Agree or Disagree essay Writing Task 2: Cách viết & Bài mẫu

Trong bài viết sau đây, WESET sẽ hướng dẫn cho các bạn cách viết Writing Task 2 Agree or Disagree (hay còn được gọi là Opinion essay/ Argumentative essay) cũng như cung cấp thêm những thông tin mà bạn sẽ cần về dạng essay này. Mong rằng những nội dung sắp được liệt kê sẽ giúp ích phần nào cho bạn trong quá trình ôn luyện thi IELTS.

Agree or Disagree essay là gì?

Là một trong những dạng bài IELTS Writing Task 2 thường gặp, Agree or disagree essay yêu cầu người viết đưa ra quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình với một câu hỏi hoặc một quan điểm cụ thể. Tiếp đến, bạn sẽ cần phát triển luận điểm của mình bằng các lý do, ví dụ, sau đó chứng minh và bảo vệ nó một cách thuyết phục.

Dưới đây là một số dạng bài agree or disagree essay phổ biến:

  1. Đồng tình hoàn toàn: Bài viết này đồng ý với quan điểm của đề bài mà không có bất kỳ lập luận hay minh chứng phản đối nào.
  2. Đồng tình nhưng có điều kiện: Bài viết này đồng ý với quan điểm của đề bài nhưng có điều kiện. Bạn có thể chỉ ra rằng quan điểm đó đúng trong một số trường hợp nhất định hoặc chỉ đúng trong một số khía cạnh cụ thể.
  3. Không đồng tình hoàn toàn: Bài viết này không đồng ý với quan điểm của đề bài và đưa ra lập luận và minh chứng để khẳng định quan điểm của mình. Bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra những lập luận thuyết phục để phản bác quan điểm trong đề bài.
  4. Trung lập: Ở dạng này, bạn sẽ ở góc độ trung lập và đưa ra lập luận, minh chứng cho cả hai quan điểm sau đó đưa ra kết luận của mình.
  5. So sánh và đánh giá: Bài viết này so sánh và đánh giá các lập luận và minh chứng cho cả quan điểm đồng tình và không đồng tình. Bạn cần phải đưa ra những lập luận thuyết phục để đánh giá cả hai quan điểm và sau đó đưa ra kết luận.
  6. Tương đối: Bài viết này đưa ra quan điểm tương đối về quan điểm trong đề bài và đưa ra các lập luận để chứng minh quan điểm. Bạn có thể chỉ ra rằng quan điểm đó đúng trong một số trường hợp nhất định nhưng không đúng trong những trường hợp khác hoặc đưa ra các lập luận phản đối để cân nhắc các khía cạnh khác nhau của vấn đề.

Những dạng bài agree or disagree essay trên đều có những đặc điểm và yêu cầu khác nhau về lập luận và minh chứng. Tùy vào đề bài cụ thể, bạn có thể lựa chọn dạng bài phù hợp để có thể phát triển được quan điểm của mình một cách hiệu quả nhất. 

Tiếp theo, WESET sẽ chia sẻ cho bạn về cách viết argumentative essay.

Cách viết Agree or Disagree essay

Viết một bài luận Agree or Disagree essay nên được thực hiện theo các bước sau:

  1. Đọc hiểu đề bài: Đầu tiên, bạn cần đọc và hiểu rõ đề bài rồi mới đưa ra quan điểm của mình. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một lập luận mạch lạc và thuyết phục.
  2. Xác định rõ quan điểm: Sau khi hiểu rõ đề bài, bạn cần xác định rõ quan điểm của mình. Vì nếu không chắc chắn về quan điểm, sẽ rất khó để triển khai bài viết. Hãy cố gắng thu thập nhiều thông tin nhất có thể để đưa ra được quan điểm chính xác và viết thesis statement.
  3. Làm dàn bài: Trước khi bắt đầu viết, bạn nên làm dàn bài để sắp xếp các ý chính và minh chứng của mình. Việc này sẽ giúp việc viết của bạn trở nên dễ dàng và mạch lạc hơn vì có cấu trúc rõ ràng trước đó.
  4. Viết bài: Bắt đầu viết agree or disagree essay bằng cách giới thiệu quan điểm của mình với một câu topic sentence hấp dẫn. Sau đó, trình bày lập luận với các ý chính và minh chứng hỗ trợ. Hãy sử dụng các từ và cụm từ liên kết để kết nối các luận điểm và giữ cho bài luận được mạch lạc.
  5. Cố gắng có một kết luận hay: Cuối cùng, hãy kết thúc bài luận bằng cách tóm tắt lại quan điểm và chốt hạ với một câu kết thúc sáng tạo và thuyết phục nhất có thể.

Lưu ý khi làm bài Agree or Disagree essay

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi làm agree or disagree essay:

  1. Chú ý đến nội dung câu hỏi. Sai lầm của nhiều thí sinh là chỉ chăm chăm nêu ra ý kiến cá nhân của mình, các bạn thường viết theo hướng bênh vực hoàn toàn hoặc phủ định hoàn toàn vấn đề mà quên mất đôi khi câu hỏi có thể yêu cầu “To what extent”, tức là “Ở mức độ nào”. Trong trường hợp này, để đạt điểm cao, bạn nên phân tích cả 2 mặt của vấn đề, bao gồm lý do nào khiến bạn “Agree”, lý do nào khiến bạn “Disagree”. Cuối cùng hãy chốt lại bạn nghiêng về mặt Agree hay Disagree NHIỀU HƠN.

  2. Tránh dùng từ vựng chung chung: Việc dùng từ có nghĩa chung chung (generic words) và lặp từ sẽ  làm giảm tính thuyết phục của bài luận. Thay vào đó, hãy sử dụng từ vựng một cách đa dạng và áp dụng linh hoạt nhiều cấu trúc câu hay paraphrase câu để tránh sự lặp lại và giúp bài luận của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.

  3. Tránh sử dụng quá nhiều lập luận phản đối: Cần phải đảm bảo rằng các lập luận phản đối cần phải được đưa ra một cách khách quan và không quá nhiều để tránh làm giảm tính thuyết phục của bài luận.

  4. Luôn luôn chú ý đến thời gian: Để ý tới điều này khi viết luận sẽ đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để sắp xếp làm dàn bài, viết và chỉnh sửa sau đó.

  5. Kiểm tra lại bài luận thật kỹ: Sau khi hoàn thành thì hãy đọc lại và chỉnh sửa để đảm bảo rằng không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Cũng như chắc chắn rằng bài luận có cấu trúc rõ ràng và dễ hiểu cho độc giả. Nên sử dụng các công cụ hỗ trợ kiểm tra chính tả và ngữ pháp để đảm bảo tính chính xác của bài luận.

Bài mẫu Agree or Disagree essay

agree or disagree essay

Đề bài: Some people think that social networking sites have a huge negative impact on both individuals and society. To what extent do you agree or disagree?

Hướng dẫn làm bài

Như đã đề cập ở trên, lỗi sai thường thấy của hầu hết thí sinh là dành trọn 2 đoạn của phần thân bài để chứng minh quan điểm trong đề bài là đúng/sai, hoặc chỉ phân tích một chiều (hoàn toàn đồng ý hoặc không đồng ý). Một dàn bài “lý tưởng” của dạng đề này sẽ bao gồm các phần như sau:

  • Cách 1: Viết cân bằng (đồng ý một phần)

A/ Introduction:

Câu 1: Paraphrase đề

Câu 2: Nêu quan điểm cá nhân: đồng ý 1 phần và cũng có phần không đồng ý

B/ Body 1: Phân tích ưu điểm (lý do mình đồng ý)

C/ Body 2: Phân tích nhược điểm (lý do mình không đồng ý)

D/ Conclusion: Tóm tắt lại quan điểm ở trên

  • Cách 2: Viết thiên lệch (hoàn toàn đồng ý/không đồng ý)

A/ Introduction:

Câu 1: Paraphrase đề

Câu 2: Khẳng định bài viết đồng ý (không đồng ý) với quan điểm trong đề bài 

B/ Body 1: Lý do 1 đồng ý (không đồng ý)

C/ Body 2: Lý do 2 đồng ý (không đồng ý)

D/ Conclusion: Khẳng định lại quan điểm của mình.

Đối với đề bài như trên, chúng ta có thể lập dàn ý chi tiết theo hướng viết cân bằng như sau:

A/ Introduction:

_ Social networking sites have a huge negative impact on both individual and society

_ Benefits = Downsides

B/ Body 1: On the individual level

_ Good: unprecedentedly connected people worldwide (share their common interests + expand their social circle + seek romantic relationship)

_ Bad: take its toll on real-life communication

C/ Body 2: Regarding society in general

_ Good: alternative media channel for public news broadcasting (much faster)

_ Bad: Tabloid junkies and misinformation

D/ Conclusion: 

_ Restate the introduction

Bài mẫu và từ vựng

CÁCH VIẾT DẠNG ĐỀ AGREE/DISAGREE TRONG IELTS WRITING TASK 2 (HƯỚNG DẪN CHI TIẾT)

There is a debate on whether society and people are negatively influenced on social networks. While the benefits brought about cannot be overlooked. I do agree that there are substantial downsides to consider.

On the individual level online networks such as Facebook indeed have unprecedentedly connected people worldwide. With just the internet available and a mouse click, global netizens can have countless chances to get into contact with like-minded people to share their common interests and expand their social circle. These platforms are also helpful for those seeking romantic relationships, with many having found their soulmates on Facebook or Twitter. However, the over-reliance on online networks can take its toll on real-life communication among users. An example is a commonly observed tendency that someone being good at interaction skills in the virtual world cannot effectives hold a direct conversation. All in all, online social platforms can be both advantageous and beneficial for each individual.

Regarding the society aspect in general, there are both benefits and drawbacks to look into. Concerning the former, online networking platforms can serve as an alternative media channel for public news broadcasting. Unlike mainstream media, which often takes longer to relay the information, social network can receive the information from its users almost instantly, to the extent that, for example, they can livestream a fire or accident within just a few minutes of its occurrence. This form of media, however, cannot be without negative aspects. In many cases, the information does not often undergo strict verification by government agencies. it is therefore extremely challenging to assess whether some pieces of information are reliable. Conspiracy channels and tabloids that typically contain misinformation can be seen as examples.

To conclude, social networking can be beneficial for each user and the society in general to an extent. Nevertheless, its downsides mentioned above should be taken into account.

Từ vựng

CÁCH VIẾT DẠNG ĐỀ AGREE/DISAGREE TRONG IELTS WRITING TASK 2 (HƯỚNG DẪN CHI TIẾT)

Tham khảo thêm bài mẫu tại: https://weset.edu.vn/blog/bai-hoc-moi-ngay/

Luyện IELTS Writing cùng WESET

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để ôn luyện IELTS hiệu quả, thì WESET sẽ là một trong những lựa đáng cân nhắc dành cho bạn. Với đội ngũ giáo viên có trình độ cao, nhiệt huyết và sở hữu nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS, tốt nghiệp từ các trường sư phạm, ngôn ngữ hàng đầu. WESET đảm bảo cung cấp các khóa học, ôn luyện IELTS chất lượng nhất cho các học viên. 

Đến với WESET, các khóa học bạn tham gia sẽ được thiết kế với nhiều cấp độ, phù hợp với mỗi học viên ở nhiều trình độ Anh ngữ khác nhau. Với kim chỉ nam luôn muốn đem tới những kết quả và giá trị tốt nhất cho học viên, WESET không chỉ giảng dạy Tiếng Anh mà còn hỗ trợ học viên trong việc học tiếng Anh suốt khóa học và sau khi kết thúc. Chúng tôi là tập hợp những người trẻ khao khát được chia sẻ kiến thức với cộng đồng, luôn luôn nhiệt tình và tận tâm với mỗi học viên của mình.

Hãy liên hệ ngay để nhận tư vấn chi tiết và chương trình khuyến mãi mới nhất!

Có thể bạn quan tâm: 

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: