Ảnh hưởng của làn sóng sa thải nhân viên công nghệ đến danh tiếng công ty trên Glassdoor & Indeed

sa thải nhân viên công nghệ danh tiếng công ty glassdoor indeed

Trong nhiều năm qua, các công ty công nghệ thu hút nhân tài thông qua chế độ đãi ngộ cạnh tranh, ổn định công việc, cơ hội thăng tiến và tiền thưởng. Kể từ sau đại dịch Covid-19, chính sách nhân sự thoải mái, cho phép làm việc từ xa đã giúp nhiều công ty nhận được đánh giá tích cực của người lao động, cũng như điểm xếp hạng cao trên các nền tảng như Glassdor, hỗ trợ đáng kể cho công tác tuyển dụng.

Tuy nhiên, làn sóng đuổi việc gần đây đã khiến tình hình thay đổi hoàn toàn. Chỉ tính riêng năm 2023, thống kê của công cụ theo dõi tình hình sa thải Trueup.io cho thấy khoảng 1.500 công ty công nghệ đã cắt giảm hơn 300.000 vị trí – xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024 và 2025. Hệ quả là sự giảm sút trong tinh thần làm việc của người lao động – khiến nhiều người tìm đến các trang review tuyển dụng như Glassdor để “trút giận”.

Số lượng đánh giá tiêu cực trên Glassdoor và Indeed ngày một gia tăng

Sau khi bị sa thải, nhiều người đã lên các trang như Glassdoor và Indeed để bày tỏ sự thất vọng, chỉ trích ban lãnh đạo về những quyết định yếu kém, tình trạng thiếu minh bạch và đối xử bất công. Ngay cả những nhân viên còn làm việc cũng bày tỏ mối lo ngại về tình trạng an toàn công việc, khối lượng công việc gia tăng, cũng như sự suy yếu của văn hóa tổ chức.

Đối với bộ phận nhân sự, làn sóng đánh giá tiêu cực đã trở thành cơn “ác mộng” trong tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Xếp hạng kém gây khó khăn trong việc chiêu mộ ứng viên giỏi cho các vị trí quan trọng, cũng như ảnh hưởng đến tinh thần và nhận thức của đội ngũ về môi trường công ty. Trong tình huống xấu nhất, nó có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến thương hiệu nhà tuyển dụng, đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực rất nhiều để khôi phục lại lòng tin bị mất.

Một vấn đề của các đánh giá tiêu cực trên Glassdoor và Indeed – đó là doanh nghiệp không thể nào xóa bỏ nó được. Ngày này, khi mà 90% người lao động đều xem review công ty trước khi quyết định nộp đơn, danh tiếng xấu trên các nền tảng online có thể khiến việc tuyển dụng trong tương lai trở nên khó khăn vô cùng. Một số nhân viên bất mãn thậm chí có thể đăng nhiều đánh giá giả để làm danh tiếng của nhà tuyển dụng suy giảm hơn nữa.

Cách khôi phục danh tiếng nhà tuyển dụng

Đánh dấu và báo cáo các đánh giá thiên lệch là rất cần thiết, song như thế thì chưa đủ để khắc phục tổn hại về mặt danh tiếng. Các công ty cần một chiến lược toàn diện để phục hồi hình ảnh và xây dựng lại lòng tin trong mắt ứng viên/ người lao động.

Dành thời gian tương tác

  • Xử lý phản hồi tiêu cực cách chuyên nghiệp, thể hiện mong muốn giải quyết vấn đề.

Khi trả lời đánh giá của người lao động – đặc biệt là các nội dung tiêu cực, đừng tỏ thái độ kiểm soát hay phòng thủ. Mục đích ở đây là đối thoại hai chiều, cho thấy rằng công ty sẵn sàng lắng nghe góp ý. Hãy xem đây là cơ hội để thể hiện sự đồng cảm và cam kết cải thiện.

Lưu ý:

    • Hãy phản hồi nhanh trong vòng vài ngày để cho thấy tinh thần cầu tiến, sẵn sàng lắng nghe góp ý.
    • Trình bày với thái độ chuyên nghiệp và tôn trọng, ngay cả khi trả lời các đánh giá không công bằng hoặc “bốc đồng”. Hãy nhớ rằng, nội dung phản hồi của công ty sẽ được hiển thị đến cả các ứng viên khác.
    • Xác nhận cảm xúc của đối phương bằng các cụm từ như, “Cảm ơn bạn đã chia sẻ” hoặc “Chúng tôi rất cảm kích vì bạn đã báo cáo vấn đề này với chúng tôi” hoặc “Chúng tôi có thể hiểu được nỗi thất vọng của bạn…”
    • Đưa ra giải pháp, tránh tìm cách bào chữa cho vấn đề.
    • Cá nhân hóa câu trả lời của bạn (ví dụ: đề cập đến tên người viết & nội dung góp ý của họ).
    • Đề cập đến các bước công ty đang thực hiện để cải thiện trải nghiệm nhân viên (ví dụ: chương trình đào tạo mới, thay đổi về chiến lược truyền thông/ chính sách của công ty).

Khuyến khích đánh giá tích cực

Đề nghị nhân viên hiện tại chia sẻ về những trải nghiệm tích cực của họ, một cách chân thực, không giả tạo.

Lưu ý:

    • Hãy bắt đầu bằng cách xác định những ai thực sự gắn bó với công ty – những thành viên luôn đóng góp tích cực, tham gia các sự kiện của doanh nghiệp, hoặc từng tỏ ra hài lòng trong các cuộc khảo sát/ trò chuyện nội bộ trước đây.
    • Hướng dẫn họ thật rõ ràng về cách đánh giá trên Glassdoor và Indeed – bao gồm việc liên kết trỏ về profile online của công ty. Càng cụ thể bao nhiêu, nhân viên của bạn sẽ càng sẵn sàng làm theo bấy nhiêu.
    • Đừng chỉ yêu cầu đánh giá mà không giải thích lý do tại sao (ví dụ: đánh giá tích cực sẽ giúp hỗ trợ công tác tuyển dụng, cải thiện danh tiếng tổ chức, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người).
    • Lựa chọn thời điểm phù hợp, khi người lao động đang có trải nghiệm làm việc tích cực (ví dụ: sau một dự án thành công, đánh giá hiệu suất cuối năm, year-end party, v.v…).
    • Bạn có thể nhẹ nhàng nhắc nhở nhân viên qua tin nhắn trong bản tin của công ty, đề cập đến trong cuộc họp nội bộ. Điều quan trọng là đừng tỏ ra “ép buộc” – nhưng hãy khuyến khích ý kiến ​​đóng góp chân thành.
    • Chia sẻ nội dung đánh giá tích cực và tác động mang lại (ví dụ: một nội dung review tốt đã góp phần thu hút ứng viên tài năng hoặc thúc đẩy tinh thần đội nhóm ra sao). Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ khuyến khích người lao động cởi mở hơn về trải nghiệm của bản thân.
    • Khuyến khích nhân viên chia sẻ về các khía cạnh cụ thể trong trải nghiệm làm việc – văn hóa công ty, cân bằng công việc – cuộc sống, cơ hội phát triển nghề nghiệp, đội ngũ lãnh đạo, v.v… Có thể gợi ý họ bằng các câu hỏi như: “Bạn thích nhất điều gì khi làm việc ở đây?”, “Bạn đã có những cơ hội phát triển nào?”, hoặc “Bạn nghĩ gì về văn hóa công ty?”

Cải thiện văn hóa doanh nghiệp

Lưu ý:

    • Ưu tiên phúc lợi của nhân viên qua chế độ bảo hiểm y tế toàn diện, làm việc linh hoạt, nghỉ phép có lương, hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Bạn có thể cân nhắc triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe như phòng tập thể dục tại chỗ, đào tạo về tỉnh thức – chánh niệm, hoặc các chương trình hỗ trợ nhân viên.
    • Tạo cơ hội giao tiếp hai chiều thông qua các hoạt động như họp công ty, khảo sát và trao đổi trực tiếp với quản lý.
    • Khuyến khích người lao động cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nghỉ ngơi và dành thời gian cho bản thân sau giờ làm việc, cũng như phân bổ khối lượng công việc phù hợp, tránh gây quá tải.
    • Đầu tư vào phát triển nhân viên qua các chương trình đào tạo , cơ hội cố vấn, đào tạo kỹ năng miễn phí v.v…
    • Ghi nhận và khen thưởng đóng góp thông qua đánh giá hiệu suất chính thức, công nhận không chính thức, tiền thưởng, thăng chức, v.v…
    • Lãnh đạo phải đóng vai trò nêu gương về các giá trị/ hành vi chuẩn mực trong tổ chức – là hình mẫu cho thói quen làm việc tích cực, giao tiếp tôn trọng và cam kết phát triển bền vững.

Theo dõi & quản lý nội dung đánh giá

Chủ động phản hồi, đánh dấu và báo cáo đánh giá giả mạo, gây hiểu lầm trên Glassdor và Indeed.

Lưu ý:

    • Lên lịch kiểm tra review hàng ngày/ hàng tuần – để có thể cập nhật bình luận mới và phản hồi nhanh chóng.
    • Giao việc cho một số nhân viên đặc trách chịu trách nhiệm giám sát và phản hồi review – nhằm đảm bảo tính nhất quán và kịp thời. Bạn có thể cân nhắc tạo một hộp thư chung, hoặc sử dụng phần mềm chuyên dụng để cải thiện quy trình làm việc.
    • Sử dụng các công cụ giúp tổng hợp đánh giá từ nhiều nền tảng, thông báo nội dung mới, cũng như cung cấp số liệu phân tích về xu hướng đánh giá của người lao động.
    • Ngay cả khi không đồng tình với một nội dung review, điều quan trọng là doanh nghiệp phải luôn duy trì thái độ tôn trọng, tập trung giải quyết các mối quan tâm được trình bày.
    • Các nền tảng như Glassdoor và Indeed có cơ chế để ngăn chặn bình luận giả mạo, phỉ báng hoặc không phù hợp. Hãy tìm hiểu về những cơ chế đó, và đừng ngần ngại báo cáo nội dung vi phạm (ví dụ: công kích cá nhân, rò rỉ thông tin bí mật/ bịa đặt)
    • Lưu lại tất cả mọi đánh giá, cũng như nội dung phản hồi và quy trình xử lý của công ty. Những ghi chép này sẽ tỏ ra rất hữu ích khi bạn cần báo cáo vấn đề hoặc cung cấp bằng chứng cho Glassdoor hoặc Indeed.
    • Nếu một bài review nêu ra các vấn đề quá phức tạp, bạn có thể chia sẻ địa chỉ email trực tiếp hoặc số điện thoại để người đánh giá liên hệ riêng với công ty.
    • Theo dõi xu hướng đánh giá, xem xem có chủ đề/ vấn đề nào thường xuyên bị người lao động đánh giá tiêu cực hay không.

Trao đổi minh bạch về kế hoạch sa thải dự kiến ​​trong tương lai

Lưu ý:

    • Đừng để tin đồn lan truyền. Càng thông báo sớm với nhân viên bao nhiêu, nguy cơ suy đoán và lan truyền thông tin sai lệch sẽ càng thấp bấy nhiêu.
    • Trong mọi tình huống, hãy luôn minh bạch về tình hình chung và ảnh hưởng của chính sách mưới đối với người lao động.
    • Giải thích lý do đằng sau quyết định của doanh nghiệp.
    • Tạo cơ hội cho nhân viên đặt câu hỏi và bày tỏ mối quan tâm của họ – thông qua các buổi Q&A trực tiếp, biểu mẫu phản hồi ẩn danh, hoặc thảo luận trực tiếp với nhân sự và ban quản lý.

Bằng cách thực hiện các bước nêu trên, doanh nghiệp sẽ có thể xây dựng lại niềm tin, cải thiện xếp hạng trên Glassdoor và Indeed, cũng như thể hiện cam kết của mình đối với sự phát triển của nhân viên, ngay cả trong thời kỳ khó khăn.

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: