Cách đưa ví dụ trong Writing Task 2

Khi làm bài Writing Task 2, chúng ta thường nhận được yêu cầu như sau: “give reason for your answer and include any relevant examples from your own knowledge experience” tức là “đưa ra lý do cho câu trả lời của bạn và bao gồm bất cứ ví dụ nào có liên quan từ kinh nghiệm hiểu biết của riêng bạn”Như vậy, việc đưa ví dụ vào bài viết là một điều rất quan trọng, chúng làm thỏa mãn được tiêu chí “cohesion”, và giúp cho các ý tưởng được triển khai rõ ràng hơn. 

Tuy nhiên, không phải ví dụ nào chúng ta cũng được đưa vào sử dụng. Cần lựa chọn những ví dụ đúng trọng tâm thì bài viết mới hiệu quả và đạt điểm tối đa. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn thực hiện điều đó.

 

CÁCH ĐƯA VÍ DỤ TRONG WRITING TASK 2

 

1. Cấu trúc gợi ý cho một đoạn văn tốt

Trước hết, chúng ta cần phải nhắc lại một chút về cấu trúc đoạn thân bài. Mỗi một đoạn chúng ta chỉ nên triển khai duy nhất môt ý chính. Hãy đưa ra những lí lẽ để giải thích ý chính kèm ví dụ minh họa làm rõ câu trả lời. Điều này sẽ giúp bạn đạt điểm cao hơn thay vì liệt kê quá nhiều nội dung trong Task 2. 

“Today people are traveling more than before. Why is this the case?”

Đoạn A:
I think more people are traveling because people are earning more money these days and they can afford to travel. Additionally, flights are much cheaper than they were in the past. Moreover, people have very stressful lives these days and need to go on holiday. Furthermore, children expect to be taken on holiday when they are off school during the summer. Finally, it is good for the family to spend time with one another.

Chúng ta có thể dễ dàng thấy đoạn A liệt kê các lý do cho việc đi du lịch nhiều hơn. Tuy nhiên, IELTS không kiểm tra kiến thức của bạn mà kiểm tra kỹ năng viết học thuật của bạn. Vì vậy, đoạn A không đủ sự thống nhất và mạch lạc trong ý tưởng mà chỉ đơn thuần là một bản liệt kê.

Đoạn B:
In the past, air tickets were only for the rich and famous because most salaries could not cover the price of a flight to a foreign country. This meant that the majority simply stayed at home or took their holidays domestically; however, this has all changed with the creation of budget airlines. Low-cost carriers, such as Ryanair in Europe or Tiger Air in Asia, have meant that anyone can save up and travel to a new country, with prices starting as low as $1.

Với đoạn B chúng ta có thể thấy, chỉ gồm một ý chính duy nhất đó là việc đi du lịch hàng không đã rẻ hơn trước. Cụ thể hơn, ý chính đã được trình bày trong câu đầu tiên, và các câu tiếp theo triển khai ý chính đó cũng như đưa ví dụ minh họa. Đây chính xác là những gì các bạn cần làm để viết một đoạn thân bài hiệu quả. 

Từ ví dụ trên có thể thấy, để đảm bảo một đoạn thân bài đầy đủ ý, bạn cần triển khai cách viết theo cấu trúc:

  • Câu chủ đề (ý chính của đoạn)
  • Giải thích (triển khai ý chính của đoạn)
  • Ví dụ (một ví dụ cụ thể để minh họa ý chính đang được triển khai)

2. Hướng dẫn cách để lấy ví dụ ăn điểm

Về hình thức

Các cụm sau đây có thể được dùng để trình bày ví dụ:

For example,
For instance,
This is illustrated by…
… such as …
… namely …

Các bạn có thể thấy, không cần biết quá nhiều cụm từ để đưa ví dụ, đơn giản vì trong một bài Task 2 các bạn chỉ nêu khoảng 2 đến 3 ví dụ mà thôi. 
Sau đây là các câu ví dụ sử dụng các cụm trên để các bạn nắm rõ hơn về cách dùng của chúng:

  • For example, thousands of Palestinians and Israelis have joined the same online groups that show support for peace and solidarity, something that would have been impossible 25 years ago.
 
  • For instance, most men and women who pay for an annual gym membership fail to go entirely after just one month.
 
  • This is illustrated by the fact that in the United States you must complete four years of higher education before you can study law.
 
  • Many sports brands, such as Adidas and Nike, pay professional athletes millions of dollars to endorse their products.
 
  • There are now a few low-cost airlines in the UK, namely Ryanair and Easyjet, that offer very affordable flights.

Về nội dung

Cách đơn giản nhất để đưa ra được các ví dụ chính là liên hệ từ đề bài đến thực tế của bản thân. Tưởng tượng bạn đang viết về ảnh hưởng của việc kinh doanh online lên việc kinh doanh truyền thống, bạn có thể liên hệ điều đó đến bản thân như sau:

  • Đối với quốc gia: In Vietnam, Tiki has forced many book shops to suffer from losses.
 
  • Đối với công việc: There are a huge number of online IELTS schools competing with traditional schools.
 
  • Đối với sự kiện: Companies like Zoom and Slack have revolutionized working from home.

Có thể thấy, khi liên hệ đề bài với thực tế cuộc sống thì việc đưa ra ví dụ sẽ trở nên dễ dàng hơn.

3. Những lưu ý khi sử dụng ví dụ

Các bạn lưu ý có hai điều quan trọng mà chúng ta cần nắm để đưa ra những ví dụ hay: thứ nhất, không nên đưa ra những ví dụ quá chung chung vì chúng sẽ có ít tính thuyết phục.Thứ hai, không nên đưa ra những ví dụ quá cá nhân vì khi đó bài viết sẽ bị mất đi tính khách quan.

“Tại sao nữ giới nên có thu nhập tương đương nam giới?”, và ý chính của đoạn là “Sinh viên nữ đạt điểm cao hơn so với sinh viên nam”.

Dưới đây là 3 trường hợp lấy ví dụ giải quyết vấn đề trên:

EX1: For example, women achieve more than men at university.

Ví dụ này rất chung chung và không thể hiện được việc chúng ta đang giải thích ý chính của đoạn. Bên cạnh đó, ví dụ này không khác là mấy so với ý chính của đoạn, đây chỉ đơn thuần là lặp lại ý chính.

EX2: For instance, most women on my university course did better than men.

Ví dụ này cụ thể hơn, nhưng vẫn chưa rõ khi cần thêm một số chi tiết nữa để hoàn chỉnh.

EX3: For example, at Queen’s University in 2009 32% of female law graduates achieved First Class Honours, while only 8% of males achieved the same.

Đây là một ví dụ tốt vì có chi tiết rất cụ thể (thời gian, địa điểm, và số liệu). Đưa ra ví dụ cụ thể sẽ khiến lời giải thích có trọng lượng và “học thuật” hơn.

 Để ví dụ được “cụ thể” và “rõ ràng”, các bạn cân nhắc thêm vào:

thời gian
địa điểm
con người
số liệu

4. Lời kết

Ví dụ là một phần không thể thiếu trong đoạn thân bài của Task 2. Chúng sẽ giúp cho ý chính của đoạn văn được khai thác toàn diện hơn. Khi ví dụ càng rõ ràng, cụ thể, ý chính của đoạn văn sẽ càng mạch lạc và dễ nhận biết. Cách đơn giản để tìm được ví dụ là đưa những liên hệ thực tế từ bản thân vào đề bài.

 Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ sử dụng ví dụ một cách hiệu quả, chính xác và đạt được điểm cao hơn trong IELTS Writing Task 2.

 

Các bạn hãy bấm vào đường link https://weset.edu.vn/ để được tư vấn và học thử miễn phí, hoặc liên hệ tư vấn theo số hotline 0283 838 3877.


 

ĐĂNG KÝ XÂY DỰNG LỘ TRÌNH MIỄN PHÍ

– Cam kết IELTS đầu ra 6.5+ bằng văn bản

– Đội ngũ giáo viên có điểm IELTS trung bình từ 7.5, có chứng chỉ sư phạm/ TESOL/ CELTA

– Tư vấn và học thử miễn phí

Nhận combo quà và ưu đãi đến 3.000.000đ khi đăng ký khóa học (*)
Đăng ký nhận tin ngay hôm nay
BẠN CÓ MUỐN NHẬN NHỮNG BÀI HỌC TIẾNG ANH MIỄN PHÍ?

Bạn sẽ là người đầu tiên nhận được những bài học và tài liệu học tiếng Anh miễn phí của WESET.

Chúng tôi cam kết sẽ không gửi những nội dung không quan trọng hoặc spam.

Đăng ký: