Tiếng Anh sẽ thành môn bắt buộc từ lớp 1
- WESET DIGITAL
- Tin tức
MỤC LỤC
Chính phủ đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vào năm 2030, theo Đề án “Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến năm 2045”, được công bố ngày 29/10.
Dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1
Từ năm 2030, tất cả các trường phổ thông trên cả nước sẽ phải dạy tiếng Anh bắt buộc ngay từ lớp 1. Hiện nay, tiếng Anh chỉ là môn học bắt buộc từ lớp 3; những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên có thể dạy sớm hơn, nhưng chỉ là môn tự chọn với hai tiết mỗi tuần.
Theo lộ trình, ít nhất 20% số trường đạt mức độ 1 về giảng dạy tiếng Anh, 5% đạt mức độ 2 và 2% đạt mức độ 3. Trong những năm kế tiếp, tỷ lệ trường đạt mức độ 3 sẽ tăng lên 15%, mức độ 2 và 1 lần lượt là 20% và 50%.
Tiêu chí đánh giá các mức độ giảng dạy tiếng Anh
Các mức độ được phân chia dựa trên nhiều tiêu chí như: môi trường ngôn ngữ, chương trình giáo dục, hoạt động dạy – học, học liệu, mức độ chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chất lượng giáo viên và hợp tác quốc tế.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc đánh giá có thể dựa trên tỷ lệ tiết học bằng tiếng Anh, các biển chỉ dẫn, thông tin, website sử dụng ngôn ngữ này. Chi tiết cụ thể sẽ được công bố trong thời gian tới.
Tiếng Anh trong bậc mầm non và đại học
Ở bậc mầm non, trong 5 năm tới, tất cả các trường phải đảm bảo điều kiện cho trẻ được làm quen với tiếng Anh, với ít nhất 10% số trường đạt mức độ 1. Đến năm 2045, tỷ lệ các mức độ 1, 2, 3 lần lượt là 50%, 20% và 10%.
Đối với bậc đại học, mục tiêu đến khi hoàn thiện đề án là 50% số trường đạt mức độ 2 và 35% đạt mức độ 3.
Mục tiêu và giải pháp của đề án
Đề án hướng đến việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, tạo ra một hệ sinh thái sử dụng ngoại ngữ trong trường học, giúp hình thành thế hệ công dân toàn cầu có khả năng hội nhập quốc tế.
Các giải pháp trọng tâm bao gồm: nâng cao nhận thức xã hội về vai trò của tiếng Anh; hoàn thiện thể chế, chính sách; phát triển đội ngũ giáo viên; đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá; ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy; và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.
Tăng cường năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên
Trước đó, vào tháng 8 năm ngoái, Bộ Chính trị đã yêu cầu các cấp, ngành đẩy mạnh nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh – sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, theo Kết luận về việc thực hiện Nghị quyết 29.
Theo kế hoạch, đến năm 2035, 100% học sinh và sinh viên Việt Nam sẽ được học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai.
Nhu cầu giáo viên tiếng Anh tăng mạnh
Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần bổ sung đáng kể nguồn nhân lực giảng dạy. Cụ thể, cả nước cần thêm 12.000 giáo viên tiếng Anh mầm non, 10.000 giáo viên tiểu học và bồi dưỡng ít nhất 200.000 giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh trước năm 2030.
Với khoảng 50.000 trường học và 30 triệu học sinh – sinh viên, đây là một bước tiến lớn trong hành trình biến tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai của Việt Nam.
Trích nguồn: https://vnexpress.net/phe-duyet-de-an-tieng-anh-thanh-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc-4957394.html
 
				
 
								



