượng giảng dạy không phải lúc nào cũng được đảm bảo. Điều này là do không có tiêu chuẩn thiết lập cho gia sư riêng và bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu cung cấp các bài học. Do đó, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu kỹ trước khi lựa chọn giải pháp này.

Rủi ro mất động lực do thiếu người cùng học

Nguy cơ sa sút tinh thần do thiếu người cùng học là một vấn đề khác cần quan tâm. Ngoài ra, điều này cũng khiến bạn mất cơ hội thực hành Speaking thực tế.

Hạn chế tài nguyên học tập

Nhược điểm cuối cùng của học IELTS gia sư là bạn sẽ không được tiếp cận nhiều nguồn tài liệu. Hầu hết tutor không sở hữu sẵn thư viện tài liệu IELTS – do đó, học viên thường sẽ phải đi theo bộ giáo trình mà giáo viên đã chuẩn bị từ trước.

Nên học IELTS ở trung tâm hay gia sư?

Câu trả lời cụ thể sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và hoàn cảnh cá nhân của bạn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quyết định có nên học IELTS tại trung tâm tiếng Anh hay với gia sư hay không – sau đây là một số yếu tố cần cân nhắc:
  • Chi phí
  • Cam kết thời gian cần thiết
  • Mức độ linh hoạt
  • Nội dung và hình thức hướng dẫn
  • Tài nguyên học tập
  • v.v…

WESET English Center – Lựa chọn lý tưởng cho cả hai lựa chọn kể trên

Lựa chọn học IELTS tại trung tâm tiếng Anh hay với gia sư là một quyết định khó khăn. Cả hai phương pháp đều có ưu và nhược điểm – quyết định cuối cùng sẽ tùy vào chính bạn.
Tại Anh ngữ WESET, chúng tôi hiểu rằng mỗi học viên đều có những nhu cầu và hoàn cảnh khác nhau. Vì lý do này, chúng tôi cung cấp cho học viên cả hai tùy chọn học tại lớp học và kèm gia sư riêng. Nhờ đó, học viên có thể lựa chọn hình thức phù hợp nhất với mình.

 

Liên hệ với WESET qua hotline 0283 838 3877, fanpage, hoặc điền form thông tin để được tư vấn chi tiết về các khóa học IELTS của trung tâm!

 

Có thể bạn quan tâm:

 

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: