Cải thiện tiếng Anh nhanh chóng bằng cách tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Sai lầm lớn nhất của người học bất cứ một ngôn ngữ mới nào đó chính là việc không thể ngừng “dịch” từ tiếng mẹ đẻ sang thứ ngôn ngữ thứ 2. Vậy làm thế nào để ngừng dịch trong đầu và bắt đầu thực sự nói tiếng Anh tốt hơn? Kéo xuống đọc tiếp và cùng WESET giải quyết vấn đề này nhé!

CẢI THIỆN TIẾNG ANH NHANH CHÓNG BẰNG CÁCH TẬP SUY NGHĨ BẰNG TIẾNG ANH

Việc dịch “word-by-word” (từng từ một) thường xảy ra trong giai đoạn bạn bắt đầu làm quen với ngôn ngữ thứ 2. Tuy nhiên, khi bạn đã có thể đọc hiểu nhiều hơn và nghe được ngoài những cuộc hội thoại thường nhật, việc bắt đầu phát huy khả năng sử dụng ngôn ngữ là rất cần thiết, trong lúc này bạn phải dừng làm việc dịch “word-by-word” lại.

Cách tốt giúp bạn nhanh chóng tiến bộ đó chính là nỗ lực tư duy bằng ngôn ngữ bạn đang theo đuổi, mà ở đây chính là Tiếng Anh. 

1. Lợi ích của viện tư duy bằng tiếng Anh

Bạn sẽ có thể nói được nhiều hơn những thứ đơn giản xảy ra trong cuộc sống mà không cần phải trải qua công đoạn: nghĩ câu bằng tiếng Việt –> dịch từng chữ –> ghép lại thành một câu tiếng Anh.

Thực tế không ai có đủ thời gian để đợi bạn dịch xong những gì mình nghĩ để rồi lắng nghe cả. Do đó, việc phản xạ nhanh sẽ giúp bạn rất nhiều trong chính chặng đường học và nói tiếng Anh. 

Chẳng hạn, khi mới học tiếng Anh, sách vở thường dạy chúng ta giới thiệu bản thân kiểu: “Tôi tên là An. Tôi đến từ Việt Nam”. Dịch từng từ sang tiếng Anh, chúng ta có câu: “My name is An. I am from Vietnam.” Trong thực tế, cũng từ câu tiếng Việt trên, nhưng chúng ta chỉ cần giới thiệu đơn giản: “I’m An. I’m a Vietnamese.”

Qua ví dụ trên, ta có thể thấy một khoảng cách lớn từ lý thuyết đến thực hành trong tất cả ngôn ngữ.

2. Làm thế nào để bắt đầu tư duy bằng tiếng Anh?

2.1. Phải nghe và nghe thật nhiều những cuộc hội thoại “bình dân”

Thay vì “gồng mình” nghe tin tức, nghe báo, nghe giảng dạy ở những trang như BBC, TEDTALK mà mọi người thường “khuyên dùng”, bạn nên bắt đầu thử xem những series phim, hay còn gọi là sitcom như: How I met your mother, New girls, Friends hoặc những bộ hoạt hình ngắn hài hước như Rick and morty, hoặc The Simpsons

Bạn sẽ học được những mẫu câu giao tiếp rất đời thường như “How’s it going?” thay cho “How are you?” hoặc “Is there something wrong?” thay cho “What’s the matter?”. Bên cạnh đó, ngữ điệu, luyến láy trong cách nói của người bản ngữ để bộc lộ cảm xúc “hỷ, nộ, ái, ố” cũng sẽ “thấm” vào tâm trí bạn một cách nhẹ nhàng và tự nhiên hơn.

2.2. Vậy nên bắt đầu từ đâu để tư duy bằng tiếng Anh

Bạn hãy bắt đầu từ thứ đơn giản như:

  • Đổi ngôn ngữ điện thoại sang tiếng Anh
  • Đọc truyện tranh tiếng Anh
  • Để trình duyệt Facebook bằng tiếng Anh 

Tóm lại, khi cuộc sống thường ngày của bạn xoay quanh tiếng Anh, não bộ sẽ tự kích hoạt khả năng tiếp nhận tiếng Anh và giúp bạn “học như không học”. 

Mang sự có mặt của tiếng Anh vào những thứ thường nhật, đó chính là bước đầu để hiệu chỉnh tư duy. 

Việc thứ hai bạn có thể làm mỗi ngày đó là “gọi tên” một cách ngẫu hứng những vật xung quanh bạn bằng tiếng Anh. Chẳng hạn: Laptop, pencil case, books, a broken fan that is still working, a cup of coffee, cellphones…

Đừng lo nếu bạn không biết từ vựng để gọi tên những vật thể đó. Hãy tập trung vào mục đích chính “thử tư duy bằng tiếng Anh”, chỉ cần thử, bạn đã thành công rồi. Với những từ mình chưa biết, bạn hoàn toàn có thể search và biến đó thành từ mới cần học mỗi ngày.

Ví dụ: bạn không thể nhớ được cái gương tiếng anh là gì, hãy dán hẳn 1 note nhỏ ở góc gương ghi “mirror”. Bạn sẽ nhớ lâu hơn nếu bạn có ngay ở đó hình ảnh tượng trưng vì não bộ con người có xu hướng tiếp thu hình ảnh hiệu quả hơn lời nói.

Thứ ba, một cách khác nữa giúp bạn tiếp thu tiếng Anh nhanh chóng qua phim ảnh, đó là tóm tắt lại nội dung mình vừa xem bằng tiếng Anh.

CẢI THIỆN TIẾNG ANH NHANH CHÓNG BẰNG CÁCH TẬP SUY NGHĨ BẰNG TIẾNG ANH

Ví dụ: Hãy xem đoạn phim này: https://www.youtube.com/watch?v=gWSI3hMhxO4

What is in the scene (Có gì trong đoạn phim bạn đang coi đó? ) 

Câu trả lời có thể như sau: “So in the short video, I saw a girl, annoyed by a guy who has a new girlfriend. She (the girl) seems to like him and does not enjoy the fact that the boy is having a relationship.” 

Để học cách tóm tắt nội dung, bạn có thể trả lời những câu hỏi như:

Có bao nhiêu người trong video bạn đang xem? Họ là ai? Họ đã làm gì?

Chuyện gì đã xảy ra khiến bạn nhớ nhất?

Kể lại câu chuyện là một cách để hiểu sâu hơn những gì bạn vừa nghe-nhìn và bạn sẽ phải cảm ơn bản thân nếu bạn bắt đầu tập làm những điều trên từ hôm nay.

3. Practice makes perfect 

Luôn phải cho mình thời gian và phải thực sự thay đổi cách học, vì đơn giản, từ trước đến nay, nếu việc dịch có lợi cho bạn, vì sao bạn vẫn cảm thấy thật khó khăn để mở lời, để kể, để nói về mình bằng tiếng Anh? Đơn giản là vì nó chưa hiệu quả.

Để thực sự tạo ra khác biệt, các bạn phải làm khác đi và làm thật nhiều để biến nó thành thói quen, và từ đó bạn sẽ phải cảm ơn mình vì những thay đổi nhỏ bạn làm hôm nay đó!

Đừng đọc xong rồi thôi, hãy bắt tay vào làm ngay và luôn bạn nhé! Chúc các bạn thành công!

CẢI THIỆN TIẾNG ANH NHANH CHÓNG BẰNG CÁCH TẬP SUY NGHĨ BẰNG TIẾNG ANH

Tổng hợp và biên tập từ bài viết của cô Mỹ Hà (IELTS overall 8.0) – giáo viên IELTS tại WESET.

XEM THÊM:

CẢI THIỆN KỸ NĂNG READING QUA VIỆC ĐỌC TIN TỨC SAO CHO HIỆU QUẢ?

6 TỪ ĐIỂN ANH-ANH ONLINE SIÊU XỊN ĐỂ HỌC TỪ VỰNG CHUẨN XÁC

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: