NHỮNG NỘI DUNG TRONG WORKSHOP ONLINE: “HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MÔN TIẾNG ANH – KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT 2021”
- Vân Lam
- Tin tức
- 04/08/2022
MỤC LỤC
Ngày 24/6/2021 WESET đã tổ chức workshop online “Hướng dẫn ôn tập môn tiếng Anh – Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021″. Tại workshop, thầy Lê Cao Phú Cường (Reading 8.0 và Speaking 8.5) – Giáo viên IELTS tại WESET đã thực hiện giải đề thi THPT Quốc gia dự kiến môn tiếng Anh và giải đáp một số thắc mắc trong việc ôn tập cho các bạn học sinh trước kì thi. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp lại những nội dung diễn ra trong workshop. Hy vọng bài viết này sẽ là một trong những hành trang giúp bạn nắm chắc kiến thức, vững bước chinh phục kì thi tôt nghiệp THPT sắp tới.
Bạn có thể coi lại workshop tại đây https://fb.watch/6muHK-N7fV/
1. BÀI GIẢI CHI TIẾT ĐỀ THPT QUỐC GIA MÔN TIẾNG ANH
Chú ý: Ngữ // Nghĩa
1. B – /t/ => past tense – /tid/
2. A
3. D – Achieve – Supply – Insist – Offer
4. A – tion – nhấn ngay trước -tion
5. D – He’s American -> he is American
Tag Question => isn’t he? / is he not?
6. B – provide: cung cấp
Grammar: bị động
Các nạn nhân lũ lụt được cung cấp nước sạch và thức ăn
Provide something for somebody
Provide somebody with something
7. A – worry about: lo lắng (phrasal Verb)
8. B – the hotter, the more uncomfortable
Grammar – so sánh kép: Càng nóng thì Càng khó chịu – so
9. C – Adjective of order – Age, Color, Origin
Opinion, Size, Age, Shape, Color, Origin, Material, Purpose
10. A – Trong khi Mike đang xem (past continuous) TV thì đèn vụt tắt (Simple past)
11. D – disability: bị khiếm khuyết, khuyết tật
Bất chấp việc mình bị khuyết tật, chú tôi vẫn có được 1 cuộc sống hạnh phúc
In spite of + Noun phrase
12. A – Cô Brown làm việc tại trường này được 30 năm trước khi cô ấy nghỉ ngơi
13. A – Having handed in the report to the manager. She decided to take a rest.
Sau khi đã nộp báo cáo cho sếp, cô ấy quyết định đi nghỉ ngơi
14. A – Be popular with somebody
15. A – turn down – mở nhỏ lại
16. A – tell a … story
Idioms – thành ngữ
18. B – feel a bit under the weather – trái gió trở trời!
19. A – in the company of someone – to be together with
Synonym/ Antonym
20. B – lovely ~ beautiful
21. A – ambition ~ dream
22. A – neatly >< untidily
23. A – take a heavy toll (severely damaged) >< considerably benefited
Conversation (asking for direction, giving opinion
24. A – How far? – 5 kilometers
25. B – 2 ý kiến của Jack (gap-year lãng phí thời gian) và David (gap year là trải nghiệm quý gias) trái ngược nhau
READING COMPREHENSION
The Best students
26. B – Phần lớn học sinh đều có nền tảng học vấn nghèo nàn
27. A – Mặc dù có con cái hay việc làm, họ đều tham gia các hội thảo hay thảo luận lớp học
28. B – Which – đại từ quan hệ chỉ ‘class discussions’ ngay trước đó
29. D – every + N (số ít)
Another + N (số ít)
Much + N (không đếm được)
Many + N (số nhiều – sacrifices)
30. B – Something surges; Boosts + Obj
=> Boost confidence
Marcel Bich
31. B – what could be the best title? – nên làm sau cùng
32. D – ‘Bich was shocked at the poor quality of the ballpoint pens that were available, and also at their high cost’
33. D – dùng phương pháp loại trừ và dịch nghĩa
34. C – which (đại từ quan hệ chỉ sự việc hoặc sự vật)
35. C – pencils – vật dụng duy nhất không được đề cập trong bài
Marriage Experiment
Lưu ý: bài đọc này cần học sinh tích lũy tốt vốn từ cho bản thân
36. C – nên làm sau cùng do ta thấy được nội dung bài đọc xoay quanh thí nghiệm ‘xung đột’ giữa 1 cặp đôi trong hôn nhân
37. A
Đọc câu: Couples therapists some suggest that in an attempt to avoid constant arguments, spouses weigh up whether pressing the point is worth the misery of marital discord
Dịch: Các chuyên gia điều trị cho các cặp đôi đưa ra quan điểm rằng – trong nỗ lực né tránh tranh cãi liên tục, các cặp vợ chồng suy tính kỹ việc giữ quan điểm có đáng để cả hai phải hứng chịu bất đồng trong hôn nhân không
38. B – A study was set up to examine the old marriage advice …
Đối chiếu câu hỏi với bài đọc
Set up = conduct
Test = Examine
Advice lặp lại
39. B – Rather than … – giới thiệu 2 mệnh đề tương phản nhau
=> Từ tương phản với harmony (mang tính tích cực) gồm unequal và disapproving
=> Chọn Disapproving vì có nghĩa ‘không tán thành’
40. A – they note that this was further proof
This – đại từ thay thế cho mệnh đề ‘humans need to be right and acknowledged as right, to be happy
=> They – researchers
41. B – it was anticipated that …
Dẫn chứng: The researchers concluded, shockingly, that humans need to be right and acknowledged as right, some of the time, to be happy
42. A – thử nghiệm được thực hiện trên 1 cặp vợ chồng (limited sample) nên kết quả không chắc chắn (inconclusive)
Dẫn chứng:
The results are to be taken with extreme caution (inconclusive)
This was just one couple (limited sample) with who-knows-what underlying issues beforehand
ERROR CORRECTION
Grammar
43. B – Yesterday => quá khứ => arrived
44. D – Its => Their
Vocabulary
45. C – informative (information) => accurate/ right decisions
Note: không nhất thiết phải sửa
Mẹo làm câu này: hãy dịch, vốn tiếng việt giúp nhận biết việc dung từ có hợp lý không.
SENTENCE TRANSFORMATION
46. A – PAST => present perfect
47. C – Reported speech
48. A – Advice – uống nước mỗi ngày là điều cần thiết
49. B – Hiện tại ba mẹ không ở nhà => anh ấy ước rằng họ ở nhà để giúp anh ấy
Chú ý từ ‘Wish’
50. D – Ngay sau khi bệnh thuyên giảm, anh ấy nhận thức rằng các biện pháp phòng bệnh là cần thiết
2. GIẢI ĐÁP NHỮNG THẮC MẮC DIỄN RA TRONG WORKSHOP
1. Câu hỏi từ nickname Tú Quyên: “Thầy ơi! khi nào thì mình có workshop online như thế này nữa”.
Trả lời: Thầy và WESET sẽ cố gắng tổ chức workshop với đa dạng chủ đề hơn nữa để hướng tới các bạn học tiếng anh, giúp các bạn tăng cơ hội cọ xát với đề và tiếp thu kinh nghiệm từ các giáo viên. Hãy theo dõi Fanpage của WESET để đón chờ thông tin của workshop tiếp theo nhé!
2. Câu hỏi từ nickname Nguyễn My: “Thầy ơi! có cách nào học từ vựng nhớ nhanh và nhiều từ không?.
Trả lời: Như có đề cập trong buổi workshop, Thầy gợi ý các bạn nên tìm 1 cuốn sổ có dán tem theo từng chủ đề hay mảng kiến thức, tập tra từ điển tiếng anh sau đó ghi lại nghĩa và tập đọc to để biết cách phát âm (chú ý dấu nhấn). Với 1 lần ghi chú bạn có thể học được rất nhiều lần.
3. Câu hỏi từ nickname Kim Hiếu: “Thầy ơi có nhiều bạn bắt đầu học lớp 12 mới học IELTS có muộn để thi THPT không”
Trả lời: Thầy khuyến khích Lớp 12 nên có IELTS. IELTS là chứng chỉ được công nhận ở nhiều trường đại học và các doanh nghiệp cũng rất săn đón ứng viên có thể vận dụng tiếng anh, nếu chưa học thì nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Một kinh nghiệm nho nhỏ là đừng để đi làm rồi mới bắt tay vào học vì lúc đó hứng thú với ngôn ngữ này cũng dần mất đi và thời gian học cũng rất hạn chế.
4. Câu hỏi từ nickname Bạch Lựu: “Cấu trúc đề thi THPT thường như thêd nào vậy thầy?”
Trả lời: hình thức câu hỏi: 50 câu trắc nghiệm
P1 – phát âm (-ed hay dấu nhấn là nét ra đề chung của 2 3 năm trở lại đây)
P2 – hoàn tất câu với điểm ngữ pháp hoặc từ vựng phù hợp
P3 – Từ đồng nghĩa/ trái nghĩa, thành ngữ
P4 – hoàn tất đối thoại ngắn
P5 – Đọc hiểu (gồm 3 bài)
Bài 1 – hoàn chỉnh đoạn văn với từ cho sẵn
Bài 2 – các dạng câu hỏi thường gặp: tiêu đề thích hợp cho bài văn, hoàn chỉnh câu dựa trên dẫn chứng, tìm từ gần nghĩa, đại từ này thay thế cho chủ ngữ nào
Bài 3 – tương tự với bài 2 nhưng từ vựng khó hơn, hơi hướng về học thuật cũng nhiều hơn.
5. Câu hỏi từ nickname Mai Mai: “Thầy ơi! Nên làm phần nào trước để tiết kiệm thời gian”
Trả lời: Chúng ta nên làm từ trên xuống dưới, vì về sau thì các bạn sẽ dễ tập trung hơn.
6. Câu hỏi từ nickname Tiên Dung: ” Phần đoạn văn nếu đọc không hiểu thì có cách nào làm được bài không”
Trả lời: Rất tiếc vời dạng bài này, các bạn cần hiểu được nội dung vấn đề đề cập tới mới có thể giải quyết triệt để đề bài được.
7. Câu hỏi từ nick name Như Quỳnh: ” Thầy ơi! Mỗi lần tới phần bài dọc dài quá em sợ làm mất thời gian, có nên làm bài đọc cuối cùng không”.
Trả lời: Thầy có lời khuyên nên làm bài từ trên xuông dưới theo thứ tự đề, đông nghĩa chúng ta sẽ giải quyết bài đọc gần cuối cùng.
8. Câu hỏi từ nickname Như Quỳnh: “Daily routine cho các bạn sắp thi thì mỗi ngày cần ôn chủ điểm ngữ pháp nào để phù hợp nhất”.
Trả lời: Các bạn nên có sổ tay thì mình ghi lại những điểm ngữ pháp, tách biệt với phần từ vựng. Sau khi luyện tập bài thi ở nhà thì hãy cố gắng tập giải thích những câu hỏi, chỉ rõ điểm văn phạm mà đề bài muốn bạn giải là gì, nếu không thuộc thì cuốn sổ tay là giải pháp để minh đối chiếu giữa thực hành và lý thuyết. Giải thích nhiều lần mình sẽ nhớ lâu và dễ đối phó hơn với những câu mang điểm ngữ pháp tương tự.
9. Câu hỏi từ nickname Tiên Dung: “Thầy ơi! Gần thi rồi nhưng nếu tiếng Anh không phải là môn tự tin thì nên ôn gì để được điểm trung bình”
Trả lời: Em hãy phân phối lịch học và ôn tập phù hợp với khối/ tổ hợp em đã lựa chọn, nếu có thế mạnh ở môn khác thầy sẽ khuyến khích các bạn luyện tập môn học đo, Cố gắng không để môn nào bị điểm liệt là 1 thành công to lớn rồi.
Tiếng Anh là một trong ba môn thi bắt buộc quyết định trực tiếp kết quả kỳ thi THPT Quốc gia, vì vậy quá trình ôn tập môn học này phải được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chi tiết. Hiểu được điều đó, WESET sẽ có những workshop tiếp theo giúp bạn ôn luyện kiến thức và chinh phục điểm 10 môn Tiếng Anh. Mọi thông tin sẽ được WESET cập nhập liên tục tại Fanpage: https://www.facebook.com/WESETEnglishCenter/ .