Làm sao để thể hiện thật tốt trong phòng thi IELTS?

Tại sao rất nhiều bạn dù đã ôn bài kỹ càng, luyện đề ngày đêm, ghi nhớ như in các bí kíp, các chiêu thức giành điểm nhưng đến khi bước vào phòng thi thì lại hồi hộp, gặp giám khảo lại bị khớp, để rồi cuối cùng quên sạch mọi thứ và đành tiêu tốn bốn triệu bảy trăm năm chục nghìn để đổi lại hai chiếc bút chì và một cục tẩy.

Là một thí sinh dự thi IELTS, chúng ta phải làm gì để giữ được một cái đầu lạnh và kiểm soát được sự bình tĩnh trong buổi thi căng đét này? 

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng WESET tìm hiểu xem làm thế nào để có được phần thể hiện tốt trong kỳ thi IELTS nhé. 

LÀM SAO ĐỂ THỂ HIỆN THẬT TỐT TRONG PHÒNG THI IELTS? | KINH NGHIỆM ĐẠT IELTS OVERALL 8.0

1. TRƯỚC GIỜ THI

1.1 Đừng “tủ” đề

“Tủ” đề trong kỳ thi IELTS có thể ví hài hước như việc bạn đi xe giữa Sài Gòn mà chỉ có mỗi một chiếc xe máy, không mũ bảo hiểm, không có Gu Gồ Máp. Nói cách khác, bạn có thể “làm” được thứ gì đó, nhưng bạn không biết bạn làm vậy thì có ích gì, và bạn đang đi đâu

Tất nhiên bạn vẫn sẽ đến nơi, nhưng bạn sẽ bị bị tóm vì vi phạm luật, và do bạn không biết mình cần đi đường nào, có thể bạn sẽ hết xăng và hết thời gian nhưng chưa có được thứ bạn muón. Thế nên là, thay vì hy vọng viển vông, hãy ôn tập thật kỹ và tự tin đi thi thôi bạn nhé.
 

1.2. Ăn ngủ “nhẹ nhàng vừa đủ”

Cá nhân mình không tán thành lời khuyên ăn thật no ngủ thật kỹ trước ngày thi, vì bài kiểm tra sẽ kéo dài gần 3 tiếng và không có giờ nghỉ giữa các phần thi, nên chúng ta khó có thể đảm bảo được chiếc dạ dày của mình sẽ chịu đựng được đến đâu nếu bản thân ăn quá nhiều trước đó, và việc ngủ quá nhiều cũng có thể phản tác dụng, khiến bạn bị ù lì và ảnh hưởng đến phản xạ khi làm bài đấy. 

Thay vào đó, hãy ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, điều độ để bản thân đủ sức khỏe và sự tập trung.
 

1.3. Diện trang phục khiến bạn tự tin và thoải mái nhất

Rất nhiều bạn sẽ cho rằng do ngoại hình không ảnh hưởng đến kết quả bài thi nên trang phục không quan trọng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh việc khoác lên người bộ quần áo yêu thích chính là chìa khóa vàng để trấn an lo lắng. 

Ngoài ra, nó cũng khiến bạn tự tin hơn, đặc biệt là khi đối mặc với một giám khảo ngoại quốc ở phần thi Speaking, một bộ trang phục thoải mái nhưng lịch sự, hợp nhãn quang cũng sẽ gây thiện cảm và giúp bạn tạo ấn tượng tốt.
 

1.4. Đến sớm “để” nghỉ ngơi

Sẽ có 2 trường hợp thường xảy ra trong ngày thi, đó là đến sớm và lôi bài vở ra cố gắng ôn luyện thêm đến phút cuối cùng, hoặc đến trễ và vội vã lao vào phòng thi. 

Điểm chung của hai trường hợp này đó là bạn đều tự khiến bản thân trở nên mệt mỏi và căng thẳng trong khi bài thi chính thức còn chưa bắt đầu. 

Lời khuyên ở đây đến mọi người đó là đừng cố dồn thêm áp lực cho bản thân, đừng quan tâm đến những người khác mà hãy để đầu óc và cơ thể được nghỉ ngơi, thả lỏng. 

Đi vệ sinh trước khi vào phòng, hoàn tất các thủ tục đăng ký, vào chỗ ngồi, điều chỉnh cho bản thân một tư thế, dáng ngồi thoái mái nhất, và sau đó là nhắm mắt, nghỉ ngơi, thư giãn. 
 

2. TRONG GIỜ THI

2.1. Hãy kiểm tra chất lượng tai nghe

Có một sự thật là rất nhiều bạn vì dành niềm tin tuyệt đối vào hội đồng thi mà bỏ qua việc phải kiểm tra lại chất lượng âm thanh của tai nghe và rồi khi nhận ra tai nghe có trục trặc thì không kịp nữa. 

Hãy liên hệ ngay với giám thị nếu bạn cảm thấy không ổn với thiết bị mình được cung cấp dù chỉ là một chút thôi. Hãy tận dụng quyền lợi của mình dưới cương vị thí sinh dự thi, bạn nhé!
 

2.2. Cẩn thận với điểm yếu, chắc chắn với điểm mạnh

Thời gian là kẻ thù và đồng thời cũng là đồng minh lớn nhất trong kỳ thi IELTS. Nếu sắp xếp thời gian không thông minh, bạn sẽ tự khiến mình rơi vào tình thế bất lợi. 

Lời khuyên ở đây dành cho mọi người đó chính là tận dụng những điểm mạnh của mình để hoàn thành những nội dung dễ một cách nhanh chóng, chắc chắn, để dành thêm nhiều thời gian để làm những phần khó, những nội dung bản thân còn lăn tăn một cách thật cẩn thận và chậm rãi.
 

2.3. Hãy nói to và dõng dạc

Phần thi Speaking hiện nay đã có một thay đổi rất quan trọng so với trước mà nhiều bạn không để ý đến, đó chính là thí sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang trong suốt phần thi. 

Thay đổi tuy nhỏ nhưng có võ này đã ảnh hưởng đáng kể đến phần thể hiện của rất nhiều bạn. Chiếc khẩu trang không chỉ khiến cho giọng của bạn nhỏ và khó nghe hơn so với ngày thường, nó còn khiến giám khảo không cách nào đọc được khẩu hình miệng của bạn để phán đoán từ ngữ mà bạn đang sử dụng. 

Hơn nữa, chiếc khẩu trang dày còn ảnh hưởng đến nhịp thở, việc lấy hơi nên những bạn có chất giọng nhỏ, cột hơi yếu càng cần phải cố nói to và chậm rãi, nhịp nhàng hơn. 

Một bí quyết nhỏ ở đây chính là hãy chọn loại khẩu trang mà bạn cảm thấy thoải mái nhất khi giao tiếp lúc đeo, và mang nó đến buổi thi Speaking của mình.
 

3. SAU NGÀY THI

Hãy nghỉ ngơi, và ĐỪNG tìm kiếm đáp án trên Internet

Điều duy nhất mà bạn có thể làm sau khi bước ra khỏi phòng thi đó chính là nghỉ ngơi, vứt hết những lo lắng, những bộn bề chuẩn bị và để đầu óc thoải mái hoàn toàn. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng bận tâm đến kết quả và càng không nên cố gắng tìm kiếm đáp án trên Internet và hoang mang khi bài làm của mình không trùng với nó. 

Kết quả từ hội đồng thi mới là đáp án cuối cùng, thế nên tất cả những thông tin khác đều không thể tin tưởng hoàn toàn 100%. 

Vì vậy, thay vì đắn đo lăn tăn cho những nỗi sợ chưa rõ ràng, bạn hãy thả tay và tận hưởng hai tuần một cách trọn vẹn nhất.

Hi vọng rằng những kinh nghiệm này của bạn Khiết Nhu (IELTS overall 8.0) – cựu học viên WESET sẽ phần nào giúp các bạn vượt qua kỳ thi IELTS sắp tới một cách thuận lợi hơn nhé!

 

XEM THÊM:

LUYỆN IELTS WRITING | CÁCH KIỂM TRA BÀI WRITING TASK 2 TRONG 5 PHÚT CUỐI CÙNG

LỢI ÍCH CỦA CHỨNG CHỈ IELTS ĐỐI VỚI HỌC SINH THPT

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: