Thesis statement là gì? Hướng dẫn viết trong Writing Task 2

Là một trong những phần quan trọng nhất của bài IELTS Writing, câu luận điểm (thesis statement) đồng thời cũng gây không ít khó khăn cho các sĩ tử trong quá trình ôn luyện và làm bài thi. Trong bài viết này, hãy cùng WESET tìm hiểu sơ lược về luận đề, cách viết cùng một số mẫu câu ví dụ để bạn đọc tham khảo nhé!

Thesis statement là gì?

Thesis statement (tạm dịch: “tuyên bố luận điểm” hay “luận đề”) là một câu văn ngắn tóm tắt ý chính của bài essay. Thông thường, câu luận điểm thường nằm ở cuối đoạn mở đầu (opening) để giới thiệu chủ đề chính – cũng như đóng vai trò là trọng tâm cho việc phát triển ý tưởng và lập luận sau đó.

Nhìn chung, một thesis statement tốt cần đảm bảo 3 tiêu chí sau:

  • Súc tích (Concise): Một câu luận điểm hay phải ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề – không dài dòng quá mức cần thiết. Khi viết essay, bạn cần thể hiện quan điểm rõ ràng và trực tiếp trong vòng từ 1-2 câu.
  • Có nội dung tranh luận (Contentious): Luận điểm của bạn không nên là một tuyên bố đơn giản về sự thật hiển nhiên mà mọi người đều biết. Một thesis statement tốt phải có thêm bằng chứng hoặc lập luận phân tích để củng cố.
  • Mạch lạc (Coherent): Nội dung được đề cập trong tuyên bố luận điểm phải được trình bày và giải thích trong phần còn lại của bài viết.

Vì sao cần viết thesis statement?

Trong IELTS Writing Task 2, thesis statement đóng vai trò là “main idea”/ “central idea” của bài viết. Bằng cách đầu tư nghiên cứu và phát triển luận đề, thí sinh sẽ có thể:

  • Xác định trọng tâm và hướng triển khai nội dung cho bài viết.
  • Giúp người đọc nhanh chóng hiểu được ý chính bạn sẽ trình bày phía dưới.

Nếu không có tuyên bố luận điểm rõ ràng, bài luận có thể trở nên lan man và thiếu tập trung, khiến người đọc dễ bị “lạc” và khó nắm bắt nội dung.

Ví dụ về thesis statement trong Writing Task 2

Cho đề Writing Task 2 như sau:

“In some countries, children have very strict rules of behavior, while in other countries they are allowed to do almost anything they want. To what extent should children have to follow rules?”

Thesis statement mẫu có thể viết như sau:

“In my opinion, children should have some rules to follow in order to ensure their safety and proper development, but overly strict rules can hinder their creativity and independence. Therefore, it is important to strike a balance between discipline and freedom for children.”

Trong thesis statement này, người viết đã trình bày quan điểm về đề bài và tóm tắt ý chính của bài viết – rằng trẻ em cần có một số quy tắc để đảm bảo sự an toàn và phát triển cá nhân; tuy nhiên, quá nhiều quy định có thể tác động đến sự sáng tạo và tư duy độc lập của trẻ. Do đó, cần phải duy trì sự cân bằng giữa kỷ luật và tự do cho trẻ em.

Sự khác biệt giữa thesis statement và topic sentence

Nhiều bạn đọc thường hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm “thesis statement” và “topic sentence“. Về cơ bản, hai thuật ngữ này có nhiều điểm tương đồng, song lại không hề giống nhau. Cụ thể, thesis statement thể hiện tuyên bố luận điểm chính của cả bài essay, còn topic sentence chỉ là câu ý chính của một đoạn văn nhất định trong bài.

Thesis statement (Tuyên bố luận điểm) Topic sentence (Câu chủ đề)
  • Trình bày quan điểm chính của toàn bộ bài luận về chủ đề.
  • Thường xuất hiện ở đoạn mở đầu của bài luận (introduction).
  • Cung cấp luận điểm rõ ràng, chính xác, được hỗ trợ bởi lập luận trong các đoạn sau đó.
  • Là câu mở đầu của một đoạn văn, thể hiện ý chính của đoạn văn đó.
  • Sử dụng trong các đoạn thân bài (body paragraphs) của bài essay.
  • Tập trung vào một ý chính cụ thể của đoạn văn.

Thesis statement nằm ở đâu?

Thesis statement thường xuất hiện ở cuối phần giới thiệu bài luận. Ví dụ:

The internet has had an immense impact on education, revolutionizing the way students learn and teachers teach. Through online access to educational materials and resources, students are now exposed to a variety of perspectives and can explore a range of topics at their own pace. Despite some valid worries about potential harms associated with internet use, it is clear that its various benefits far outweigh any negatives.

Cách viết thesis statement trong IELTS Writing Task 2

Thesis statement được xem là một trong những phần quan trọng nhất của bài IELTS Wring Task 2. Sau đây là một số bước giúp bạn viết luận đề một cách hiệu quả hơn:

  • Bước 1: Đọc kỹ đề bài và xác định chủ đề chính của đề bài.
  • Bước 2: Xác định ý kiến của bản thân về chủ đề đó bằng cách phác thảo/ brainstorm ý tưởng, tình huống và ví dụ liên quan đến chủ đề.
  • Bước 3: Lựa chọn một ý kiến chính để bao quát toàn bộ bài viết của bạn.
  • Bước 4: Sắp xếp các ý kiến, tình huống, ví dụ thành một cụm từ, câu hoặc đoạn văn ngắn để diễn đạt ý chính của bạn về chủ đề của bài.

Trong quá trình này, cần lưu ý đảm bảo thesis statement phải rõ ràng, ngắn gọn, nêu rõ ý kiến chủ đạo của bạn và không quá chi tiết. Một tuyên bố luận điểm trình bày tốt có thể giúp cho bài viết của bạn trở nên dễ theo dõi và đạt điểm cao hơn.

Sau đây là 5 lưu ý chính về cách viết câu luận điểm trong IELTS Writing Task 2 để đạt được hiệu quả cao nhất:

Rõ ràng và súc tích

Thesis statement phải rõ ràng và ngắn gọn, để người đọc có thể nhanh chóng nắm được quan điểm chính và lập luận của bạn. Tránh sử dụng ngôn ngữ mơ hồ, biệt ngữ hoặc cấu trúc câu phức tạp có thể gây nhầm lẫn cho người đọc.

Chẳng hạn, bạn nên tránh sử dụng các thuật ngữ mơ hồ và chung chung như “some,” “many,” hay “a lot”. Thay vào đó, hãy sử dụng cách diễn đạt cụ thể để minh họa sâu sắc cho lập luận của mình hơn.

Ví dụ:

Some people believe that social media has a negative impact on mental health.

=> The excessive use of social media can lead to depression and anxiety among adolescents.

Nêu ra quan điểm chính

Thesis statement cần thể hiện quan điểm xuyên suốt – đóng vai trò “lộ trình” cho xuyên suốt toàn bộ bài essay, giúp người đọc hình dung về những ý tưởng họ có thể chờ đợi trong các phần tiếp theo. Đảm bảo rằng tuyên bố luận điểm của bạn là cụ thể, có tính tranh luận và có thể được hỗ trợ bằng dẫn chứng hoặc ví dụ.

Sau đây là một ví dụ minh họa:

Topic: Should schools teach financial management to students?

Thesis Statement: Schools should teach financial management to students as it will help them make informed financial decisions, cultivate responsible spending habits, and reduce the risk of debt in adulthood.

Như bạn thấy, câu luận điểm trên đây nêu rõ ngay quan điểm chính của người viết – rằng trường học nên dạy kỹ năng quản lý tài chính cho sinh viên. Nó cụ thể ở ba điểm hỗ trợ:

  • giúp sinh viên đưa ra quyết định tài chính sáng suốt
  • nuôi dưỡng thói quen chi tiêu có trách nhiệm và
  • giảm rủi ro mắc nợ khi trưởng thành.

Nó có tính tranh luận – vì có thể có nhiều ý kiến khác nhau về việc trường nên ưu tiên dạy quản lý tài chính cho sinh viên hay tập trung vào các môn học khác. Cuối cùng, luận điểm có thể được hỗ trợ bằng bằng chứng hoặc ví dụ, vì đã có những nghiên cứu và ví dụ thực tế về lợi ích của giáo dục tài chính đối với sinh viên.

Sử dụng ngôn từ mạnh mẽ

Nhìn chung, thesis statement nên sử dụng ngôn ngữ mạnh mẽ, rõ ràng để truyền đạt quan điểm của bạn một cách hiệu quả nhất. Tránh sử dụng những cụm từ như “I think” hoặc “In my opinion” – sẽ làm suy yếu lập luận của bạn. Ngoài ra, sử dụng động từ chủ động sẽ thể hiện ý tưởng của bạn một cách chắc chắn hơn.

Topic: Should college education be free for everyone?

Weak: In my opinion, I think that college education should be free for everyone.

=> Strong: College education should be free for everyone as it is a basic human right and promotes equal opportunities for all individuals to access higher education.

Trong ví dụ ban đầu, việc sử dụng cụm từ “I think” và “In my opnion” khiến luận điểm trở nên kém thu hút và mang tính chủ quan hơn. Ngược lại, ví dụ thứ hai sử dụng các động từ tích cực và ngôn ngữ rõ ràng để truyền đạt quan điểm của người viết một cách. Bên cạnh đó, người viết cũng bao gồm một lập luận hỗ trợ – rằng giáo dục đại học là quyền cơ bản của con người, góp phần thúc đẩy các cơ hội bình đẳng.

Tránh sử dụng đại từ nhân xưng

Trong bài viết IELTS Academic, bạn tốt nhất nên tránh sử dụng các đại từ nhân xưng như “I” hoặc “my”. Thay vào đó, hãy sử dụng ngôn ngữ trung lập để trình bày lập luận của bạn. Điều này sẽ đảm bảo tính khách quan và xác thực cho luận điểm thể hiện trong bài.

Đảm bảo bám sát yêu cầu đề bài

Thesis statement phải liên quan trực tiếp đến câu hỏi trong đề thi IELTS Writing Task 2. Hãy đảm bảo rằng câu luận điểm của bạn đề cập đến chủ đề và câu hỏi cụ thể được đặt ra. Để làm điều này, hãy đọc lại câu hỏi nhiều lần để đảm bảo rằng bạn đã hiểu đầy đủ và nội dung câu luận điểm của bạn đang đi đúng chủ đề.

Đề bài: Some people think that social media has more disadvantages than advantages. To what extent do you agree or disagree?

Lạc đề: Social media is a powerful tool that has revolutionized the way we communicate and interact with each other.

Trong ví dụ này, câu luận điểm không đề cập đến câu hỏi. Mặc dù nêu được chủ đề mạng xã hội (social media), nhưng nó không đề cập đến những lợi thế và bất lợi của việc sử dụng mạng xã hội – cũng như không đưa ra quan điểm rõ ràng về chủ đề này.

Đúng đề: While there are some disadvantages to using social media, the advantages outweigh them as it allows for easy communication and connection with others, provides access to information and resources, and can be used for educational and professional purposes.

Với ví dụ này, câu luận điểm đề cập trực tiếp đến câu hỏi – qua việc thừa nhận rằng có những bất lợi khi sử dụng mạng xã hội, nhưng đồng thời có những lợi ích to lớn hơn bù lại. Ngoài ra, người viết cũng đề cập ba luận cứ chính sẽ được giải quyết trong bài essay.

Lời kết

Việc hiểu rõ cách viết thesis statement có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đạt điểm cao trong bài thi IELTS Writing Task 2. Hãy nhớ rằng – câu luận điểm chính là “xương sống” của toàn bộ bài luận; vì vậy, bạn hãy cố gắng luyện tập nhiều và đầu tư thời gian để tăng cường kỹ năng viết thesis, truyền đạt rõ ràng quan điểm và mạch phân tích cho phần còn lại của bài luận.

Tham khảo ngay các khóa học IELTS cam kết đầu ra của WESET – thiết kế bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm “chinh chiến thực địa” – cùng chương trình luyện Writing chuyên sâu để cải thiện nhanh chóng kỹ năng viết và band điểm tổng thể.

trung tâm anh ngữ weset english center

Có thể bạn quan tâm:

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: