Problem and Solution essay: Cách viết & Bài mẫu

Nếu đang trong quá trình ôn luyện thi IELTS, thì dạng bài Writing Task 2 Problem and Solution essay chắc chắn không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Để có thể ôn luyện cũng như bổ sung thêm những kiến thức cần thiết của dạng essay này, WESET sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin hữu ích dưới đây.

Problem and Solution essay là gì?

Problem and Solution essay là một trong các dạng bài IELTS Writing Task 2 thông dụng, trong đó người viết sẽ đưa ra một vấn đề nào đó và đề xuất một hoặc nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề này. Bài luận loại này thường bắt đầu với việc mô tả vấn đề và những hậu quả của vấn đề đó. Sau đó, người viết sẽ đưa ra các giải pháp có thể giải quyết vấn đề, sau đó phân tích chi tiết từng giải pháp, đưa ra lý do tại sao giải pháp đó hợp lý và cũng như nêu ra cách thức để triển khai giải pháp.

Cuối cùng, tác giả sẽ kết luận về giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện giải pháp đó. Dạng essay này thường được yêu cầu trong các kỳ thi tiếng Anh như TOEFL, IELTS, hay cũng được sử dụng trong giáo dục và công việc để giúp người viết trau dồi kỹ năng viết và phân tích vấn đề.

Cách viết Problem and Solution essay

Để viết một bài luận Writing Task 2 Problem and Solution IELTS essay, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Xác định vấn đề

Bạn cần xác định vấn đề cụ thể mà bạn muốn giải quyết, đảm bảo rằng vấn đề này thực tế, có ảnh hưởng đến nhiều người và có thể giải quyết được.

Bước 2: Mô tả vấn đề

Bạn cần mô tả vấn đề và những nêu ra những hậu quả của vấn đề đó. Trong bài viết, bạn có thể đưa ra các con số, thống kê hoặc các ví dụ cụ thể để minh họa cho vấn đề này.

Bước 3: Đưa ra các giải pháp

Bạn cần đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, lưu ý rằng nên chọn các giải pháp thực tế, khả thi nhất và trong quá trình viết hãy cân nhắc kỹ, cũng như đưa ra các lập luận logic để chứng minh tính khả thi của từng giải pháp.

Bước 4: Phân tích các giải pháp

Bạn cần phân tích từng giải pháp để cho thấy rằng nó có thể thực hiện được và giải quyết tốt vấn đề. Hãy đưa ra các lập luận thật logic để chứng minh rằng giải pháp đó là hợp lý. Bạn cũng có thể dùng cách so sánh và đối chiếu nhiều giải pháp với nhau để từ đó đưa ra quyết định, tạo tính khách quan và độ chính xác cao nhất.

Bước 5: Đưa ra kết luận

Cuối cùng, bạn cần đưa ra kết luận về giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề đó. Hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp này và giải thích thật rõ ràng, cụ thể. Bạn cũng có thể đưa ra những lời khuyên và đề xuất các hành động để triển khai giải pháp đó.

Lưu ý khi làm bài Problem and Solution essay

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi làm dạng bài Problem and Solution writing essay:

  • Chọn một vấn đề thực tế và quan trọng: Đảm bảo rằng vấn đề mà bạn chọn là thực tế và có ảnh hưởng đến nhiều người. Vấn đề càng quan trọng, tác động tới nhiều nhóm người thì bài luận của bạn càng có giá trị đọc cao hơn.
  • Đưa ra giải pháp khả thi: Bạn nên đưa ra các giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề. Điều này đảm bảo rằng giải pháp của bạn có thể thực hiện được.
  • Đánh giá các giải pháp khác nhau: Bạn nên đánh giá các giải pháp khác nhau và so sánh chúng để đưa ra giải pháp tốt nhất. Hãy đưa ra các lập luận logic để chứng minh rằng giải pháp mà bạn chọn là hợp lý và khả thi nhất.
  • Sử dụng các từ nối và cấu trúc câu hợp lý: Hãy sử dụng các từ nối và cấu trúc câu thật hợp lý để kết nối các luận điểm, luận ý với nhau. Điều này giúp bài luận trở nên mạch lạc và dễ hiểu hơn.
  • Chú ý đến cấu trúc bài luận: Đảm bảo rằng bài luận có cấu trúc rõ ràng, đầy đủ ố cục như phần giới thiệu, các đoạn thân bài để mô tả vấn đề và giải pháp, kết luận.
  • Chú ý đến ngữ pháp và chính tả: Chú ý và kiểm tra thật kỹ đến ngữ pháp và chính tả trong bài luận, điều này giúp essay của bạn trở nên chuyên nghiệp và dễ đọc hơn, cũng như tránh bị trừ điểm vặt.
  • Sử dụng ví dụ cụ thể: Hãy sử dụng các ví dụ cụ thể để minh họa cho vấn đề và giải pháp mà bạn đưa ra. Những ví dụ này sẽ giúp cho người đọc dễ hiểu và đồng thời làm cho bài luận trở nên thuyết phục hơn.
  • Tôn trọng quan điểm của người đọc: Bạn nên tôn trọng quan điểm của người đọc và không đưa ra những lập luận quá khích, một chiều hoặc cố gắng ép buộc người đọc chấp nhận quan điểm của mình.
  • Đọc lại và chỉnh sửa bài luận: Sau khi hoàn thành bài luận, hãy đọc lại và chỉnh sửa thật cẩn thận để đảm bảo rằng nó đủ rõ ràng và dễ hiểu cho người đọc, cũng như không mắc lỗi nào.

Bài mẫu Problem and Solution essay

Dưới đây là một bài mẫu Problem and Solution essay – dựa theo đề thi ngày 12/02/2022:

“More and more people decide to eat healthy food and exercise regularly. What are the reasons for this trend? What can be done to encourage more people to eat healthier and exercise?”

(“Ngày càng có nhiều người quyết định ăn thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Những lý do cho xu hướng này là gì? Có thể làm gì để khuyến khích nhiều người ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục?”)

problem and solution

1. Hướng dẫn làm bài

Dàn bài

A/ Introduction: Sau khi paraphrase lại đề bài, WESET sẽ đưa ra một Thesis Statement để trình bày quan điểm của mình về vấn đề được đặt ra.

B/ Body 1: 

Reasons:

  • Easier access and execution of health cuisine
  • People’s awareness of the importance of health

C/ Body 2:

Solutions:

  • Influence of sports instructors and dietitians

D/ Conclusion: tóm lược lại những lý do và biện pháp vừa nêu.

2. Bài mẫu và từ vựng

2.1. Bài mẫu

Recently, there is an increase in people who do physical activities and eat nutritious foods to embark on a healthier lifestyle. There is a multitude of explanations for this trend, also, this essay will highlight some possible suggestions to motivate it more.

One of the possible reasons for this trend is due to the easy access to health information in today’s society. With the development of technology and social networks, people can get access to plenty of health information on different platforms. This allows people to follow the accurate optimal lifestyle more effortlessly as they can choose from many nutrition options available and select the one that is most relevant to their eating diets and exercising routine. Furthermore, new generations are more aware of the value of health as they know the advantages that nutritious food and workouts brings. Not only does it have a good effect on their physical body, it also leads them to a better state of mind so that they can be active and successful in work as well as personal life.

However, to encourage more people to continue this trend in the long-term, there should be more opportunities to know about cooking optimal food and exercising. One potential choice is to make use of the knowledge of the sport instructors and dietitians. As experts in their fields, these individuals can teach new exercising methods or provide other effective diets that many people do not know. In addition, the sporty and active image can have a great influence on people too. For instance, some famous sport instructors are taking advantage of social media to create their own channel which gives viewers updated work-out sessions. Government should invest more on these contents, promote these videos more on different platforms and events so that they can become trendy among the public, especially the young who have the tendency to follow the lifestyle of their role model.

In conclusion, this essay reiterates that due to the concern of well-being as well as much health information are the factors that draw people to a healthier living lifestyle. However, in order to propel more people to follow and pursue these good habits, the government should step in and support to create a bigger impact.

(371 words)

2.2. Từ vựng

– Embark on (v) to start something new or important (tham gia/ bắt đầu cái mới)

There is an increase of people who do physical activities and eat nutritious food to embark on a healthier lifestyle.

– A multitude of (phrase) a large number of people or things: (vô số)

There are a multitude of explanations for this trend.

– Optimal (adj) best; most likely to bring success or advantage (tối ưu)

This allows people to follow the accurate optimal lifestyle more effortlessly.

– Value (n) how useful or important something is (giá trị)

New generations are more aware of the value of health as they know the advantages that nutritious food and workouts brings.

– A better state of mind (phrase) the effect that good mood has on the person’s thinking and behavior (trạng thái tinh thần tích cực)

It also led them to a better state of mind so that they can be active and successful in work as well as personal life.

– Dietitian (n) a person who scientifically studies and gives advice about food and eating (chuyên gia dinh dưỡng)

One potential choice is to make use of the knowledge of the sport instructors and dietitians.

– Have the tendency (phrase) a likelihood to happen or to have a particular characteristic or effect (có xu hướng)

The young who have the tendency to follow the lifestyle of their role model..

– Reiterate (v) to say something again, once or several times (nhắc lại)

She reiterated that she had never seen him before.

– Well-being (n) the state of feeling healthy and happy (sức khỏe)

The concern of well-being as well as much health information are the factors that draw people to a healthier living lifestyle.

– Propel (v) to push or move something somewhere, often with a lot of force (thúc đẩy)

In order to propel more people to follow and pursue these good habits, the government should step in and support to create a bigger impact.

Luyện IELTS Writing cùng WESET

Vừa rồi là tổng hợp những thông tin về cách làm Writing Task 2 Problem and Solution, mong rằng những kiến thức này sẽ có ích cho bạn trong việc thi IELTS Writing.

Và nếu đang tìm kiếm một nơi để ôn luyện, thì WESET sẽ là một trong những lựa đáng cân nhắc dành cho bạn. Với đội ngũ giáo viên có trình độ cao, nhiệt huyết và sở hữu nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS, tốt nghiệp từ các trường sư phạm, ngôn ngữ hàng đầu. WESET đảm bảo cung cấp các khóa học, ôn luyện IELTS chất lượng nhất cho các học viên. 

Không chỉ vậy, giáo viên của WESET luôn luôn tìm tòi và nâng cao, áp dụng các phương pháp học mới để những giờ học không còn nhàm chán. Các lớp học giờ đây sẽ có tương tác nhiều hơn giữa giáo viên và học viên, giúp cho bạn có được nhiều cảm hứng và năng lượng hơn khi học. Song hành với đó, các lớp học ở WESET vô cùng thân thiện, với số lượng học viên vừa phải để đảm bảo chất lượng và sự tương tác của mỗi học viên với giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Đến với WESET, các khóa học bạn tham gia sẽ được thiết kế với nhiều cấp độ, phù hợp với mỗi học viên ở nhiều trình độ Anh ngữ khác nhau. Nếu không đạt được điểm đầu ra như cam kết của khóa học, bạn sẽ được đảm bảo học lại miễn phí.

Với kim chỉ nam luôn muốn đem tới những kết quả và giá trị tốt nhất cho học viên, WESET không chỉ giảng dạy tiếng Anh mà còn hỗ trợ học viên trong việc học tiếng Anh suốt khóa học và sau khi kết thúc. Chúng tôi là tập hợp những người trẻ khao khát được chia sẻ kiến thức với cộng đồng, luôn luôn nhiệt tình và tận tâm với mỗi học viên của mình.

Liên hệ ngay với WESET để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: